Giáo án Đại số 10 nâng cao năm học 2010- 2011 Tiết 3 Luyện tập mệnh đề

 I- MỤC TIÊU BÀI DẠY:

 1. Về Kiến thức: Học sinh

 - Vận dụng được những kiến thức căn bản đã học về “mệnh đề” vào giải bài tập.

 - Khẳng định tính chân trị của một mệnh đề :phủ định của một mệnh đề , mệnh đề kéo theo , mệnh đề tương đương , phủ định của các mệnh đề chứa ,

 2. Về kĩ năng :

 -Kỹ năng sử dụng các kí hiệu cơ bản của các khái niệm về mệnh đề.

 - Đào sâu kiến thức về mệnh đề đúng, sai sửa mệnh đề cho đúng.

 - Rèn luyện kỉ năng tính toán nhanh, gọn chính xác. Tính cẩn thận trong tư duy.

 3.Về thái độ : cẩn thận và chính xác , chiu khó trong học tập

II.CHUẨN BỊ:

 - Giáo viên: soạn các bài tập , thước thẳng,dụng cụ giảng dạy.

 - Học sinh: Làm bài tập ở nhà,dụng cụ học tập.sách giáo khoa,vở

III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:

Vấn đáp gợi mở và phát vấn thông qua các hoạt động điều khiển tư duy, đan xen hoạt động nhóm.

 

doc10 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 944 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 nâng cao năm học 2010- 2011 Tiết 3 Luyện tập mệnh đề, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuấn 1 Tiết ctr: 3 Ngày dạy: 26/08/2010 Tên bài dạy : LUYỆN TẬP MỆNH ĐỀ I- MỤC TIÊU BÀI DẠY: 1. Về Kiến thức: Học sinh - Vận dụng được những kiến thức căn bản đã học về “mệnh đề” vào giải bài tập. - Khẳng định tính chân trị của một mệnh đề :phủ định của một mệnh đề , mệnh đề kéo theo , mệnh đề tương đương , phủ định của các mệnh đề chứa , 2. Về kĩ năng : -Kỹ năng sử dụng các kí hiệu cơ bản của các khái niệm về mệnh đề. - Đào sâu kiến thức về mệnh đề đúng, sai sửa mệnh đề cho đúng. - Rèn luyện kỉ năng tính toán nhanh, gọn chính xác. Tính cẩn thận trong tư duy. 3.Về thái độ : cẩn thận và chính xác , chiu khó trong học tập II.CHUẨN BỊ: - Giáo viên: soạn các bài tập , thước thẳng,dụng cụ giảng dạy. - Học sinh: Làm bài tập ở nhà,dụng cụ học tập.sách giáo khoa,vở III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Vấn đáp gợi mở và phát vấn thông qua các hoạt động điều khiển tư duy, đan xen hoạt động nhóm. IV.TIẾN TRÌNH: 1/ Ổn định lớp: - Kiểm diện sĩ số , ổn định trật tự lớp. - Lớp trưởng báo cáo sĩ số học sinh 2/ Kiểm tra bài cũ: - Nêu phủ định của mệnh đề “” và “” - Cho mệnh đề (đúng) M = “$AQ/ a2- 9 = 0 ”: và tìm phủ định của mệnh đề đó? Đáp án: -Trả lời đúng mỗi câu phủ định của câu 1 cho 3 điểm - phủ định của mệnh đề M là = “ " aQ / a2 – 9 = 0 ” :mđ S (4 điểm) Giáo viên gọi1 học sinh bảng trình bày , Giáo viên nhận xét và cho điềm 3/ Nội dung bài mới: H Đ CỦA THẦY H Đ CỦA TRÒ NỘI DUNG - Giáo viên nêu các câu hỏi học sinh trả lời. Bài 1: giáo viên dùng pp pháp vấn và gợi mở gọi học sinh phát biểu tại chổ.( không lên bảng) GV: Gọi HS dọc bài 2/9/SGK Giáo viên nêu cách để giải thích các mệnh đề trên đảm bảo tính đúng sai. GV: Gợi ý câu d) Giá trị tuyệt đối của một số âm là một số dương , nên câu này là mệnh đề sai GV: Gọi HS đọc bài 3/9/SGK Các câu này HS phải xác định mệnh đề P và mệnh đề Q , rồi mới phát biểu mệnh đề đảo của mổi mệnh đề Bài4/9: Các bài tập sau đây cho học sinh làm tại lớp để củng cố kiến thức đã học. Gv :chấm điểm hai tập học sinh nộp trước GV: cho học sinh đứng tại chổ trả lời các câu hỏi. GV: nhận xét và hoàn chỉnh từng câu Chú ý giải thích tính đúng sai của các mệnh đề - Giáo viên hỏi nhiều đối tượng khác nhau giúp cả lớp có sự tập trung chú ý trong tiết học. - Qua các bài đã sửa ở trên hãy nêu phương pháp giải chung các bài tập trên. GV: gợi ý tìm mệnh đề phủ định của phủ định có chứa là Ngược lại : phủ định của mệnh đề có chứalà GV: hoàn chỉnh từng câu ,HS ghi vào vở , chú ý các kí hiệu Nhóm 1, 2, 3 ,4 lần lược trả lời câu 1a)b) c) d) trong bảng phụ - Cho học sinh mổi nhóm đứng tại chỗ trả lời HSkhác : nhận xét. GV:sửa chữa bài tập và hoàn chỉnh bài1 HS: Tìm mệnh đề phủ định ? (chú ý tính chính xác trong phát biểu) HS khác nhận xét và GV hoàn chỉnh - Để xem hai mệnh đề có là phủ định nhau hay không, ta làm thế nào? (Cần xem phủ định của chúng có trái ngược nhau không)) HS bất kỳ trong nhóm khác lên bảng trình bày HSkhác : nhận xét chỉ chổ đúng chổ sai GV: hoàn chỉnh HS: dùng bảng phụ làm câu a) b) c) cùa bài 5/9/SGK