Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 3: Vật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà (Tiếp theo) - Hoàng Văn Luận

A. Mục tiêu : Học sinh cần :

- Biết được một số vật liệu điện thường dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà.

- Biết cấu tạo chung của dây cáp điện. Cách phân biệt một số loại dây cáp của mạng điện, phạm vi sử dụng của dây cáp điện.

- Yêu cầu và ứng dụng thực tế của vật liệu cách điện.

B. Chuẩn bị :

- GV : Nghiên cứu nội dung bài.

 Một số mẫu dây dẫn điện và cáp điện

 Một số vật cách điện của mạng điện.

- HS : Sưu tầm thêm một số mẫu về vật liệu điện của mạng điện.

C. Các hoạt động dạy học trên lớp :

*Kiểm tra bài cũ: ( 6 ph)

 1/ Nêu cấu tạo của dây dẫn điện ? Phân loại ?.

 2/ Những lưu ý khi lựa chọn và sử dụng dây dẫn điện ?

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 01/07/2022 | Lượt xem: 206 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 3: Vật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà (Tiếp theo) - Hoàng Văn Luận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 03 - Tiết 03 Ngày dạy: / 9 /06 Bài 2. vật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà (Tiếp theo) A. Mục tiêu : Học sinh cần : - Biết được một số vật liệu điện thường dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà. - Biết cấu tạo chung của dây cáp điện. Cách phân biệt một số loại dây cáp của mạng điện, phạm vi sử dụng của dây cáp điện. - Yêu cầu và ứng dụng thực tế của vật liệu cách điện. B. Chuẩn bị : - GV : Nghiên cứu nội dung bài. Một số mẫu dây dẫn điện và cáp điện Một số vật cách điện của mạng điện. - HS : Sưu tầm thêm một số mẫu về vật liệu điện của mạng điện. C. Các hoạt động dạy học trên lớp : *Kiểm tra bài cũ: ( 6 ph) 1/ Nêu cấu tạo của dây dẫn điện ? Phân loại ?. 2/ Những lưu ý khi lựa chọn và sử dụng dây dẫn điện ? * Bài mới :(31phút) Hoạt động của thầy, trò. Kiến thức cơ bản. - GV : Cho học sinh tìm hiểu một số loại dây cáp điện qua mẫu và bảng 2-2 : - HS : Làm việc theo nhóm, hoàn thành các nội dung sau : + Quan sát và mô tả cấu tạo của dây cáp điện ? + Phân loại cáp điện ? - HS : Liên hệ thực tế và SGK để trả lời các câu hỏi : + Cáp điện thường được sử dụng ở đâu ? + Cáp điện khác dây dẫn điện thường ở điểm nào ?(So sánh cấu tạo từ đó suy ra độ an toàn của dây cáp cao hơn) GV : Tạo các tình huống học tập : + Vật liệu cách điện là gì ? + Chỉ ra các vật liệu cách điện trong bảng - Gạch chéo vào ô trống : Pu li sứ Vỏ đui đèn ống luồn dây dẫn Thiếc Vỏ cầu chì Mica + Những vật cách điện phải đạt những yêu cầu gì ? + Tại sao phải sử dụng các vật liệu cách điện khi lắp đặt mạch điện ? +Lấy VD thực tế về vật liệu cách điện ? II. Dây cáp điện: 1. Cấu tạo: - Lõi : Bằng đồng hoặc nhôm. - Vỏ cách điện : Bằng cao su hoặc PVC. - Vỏ bảo vệ : Chịu nhiệt, chịu ăn mòn. 2. Sử dụng cáp điện : - Cáp điện được sử dụng ở mạng điện trong nhà để đảm bảo độ an toàn cao. - Sử dụng trong các mạng điện ngầm. III. Vật liệu cách điện : - Vật liệu cách điện không cho dòng điện truyền qua. - Vật liệu cách điện để cách li các phần dẫn điện với nhau. - Vật liệu cách điện cách li các phần dẫn điện và phần không dẫn điện. - Yêu cầu : Độ bền dẫn điện và cơ học cao, chịu nhiệt, chống ẩm tốt. - Nhiệm Vụ : Đảm bảo an toàn cho người và cho hoạt động của lưới điện. * Củng cố : (6ph) - GV nêu các câu hỏi củng cố kiến thức đã học: + Nêu cấu tạo của dây cáp điện ? Phân loại ?Phạm vi sử dụng ? + Những lưu ý khi lựa chọn và sử dụng vật liệu cách điện ? - GV chốt lại kiến thức. * Hướng dẫn học ở nhà:(2ph) - Học bài theo nội dung đã ghi và câu hỏi cuối bài. - Chuẩn bị bài sau: + Đọc trước bài 3 (phần I). + Kẻ sẵn bảng 3-2 và 3-3 vào vở.

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_9_tiet_3_vat_lieu_dien_dung_trong_lap.doc
Giáo án liên quan