Giáo án Đại số 10 năm học 2008- 2009 Bài 2 Hàm số y = ax + b

I/ Mục tiêu bài dạy :

1) Kiến thức :

- Nắm sự biến thiên và đồ thị của hàm số bậc nhất .

- Cách vẽ đồ thị hàm số và trục đối xứng của nó .

2) Kỹ năng :

 - Thành thạo việc xác định chiều biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất .

 - Biết vẽ đồ thị y = b; .

 - Biết tìm tọa độ giao điểm của hai đường thẳng có pt cho trước

3) Tư duy : Hiểu được sự biến thiên và đồ thị của hàm số bậc nhất, cách vẽ đồ thị hàm số .

4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn

II/ Phương tiện dạy học :

- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.

- Bảng phụ

- Phiếu trả lời câu hỏi

III/ Phương pháp dạy học :

- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.

- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1036 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2008- 2009 Bài 2 Hàm số y = ax + b, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6 CHƯƠNG II: Ngày soạn: 15/09/08 Tiết: 11 HÀM SỐ BẬC NHẤT VÀ BẬC HAI Ngày dạy: §2: HÀM SỐ y = ax + b ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Nắm sự biến thiên và đồ thị của hàm số bậc nhất . - Cách vẽ đồ thị hàm số và trục đối xứng của nó . 2) Kỹ năng : - Thành thạo việc xác định chiều biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất . - Biết vẽ đồ thị y = b; . - Biết tìm tọa độ giao điểm của hai đường thẳng có pt cho trước 3) Tư duy : Hiểu được sự biến thiên và đồ thị của hàm số bậc nhất, cách vẽ đồ thị hàm số . 4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -KSSBT của hs sau trên TXĐ của chúng: y = 2x – 1 ; y = 3 – 5x -Cho . Tính : -Nhận xét và cho điểm -Lên bảng trả lời -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét Hoạt động 2 : Ôn tập về hàm số bậc nhất HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Đã học ở cấp 2 , y/c HS nhắc lại -Ôn tập như sgk -HĐ1 sgk ? -Chỉnh sửa hoàn thiện -Xem sgk Tập xác định: D = Chiều biến thiên: (SGK) Bảng biến thiên: a > 0 a < 0 Đồ thị: ĐT của hs y = ax + b là một đường thẳng -HĐ1 sgk, nhận xét, ghi nhận I.Ôn tập về hàm số bậc nhất y = ax + b (a ≠ 0) (sgk) Hoạt động 3 : HĐGV HĐHS NỘI DUNG -HĐ2 sgk ? -Sửa chữa sai xót -Từ HĐ2 sgk hình thành cho HS đồ thị hs y = b -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức II.Hàm số hằng y = b : (sgk) Hoạt động 4 : HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Tập xác định là gì ? -Chiều biến thiên, đồ thị ? -Xây dựng như sgk ? -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức II.Hàm số y = : (sgk) Chú ý : (sgk) Củng cố : Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ? Câu 2: Khoanh tròn chữ cái đứng đầu câu mà em cho là đúng Tập xác định của hàm số là : a) b) c) d) Câu c) đúng Câu 3: BT1a,b/41/sgk Dặn dò : BT1c,d, BT2, BT3, BT4/sgk/trg41,42 Trả lời các câu sau : Xét sự biến thiên và vẽ đồ thị các hàm số sau : a/ y = x2 b/ y = x2 + 1 c/ y = x(1 - x) d/ y = -x2 + 2x - 3 Tìm Parabol y = ax2 + 3x - 2, biết rằng Parabol đó : a/ Qua điểm A(1; 5) b/ Cắt trục Ox tại điểm có hoành độ bằng 2 c/ Có trục đối xứng x = -3 d/ Có đỉnh I(-; -) Tìm Parabol y = ax2 + bx + c biết rằng Parabol đó : a/ Đi qua 3 điểm A(-1; 2) ; B(2; 0) ; C(3; 1) b/ Có đỉnh S(2; -1) và cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng -3. Tuần 6 CHƯƠNG II: Ngày soạn: 15/09/08 Tiết: 12 HÀM SỐ BẬC NHẤT VÀ BẬC HAI Ngày dạy: §2: LUYỆN TẬP ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : -Nắm sự biến thiên và đồ thị của hàm số bậc nhất 2) Kỹ năng : -Vận dụng kiến thức tốt vào bài tập . -Thành thạo việc xác định chiều biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất . 3) Tư duy : Hiểu được sự biến thiên và đồ thị của hàm số bậc nhất, cách vẽ đồ thị hàm số . 4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra 15 phút HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Tìm tập xác định các hàm số sau : a) b) c) -Chỉnh sửa hoàn thiện -Viết trên giấy -HS lên bảng trình bày -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức Hoạt động 2 : BT1/41/sgk HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Cách vẽ đồ thị hs bậc nhất ? -Đồ thị hs y= a ? -Xác định toạ độ hai điểm đồ thị đi qua ? -Sửa sai cho HS -Chia nhóm trình bày bài giải -Nhận xét, chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức a) Đồ thị là đường thẳng qua hai điểm A , B b) Đồ thị là đường thẳng song song trục Oxvà cắt trục tung tại điểm M c) Đồ thị hai nửa đường thẳng cùng xuất phát , đối xứng nhau qua Oy BT1/41/sgk : Hoạt động 3 : BT2/42/sgk HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Đồ thị qua A, B ta được gì ? -Thế toạ độ A, B vào hs tìm a, b ? -Sửa sai cho HS -Đề sgk -Chia nhóm trình bày bài giải -Nhận xét, chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức a) a = -5 , b = 3 b) a = -1 , b = 3 c) a = 0 , b = -3 BT2/42/sgk : Hoạt động 4 : BT3/42/sgk HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Đồ thị qua A, B ta được gì ? -Thế toạ độ A, B vào hs tìm a, b ? -Sửa sai cho HS -Chia nhóm trình bày bài giải -Nhận xét, chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức a) a = 2 , b = -5 y = 2x - 5 b) y = - 1 BT3/42/sgk : Hoạt động 5 : BT4/42/sgk HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Xác định công thức ứng với đk x ? -Vẽ đồ thị ứng ct ? -Sửa sai cho HS -Chia nhóm trình bày bài giải -Nhận xét, chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức BT4/42/sgk : Củng cố : Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ? Câu 2: Cách vẽ đồ thị hs y = ax + b và y = b Dặn dò : Xem BT đã giải . Xem trước bài mới Trả lời các câu sau : Xét sự biến thiên và vẽ đồ thị các hàm số sau : a/ y = x2 b/ y = x2 + 1 c/ y = x(1 - x) d/ y = -x2 + 2x - 3 Tìm Parabol y = ax2 + 3x - 2, biết rằng Parabol đó : a/ Qua điểm A(1; 5) b/ Cắt trục Ox tại điểm có hoành độ bằng 2 c/ Có trục đối xứng x = -3 d/ Có đỉnh I(-; -) Tìm Parabol y = ax2 + bx + c biết rằng Parabol đó : a/ Đi qua 3 điểm A(-1; 2) ; B(2; 0) ; C(3; 1) b/ Có đỉnh S(2; -1) và cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng -3.

File đính kèm:

  • docBAI 2.doc