I - Mục tiêu : 
- Kiến thức : Nắm được định lí về dấu của tam thức bậc hai 
- Kĩ năng: Biết áp dụng định lí về dấu tam thức bậc hai đẻ giải bpt bậc hai , các bpt quy về bậc hai , bpt tích , bpt chứa ẩn ở mẫu thức 
Biết áp dụng việc giải bpt bậc hai vào giải một số bài toán có liên quan như : đk để pt có nghiệm , có 2 nghiệm trái dấu 
- Tư duy: Rèn luyện tư duy lô gic , sáng tạo 
- Thái độ: Giáo dục tính cần cù ,cẩn thận , tích cực 
II - Chuẩn bị phương tiện dạy học : SGK ,SBT ,STK, đồ dùng dạy học 
III - Phương pháp dạy học : Gợi mở vấn đáp đan xen hoạt động nhóm 
IV -Tiến trình bài học và các hoạt động học tập :
 A, Các hoạt động học tập: 
Hoạt động 1: Định lí về dấu của tam thức bậc hai
Hoạt động 2: Củng cố 
B, Tiến trình bài học: 
1, Kiểm tra bài cũ : Lồng vào các hoạt động trong giờ 
2, Bài mới : 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 7 trang
7 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1152 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2009- 2010 Tiết 41 Dấu của tam thức bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 08/01/2010
 Tiết 41 DấU CủA TAM THứC BậC HAI 
I - Mục tiêu : 
- Kiến thức : Nắm được định lí về dấu của tam thức bậc hai 
- Kĩ năng: Biết áp dụng định lí về dấu tam thức bậc hai đẻ giải bpt bậc hai , các bpt quy về bậc hai , bpt tích , bpt chứa ẩn ở mẫu thức 
Biết áp dụng việc giải bpt bậc hai vào giải một số bài toán có liên quan như : đk để pt có nghiệm , có 2 nghiệm trái dấu 
- Tư duy: Rèn luyện tư duy lô gic , sáng tạo 
- Thái độ: Giáo dục tính cần cù ,cẩn thận , tích cực 
II - Chuẩn bị phương tiện dạy học : SGK ,SBT ,STK, đồ dùng dạy học 
III - Phương pháp dạy học : Gợi mở vấn đáp đan xen hoạt động nhóm 
IV -Tiến trình bài học và các hoạt động học tập :
 A, Các hoạt động học tập: 
Hoạt động 1: Định lí về dấu của tam thức bậc hai
Hoạt động 2: Củng cố 
B, Tiến trình bài học: 
1, Kiểm tra bài cũ : Lồng vào các hoạt động trong giờ 
2, Bài mới : 
Hoạt động 1: Định lí về dấu của tam thức bậc hai
Hđ của hs
Hđ của GV
Nội dung
+, VD: f(x)=x2 +2x+3
f(x)=x2 +3x ; f(x)=x2 -1
+, f(x)= x2-5x+4 có f(4)=0 ; f(2)=-2 0 ; f(0)=4 > 0 
+, Từ đồ thị h/số y= x2-5x+4 ta thấy : thì đồ thị h/số ở phía trên trục hoành , thì đồ thị h/số ở phía dưới trục hoành 
+, Hs nghe , hiểu nhiệm vụ 
+, thảo luận tìm p/án đúng 
+, f(x) =-x2+3x-5 có =-11 <0 , a=-1 <0 f(x) <0 
? lấy VD về tam thức bậc hai ? 
? Xét tam thức bậc hai
 f(x)= x2-5x+4, tính f(4) , f(2) , f(-1) , f(0) và nhận xét về dấu của chúng ?
? quan sát đồ thị h/số 
y= x2-5x+4 và chỉ ra những khoảng trên đó đồ thị ở phía trên , phía dưới trục hoành ? 
?quan sát các đồ thị hình 32 và rút ra mối liên hệ về dấu của f(x)=ax2 +bx +c ứng với x tuỳ ý theo dấu của =b2 -4ac ?
?Tính dấu của ? dấu của f(x) theo dấu của a?
1, Tam thức bậc hai : Dạng f(x)= ax2 +bx +c; a, b, c, ; a0.
2, Dấu của tam thức bậc hai :
-Định lí :SGK
VD: Xét dấu của tam thức :a, f(x)=-x2+3x-5 ; 
 b, f(x)= 2x2 -5x+2
Hoạt động 2: Củng cố 
Hs hoạt động nhóm làm các bài tập sau :
1, Xét dấu của các tam thức : a, f(x)=3x2+2x-5 , b, g(x)=9x2-24x+16 
Hđ của hs
Hđ của GV
Nội dung
- Nghe, hiểu nhiệm vụ
-Thảo luận tìm phương án đúng 
-Trình bày kết quả 
-Ghi nhận kết quả đúng và phương pháp giả
-Phân nhóm và giao nhiệm vụ 
-Theo dõi hoạt động của hs 
-Hướng dẫn hs khi cần thiết 
-Chữa và nhận xét bài làm của hs 
a, f(x)=3x2+2x-5 có,=16 ; f(x) có 2 nghiệm phân biệt x1= 1 ; x2= ; a=3 >0
Ta có bảng xét dấu f(x) 
x 1 
f(x) + 0 - 0 +
2, Xét dấu của biểu thức : f(x) =
Hđ của hs
Hđ của GV
Nội dung
-Nghe, hiểu nhiệm vụ
-Thảo luận tìm phương án đúng 
-Trình bày kết quả 
-Ghi nhận kết quả đúng và phương pháp giải
? Tính và nghiệm của tam thức : 2x2-x-1 và x2 -4 ?
? lập bảng xét dấu của các tam thức ?
? Từ đó suy ra dấu của biểu thức f(x)? 
2x2-x-1=0 x1= , x2 =1
x2 -4 =0 x1 =-2 , x2 =2
Bảng xét dấu của f(x) 
x
 -2 1 2 
2x2- x - 1 
+
 + 0 - 0 +
+
x2 - 4 
 + 0 -
-
 - 0 +
f(x) 
 + ẵẵ - 0 + 0 - ẵẵ +
5- Củng cố : Giáo viên củng cố chắc cho học sinh định lí dấu tam thức bậc hai 
Bài tập về nhà : Bài 1 ; 2; ( SGK -105 )
Rút kinh nghiệm
*********************************************
Ngày soạn : 09/01/2010
 Tiết 42 DấU CủA TAM THứC BậC HAI 
1-Mục tiêu : 
- Kiến thức: Nắm được định lí về dấu của tam thức bậc hai 
- Kĩ năng : Biết áp dụng định lí về dấu tam thức bậc hai đẻ giải bpt bậc hai , các bpt quy về bậc hai , bpt tích , bpt chứa ẩn ở mẫu thức 
Biết áp dụng việc giải bpt bậc hai vào giải một số bài toán có liên quan như : đk để pt có nghiệm , có 2 nghiệm trái dấu 
- Tư duy : Rèn luyện tư duy lô gic , sáng tạo 
- Thái độ: Giáo dục tính cần cù ,cẩn thận , tích cực 
2- Chuẩn bị phương tiện dạy học : SGK ,SBT ,STK, đồ dùng dạy học 
3- Phương pháp dạy học : Gợi mở vấn đáp đan xen hoạt động nhóm 
4-Tiến trình bài học và các hoạt động học tập :
 a, Các hoạt động học tập:
Hoạt động 1 : Bất phương trình bậc hai 
Hoạt động 2: áp dụng bpt bậc hai vào các bài toán về pt bậc hai như : đk để pt có nghiệm ; có hai nghiệm trái dấu 
b, Tiến trình bài: 
*, Kiểm tra bài cũ : 
Xét dấu của tam thức : a, f(x)=x2 -3x+5 , b, f(x)=-2x2+7x+9
*, Bài mới : 
Hoạt động 1 : Bất phương trình bậc hai một ẩn 
Hđ của hs
Hđ của GV
Nội dung
VD :x2-2x+10
 -2x2+3x > 0 
 3x2-400
+, f(x)= -2x2+3x+5có 2 nghiệm phân biệt x1=-1 , x2=, a=-20 
+, g(x)=-3x2+7x-4 có 2 nghiệm phân biệt x1=1, x2= ,a=-3<0 f(x)<0
+, có , =-140
?Lấy 1 số VD về bpt bậc hai ?
? Trong các khoảng nào a, f(x)= -2x2+3x+5 trái dấu với hệ số của x2 ?
b, g(x)=-3x2+7x-4cùng dấu với hệ số của x2 ?
? Xét dấu của tam thức : f(x)=3x2+2x+5
? f(x) >0 với x(?)
f(x)<0 với x(? )
tập nghiệm của bpt ? 
