Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 21-24 - Nguyễn Thị Thu Hương

I- MỤC TIÊU:

 - Hoàn thiện lắp mạch điện công tắc điều khiển 2 đèn.

 - Biết vận hành và kiểm tra mạch.

 - Biết được một số hư hỏng của mạch

II- CHUẨN BỊ:

 - Mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn.

 - Bảng phụ.

 - Kìm, dao con, khoan tay, bút thử điện.

III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

1. Ổn định tổ chức:

2.Bài củ:

3.Bài mới:

 

doc6 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 29/06/2022 | Lượt xem: 273 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 21-24 - Nguyễn Thị Thu Hương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết 21: Thực hành Lắp mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn (T2) I- Mục tiêu: - Rèn luyện các kỹ năng sử dụng dụng cụ điện đúng kỹ thuật - Lắp đặt được mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn. - Đảm bảo an toàn lao động. Ii- chuẩn bị: - 2 đèn, 2 đui đèn, bảng điện, dây dẫn, băng cách điện. - 2 công tắc 2 cực, 1 ổ cắm, 1 cầu chì. - Kìm điện, dao nhỏ, tua vít, khoan tay, bút thử điện. iii- các hoạt động dạy và học: 1. ổn định tổ chức: 2. Bài củ: Sự chuẩn bị dụng cụ, thiết bị của các nhóm. 3. Bài mới: *Giới thiệu bài: Theo SGK... Hoạt động của thầy - trò Nội dung kiến thức và kỹ năng cơ bản HĐ1: GV nêu mục tiêu giờ thực hành. - Nêu mục tiêu tiết thực hành - Nội dung, tiến trình thực hiện. - Các nhóm trưởng báo cáo, sự chuẩn bị của nhóm mình. GV phân công nơi TH. HĐ2: Tổ chức thực hành. - GV hướng dẫn các bước thực hành theogiờ trước. - Học sinh làm việc theo nhóm tiến hành thực hiện từng công đoạn. - GV đi kiểm tra hướng dẫn chi tiết cho từng nhóm và giải đáp các thắc mắc của học sinh. - GV quan sát uốn nắm các thao tác cho từng nhóm. - GV nhắc nhở về an toàn lao dộng và an toàn điện trong khi thực hành. HĐ4: Đánh giá bài TH. - Giáo viên nhận xét, tổng kết bài TH. + Kết quả thực hành. + Quy trình tiến hành. + Thời gian hoàn thành. + Thái độ tham gia TH của hs. II- Giai đoạn thực hành. 1. Vạch dấu: - Vạch dấu vị trí lắp đặt các thiết bị điện. - Vạch dấu đường đi dây và vị trí lắp đặt đèn, dùng thước và mũi vạch, bút chì. 2. Khoan lỗ bảng điện. - Khoan lỗ bắt vít (dùng mũi khoan 5m) mũi khoan tay, khoan chính xác. 3. Lắp thiết bị điện vào bảng điện. - Xác định các cực của công tắc, dùng kìm tuốt dây, kìm điện tuốc tơ vít. - Nối dây các thiết bị trên bảng điện. - Vít cầu chì, công tắc, ổ cắm vào các vị trí được đánh dấu trên bảng điện, yêu cầu các thiết bị được lắp chắc đẹp. 4. Đi dây ra đèn. - Lắp đặt dây dẫn từ bảng điện ra đèn. - Nối dây vào đui đèn yêu cầu nối đúng sơ đồ, đúng kỹ thuật. 5. Kiểm tra. - Lắp đặt các thiết bị và đi dây đúng sơ đồ mạch điện. - Vận hành thử mạch yêu cầu mạch điện đúng sơ đồ, mạch điện làm việc đúng yêu cầu kỹ thuật. 4. Củng cố: - Nhận xét giờ thực hành 5. Hướng dẫn về nhà: Cất gửi dụng cụ, vật liệu để giờ sau thực hành tiếp ________________________________________ Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết 22: Thực hành: Lắp mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn (T3) I- Mục tiêu: - Hoàn thiện lắp mạch điện công tắc điều khiển 2 đèn. - Biết vận hành và kiểm tra mạch. - Biết được một số hư hỏng của mạch Ii- chuẩn bị: - Mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn. - Bảng phụ. - Kìm, dao con, khoan tay, bút thử điện. iii- các hoạt động dạy và học: 1. ổn định tổ chức: 2.Bài củ: 3.Bài mới: a. Giới thiệu bài: b.Triển khai bài: Hoạt động của thầy - trò Nội dung kiến thức và kỹ năng cơ bản HĐ1: Giới thiệu MT bài. - GV nêu mục tiêu bài thực hành. - Nội dung, tiến trình bài thực hành. HĐ2: Tổ chức thực hành. - Các nhóm tiếp tục thực hành theo các bước giờ trước đã hướng dẫn. - Học sinh tiếp tục thực hành trên bảng từ trước còn dang dở HĐ3: Kiểm tra và vận hành thử mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn. - Học sinh tự kiểm tra theo nhóm. - Giáo viên kiểm tra lại và chỉ ra lỗi cho học sinh sửa. - Sản phẩm bảo đảm yêu cầu kỹ thuật. Giáo viên nối nguồn vận hành thử mạch điện xem làm việc có đúng yêu cầu kỹ thuật. - Nếu sản phẩm hoạt động không đúng yêu cầu kỹ thuật, tìm ra nguyên nhân - khắc phục. Giáo viên cho học sinh quan sát bảng đã kẻ, những hư hỏng, nguyên nhân - cách khắc phục. HĐ4: Đánh giá bài TH. - Giáo