I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức: Giúp học sinh củng cố và hệ thống lại:
- BPT bậc nhất, Hệ BPT một ẩn.
- ĐK xác định của BPT
2. Về kỹ năng
- Tìm ĐK xác định của BPT.
- Giải BPT và hệ BPT một ẩn đơn giản.
3. Về tư duy
- Biết quy lạ về quen
- Rèn luyện óc tư duy logic thông qua việc ôn tập lại các kiến thức đã học.
4. Về thái độ
- Cẩn thận chính xác trong tính toán.
II. Chuẩn bị phương tiện dạy học.
1. Về thực tiễn
- Học sinh đã được học các kiến thức có liên quan. Cần ôn lại.
2. Phương tiện
GV: +) Chuẩn bị 1 lượng bài tập thích hợp.
+) Chuẩn bị bảng kết quả của mỗi hoạt động.
HS: Ôn lại các kiến thức cũ theo yêu cầu của GV.
III. Phương pháp dạy học.
- Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp .
IV. Tiến trình bài học.
Tiết 34
Bất Pt và hệ bpt bậc nhất một ẩn (t3)
Ngày soạn : 13.01.2007
Ngày giảng: 15.01.2007
Mục tiêu
Về kiến thức: Giúp học sinh củng cố và hệ thống lại:
BPT bậc nhất, Hệ BPT một ẩn.
ĐK xác định của BPT
Về kỹ năng
Tìm ĐK xác định của BPT.
Giải BPT và hệ BPT một ẩn đơn giản.
Về tư duy
Biết quy lạ về quen
Rèn luyện óc tư duy logic thông qua việc ôn tập lại các kiến thức đã học.
Về thái độ
Cẩn thận chính xác trong tính toán.
Chuẩn bị phương tiện dạy học.
Về thực tiễn
- Học sinh đã được học các kiến thức có liên quan. Cần ôn lại.
Phương tiện
GV: +) Chuẩn bị 1 lượng bài tập thích hợp.
+) Chuẩn bị bảng kết quả của mỗi hoạt động.
HS: Ôn lại các kiến thức cũ theo yêu cầu của GV.
Phương pháp dạy học.
Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp .
Tiến trình bài học.
ổn định lớp:
10B1 Sĩ số 38 vắng:
Kiểm tra bài cũ:
Bài mới.
Bài 1: Tìm điều kiện của các BPT sau.
a. b.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
? Nhắc lại ĐK của BPT
? ĐK của BPT a.
? Tương tự gọi HS lên bảng tìm ĐK của BPT b.
Chỉnh sửa- củng cố- khắc sâu.
+ Nhắc lại.
+ ĐK:
+ HS lên thực hiện.
Bài 2: giải các BPT sau.
a. (1) b. (2)
c. (3) d. (4)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
? Các phép biến đổi tương đương.
? Biến đổi BPT(QĐ, chuyển vế đổi dấu).
? Giải BPT.
? Kết luận nghiệm.
Gọi HS lên bảng thực hiện
Gọi HS nhận xét.
Chỉnh sửa- củng cố- khắc sâu.
? Tìm ĐK xác định của BPT
? Biến đổi, giải BPT.
? Kết hợp với ĐK kết luận tập nghiệm của BPT đã cho.
Chỉnh sửa- củng cố- khắc sâu.
+ Nhắc lại.
HS lên bảng thực hiện.
+
+
+
+ĐK :
+ (4)
2x-8>4x-21
+ T=
Bài 3 : Giải các hệ BPT sau.
a. c.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
? Cách giải hệ BPT bặc nhất 1 ẩn.
? Giải từng BPT trong hệ.
a. ? Giải BPT (1)
? Giải BPT (2).
? Lấy giao hai tập N của hai BPT.
? Kết luận N của hệ.
b. Tương tự. Gọi HS lên bảng thực hiện.
GV: Chỉnh sửa- khắc sâu.
+ Nhắc lai.
+ (1)
+ (2)
+ KL: .
+ HS lên bảng thực hiện.
4. Củng cố :
*) Cách giải hệ BPT một ẩn:
Giải từng BPT trong hệ.
N của hệ là giao các tập N của từng BPT trong hệ.
*) BTTN: BPT có tập nghiêm là.
A. B. (-3 ;2) C. D.
5. Dặn dò: Về nhà làm bài tập SGK