HS: nhắc lại ý nghĩa các kí hiệu và cách sử dụng , . Cách phủ định mệnh đề chứa kí hiệu, . . Bài 6/9/SGK HS: đọc và viết các mệnh đề bằng lời Bài 7 HS: đọc và viết các mệnh đề bằng lời I-Sửa bài tập cũ Bài 1: 3 +2 = 7 là một mệnh đề b)4 + x = 3 là một mệnh đề chứa biến. c) x+y > 1 là mệnh đề chứa biến d) 2 - < 0 là mệnh đề Bài2: a) “1794 chia hết cho 3” là mệnh đề đúng Mệnh đề phủ dịnh là “1794 không chia hết cho 3” b) “ là một số hữu tỉ” là mệnh đề sai. ø Mệnh đề phủ định là “ không là một số hữu tỉ” c) “ < 3, 15” là mệnh đề đúng Mệnh đề phủ định là“ 3, 15” d) “” Mệnh đề sai Mệnh đề phủ định là“” Bài 3: a) Các mệnh đề đảo của mổi mệnh đề là - Nếu a+b chia hết cho c thì a và b chia hết cho c - Các số chia hết cho 5 đều có tận cùng bằng 0 -Tam giác có hai đường trung tuyến bằng nhau là tam giác cân - Hai tam giác có diện tích bằng nhau thì bằng nhau . Bài4: a) Điều kiện cần và đủ để một số chia hết cho 9 là tổng các chữ số của nó chia hết cho 9 b) Điều kiện cần và đủ để một hình bình hành là hình thoi là hai đường chéo của nó vuông góc với nhau c) Điều kiện cần và đủ để phương trình bậc hai có hai nghiệm phân biệt là biệt thức của nó dương Bài 5 a) R : x . 1 = x b) R : x + x= 0 c) R : x + (-x) = 0 Hãy phủ định các mệnh đề trên? II/ Luyện bài tập mới: Bài 6)a) Bình phương của mọi số thực đều dương ( mệnh đề sai) b) Tồn tại số tự nhiên n mà bìnhphương của nó lại bằng chính nó ( mệnh đề đúng , chẳng hạn n = 0) c) Mọi số tự nhiên n đều không vượt quá hai lần nó ( mệnh đề đúng ) d) Tốn tại số thực x nhỏ hơn nghịch đảo của nó ( mệnh đề đúng , chẳng hạn x = 0,5 ) Bài 7 a) $ nÎN : n không chia hết cho n . Mệnh đề này đúng , đó là số 0 b) "xÎQ : x2 2 . Mệnh đề này đúng c) $ xÎR : x x + 1 . Mệnh đề này sai d) "xÎR : 3x x2+ 1 . Mệnh đề nàysai Vì phương trình x2 – 3x + 1 = 0 có nghiệm 4.4/ Cũng cố và luyện tập: Giáo viên nêu phương pháp giải toán: - Để xem một phát biểu có là một mệnh đề không cần xem có tính chất đúng hay sai không. Để xem hai mệnh đề có là phủ định nhau hay không? Cần xem phủ định của chúng có trái ngược nhau không. Để chứng minh AÛB. Ta chứng minh AÞ B đồng thời B Þ A . Hoặc so sánh A và B cùng đúng hoặc cùng sai. 4.5/ Hướng dẩn học sinh tự học ở nhà : - Học bài, làm các bài tập còn lại trong sgk. - Xem kĩ các bài tập đã giải , soạn bài “ Áp dụng mệnh đề vào phép suy luận toán học” V/ RÚT KINH NGHIỆM: -Nội dung: -Phương pháp: -Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học: Tuần 2 Tiết ctr: 4 Ngày dạy: §2. AÙP DUÏNG MEÄNH ÑEÀ VAØO SUY LUAÄN TOAÙN HOÏC . I . Muïc tieâu : Giuùp học sinh 1/ Veà kieán thöùc: - Hieåu roõ 1 soá pp suy luaän toaùn hoïc . - Naém vöõng caùc pp cm tröïc tieáp vaø cm baèng phaûn chöùng . 2/ Veà kyõ naêng : Chöùng minh ñöôïc 1 soá meänh ñeà baèng pp phaûn chöùng . 