I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Khái niệm số gần đúng, sai số tuyệt đối, độ chính xác của một số gần đúng .
2) Kỹ năng :
- Biết viết số gần đúng căn cứ vào độ chính xác cho trước .
- Biết sử dụng máy tính bỏ túi để tính toán các số gần đúng .
3) Tư duy : Hiểu được các khái số gần đúng, sai số tuyệt đối, độ chính xác của một số gần đúng .
4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra 15 phút
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 868 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2008- 2009 Bài 5 Số gần đúng, sai số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4 CHƯƠNG I: Ngày soạn: 01/09/08
Tiết: 7 MỆNH ĐỀ – TẬP HỢP Ngày dạy:
§5: SỐ GẦN ĐÚNG . SAI SỐ
----&----
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Khái niệm số gần đúng, sai số tuyệt đối, độ chính xác của một số gần đúng .
2) Kỹ năng :
- Biết viết số gần đúng căn cứ vào độ chính xác cho trước .
- Biết sử dụng máy tính bỏ túi để tính toán các số gần đúng .
3) Tư duy : Hiểu được các khái số gần đúng, sai số tuyệt đối, độ chính xác của một số gần đúng .
4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra 15 phút
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Xác định TH sau và biểu diễn chúng trên trục số :
a)
b)
-Nhận xét, cho điểm
-Viết trên giấy
a)
-2 3 5 7
/////////////( [ )//////)//////////
b)
-2
]///////////////////////
Hoạt động 2 : Số gần đúng
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Cho HS đọc VD1 sgk
-CT tính diện tích hình tròn ?
-Tìm DT hình tròn ứng với giá trị
và
-HĐ1 sgk ?
-Xem VD1 sgk
-Phát hiện vấn đề
-Ghi nhận kiến thức
-Xem HĐ1 sgk
-Phát hiện vấn đề
-Ghi nhận kiến thức
I. Số gần đúng :
VD1: (sgk)
Hoạt động 3 : Sai số tuyệt đối của một số gần đúng
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Cho HS đọc VD2 sgk
-Hình thành cho HS KN sai số tuyệt đối
-Xem VD2 sgk
-Phát hiện vấn đề
-Ghi nhận kiến thức
a là số gần đúng của thì
sai số tuyệt đối của a
II. Sai số tuyệt đối :
1) Sai số tuyệt đối của một số gần đúng : (sgk)
Hoạt động 4 : Độ chính xác của một số gần đúng
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Cho HS đọc VD3 sgk
-Hình thành cho HS KN sai số tuyệt đối
-HĐ2 sgk ?
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Cho HS xem chú ý sgk , hình thành KN sai số tương đối
-Xem VD3 sgk
-Phát hiện vấn đề
-Ghi nhận kiến thức
ta nói a là số gần đúng của với độ chính xác d
Viết gọn
-Trình bày bài làm và nhận xét
-Chỉnh sửa , ghi nhận kiến thức
sai số tương đối của a
2) Độ chính xác của một số gần đúng : (sgk)
Chú ý : (sgk)
Hoạt động 5 : Quy tròn số gần đúng
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Cho HS đọc sgk
-Nhắc lại quy tắc làm tròn đã học ở lớp 7
-Cho HS đọc VD4 sgk
-Cho HS đọc VD4 sgk
-HĐ3 sgk ?
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Xem sgk , nhắc lại quy tắc
-Ghi nhận kiến thức
-Xem VD4, VD5 sgk
-Ghi nhận kiến thức
-Trình bày bài làm và nhận xét
-Chỉnh sửa , ghi nhận kiến thức
II. Quy tròn số gần đúng :
1) Ôn tập quy tắc làm tròn số : (sgk)
2)Cách viết số quy tròn của số gần đúng căn cứ vào độ chính xác cho trước : (sgk)
Củng cố :
Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ?
Câu 2: BT1/23/sgk ?
Nếu thì nên ta có
. Sai số tuyệt đối không vượt quá 0,01
Nếu thì nên ta có
. Sai số tuyệt đối không vượt quá 0,001
Câu 3: BT4;BT5/23/sgk ?
Dặn dò : BT2, BT3/sgk/trg23
Xem và làm BT ôn chương
File đính kèm:
- BAI 5.doc