A . Mục tiêu
1. Kiến thức: Các phương pháp xác định một tập hợp và các kí hiệu ngôn ngữ tập hợp.
2. Kỹ năng : Biết áp dụng phương pháp xác định một tập hợp và các kí hiệu ngôn ngữ tập hợp.
3. Thái độ : Tích cực xây dựng bài học , tiếp thu và vận dụng kiến thức sáng tạo.
4. Tư duy : Phát triển tư duy logic toán học , suy luận và sáng tạo.
B . Chuẩn bị :
Sách giáo khoa , bài tập.
C . Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định lớp :
2. Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi 1 : Hãy chỉ ra các số tự nhiên là ước của 24
GV có thể nhắc lại ước số của một số
Câu hỏi 2 : Số thực x thuộc đoạn [ 2 ; 3 ]
a) Có thể kể ra tất cả những số thực x như trên được hay không ?
b) Có thể so sánh x với các số y < 2 được không ?
3. Bµi míi :
I- Tp hỵp :
1- Tp hỵp vµ phÇn tư :
Ho¹t ®ng 1 : ( ¤n tp dn ®n kh¸i niƯm )
a- Nªu vÝ dơ vỊ tp hỵp ®· hc trong ch¬ng tr×nh THCS
b- Dng c¸c kÝ hiƯu ®Ĩ vit c¸c mƯnh ®Ị :
i- 3 lµ mt s nguyªn.
ii- kh«ng ph¶i lµ s h÷u t.
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 - Tiết 7: Tập Hợp Và Các Phép Toán Trên Tập Hợp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 7 § 3 -TẬP HỢP VÀ CÁC PHÉP TOÁN TRÊN TẬP HỢP
A . Mục tiêu
Kiến thức: Các phương pháp xác định một tập hợp và các kí hiệu ngôn ngữ tập hợp.
Kỹ năng : Biết áp dụng phương pháp xác định một tập hợp và các kí hiệu ngôn ngữ tập hợp.
Thái độ : Tích cực xây dựng bài học , tiếp thu và vận dụng kiến thức sáng tạo.
Tư duy : Phát triển tư duy logic toán học , suy luận và sáng tạo.
B . Chuẩn bị :
Sách giáo khoa , bài tập.
C . Tiến trình bài dạy:
Ổn định lớp :
Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi 1 : Hãy chỉ ra các số tự nhiên là ước của 24
GV có thể nhắc lại ước số của một số
Câu hỏi 2 : Số thực x thuộc đoạn [ 2 ; 3 ]
Có thể kể ra tất cả những số thực x như trên được hay không ?
Có thể so sánh x với các số y < 2 được không ?
3. Bµi míi :
I- TËp hỵp :
1- TËp hỵp vµ phÇn tư :
Ho¹t ®éng 1 : ( ¤n tËp dÉn ®Õn kh¸i niƯm )
a- Nªu vÝ dơ vỊ tËp hỵp ®· häc trong ch¬ng tr×nh THCS
b- Dïng c¸c kÝ hiƯu ®Ĩ viÕt c¸c mƯnh ®Ị :
i- 3 lµ mét sè nguyªn.
ii- kh«ng ph¶i lµ sè h÷u tØ.
T
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
LƯU BẢNG
Häc sinh nh¾c l¹i nh÷ng tËp hỵp sè ®· biÕt .
a- TËp hỵp N c¸c sè tù nhiªn, TËp hỵp Z c¸c sè nguyªn, TËp hỵp Q c¸c sè h÷u tØ...
b- i/ 3 Ỵ Z ii/ Ï Q
ThuyÕt tr×nh : TËp hỵp ( cßn gäi lµ tËp ) lµ mét kh¸i niƯm c¬ b¶n cđa To¸n häc.
- C¸c kÝ hiƯu :
a Ỵ A, a Ï A.
2- C¸ch x¸c ®Þnh tËp hỵp :
Ho¹t ®éng 2 : ( NhËn thøc kh¸i niƯm )
T
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
LƯU BẢNG
* Viết tập hợp tất cả các chữ cái trong dòng chữ “Không có gì quý hơn độc lập tự do”.