3/ Thái độ: Rèn luyện Tính cẩn thận, tư duy logíc. II Chuẩn bị: Giáo viên: Gíáo án các ví dụ về định lý toán học, các bài toán về cm pc Học sinh: Xem nội dung bài mới, biết cách chứng minh định lý đơn giản. III.. Phương pháp daïy hoïc : Diễn giảng, phát vấn, nêu vấn đề, phát huy tính tích cử của HS IV/ Tiến Trình: 1) Ổn định: Kiểm tra sĩ số 2) Kieåm tra baøi cuû Caâu hoûi : 1/ Cho ví duï moät meänh ñeà coù chöùavaø neâu meänh ñeà phuû ñònh , moät meänh ñeà coù chöùa vaø neâu meänh ñeà phuû ñònh 2/ Cho một số ví dụ về định lý toán học mà em biết? Đáp án: Câu 1/ Cho mỗi ví dụ và thiết lập đúng mệnh đề đảo 4 điểm Câu 2/ Cho ví dụ đúng 2 điểm. 3).Baøi môùi Hoaït ñoäng cuûa thaày Hoaït ñoäng cuûa troø Noäi dung GV: yêu cầu HS cho một số ví dụ về định lý toán học mà em biết: Gv: phân tích và đi tới định nghĩa Định lý. Coù theå chöùng minh ñònh lyù (1) tröïc tieáp hay giaùn tieáp : Ví duï2 : Gv phaùt vaán hs Chöùng minh ñònh lyù “Neáu n laø soá töï nhieân leû thì n2-1 chia heát cho 4” . Chứng minh định lý là gì? GV nêu Ví duï 3 : và hướng dẫn cách cm? HÑ1 : Chöùng minh baèng phaûn chöùng ñònh lyù “vôùi moïi soá töï nhieân n, neáu 3n+2 laø soá leû thì n laø soá leû” . HS suy nghĩ và cho ví dụ Ví duï 1: Xeùt ñ lyù “Neáu n laø soá töï nhieân leû thì n2-1 chia heát cho 4” . hay “Vôùi moïi soá töï nhieân n, neáu n leû thì n2-1 chia heát cho 4” HS suy nghĩ và nêu cách cm? Giaûi : Giaû söû nN , n leû Khi ñoù n = 2k+1 , k N Suy ra : n2-1 = 4k2+4k+1-1=4k(k+1) chia heát cho 4 HS suy nghĩ và trả lời HS suy trình bày cách cm? Chöùng minh : Giaû söû toàn taïi ñöôøng thaúng c caét a nhöng song song vôùi b. Goïi M laø giao ñieåm cuûa a vaø c. Khi ñoù qua M coù hai ñöôøng thaúng a vaø c phaân bieät cuøng song song vôùi b. Ñieàu naøy m thuaãn vôùi tieân ñeà Ô-clít. Ñònh lyù ñöôïc chöùng minh. HÑ1 : Giaû söû 3n+2 leû vaø n chaún n=2k (kN). Khi ñoù: 3n+2 = 6k+2 = 2(3k+1) chaún Maâu thuaãn . 1)Ñònh lyù vaø ch/minh ñlyù : Ñònh lyù laø nhöõng meänh ñeà ñuùng , thöôøng coù daïng : (1) Trong ñoù P(x) vaø Q(x) laø caùc meänh ñeà chöùa bieán, X laø moät taäp hôïp naøo ñoù. a)Chöùng minh ñònh lyù tröïc tieáp : -Laáy tuyø yù xX vaø P(x) ñuùng -Duøng suy luaän va ønhöõng kieán thöùc toaùn hoïc ñaõ bieát ñeå chæ ra raèng Q(x) ñuùng . b)Chöùng minh ñònh lyù baèng phaûn chöùng goàm caùc böôùc sau : - Giaû söû toàn taïi x0X sao cho P(x0) ñuùng vaø Q(x0) sai. -Duøng suy luaän vaø nhöõng kieán thöùc toaùn hoïc ñaõ bieát ñeå ñi ñeán maâu thuaãn. Ví duï 3 : Chöùng minh baèng phaûn chöùng ñònh lyù “ Trong maët phaúng, neáu 2 ñöôøng thaúng a vaø b song song vôùi nhau .Khi ñoù, moïi ñöôøng thaúng caét a thì phaûi caét b”. 4). Cuûng coá : Ñlyù , cm đlý là gì? Nêu cách cm phản chứng?ù, 5) Hướng dẫn chuẩn bị bài ở nhàø: Giải bài tập 7, 11 sgk. Xem hiểu các khái niệm định lý đảo, định lý thuận, điều kiện cần, điều kiện đủ V/ RÚT KINH NGHIỆM: -Nội dung: -Phương pháp: -Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học: Tuấn 2 Tiết ctr: 5 Ngày dạy: §2. AÙP DUÏNG MEÄNH ÑEÀ VAØO SUY LUAÄN TOAÙN HOÏC . I . Muïc tieâu : Giuùp học sinh Veà kieán thöùc: - Bieát phaân bieät ñöôïc giaû thieát vaø keát luaän cuûa ñònh lyù . - Hieåu khái niệm meänh ñeà ñaûo, ñònh lyù ñaûo, “ñieàu kieän caàn”, “ñieàu kieän ñuû” , “ñieàu kieän caàn vaø ñuû” . Veà kyõ naêng : Bieát phaùt bieåu meänh ñeà ñaûo, ñònh lyù ñaûo , bieát söû duïng caùc thuaät ngöõ : “ñieàu kieän caàn”, “ñieàu kieän ñuû” , “ñieàu kieän caàn vaø ñuû” trong caùc phaùt bieåu toaùn hoïc. II Chuẩn bị: Giáo viên: Gíáo án các ví dụ về định lý toán học, các bài toán về cm pc Học sinh: Xem nội dung bài mới, biết cách chứng minh định lý đơn giản. III.. Phương pháp daïy hoïc : Diễn giảng, phát vấn, nêu vấn đề, phát huy