Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Trồng cây ăn quả - Bài 2: Một số vấn đề chung về trồng cây ăn quả

I/ MỤC TIÊU:

Dạy xong bài này GV cần làm cho HS đạt được:

- Biết được giá trị của việc trồng cây ăn quả, đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả.

- Hiểu được biện pháp kĩ thuật gieo trồng, chăm sóc cây: thu hoạch, bảo quản, chế biến quả.

- Có hứng thú học tập về trồng cây ăn quả.

II/ CHUẨN BỊ:

- Thu thập thêm thông tin trong các tài liệu có liên quan đến trồng cây ăn quả.

- Kinh nghiệm và điển hình trồng cây ăn quả ở địa phương.

- Tranh ảnh liên quan.

III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA HS:

 1/ Kiểm tra bài cũ:

 2/ Bài mới:

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 29/06/2022 | Lượt xem: 385 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Trồng cây ăn quả - Bài 2: Một số vấn đề chung về trồng cây ăn quả, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 02 Tiết 02 Ngày soạn 08-09 Bài 2. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ TRỒNG CÂY ĂN QUẢ I/ MỤC TIÊU: Dạy xong bài này GV cần làm cho HS đạt được: Biết được giá trị của việc trồng cây ăn quả, đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả. Hiểu được biện pháp kĩ thuật gieo trồng, chăm sóc cây: thu hoạch, bảo quản, chế biến quả. Có hứng thú học tập về trồng cây ăn quả. II/ CHUẨN BỊ: Thu thập thêm thông tin trong các tài liệu có liên quan đến trồng cây ăn quả. Kinh nghiệm và điển hình trồng cây ăn quả ở địa phương. - Tranh ảnh liên quan. III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA HS: 1/ Kiểm tra bài cũ: 2/ Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA HS TRỢ GIÚP CỦA GV HOẠT ĐỘNG 1. Giới thiệu bài học HS trả lời. Các yếu tố: ngoại cảnh, kĩ thuật trồng, chăm sóc có ảnh hưởng đến năng suất và phẩm chất của các loại quả. ? Cây ăn quả đã được bà con ta trồng từ khi nào? Và có nhiều kinh nghiệm không? ? Các yếu tố nào ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây ăn quả? GV nêu ra những mục tiêu và yêu cầu cần đạt. HOẠT ĐỘNG 2. Tìm hiểu về giá trị của việc trồng cây ăn quả. HS trả lời, nếu thấy khó thì thảo luận theo cặp để đưa ra câu trả lời, nếu khó quá thì tham khảo SGK để trả lời Thảo luận nhóm để trả lời: Giá trị quan trọng của việc trồng cây ăn quả là: - Nguồn cung cấp dinh duỡng. - Nguồn nguyên liệu cho nhà máy chế biến nông sản. ? Em hãy cho biết giá trị dinh dưỡng của cây ăn quả? Cho ví dụ. ? Em hãy cho biết khả năng chữa một số bệnh của cây ăn quả? Cho ví dụ. ? Em hãy cho biết khả năng chế biến của cây ăn quả? Cho ví dụ. ? Em hãy cho biết khả năng xuất khẩu của cây ăn quả? Cho ví dụ. ? Em hãy cho biết tác dụng đến việc bảo vệ môi trường của cây ăn quả? Cho ví dụ. ? Em hãy cho biết giá trị nào của cây ăn quả là quan trọng nhất? HOẠT ĐỘNG 3. Tìm hiểu về đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả. HS xem SGK và thảo luận để nắm thật tốt về Phần II 1 và 2. GV cần cho HS biết một cách khái quát về đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả. Về đặc điểm thực vật: GV cho HS phân biệt được các loại rễ, nhấn mạnh đến nhiệm vụ và sự phân bố trong đất của từng loại rễ ( nhất là đối với rễ ăn ngang). Từ đó giải thích cho HS hiểu được cơ sở khoa học của cách bón phân thúc cho cây đạt năng suất cao. Về yêu cầu ngoại cảnh: GV thông báo cho HS nắm được: cây ăn quả rất phong phú, đa dạng, có loại nguồn gốc nhiệt đới, á nhiệt đới và ôn đới là do các yếu tố khí hậu, đất đai cho phối. Có thể nêu ví dụ ở SGV trang 9. HOẠT ĐỘNG 4. Tìm hiểu kĩ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả. HS thảo luận nhóm để trả lời bảng 2/11 SGK. HS đưa ra được các