viên nhận xét, tổng kết bài TH. + Kết quả thực hành. + Quy trình tiến hành. + Thời gian hoàn thành. + Thái độ tham gia TH của hs. II- Giai đoạn thực hành. - Học sinh hoàn thiện sản phẩm theo nhóm dưới sự hướng dẫn của giáo viên. III- Kiến thực thực hành. - Học sinh tự kiểm tra và kiểm tra trong nhóm. * Những hư hỏng - nguyên nhân - cách khắc phục: - Đèn không sáng: Do đèn có thể bị đứt tóc, dùng ôm kế hoặc bút thử điện quan sát bằng mắt - cần thay thế bóng mới. - Do đường dây bị đứt dùng bút thử điện để kiểm tra hoặc dùng ôm kế kiểm tra. - Do tiếp xúc điện ở công tắc, cầu chì, đui đèn. 4. Củng cố: 1, 2 học sinh nhắc lại các bước thực hiện. 5. Hướng dẫn về nhà: Chuẩn bị giờ sau thực hành: đèn 3 cực, 1 bóng đèn. ---------------------------------------------------------- Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết 23: Thực hành Lắp mạch điện 2 công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn (T1) I- Mục tiêu: - Hiểu được nguyên lý làm việc của mạch đèn 2 công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn. - Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện cầu thang. - Có ý thức học tập nghiêm túc. Ii- chuẩn bị: - Bảng điện đã lắp hoàn chỉnh. - Bảng phụ. - 2 công tắc 3 cực, công tắc 2 cực, tua vít, kìm. iii- các hoạt động dạy và học: 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra: ? Hãy nêu các bước thực hiện lắp đặt mạch điện. 3. Bài mới: *Giới thiệu bài: Giáo viên nêu mục tiêu của bài. Hoạt động của thầy - trò Nội dung kiến thức và kỹ năng cơ bản HĐ1: Chuẩn bị mục tiêu bài thực hành: - Chia lớp thành các nhóm nỏ. - GV chỉ định nhóm trưởng và nêu yêu cầu nhóm trưởng kiểm tra việc chuẩn bị bài thực hành. - Nhóm trưởng nhận vật liệu, dụng cụ vật liệu, thiết bị. - Học sinh thảo luận mục tiêu cần đạt được. 1,2 nhóm phát biểu, GV nhận xét - KL. HĐ2: Tổ chức thực hành. - HS làm việc theo nhóm, quan sát cấu tạo bên ngoài bên trong của công tắc 3 cực, so sánh với công tắc 2 cưc. - GV giới thiệu các nối vào mạch điện đối với công tắc 3 cực. Học sinh quan sát và so sánh sự khác nhau của 2 sơ đồ nguyên lý mà giáo viên đã vẽ trên bảng phụ. ? 2 công tắc được mắc với nhau ntn. Học sinh trả lời. ? Hai công tắc nối với nguồn ntn mối liên hệ điện của đèn với 2 công tắc. Học sinh trả lời - HS làm việc theo nhóm: xây dựng sơ đồ lắp đặt mạch điện 1 học sinh lên bảng vẽ sơ đồ. HĐ3: Lập bảng dự trù: - Học sinh lên bảng điền vào bảng dự trù vật liệu, thiết bị. - Các nhóm thảo luận để lập ra bảng dự trù vật liệu thiết bị dụng cụ cho phù hợp. - 1, 2 nhóm phát triển nhận xét về kết quả trên bảng. - GV nhận xét - kết luật. I- Hướngdẫn ban đầu: 1. Quan sát công tắc 3 cực: - Quan sát, mô tả, so sánh cấu tạo bên ngoài của công tắc 2 cực và công tắc 3 cực. * Giống: Đều có bộ phận bên trong như công tắc 2 cực. * Khác: + Công tắc 2 cực: bộ phận tiếp điện có 2 chốt: 1 cực động, 1 cực tĩnh. + Công tắc 3 cực: bộ phận tiếp điện có 2 chốt: 1 cực động, 2 cực tĩnh ở 2 bên. 2. Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện: - 2 cực tĩnh của 2 công tắc nối với nhau. - Cực động của công tắc 1 nối cầu chì cực động của công tắc 2 nối với bóng đèn. 3. Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị: TT Tên dụng cụ Số lượng Y/c KT 1 Cầu chì 1 2 Công tắc 3 cực 2 3 Bảng gỗ 1 4 Kìm điện 2 5 Vít gỗ 6 Bút thử điện 7 Khoan 4. Củng cố: - Vẽ mạch điện theo sơ đồ nguyên lý. 5. Hướng dẫn về nhà: - Chuẩn bị các dụng cụ theo bảng (3) để giờ sau thực hành. Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết 24: Thực hành Lắp mạch điện 2 công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn (T2) I- Mục tiêu: - Thao tác được để lắp đặt mạch điện 2 công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn theo đúng trình tự và yêu cầu kỹ thuật. - Giáo dục tính cẩn thận trong khi thực hành - An toàn trong lao động. II.Phương pháp: Thực hành III.chuẩn bị: - Bảng điện đã lắp đặt hoàn chỉnh. - Bảng phụ, dây dẫn. - Kìm, tua vít, khoan tay, cầu chì, công tắc 3 cực, đui đèn. IV. Tiến trình lên lớp: 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra: Vẽ lại sơ đồ lắp đặt của mạch điện 2 công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn. 3. Bài mới: *Giới thiệu bài: Theo SGK. * Triển khai bài:

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_9_tiet_21_24_nguyen_thi_thu_huong.doc