Giáo án Hình học lớp 10 nâng cao - Tiết 44 - Bài 6: Ba Đường Cônic

I. MỤC TIÊU:

 Kiến thức:

 Biết được khái niệm đường chuẩn của ba đường elip, hypebol, parabol.

 Biết được tính chất chung của ba đường cônic: Cho điểm F cố định và đường thẳng  không đi qua F. Tập hợp những điểm M sao cho tỉ số (e là một số dương không đổi) là một cônic.

 Kĩ năng:

 Sử dụng được khái niệm đường chuẩn của ba đường cônic vào giải một số bài tập đơn giản.

 Thái độ:

 Liên hệ được nhiều vấn đề trong thực tế liên quan đến ba đường cônic.

 Luyện tư duy phân tích, tổng hợp, rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.

II. CHUẨN BỊ:

 Giáo viên: Giáo án. Hình vẽ minh hoạ đường chuẩn các đường cônic.

 Học sinh: Ôn tập các kiến thức đã học về ba đường cônic.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.

 2. Kiểm tra bài cũ: (3')

 H. Cho (P): . Xác định toạ độ tiêu điểm và phương trình đường chuẩn của (P)?

 Đ.

 3. Giảng bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 1708 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 10 nâng cao - Tiết 44 - Bài 6: Ba Đường Cônic, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/03/2012 Chương III: PHƯƠNG PHÁP TOẠ ĐỘ TRONG MẶT PHẲNG Tiết dạy: 44 Bài 6: BA ĐƯỜNG CÔNIC I. MỤC TIÊU: Kiến thức: Biết được khái niệm đường chuẩn của ba đường elip, hypebol, parabol. Biết được tính chất chung của ba đường cônic: Cho điểm F cố định và đường thẳng D không đi qua F. Tập hợp những điểm M sao cho tỉ số (e là một số dương không đổi) là một cônic. Kĩ năng: Sử dụng được khái niệm đường chuẩn của ba đường cônic vào giải một số bài tập đơn giản. Thái độ: Liên hệ được nhiều vấn đề trong thực tế liên quan đến ba đường cônic. Luyện tư duy phân tích, tổng hợp, rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Giáo án. Hình vẽ minh hoạ đường chuẩn các đường cônic. Học sinh: Ôn tập các kiến thức đã học về ba đường cônic. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: (3') H. Cho (P): . Xác định toạ độ tiêu điểm và phương trình đường chuẩn của (P)? Đ. 3. Giảng bài mới: TL Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu đường chuẩn của elip 15' · GV giới thiệu định nghĩa đường chuẩn của elip. · GV hướng dẫn HS chứng minh tính chất. H1. Tính ? Đ1. 1. Đường chuẩn của elip Định nghĩa: Cho (E): (a>b>0). đgl đường chuẩn của (E) ứng với . đgl đường chuẩn của (E) ứng với . Tính chất: Với mọi điểm M của elip, ta có: (e<1) Hoạt động 2: Tìm hiểu đường chuẩn của hypebol 12' · GV giới thiệu định nghĩa đường chuẩn của hypebol. · GV hướng dẫn HS chứng minh tính chất. H1. Tính ? Đ1. 2. Đường chuẩn của hypebol Định nghĩa: Cho (H): . đgl đường chuẩn của (H) ứng với . đgl đường chuẩn của (H) ứng với . Tính chất: Với mọi điểm M của elip, ta có: (e>1) Hoạt động 3: Tìm hiểu định nghĩa đường cônic 10' · GV giới thiệu định nghĩa đường cônic. · GV hướng dẫn HS nêu nhận xét. 3. Định nghĩa đường cônic Cho điểm F cố định và đường thẳng D cố định không đi qua F. Tập hợp các điểm M sao cho tỉ số bằng một số dương e cho trước đgl đường cônic. F: tiêu điểm, D: đường chuẩn, e: tâm sai. Nhận xét: Đường cônic Tâm sai Elip e < 1 Hypebol e > 1 Parabol e = 1 Hoạt động 4: Củng cố 3' Nhấn mạnh: – Khái niệm đường chuẩn của các đường cônic. – Tính chất đường chuẩn của các đường cônic. 4. BÀI TẬP VỀ NHÀ: Bài 47, 48 SGK. IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:

File đính kèm:

  • dochinh10nc 44.doc
Giáo án liên quan