-Các ý còn lại tương tự 
1, Bất phương trình bậc hai 
-ĐN: SGK
2, Giải bất phương trình bậc hai : Giải bpt: ax2+bx+c<0 (a0)là tìm các khoảng mà :
a.f(x)<0 khi a<0
a.f(x)>0 khi a>0
VD: Giải các bpt :
a,3x2+2x+5>0
b, -2x2+3x+5>0
c, -3x2+7x-4<0
d, 9x2-24x+160
Hoạt động 2: áp dụng 
VD: Tìm các giá trị của tham số m để pt sau : 2x2-(-m+1)x+2m2-3m-5=0
 a, Có nghiệm 
b, Có 2 nghiệm trái dấu 
Hđ của hs
Hđ của GV
Nội dung
Điều kiện : , ta có :
=(m-1)2 - 8(2m2-3m-5) = -15m2+22m+41
Tam thức -15m2+22m+41 có 2 nghiệm phân biệt m1<m2 ,a=-15<0 Nghiệm của bpt 
-15m2+22m+410 là 
-Điều kiện để pt có 2 nghiệm trái dấu là :a.c<0
? ĐK để pt bậc hai có 2 nghiệm ?
? Tính ? 
? Giải bpt : 
-15m2+22m+410 ?
?Xác định nghiệm của tam thức: -15m2+22m+41? 
? Dấu của hệ số a ? Nghiệm của bpt -15m2+22m+410 ? 
? Giải bpt : 2m2-3m-5<0 ? 
?Kết luận nghiệm ?
a, Phương trình có nghiệm (m-1)2 - 8(2m2-3m-5) = -15m2+22m+410, tam thức -15m2+22m+41 có 2 nghiệm phân biệt , 
Nên -15m2+22m+410
b, Phương trình có 2 nghiệm trái dấu 2(2m2-3m-5) <0
2m2-3m-50 . Nên 2m2-3m-5<0 -1<m<
5- Củng cố : Giáo viên tóm tắt lại bài học, củng cố cho học sinh cách giải bpt nhờ vào định lí về đấu của tam thức bậc hai.
BT: Giải bpt : 
Bài tập về nhà : Bài 3 ; 4 (SGK-105)
Rút kinh nghiệm
Ngày soạn : 10/01/2010
 Tiết 43 luyện tập 
1- Mục tiêu : 
- Biết áp dụng định lí về dấu tam thức bậc hai đẻ giải bpt bậc hai , các bpt quy về bậc hai , bpt tích , bpt chứa ẩn ở mẫu thức 
- Biết áp dụng việc giải bpt bậc hai vào giải một số bài toán có liên quan như : đk để pt có nghiệm , có 2 nghiệm trái dấu 
- Rèn luyện tư duy lô gic , sáng tạo 
- Giáo dục tính cần cù ,cẩn thận , tích cực 
2- Chuẩn bị phương tiện dạy học : SGK ,SBT ,STK, đồ dùng dạy học 
3- Phương pháp dạy học : Gợi mở vấn đáp đan xen hoạt động nhóm 
4-Tiến trình bài học và các hoạt động học tập :
 a, Các hoạt động học tập:
Hoạt động 1 : Xét dấu của các biểu thức 
Hoạt động 2 : Giải các bất phương trình 
Hoạt động 3 : Các bài toán về bất pt bậc hai có chứa tham số 
b, Tiến trình bài: 
*, Kiểm tra bài cũ : Lồng vào các hoạt động trong giờ 
*, Bài mới : 
Hoạt động 1 : Hs hoạt động nhóm làm các bài tập sau : 
Bài 1: Xét dấu tam thức bậc hai :
a, 5x2 -3x+1 b, -2x2+3x+5 c, x2+12x+36 d, (2x-3)(x+5) 
Bài 2 : Lập bảng xét dấu của các biểu thức : 
a, f(x)=(3x2-10x+3)(4x-5) , b, f(x)=(3x2-4x)(2x2-x-1)
c, f(x)=(4x2-1)(-8x2+x-3)(2x+9) , d, f(x)=
Hđ của hs
Hđ của GV
Nội dung
-Nghe, hiểu nhiệm vụ
-Thảo luận tìm phương án đúng 
-Trình bày kết quả 
-Ghi nhận kết quả đúng và phương pháp giải
