1. Mục tiêu:
a. Kiến thức:
- Hiểu được những nguyên tắc an toàn lao động trong công việc
- Biết lựa chọn, sử dụng dụng cụ cần thiết cho công việc của nghề điện
b. Kĩ năng:
- Lựa chọn được những dụng cụ cần thiết cho việc lắp đặt mạng điện trong nhà.
- Sử dụng được những dụng cụ cần thiết cho việc lắp đặt mạng điện.
c. Thái độ:
- Yêu thích công việc lắp đặt mạng điện.
2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
a. Chuẩn bị của giáo viên:
- GV nghiên cứu nội dung của bài 3 trong SGK và SGV.
- Tranh vẽ một số đồng hồ đo điện.
- Một số đồng hồ đo điện: Vôn kế, Ampe kế, Công tơ điện, Đồng hồ vạn năng.
b. Chuẩn bị của học sinh:
- Học bài cũ, nghiên cứu nội dung trong SGK
3. Tiến trình bài dạy:
a. Kiểm tra bài cũ:6’
- HS1: Mô tả cấu tạo và phân loại dây cáp điện.
- HS2: Thế nào là vật liệu cách điện? Hãy nêu những vật liệu cách điện của mạng điện trong nhà.
7 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 01/07/2022 | Lượt xem: 277 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 3: Dụng cụ dùng trong lắp đặt mạng điện - Quàng Hùng Cường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 22/08/2013
Ngày dạy:
9A: 03/09/2013
9B: 06/09/2013
9C: 03/09/2013
TIẾT 3: DỤNG CỤ DÙNG TRONG LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN.
1. Mục tiêu:
a. Kiến thức:
- Hiểu được những nguyên tắc an toàn lao động trong công việc
- Biết lựa chọn, sử dụng dụng cụ cần thiết cho công việc của nghề điện
b. Kĩ năng:
- Lựa chọn được những dụng cụ cần thiết cho việc lắp đặt mạng điện trong nhà.
- Sử dụng được những dụng cụ cần thiết cho việc lắp đặt mạng điện.
c. Thái độ:
- Yêu thích công việc lắp đặt mạng điện.
2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
a. Chuẩn bị của giáo viên:
- GV nghiên cứu nội dung của bài 3 trong SGK và SGV.
- Tranh vẽ một số đồng hồ đo điện..
- Một số đồng hồ đo điện: Vôn kế, Ampe kế, Công tơ điện, Đồng hồ vạn năng.
b. Chuẩn bị của học sinh:
- Học bài cũ, nghiên cứu nội dung trong SGK
3. Tiến trình bài dạy:
a. Kiểm tra bài cũ:6’
- HS1: Mô tả cấu tạo và phân loại dây cáp điện.
- HS2: Thế nào là vật liệu cách điện? Hãy nêu những vật liệu cách điện của mạng điện trong nhà.
b. Dạy nội dung bài mới:
HĐ CỦA GV
HĐ HỌC CỦA HS
* HĐ1: Giới thiệu bài: 3’
- GV giới thiệu: Ta đã biết dụng cụ thợ điện thường dùng trong công việc lắp đặt mạng điện như: Vôn kế, Ampe kế, Ôm kế, Công tơ điện, Oát kế, Đồng hồ vạn năng, ... Vậy công dụng và chức năng của các dụng cụ đó như thế nào?
* HĐ2: Công dụng của đồng hồ đo điện. (8’)
- Y/C HS kể tên một số đồng hồ đo điện mà em biết.
- GV mx và bổ sung các dụng cụ đo nếu cần.
- Y/C HS làm việc theo nhóm để hoàn thành bài tập điền vào chỗ trống trong SGK, các nhóm nhận xét, GV bổ sung thêm và cho HS ghi vở.
- Y/C HS trả lời các câu hỏi sau:
+ Tại sao trên vỏ máy biến áp thường lắp vôn kế và ampe kế?
+ Công tơ điện được lắp ở mạng điện trong nhà với mục đích gì?
- GV nhận xét và hướng dẫn HS đưa ra những công dụng của đồng hồ đo điện và cho HS ghi vở.