phương pháp nhân giống gồm: - Nhân giống bằng phương pháp hữu tính như gieo hạt. - Nhân giống bằng phương pháp vô tính như giâm cành, chiết cành, ghép, tách chồi, nuôi cấy mô tế bào GV hướng dẫn HS tìm hiểu được những cơ sở khoa học của các biệp pháp kĩ thuật chung trong việc trồng và chăm sóc cây ăn quả. ªGV yêu cầu HS nêu lên các loại cây ăn quả đang được trồng ở nước ta và phân loại chúng vào ba nhóm được ghi trong bảng 2 SGK. Đó là: + Cây ăn quả nhiệt đới: Chuối, dứa, mít, xoài, dừa, hồng xiêm, ổi, na, sầu riêng,măng cụt, khế, vú sửa, trứng gà, chôm chôm, thanh long, đu đủ, hạt điều + Cây ăn quả á nhiệt đới: Cam, quýt, bưởi, vải, nhãn, bơ, hồng, mơ, hạt dẻ + Cây ăn quả ôn đới: Táo, lê, đào, mận, nho, dâu tây ª? Người ta dùng phương pháp nào để nhân giống cây ăn quả? ª Về kĩ thuật trồng: GV nhấn mạnh đến: -Thời vụ. -Khoảng cách trồng. - Đào hố, bón phân lót. -Qui trình trồng. -Các điều cần chú ý khi trồng cây ăn quả. Điều quan trọng là phân tích làm rõ cơ sở khoa học và ý nghĩa thực tế của các yêu cầu kĩ thuật đó. GV nêu câu hỏi và gợi ý cho HS thảo luận, sau đó tổng hợp và kết luận. HOẠT ĐỘNG 5. Tổng kết - Dặn dò. HS ghi lại kiến thức trọng tâm: - Các loại quả chứa nhiều đường, chất đạm, chất béo, chất khoáng và vitamin nên có giá trị dinh dưỡng cao đối với con người. - Trong quá trình sinh trưởng, phát triển, cây ăn quả cần các yếu tố ngoại cảnh thích hợp GV cho HS ghi phần ghi nhớ. Đọc lại bài học trong SGK. Xem trước kiến thức tiếp theo Tuần 03 Tiết 03 Ngày soạn 08-09 Bài 2: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ TRỒNG CÂY ĂN QUẢ T.T I/ MỤC TIÊU: Dạy xong bài này GV cần làm cho HS đạt được: Biết được giá trị của việc trồng cây ăn quả, đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả. Hiểu được biện pháp kĩ thuật gieo trồng, chăm sóc cây: thu hoạch, bảo quản, chế biến quả. Có hứng thú học tập về trồng cây ăn quả. II/ CHUẨN BỊ: Thu thập thêm thông tin trong các tài liệu có liên quan đến trồng cây ăn quả. Kinh nghiệm và điển hình trồng cây ăn quả ở địa phương. Tranh ảnh liên quan. III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA HS: 1/ Kiểm tra bài cũ: 2/ Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA HS TRỢ GIÚP CỦA GV HOẠT ĐỘNG 1. Nhắc lại kiến thức tiết trước GV cho HS nhắc lại kiến thức tiết trước HOẠT ĐỘNG 2. Tìm hiểu kĩ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả t.t 1. Cây non-Đốn tạo hình: Hoạt động của bộ rễ mạnh hơn của bộ lá, nên chỉ đốn rất ít. 2. Cây đứng tuổi-Đốn tạo quả: Hoạt động của bộ rễ và lá cân đốiù, nên chỉ đốn nhẹ cho thoáng 3. Cây già-Đốn phục hồi: Bộ rễ, bộ lá nhiều. Đốn đau kết hợp bón phân. ª Về cách chăm sóc: GV cho HS nghiên cứu SGK, và cùng thảo luận cách chăm sóc cây ăn quả. Như: a) Làm cỏ, vun xới. b) Bón phân thúc. c) Tưới nước. d) Tạo hình, sửa dáng. e) Phòng trừ sâu, bệnh. g) Sử dụng chất điều hoà sinh trưởng. HOẠT ĐỘNG 3. Tìm hiểu kĩ thuật thu hoạch, bảo quản, chế biến GV nêu đặc điểm sản phẩm cây ăn quả là các loại quả chứa nhiều nước, vỏ mỏng nên đễ bị dập nát, cần lưu ý trong thu hoạch và bảo quản. Mặt khác: Các loại cây ăn quả là nguồn thực phẩm tưới mà con người có thể sử dụng trực tiếp, nên cần chú ý trong chăm sóc cây, bảo quản và chế biến quả đúng cách đúng qui trình, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. HOẠT ĐỘNG 4. Tổng kết - Dặn dò. HS trả lời Cho HS đọc kĩ phần Ghi nhớ GV đặt câu hỏi củng cố từng phần. GV đánh giá mức độ đạt được của bài học: nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS. GV dặn dò HS trả lời câu hỏi cuối bài

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_9_trong_cay_an_qua_bai_2_mot_so_van_de.doc
Giáo án liên quan