Giáo án Đại số 10 năm học 2006- 2007 Tiết 18 Hàm số bậc nhất bài tập

I. Mục tiêu

1. Về kiến thức

+) Tái hiện và củng cố vững chắc các tính chất và đồ thị của Hsố bậc nhất( Đặc biệt là khái niệm hệ số góc và điều kiện để hai đường thẳng cắt nhau, song song, vuông góc, trùng nhau)

+) Hiểu cấu tạo và cách vẽ đồ thị của các Hsố bậc nhất trên từng khoảng mà hàm số có dạng y = |ax+b| là 1 trường hợp riêng.

 

2. Về kỹ năng

+) Khảo sát thành thạo và cách vẽ đồ thị của chúng.

+) Biết vận dụng các tính chất của hàm số bậc nhất để khảo sát sự biến thiên và lập bảng biến thiên của các hàm số bậc nhất trên từng khoảng đặc biệt là đối với các hàm số dạng y = |ax+b|

3. Về tư duy

 

4. Về thái độ

- Rèn luyện tính tỉ mỉ chính xác khi vẽ đồ thị.

- Thấy được ý nghĩa của hàm số và đồ thị trong đời sống thực tế.

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 971 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2006- 2007 Tiết 18 Hàm số bậc nhất bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 18 $2 Hàm số bậc nhất+Btập Ngày soạn: 18.10.2006 Ngày giảng: 19.10.2006 Mục tiêu Về kiến thức +) Tái hiện và củng cố vững chắc các tính chất và đồ thị của Hsố bậc nhất( Đặc biệt là khái niệm hệ số góc và điều kiện để hai đường thẳng cắt nhau, song song, vuông góc, trùng nhau) +) Hiểu cấu tạo và cách vẽ đồ thị của các Hsố bậc nhất trên từng khoảng mà hàm số có dạng y = |ax+b| là 1 trường hợp riêng. Về kỹ năng +) Khảo sát thành thạo và cách vẽ đồ thị của chúng. +) Biết vận dụng các tính chất của hàm số bậc nhất để khảo sát sự biến thiên và lập bảng biến thiên của các hàm số bậc nhất trên từng khoảng đặc biệt là đối với các hàm số dạng y = |ax+b| Về tư duy Về thái độ Rèn luyện tính tỉ mỉ chính xác khi vẽ đồ thị. Thấy được ý nghĩa của hàm số và đồ thị trong đời sống thực tế. Chuẩn bị phương tiện dạy học. Về thực tiễn H/s đã được học các kiến thức có liên quan đến hàm số bậc nhất ở lớp dưới. Phương tiện. Chuẩn bị các phiếu học tập Chuẩn bị các bảng kết quả của mỗi hoạt động. Vẽ bảng biến thiên. Vẽ hình: Đồ thị của hàm số y = ax + b; 2.12; 2.13; 2.14. PPDH Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy đan xen các hoạt động nhóm. Tiến trình bài học. ổn định lớp 10 A1: 10 A2: 2. Kiểm tra bài cũ +) Câu hỏi1: Nhắc lại các công thức tịnh tiến đồ thị hàm số y = f(x) theo phương song song với các trục toạ độ. +) Câu hỏi2: Nhắc lại hàm số bậc nhất có dạng. 3. Bài mới I - Ôn tập về hàm số bậc nhất: GV: Hỏi 1 số câu hỏi sao cho Hs nhớ lại các kiến thức có liên quan đến HSBN. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ?) Từ câu hỏi 2 ta có Hsố BN có dạng? (Đk a?) ?) Hsố ĐB? và NB? ( Trên khoảng ?) ?) Từ nhận xét trên ta có BBT? ?) Đồ thị của hàm số BN có dạng ?) Dễ nhận thấy đồ thị hsố y =ax+b có được bằng cách tịnh tiến đồ thị hàm số y = ax ntn? . Treo bảng phụ vẽ ĐThị đã chuẩn bị ( Vẽ y = ax và y=ax+b trên cùng 1 hệ trục) Với a>0; a<0) . y = ax+b ( a0) . ĐB khi a>0 . NB khi a<0 . Lên bảng vẽ. . Là 1 ĐT không song song với các trục toạ độ. . Lên trên b đvị . Quan sát tranh vẽ và ghi nhớ kiến thức? Ví dụ 1: Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số y = -2x+3 ? Các bước xét SBT và vẽ ĐT hsố BN. . Gọi hs lên bảng thực hiện. . TXĐ . Chiều biến thiên BBT. . Đồ thị Lên bảng *) Chú ý: Các vị trí tương đối của hai đường thẳng: Cho hai đường thẳng: d1: y = a1x + b1 d2: y = a2x + b2 GV? Nhắc lại các vị trí tương đối của hai ĐT. HS: Có 4 trường hợp như sau: Trường hợp 1: d1cắt d2 Trường hợp 2: d1 d2 a1.a2= -1 Trường hợp 3: d1 song song d2 Trường hợp 4: d1 trùng d2 Ví dụ 2: Hãy nối một hàm số ở cột bên trái và một hàm số ở cột bên phải để được hai hàm số có đồ thị song song a. b. c. d. 1. 2. 3. 4. 5. II - Hàm số y = |ax+b| 1. Hàm số bậc nhất trên từng khoảng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ?: Cho hàm số - SGK - 49. Treo bảng phụ vẽ đồ thị hàm số hình 2.12 ? Hsố trên có phải là hsố BN ? Tại sao? . Hsố này chỉ là 1 VD về hsố BN trên từng khoảng.. .Nêu cách vẽ đồ thị của các hàm số trên. Nêu câu hỏi? Hãy quan sát đồ thị và cho biết TXĐ; BBT; GTLN; GTNN? . Ghi đề bài và quan sát hình vẽ. . Không phải. Vì không có dạng như ĐN. . Quan sát và ghi nhớ. . Lên bảng thực hiện 2. Đồ thị và sự biến thiên của hàm số y = |ax+b| a. Lập BBT và vẽ đồ thị của hsố y = |x| GV? Theo ĐN GTTĐ ta có |x|=? GV? Lập BBT GV? Vẽ đồ thị ( Treo tranh vẽ sẵn) Hình 2.13 b. Lập BBT và vẽ đồ thị của hsố y = |2x-4| 4. Củng cố *) Chữa Bài tập số 1 và số 2 5. Dặn dò: Về nhà làm bài tập phần luyện tập ( 53)

File đính kèm:

  • docT18.doc