Giáo án Đại số 10 - Bài 3: Phương trình đường elíp

1.1 Kiến thức

- Biết định nghĩa elip, phương trình chính tắc , hình dạng (E)

1.2 Kỹ năng

- Từ phương trình chính tắc của (E) xác định được các yếu tố trong (E)

- Lập được phương trình chính tắc của (E) trong trường hợp cơ bản

- Xác định được giao điểm của (E) với các trục toạ độ

1.3 Tư duy và thái độ

- Phát triển tư duy lô gíc

- Liện hệ thực tế

 

doc2 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 735 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 - Bài 3: Phương trình đường elíp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 3 : Phương trình đường elíp Tiết 38-39(PPCT) Mục tiêu Kiến thức Biết định nghĩa elip, phương trình chính tắc , hình dạng (E) Kỹ năng Từ phương trình chính tắc của (E) xác định được các yếu tố trong (E) Lập được phương trình chính tắc của (E) trong trường hợp cơ bản Xác định được giao điểm của (E) với các trục toạ độ Tư duy và thái độ Phát triển tư duy lô gíc Liện hệ thực tế Phương tiện dạy học _sgk, dụng cụ vẽ (E) mô hình Phương pháp -Vấn đáp , thảo luận 4. Tiến trình bài học và các hoạt động Tiết 38 Ngày soạn: Ngày dạy: Hoạt động 1: Giới thiệu hình ảnh (E) trong thực tế GV giới thiệu một số hình ảnh của (E) Trong thực tế Hướng dẫn học sinh cách xác định (E) trong kĩ thuật và hướng dẫn học sinh về nhà thực hành Hoạt động 2: Từ ví dụ mô phỏng dẫn đến khái niệm định nghĩa (E) líp GV cho học sinh đọc định nghĩa SGK GV nhấm mạnh một số yếu tố như tiêu điểm , tiêu cự của (E) Liên hệ hai hằng số trong (E) đó là avà c Hoạt động 3: Phương trình chính tắc của (E) HĐGVvà HS Ghi bảng - Nêu phương pháp chọn hệ trục toạ độ - Yêu cầu học sinh tìm toạ độ hai tiêu điểm và các khoảng cách A1,A2,B1,B2 -Học sinh giải thích tại sao ta có thể đặt b2=a2-c2 - Để lập được phương trình chính tắc của (E) cần xác định được những yếu tố nào? 2. Phương trình chính tắc của (E) Chọn hệ trục toạ độ Oxy sao cho F1(-c;0) F2(c;0) (1) trong đó b2=a2-c2 (1) gọi là phương trình chính tắc của (E) Hoạt động 3: Hình dạng (E) HĐGV và HS Ghi bảng -GV sử dụng mô hình vẽ một đuờng (E) lên trên bảng - Đặt các câu hỏi học sinh thảo luận ? Tính đối xứng ? Toạ độ cấc đỉnh của (E) ? Độ dài trục A1A2; B1B2 3/ Hình dạng của (E) -(E) Nhận Ox, Oy, O là hai trục đối xứng và một tâm đối xứng -(E) Có 4 đỉnh A1(-a;0) ; A2(a;0) B1(0;-b) B2(0;b) Đoạn thẳng A1A2=2a độ dài trục lớn Đoạn thẳng B1B2=2b độ dài trục nhỏ Hoạt động 4: Rèn kĩ năng vẽ (E) và xác định các yếu tố trong (E) Bài toán Cho (E) có phương trình chuẩn tắc là Xác định các yếu tố trong (E).. Vẽ (E) trên ( GV yêu cầu học sinh thảo luận nhóm – thông qua sự hướng dẫn của GV) Hoạt động 5: Củng cố Yêu cầu học sinh đọc phần liên hệ giữa (E) và đường tròn SGK Cần nắm trắc các yếu tố trong (E) vận dụng vẽ được (E) Có thể lập được phương trình chính tắc của (E) Khi biết các giả thiết liên quan đến (E) Bài tập VN: 1,2,4,3

File đính kèm:

  • docPhuong trinh duong Elip.doc