I/ Mục tiêu:
- Hiểu được cách vẽ sơ đồ nguyên lí, sơ đồ lắp đặt mạch điện.
- Vẽ được sơ đồ nguyên lí của một số mạch điện đơn giản trong nhà.
- Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện của các sơ đồ nguyên lí.
- Làm việc nghiêm túc, khoa học và chính xác.
II/ Chuẩn bị:
1. KTBC:
- Thế nào là sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt? Chúng khác nhau ở điểm nào?
- Quan sát sơ đồ mạch điện, có thể nhận biết dây pha và dây trung tính được không? Tại sao?
2. Bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 05/07/2022 | Lượt xem: 446 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 50, Bài 56+57: Thực hành vẽ sơ đồ nguyên lí , sơ đồ lắp đặt mạch điện - Đào Duy Xuân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Líp: TiÕt: (tkb). Ngµy gi¶ng: SÜ sè: V¾ng:
Líp: TiÕt: (tkb). Ngµy gi¶ng: SÜ sè: V¾ng:
Tiết 50, bài 56 + 57:
THỰC HÀNH VẼ SƠ ĐỒ NGUYÊN LÍ , SƠ ĐỒ LẮP ĐẶT MẠCH ĐIỆN
I/ Mục tiêu:
- Hiểu được cách vẽ sơ đồ nguyên lí, sơ đồ lắp đặt mạch điện.
- Vẽ được sơ đồ nguyên lí của một số mạch điện đơn giản trong nhà.
- Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện của các sơ đồ nguyên lí.
- Làm việc nghiêm túc, khoa học và chính xác.
II/ Chuẩn bị:
1. KTBC:
- Thế nào là sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt? Chúng khác nhau ở điểm nào?
- Quan sát sơ đồ mạch điện, có thể nhận biết dây pha và dây trung tính được không? Tại sao?
2. Bài mới:
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
Ghi b¶ng
Hoạt động 1: Chuẩn bị và nêu mục tiêu bài thực hành
- GV nêu mục tiêu bài TH.
- Chia nhóm thực hành
- HS nghe mục tiêu bài TH
- Nhóm trưởng báo cáo việc chuẩn bị của nhóm
I. Chuẩn bị
Hoạt động 2: Phân tích sơ đồ nguyên lí mạch điện
- GV HDHS làm việc theo nhóm phân tích mạch điện theo các bước sau:
+ Quan sát nguồn điện là nguồn xoay chiều hay một chiều?
+ Kí hiệu dây pha và dây trung tính
+ Mạch điện có bao nhiêu phần tử?
+ Sửa sơ đồ sai thành đúng.
- GVHD các nhóm hoạt động và yêu cầu vẽ lại sơ đồ mà GV đã sửa sai.
- GV bổ sung kết quả và nhấn mạnh một lần nữa.
- HS làm việc theo nhóm phân tích mạch điện theo HD của GV.
- HS làm việc theo nhóm trao đổi, nhận xét sơ đồ điện của từng HS và vẽ lại cho đúng theo sửa chữa của GV.
- Các nhóm báo cáo kết quả.
II. Nội dung và trình tự thực hành:
1. Phân tích mạch điện
2. Vẽ sơ đồ nguyên lí của mạch điện.
Hoạt động 3: Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện
- GV yêu cầu HS so sánh sự khác nhau giữa sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt.
- GV yêu cầu HS vẽ sơ đồ lắp đặt theo các bước sau:
+ Vẽ đường dây nguồn, chú ý kí hiệu dây pha và dây trung tính.
+ Xác định vị trí để bảng điện, bóng đèn.
+ Xác định vị trí của các thiết bị đóng - cắt, bảo vệ, lấy điện trên bảng điện sao cho đẹp và hợp lí.
+ Nối đường dây dẫn điện theo sơ đồ nguyên lí thể hiện đúng mối liên hệ về điện giữa các phần tử trong mạch điện.
+ Kiểm tra sơ đồ lắp đặt theo sơ đồ nguyên lí.
- HS ôn lại kiến thức cũ về sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt.
- HS vẽ sơ đồ lắp đặt theo sơ đồ nguyên lí.
3. Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện:
3, tổng kết:
- GV cho HS tự đánh giá bằng cách chấm chéo nhau theo tiêu chí:
+ Sơ đồ vẽ đúng, đẹp: 10 điểm
+ Mỗi lỗi sai trừ 1 điểm. Các lỗi như: thiếu phần tử của mạch điện; sai kí hiệu; không vẽ chính xác dây chéo nhau, nối nhau...
- GV nhận xét về sự chuẩn bị cho bài thực hành, thái độ và kết quả học tập của các nhóm và cá nhân.
- nhắc HS về ôn lại các bài đã học để chuẩn bị giờ sau ôn tập
--------------------------------
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_9_tiet_50_bai_5657_thuc_hanh_ve_so_do.doc