-Phân nhóm và giao nhiệm vụ 
-Theo dõi hoạt động của hs 
-Hướng dẫn hs khi cần thiết 
-Chữa và nhận xét bài làm của hs
-Chú ý những sai lầm thường gặp 
Bài 2 :b, 3x2-4x=0x1=0 , x2=, 2x2-x-1x3=1, x4=
Bảng xét dấu của f(x)
x
 0 1 
3x2-4x 
 + ẵ + 0 - ẵ - 0 +
2x2-x--1 
 + 0 - ẵ - 0 + ẵ +
f(x) 
 + 0 - 0 + 0 - 0 +
Vậy : f(x) >0 
f(x)<0 
Hoạt động 2:Hs hoạt động nhóm làm các bài tập sau :
Bài 3: Giải các bất pt sau : a, 4x2-x+1<0 , b, -3x2 +x+40
c, , d, x2-x-60
Hđ của hs
Hđ của GV
Nội dung
-Nghe, hiểu nhiệm vụ
-Thảo luận tìm phương án đúng 
-Trình bày kết quả 
-Ghi nhận kết quả đúng và phương pháp giải
-Phân nhóm và giao nhiệm vụ 
-Theo dõi hoạt động của hs 
-Hướng dẫn hs khi cần thiết 
-Chữa và nhận xét bài làm của hs
-Chú ý những sai lầm thường gặp
Bài 3 : c, 
 (1)
Xét dấu t.thức f(x)= 
x+8=0x=-8, x2 -4=0 x=2 , 3x2 +x-4=0 x1=1 , x2=
Bảng xét dấu của f(x) 
x
 - 2 1 2 
x+8 
 - 0 + ẵ + ẵ + ẵ + ẵ +
x2-4 
 + ẵ + 0 - ẵ - ẵ - 0 +
3x2+x-4 
 + ẵ + ẵ + 0 - 0 + ẵ +
f(x) 
 - 0 + ẵẵ - ẵẵ + ẵẵ - ẵẵ +
Hoạt động 3: Hỏi đáp hs 
Bài 4 : Tìm các giá trị của t/số m để các pt sau vô nghiệm 
a, (m-2)x2 +2(2m-3)x+5m-6=0 (1) 
b, (3-m)x2 -2(m+3)x +m +2 =0 (2) 
Hđ của hs
Hđ của GV
Nội dung
P t (1) vô nghiệm khi : 
+, a=b=0 ; c0 hoặc a0 , <0 
m-2=0 m=2 x=-2 pt (1) có nghiệm 
m-20 , ,=-m2+4m-3
? pt ax2+bx+c=0 vô nghiệm khi nào ? 
? Vận dụng vào giải ý a,?
? m-2=0 x=? 
A, a, m-2=0 m=2 
(1) 2x+4=0 x=-2
m-20 m2 
 ,=(2m-3)2-(m-2)(5m-6) = -m2+4m-3 
pt (1) vô nghiệm khi :
Vậy m3 thì pt (1) vô nghiệm 
5- Củng cố : Phương pháp giải các dạng bài tập trên 
 Bài tập về nhà : Tìm m để pt: (m+1)x2 +3m+2=0 
a, Vô nghiệm 	b, Có 2 nghiệm phân biệt 
c, Có 2 nghiệm trái dấu 	d, Có 2 nghiệm cùng dương 	e, Có 2 nghiệm cùng âm 
Rút kinh nghiệm
Ngày soạn : 12/01/2010
 Tiết 44 Ôn tập chương 
1- Mục tiêu : 
- Kiến thức: Hệ thống kiến thức cơ bản của chương IV 
- Về kỹ năng : Giải thành thạo các bài tập cơ bản trong bài tập ôn tập 
- Rèn luyện tư duy lô gic , sáng tạo , khoa học 
- Giáo dục tính cần cù , chủ động và chính xác 
2- Chuẩn bị phương tiện dạy học : SGK ; STK ; SBT ; đồ dùng dạy học 
3- Phương pháp dạy học : Gợi mở vấn đáp đan xen hoạt động nhóm 
4- Tiến trình bài học và các hoạt động học tập :
a, Các hoạt động học tập:
Hoạt động 1 : Các bài tập trả lời nhanh 
Hoạt động 2: Chứng minh bất đẳng thức 
Hoạt động 3: Bất phương trình và hệ bất phương trình 
b, Tiến trình bài học
*, Kiểm tra bài cũ : Lồng vào các hoạt động trong giờ 
*, Bài mới :
Hoạt động 1: Hs hoạt động nhóm trả lời nhanh các bài tập sau 