tính tích cử của HS IV/ Tiến Trình: 1) Ổn định: Kiểm tra sĩ số 2).Kieåm tra baøi cuû Caâu hoûi : Cho ví duï moät meänh ñeà coù chöùa vaø neâu meänh ñeà phuû ñònh ,moät meänh ñeà coù chöùa vaø neâu meänh ñeà phuû ñònh 3).Baøi môùi Hoaït ñoäng cuûa thaày Hoaït ñoäng cuûa troø Noäi dung Ví du4ï: “Vôùi moïi soá töï nhieân n, neáu n chia heát cho 24 thì noù chia heát cho 8” HÑ2 Tìm meänh ñeà P(n) , Q(n) cuûa ñlyù trong ví duï 4 Goïi hs phaùt bieåu döôùi daïng ñk caàn , ñk ñuû “P(x) neáu vaø chæ neáu Q(x)” “P(x) khi vaø chæ khi Q(x)” “Ñk caàn vaø ñuû ñeå coù P(x) laø coù Q(x)” HÑ3 (sgk) Hoaëc cuõng noùi “n chia heát cho 8 laø ñk caàn ñeå n chia heát cho 24” HÑ2 P(n) :“n chia heát cho 24” Q(n) : “n chia heát cho 8” Giaûi : “n chia heát cho 24 laø ñk ñuû ñeå n chia heát cho 8” “n chia heát cho 8 laø ñk caàn ñeå n chia heát cho 24” HÑ3 : “Vôùi moïi soá nguyeân döông n, ñkieän caàn vaø ñuû ñeå n khoâng chia heát cho 3 laø n2 chia cho 3 dö 1” 2)Ñieàu kieän caàn,ñ kieän ñuû: Cho ñònh lyù döôùi daïng “” (1) P(x) : giaû thieát Q(x): keát luaän ÑL(1) coøn ñöôïc phaùt bieåu: P(x) laø ñ k ñuû ñeå coù Q(x) Q(x) laø ñk caàn ñeå coù P(x) 3) Ñònh lyù ñaûo . Ñkieän caàn vaø ñuû Cho ñònh lyù : “xX,P(x)Q(x)” (1) Neáu meänh ñaûo : “xX,Q(x)P(x)” (2) laø ñuùng thì noù ñgoïi laø ñònh lyù ñaûo cuûa ñònh lyù (1). Ñlyù (1) ñgoïi laø ñlyù thuaän. Ñlyù thuaän vaø ñaûo coù theå goäp thaønh 1 ñlyù “xX,P(x)Q(x)”. Khi ñoù ta noùi P(x) laø ñk caàn vaø ñuû ñeå coù Q(x) 4). Cuûng coá : các khái niệm ñk caàn, ñk ñuû; Ñlyù ñaûo, ñk caàn vaø ñuû 5) Hướng dẫn chuẩn bị bài ở nhà ø: Caâu hoûi vaø baøi taäp sgk 6/.Meänh ñeà ñaûo “Neáu tam giaùc coù hai ñöôøng cao baèng nhau thì tam giaùc ñoù caân”. Meänh ñeà ñaûo Ñ 7/.Giaû söû a+b < 2.Khi ñoù a+b -2=(-)2< 0. Ta coù maâu thuaãn 8/.Ñk ñuû ñeå toång a+b laø soá höõu tyû laø caû 2 soá a vaø b ñeàu laø soá höõu tyû Chuù yù : Ñk naøy khoâng laø ñk caàn .Chaúng haïn vôùi a= +1 , b = 1-thì a+b = 2 laø soá höuõ tæ nhöng a , b ñeàu laø soá voâ tæ 9/.Ñk caàn ñeå moät soá chia heát cho 15 laø noù chia heát cho 5 Chuù yù : Ñk naøy khoâng laø ñk ñuû . Chaúng haïn 10 chia heát cho 5 nhöng khoâng chia heát cho 15 . 10/.Ñk caàn vaø ñuû ñeå töù giaùc noäi tieáp ñöôïc trong 1 ñtroøn laø toång 2 goùc ñoái dieän cuûa noù baèng 180o . Giải các bài taäp 12-21 trong sgk V/ RÚT KINH NGHIỆM: -Nội dung: -Phương pháp: -Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học: Tuần 2 Tiết ctr: 6 Ngày dạy: LUYỆN TẬP I.Mục tiêu 1.Kiến thức - Giúp học sinh hệ thống lại một số kiến thức về: Mệnh đề, phủ định của một mệnh đề, mệnh đề chứa kí hiệu ", $, biết xét tính đúng sai của 1 mệnh đề. 2.Kỹ năng: - Nhận biết một mệnh đề, phủ định được một mệnh đề, phát biểu được các định lý dưới dạng điều kiện cần điều kiện đủ, điều kiện cần và đủ. 3.Thái độ : - Tập trung cao trong hoạt động nhóm, phát huy logíc của từng học sinh. - Tạo sự húng thú. II.Chuẩn bị 1.Giáo viên - Phương pháp giải các bài tập = nhiếu cách khác nhau, - Đồ dùng dạy học, bảng phụ. 2.Học sinh: Có sự chuẩn bị các bài tập ở nhà. III.Phương pháp. Phát huy tính tích cực của học sinh IV. Tiến trình: 1) Ổn định: Kiểm tra sĩ số 2) Kieåm tra baøi cũ: Kiểm tra trong quá trình giải bài tập 3).Baøi môùi Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Chữa