* HĐ3: Phân loại đồng hồ đo điện. (4’)
- GV y/c HS làm bài tập trong SGK.
- Y/C HS trình bày bài làm của mình, HS khác nhận xét.
- GV nhận xét và cho HS ghi vở.
* HĐ4: Một số kí hiệu của đồng hồ đo điện. (5’)
- GV y/c HS quan sát bảng 3.3 SGK.
- Y/C HS ghi nhớ một số kí hiệu của đồng hồ đo điện.
* HĐ5: Dụng cụ cơ khí dùng trong lắp đặt mạng điện. (10’)
- Y/C HS làm việc theo cặp để điền vào chỗ trống trong SGK.
- GV gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét và cho HS ghi vở.
- GV đưa ra một số dụng cụ cơ khí để HS quan sát, y/c HS nhận biết và nêu công dụng của các dụng cụ đó.
- GV bổ sung thêm các công dụng của các dụng
cụ và cho HS ghi vở.
.
- HS lắng nghe.
- HS kể tên một số đồng hồ đo điện: Vôn kế, Ampe kế, Ôm kế, Oát kế, Công tơ điện, Đồng hồ vạn năng.
- HS lắng nghe.
- HS tham gia thảo luận nhóm hoàn thành bài tập SGK theo y/c của GV. Ghi vở.
Cường độ dòng điện
Điện trở mạch điện
Đường kính dây dẫn
Công suất tiêu thụ của mạch điện
Cường độ sáng
Điện năng tiêu thụ của đồ dùng điện
Điện áp
- HS trả lời các câu hỏi của GV:
+ Dùng máy biến áp có lâp vôn kế và ampe kế để kiểm tra trị số định mức của các đại lượng điện của mạng điện.
+ Công tơ điện được lắp ở mạng điện trong nhà với mục đích biết được điện năng sử dụng của các đồ dùng điện.
- HS đưa ra những công dụng của đồng hồ đo điện và ghi vở:
+ Kiểm tra trị số định mức của các đại lượng điện của mạng điện.
+ Biết tình trạng làm việc của các thiết bị điện, phát hiện và phán đoán được nguyên nhân những hư hỏng, sự cố kĩ thuật của đồ dùng điện.
+ Để kiểm tra các thông số, đánh giá chất lượng của thiết bị mới chế tạo hoặc sau sửa chữa, bảo dưỡng.
- HS đọc và làm bài bài tập trong SGK
- HS trình bày bài làm, HS khác nhận xét.
- HS lắng nghe và ghi vở.
- HS quan sát bảng3.3 SGK.
- HS tự ghi nhớ một số kí hiêu của đồng hồ đo điện.
HS đọc và hoàn thành bài tập SGK:
- HS lắng nghe và dự đoán.
- HS làm việc theo cặp hoàn thành bài tập SGK.
- HS tham gia thảo luận câu trả lời.
- HS ghi vở:
+ Thước: đo chiều dài dây dẫn điện.
+ Thước cặp: Đo đường kính dây điện, kích thước, chiều sâu lỗ
+ Tua vít: vặn các ốc vít.
+ Búa: đóng đinh các bảng điện lên tường.
+ Cưa tay: dùng để cưa gỗ hay cưa sắt.
+ Kìm: dùng để kẹp các dụng cụ điện.
+ Khoan máy, khoan tay: khoan tường hay lỗ để vít các đinh vít.
c. Củng cố, luyện tập: 8’
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi trong SGK.
Đồng hồ đo
Đại lượng cần đo
Kí hiệu
Vôn kế
Ampe kế
Hiệu điện thế
Cường độ dòng điện
(V)
(A)
- GV nhận xét bài làm và cho HS điểm
- GV hệ thống lại nội dung của tiết học. Ngoài các đồng hồ đo điện ra thì người thợ còn dùng các dụng cụ cơ khí khi lắp đặt như:
+ Dụng cụ đo và vạch dấu: thước lá, thước cặp, bút chì, compa,
+ Dụng cụ gia công lắp đặt: máy khoan, cưa, dũa, kìm, búa, tuavít,
- GV gọi một vài HS đọc ghi nhớ SGK.
d. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: 1’
- GV yêu cầu HS về nhà : học bài cũ, trả lời lại câu hỏi ở bài, nghiên cứu trước nội dung tiếp theo của bài 4 SGK.
* Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:
Về kiến thức: ....................................................................................................
Về Kĩ năng: ......................................................................................................
Về thái độ: ........................................................................................................
Ngày soạn: 03/09/2013
Ngày dạy:
9A: 09/09/2013
9B: 12/09/2013
9C: 09/09/2013
TIẾT 4. THỰC HÀNH: SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ ĐIỆN.
1. Mục tiêu:
a. Kiến thức:
- Hiểu được công dụng của đồng hồ đo điện
b. Kĩ năng:
- Lựa chọn được đồng hồ đo điện để đo.
c. Thái độ:
- Yêu thích công việc lắp đặt mạng điện.
2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
a. Chuẩn bị của giáo viên:
- GV nghiên cứu nội dung của bài 4 trong SGK và SGV.
- Mỗi nhóm HS cần có.
+ Ampe kế điện- từ, thang đo 1A.
+ Vôn kế điện- từ, thang đo 300V.
+ Oat kế, ôm kế, đồng hồ vạn năng, công tơ điện.
b. Chuẩn bị của học sinh:
- Học bài cũ, nghiên cứu trước nội dung bài mới.
3. Tiến trình bài dạy:
a. Kiểm tra bài cũ: 7’
* Câu hỏi:
- HS1: Hãy kể tên một số đồng hồ điện mà em biết? cho biết công dụng của nó.
* Đáp án:
- Học sinh đứng tại chỗ kể tên các đông hồ đo điện đã học và nêu công dụng của chúng.
3. Dạy nội dung bài mới:
HĐ CỦA GV
HĐ HỌC CỦA HS
* HĐ1: Giới thiệu bài:5’
- GV nêu mục tiêu của tiết thực hành: quan sát,
mô tả cấu tạo ngoài của đồng hồ đo điện, giải
thích những kí hiệu trên mặt đồng hồ.
- GV phân chia nhóm thực hành, chỉ định các nhóm trưởng và giao nhiệm vụ cho các nhóm trưởng
* HĐ2: Tìm hiểu đồng hồ đo điện. (22’)
- GV phân công nhiệm vụ thực hành cho các nhóm, định rõ thời gian thực hành.
- GV phân và giao các đồng hồ đo điện cho các nhóm.
- Y/C HS quan sát và giải thích các kí hiệu trên mặt đồng hồ đo điện, chức năng của nó
- GV yêu cầu các nhóm hoàn thành tiết thực hành tại lớp, hoàn thanh mẫu báo cáo.
- HS lắng nghe
- HS ngồi đúng vị trí của nhóm.
- HS nhận nhiệm vụ: quan sát các tổ viên, phân công các công việccho các thành viên trong tổ mình, báo cáo cho GV về kết quả của tổ mình.
- Đại diện các nhóm nhận ĐHĐĐ
- HS làm việc theo nhóm với từng nội dung sau
+ Quan sát các kí hiệu trên mặt đồng hồ đo điện.
+ Chức năng của ĐHĐĐ.
+ Tìm hiểu chức năng của các núm điều chỉnh ĐHĐĐ.
+ Đo điện áp của nguồn điện thực hành.
- Các nhóm hoàn thành báo các tại lớp.
c. Củng cố, luyện tập: 12’
- GV thu báo cáo.
- GV yêu cầu HS thu lại đồ dùng dạy học.
- HS nộp báo cáo thực hành
- HS các tổ đại diện nộp ĐHĐĐ
- GV nhận xét ý thức của HS trong tiết thực hành.
- GV nhắc lại công dụng của các ĐHĐĐ
d. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: 1’
- GV yêu cầu HS về nhà:
+ Xem lại công dụng của các ĐHĐĐ
+ Nghiên cứu trước nội dung tiếp theo của bài 4 SGK.
* Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:
Về kiến thức: ....................................................................................................
Về Kĩ năng: ......................................................................................................
Về thái độ: ........................................................................................................
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_9_tiet_3_dung_cu_dung_trong_lap_dat_ma.doc