Bài 1: Sử dụng dấu của bất đẳng thức để viết các mệnh đề sau :
 a, x là số dương 
b, y là số không âm 
 c, với mọi số thực , là số không âm 
d, Trung bình cộng của 2 số dương a và b không nhỏ hơn trung bình nhân của chúng 
Bài 2 : Có thể kết luận gì về dấu của 2 số a và b nếu biết : 
a, ab >0 b, >0 c, a.b<0 d, <0
 Bài 3 : Trong các suy luận sau , suy luận nào đúng 
(A) (B) (C) (D) 
Bài 4: Khi cân 1 vật với độ chính xác đến 0,05 kg , người ta cho biết kết quả là 26,4 kg . Hãy chỉ ra khối lượng thực của vật đó nằm trong khoảng nào 
Bài 5 : Trên cùng một mặt phẳng toạ độ hãy vẽ đồ thị 2 hàm số y=f(x)=x+1 và y=g(x)=3-x và chỉ ra các giá trị nào thoả mãn :
a, f(x) = g(x) b, f(x) >g(x) c, f(x) < g(x) 
Kiểm tra kết quả bằng cách giải pt , bpt 
Hđ của hs
Hđ của GV
Nội dung
-Nghe, hiểu nhiệm vụ
-Thảo luận tìm phương án đúng 
-Trình bày kết quả 
-Ghi nhận kết quả đúng và phương pháp giải
-Phân nhóm và giao nhiệm vụ 
-Theo dõi hoạt động của hs 
-Hướng dẫn hs khi cần thiết 
-Chữa và nhận xét câu trả lời của hs
-Chú ý những sai lầm thường gặp
Hs trả lời tại chỗ các bài : 1 ;2 ; 3 ; 4
Bài 5 : Hs lên bảng trình bày 
Hoạt động 2 : Hs hoạt động nhóm làm các bài tập sau :
Bài 6 : Cho a, b, c là các số dương chứng minh rằng :
Bài 7: Cho a >0 , b>0 chứng minh rằng : 
Hđ của hs
Hđ của GV
Nội dung
-Nghe, hiểu nhiệm vụ
-Thảo luận tìm phương án đúng 
-Trình bày kết quả 
-Chỉnh sửa và hoàn thiện (nếu có )
-Ghi nhận kết quả đúng và phương pháp giải
-Phân nhóm và giao nhiệm vụ 
-Theo dõi hoạt động của hs 
-Hướng dẫn hs khi cần thiết 
-Chữa và nhận xét bài làm của hs
-Chú ý những sai lầm thường gặp
Bài 6: a>0 , b>0 , c>0 ta có :
Dấu “=” xảy ra a=b=c=1
Bài 7: 
Dấu bằng xảy ra a=b
Hoạt động 3: 
Bài 8: a, Bằng cách sử dụng hằng đẳng thức a2 -b2 =(a+b)(a-b) hãy xét dấu :
f (x) =x4 -x2 +6x -9 và g(x) = 
b, Hãy tìm nghiệm nguyên của bpt sau : x(x3-x+6) > 9
Hđ của hs
Hđ của GV
Nội dung
f (x)=x4-(x-3)2 
=(x2+x-3)(x2-x+3)
Lập bảng xét dấu f(x)
Ta có :
x (x3 -x +6) >9 
x4 -x2 +6x -9 > 0
? Phân tích f(x) thành nhân tử ? 
? Xét dấu của f(x) ? 
? Tương tự hs tự xét dấu g(x) ?
? Biến đổi bpt :
x (x3 -x +6) >9 về dạng f(x) >0 trong đó f(x) = x4 -x2 +6x -9 rồi áp dụng biết kết quả ở ý a 
a, f(x)= x4-(x-3)2 =(x2+x-3)(x2-x+3)
Vì x2-x+3>0 nên dấu của f(x) cùng dấu với x2+x-3 
f(x)>0 , 
f(x) <0 ,
b, x (x3 -x +6) >9x4 -x2 +6x -9 > 0
 hoặc 
Vậy nghiệm nguyên của bpt là :
5- Củng cố : Phương pháp giải các dạng bài tập trên 
 Bài tập về nhà :Bài 12 ; 13 (Sgk- 107) 
Rút kinh nghiệm
            File đính kèm:
 t41,42,43,44.doc t41,42,43,44.doc