bài tập 19a,b,c sách giáo khoa nâng cao Mệnh đề: “$ xÎ X, P(x) “ đúng khi nào? Hoạt động 2: Thảo luận nhóm bài 19d. Cho biết phương pháp chứng minh câu d này? Cho biết dạng tổng quát khi n chẵn, n lẽ? Hoạt động 3: Tiến hành tự giải bài 20, 21 Gọi học 1 sinh trả lời bài 20. Gọi học trả lời tại chổ 21. Hoạt động 4: Củng cố. Làm bài tập bổ sung Viết đề bài trên bảng phụ. Thảo luận nhóm Bài 1: Cách phát biểu nào sau đây không thể dùng để phát biểu mệnh đề A Þ B Nếu A thì B. A kéo theo B. A là điều đủ để có B. A là điều kiện cần để có B. Bài 2: Trong các mệnh đề tương đương sau đây, mệnh đề nào sai. n là số nguyên lẽ Û n2 là số lẻ. n chia hết cho 3 Û tổng các chữ số của n chia hết cho 3. ABC là tam giác đều Û AB = BC và góc A bằng 600. ABCD là hình chữ nhật Û AC = BD. Bài 3: Trong các mệnh đề sau, mệnh đề nào đúng? "nÎ N; n2 +1 không chia hết cho 3. $ x Î R, |x| < 3 Û x<3. $ x Î R, (x-1)2 ‡ x-1. "nÎ N; n2 +1 chia hết cho 4. Bài 4: Trong các mệnh đề sau, mệnh đề nào có mệnh đề phủ định sai? "nÎ N: 2n > n. $ x Î R: x < x+1. $ x Î Q : x2 = 2. $ x Î R: 3x = x2+1. Đúng khi chỉ ra một giá trị xÎ X sao cho P(x) thoả mãn . Sai khi chỉ ra một giá trị xÎ X sao cho P(x) không thoả mãn. Chứng minh mệnh đè sai trong hai trường hợp n chẵn, n lẽ. n: chẵn Þ n = 2k, kÎ N. n: lẽ Þ n=2k +1, kÎN Học sinh trả lời Học sinh trả lời Học sinh tự thảo luận rồi đưa ra kết quả. So sánh kết quả của tùng nhóm. Học sinh tự thảo luận rồi đưa ra kết quả. So sánh kết quả của tùng nhóm. Học sinh tự thảo luận rồi đưa ra kết quả. So sánh kết quả của tùng nhóm. Học sinh tự thảo luận rồi đưa ra kết quả. So sánh kết quả của tùng nhóm. Bài 19: A = “ $x Î R, x2 = 1”: Mệnh đề đúng. Lấy x= 1 Î R, x2 = 1Þ mệnh đề A đúng. A = “ "x Î R, x2 ‡ 1. B = “ $ n Î N, n(n+1) là số chính phương”: Mệnh đề đúng Lấy n =0 Î N, n(n+1) = 0: là 1 số chính phương. Þ mệnh đề B đúng. = “ "n Î N, n(n+1) không phải là số chính phương. C = “ "x Î R, (x-1)2 ‡ x - 1” Mệnh đề sai. Lấy x =1Î R, (x-1)2 = x-1( =0) Þ Mệnh đề C sai. = “ $ x Î R, (x-1)2 =x-1”. d.D = “ "nÎ N, n2 +1 không chia hết cho 4”: Mệnh đề đúng. Chứng minh: -Với n chẵn Þ n = 2k, k Î N Þ n2 +1 = (2k)2 +1 = 4k2 +1: Không chia hết cho 4. -Với n lẽ Þ n = 2k+1, kÎ N. Þ n2 +1 =(2k+1)2 +1 = 4k2+4k +2: không chia hết cho 4. Vậy : "nÎ N; n2 +1 không chia hết cho 4. Þ Mệnh đề D đúng. Bài 20: Phương án đúng là: (b) Bài 21: Phương án đúng là: (a) Bài 1: Đáp án đúng là (d). Bài 2: Đáp án (d). Bài 3: Đáp án đúng là (a). Bài 4: Đáp án đúng là (c). 4/ Củng cố: Nhắc lại khái niệm mệnh đề, mệnh đề chứa biến, điều kiện cần, điều kiện đủ? 5/ Hướng dẫn chuẩn bị bài ở nhà: H­íng dÉn mét sè bµi tËp kh¸c 12).a) Ñ ; b) S ; c) Khoâng laø mñeà ; d) Khoâng laø mñeà; 13).a) Töù giaùc ABCD ñaõ cho khoâng laø hình chöõ nhaät b) 9801 khoâng phaûi laø soá chính phöông . 14) Mñeà PQ:”Neáu töù giaùc ABCD coù toång hai goùc ñoái laø 1800 thì töù giaùc ñoù noäi tieáp trong moät ñöôøng troøn “. Mñeà ñuùng . 15).PQ:”Neáu 4686 chia heát cho 6 thì 4686 chia heát cho 4”. Soạn bài: Tập hợp và các phép toán trên tập hợp. V/ RÚT KINH NGHIỆM: -Nội dung: -Phương pháp: -Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học:

File đính kèm:

  • docTiết 3-6 luyện tập MĐ.doc
Giáo án liên quan