* ChØ râ c¸c tÝnh chÊt ®Ỉc trng c¸c phÇn tư cđa tËp hỵp
ThuyÕt tr×nh : C¸ch x¸c ®Þnh tËp hỵp b»ng ph¬ng ph¸p liƯt kª c¸c phÇn tư cđa tËp hỵp.
§Ỉt vÊn ®Ị : Trong trêng hỵp sè lỵng c¸c phÇn tư cđa tËp hỵp v« h¹n hoỈc ngay c¶ khi h÷u h¹n nhng víi sè lỵng lín th× x¸c ®Þnh tËp hỵp b»ng c¸ch nµo ?
Ho¹t ®éng 3 : ( NhËn thøc kh¸i niƯm )
Nªu c¸ch x¸c ®Þnh tËp B c¸c sè thùc lµ nghiƯm cđa ph¬ng tr×nh x + y = 0 ?
TËp C lµ tËp c¸c nghiƯm cđa ph¬ng tr×nh 2x2 -5x + 3 = 0 ?
T
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
LƯU BẢNG
Häc sinh chØ ra m«t sè phÇn tư cđa tËp hỵp theo d¹ng liƯt kª . Dùa vµo gỵi ý cđa ThÇy ®Ĩ thÊy ®Ỉc tÝnh chung vµ biÕt c¸ch m« t¶ tËp hỵp .
LiƯt kª c¸c phÇn tư cđa tËp hỵp a = { x Ỵ R / x2 +x + 1 = 0 } ?
A = { Kh«ng cã phÇn tư nµo } Þ A = Ỉ
- ThuyÕt tr×nh : C¸ch x¸c ®Þnh tËp hỵp b»ng ph¬ng ph¸p m« t¶ tÝnh chÊt ®Ỉc trng cđa tËp hỵp.
- Cđng cè hai c¸ch x¸c ®Þnh tËp hỵp.
- DÉn vµo kh¸I niƯm tËp hỵp rçng
B = { x Ỵ R / x + y = 0 }
C= {xỴR/ 2x2 - 5x+3 = 0}
- Kh¸i niƯm tËp rçng , kÝ hiƯu Ỉ.
II- TËp hỵp con vµ tËp hỵp b»ng nhau :
Ho¹t ®éng 4 : ( NhËn thøc kh¸i niƯm )
Cho A lµ tËp c¸c nghiƯm thùc cđa ph¬ng tr×nh 2x2 - 5x + 3 = 0. B lµ tËp c¸c nghiƯm thùc
cđa ph¬ng tr×nh ( 2x2 - 5x + 3 )( x2 - 4 ) = 0. Cã nhËn xÐt g× vỊ phÇn tư cđa c¸c tËp hỵp ®ã ?
Cho hai tËp hỵp : A = { n Ỵ N / n lµ béi cđa 4 vµ 6 }, B = { n Ỵ N / n lµ béi cđa 12 }
H·y kiĨm tra c¸c kÕt luËn : a / A Ì B ; b / B Ì A ?
T
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
LƯU BẢNG
- LiƯt kª c¸c tËp hỵp
A = { 1, }
B = {1, , - 2, 2 }
- NhËn xÐt : A Ì B
- N Ì Z Ì Q Ì R
a/ n Ỵ A Þ n lµ béi cđa 4 cđa 6 Þ n lµ béi cđa 2 cđa 3 cđa 4 nªn n lµ béi cđa 4 vµ 3 Þ n lµ béi cđa 12 Þ n Ỵ B
b/ n Ỵ B Þ n lµ béi cđa 2, cđa 3, cđa 4 nªn n lµ béi cđa 4, cđa 6 Þ n Ỵ A
- KÕt luËn : A Ì B vµ B Ì A
- Kh¸i niƯm tËp hỵp con
- Kh¸i niƯm tËp hỵp b»ng nhau. KÝ hiƯu A = B.
- C¸ch chøng minh A Ì B
AÌBÛ(xỴ A Þ x Ỵ B )
- C¸ch chøng minh hai tËp hỵp b»ng nhau :
A=BÛ(xỴ A Û x Ