A/ Mục tiêu:
1/ Kiến thức:Hiểu được nguyên lí làm việc của mạch điện dùng hai công tắc ba cực điều khiển một đèn
2/ Kĩ năng: vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn, lắp đúng qui trình bảo đảm yêu cầu kĩ thuật
3/ Thái độ: Thực hiện bảo đảm an toàn chính xác , khoa học
B/ Chuẩn bị :
1/ GV : Dụng cụ Kìm, kìm tuốt dây, dao nhỏ tua vít khoan điện (Khoan tay) , bút thử điện, thước kẽ bút chì
2/ HS :Bảng điện , hai công tắc ba cực, cầu chì bóng đèn sợi đốt, đui đèn dây dẫn băng cách điện
C/ Tiến trình dạy học:
1/ Ổn định: Kiểm tra sĩ số học sinh
2/ Kiểm tra bài cũ: Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện một cầu chì , một ổ điện, một công tắc điều khiển một bóng đèn sợi đốt
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 01/07/2022 | Lượt xem: 260 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 23, Bài 9: Thực hành lắp mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn (Bản hay), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 23 Bài 9 : Thực hành
NS: LẮP MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC BA CỰC
ĐIỀU KHIỂN MỘT ĐÈN
A/ Mục tiêu:
1/ Kiến thức:Hiểu được nguyên lí làm việc của mạch điện dùng hai công tắc ba cực điều khiển một đèn
2/ Kĩ năng: vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn, lắp đúng qui trình bảo đảm yêu cầu kĩ thuật
3/ Thái độ: Thực hiện bảo đảm an toàn chính xác , khoa học
B/ Chuẩn bị :
1/ GV : Dụng cụ Kìm, kìm tuốt dây, dao nhỏ tua vít khoan điện (Khoan tay) , bút thử điện, thước kẽ bút chì
2/ HS :Bảng điện , hai công tắc ba cực, cầu chì bóng đèn sợi đốt, đui đèn dây dẫn băng cách điện
C/ Tiến trình dạy học:
1/ Ổn định: Kiểm tra sĩ số học sinh
2/ Kiểm tra bài cũ: Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện một cầu chì , một ổ điện, một công tắc điều khiển một bóng đèn sợi đốt
3/ Bài mới:
Nội Dung
Hoạt động G viên
Hoạt động H sinh
Bổ sung
I/ Dụng cụ vật liệu và thiết bị
(sgk)
II/ Nội dung và trình tự thực hành
1/ Vẽ sơ đồ lắp đặt
a/ Tìm hiểu sơ đồ nguyên lí mạch điện
A
O
b/ Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện
A
O
2/ Lập bảng dự trù vật liệu dụng cụ và thiết bị
-Yêu cầu học sinh ngồi theo nhóm
-Tiến hành kiểm tra dụng cụ vật liệu và thiết bị của học sinh mang theo
-Gọi đại diện các nhóm nhận thêm một số dụng cụ
-Cho học sinh quan sát tìm hiểu cấu tạo của công tắc 3 cực và so sánh cấu tạo bên ngoài và bên trong công tắc
-Yêu cầu học sinh quan sát sơ đồ nguyên lí mạch điện và nhận xét cách nối dây của hai công tắc 3 cực trong sơ đồ.
-Mạch điện này thường được lắp đặt ỏ những vị trí nào?
-Gọi một hs lên bảng vẽ sơ đồ lắp đặt, các em còn lại vẽ trên giấy( nhận nhanh 5 bài lấy điểm)
-Yêu cầu hs lập bảng dự trù trên giấy
-Gọi một hs lên bảng điền vào bẳng dự trù dụng cụ và vật liệu.
-Nhận xét đánh cho điểm
-Tiến hành hoạt động theo nhóm
-Đưa toàn bộ dụng cụ và thuyết bị lên bàn trước mặt của nhóm mình
-Đại diện nhận dụng cụ từ giáo viên
-Quan sát tìm hiểu cấu tạo công tắc ba cực
-Đứng tại chỗ so sánh
-Quan sát tìm hiểu sơ dồ nguyên lí mạch điện
-Nhận xét cách nối dây của hai công tắc
-Mạch điện này thướng đặt lắp đặt cho cầu thang, hành lang hai lối hoặc hầm chui
-Lên bảng vẽ sơ đồ , nộp 5 bài cho học sinh
-Lập bảng dự trù trên giấy
-Lên bảng điền vào bảng
D/ Củng cố và hướng dẫn tự học:
1/ Củng cố: Nêu nguyên lí làn việc của mạch điện?
Vẽ lại sơ đồ lắp đặt mạch điện?
Lập bảng dự trù vật liệu và thiết bị?
2/ Hướng dẫn học ở nhà:
a/ Bài vừa học:
Tìm hiểu qui trình hai công tắc ba cực điều khiển một đèn
Các nhóm chuẩn bị đầy đủ, dụng cụ và thiết bị, vật liệu
b/ Bài sắp học: Chuẩn bị bài thực hành tiết theo
Đem theo: Bảng điện , hai công tắc ba cực, cầu chì bóng đèn sợi đốt, đui đèn dây dẫn băng cách điện
E/ Kiểm tra
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_9_tiet_23_bai_9_thuc_hanh_lap_mach_die.doc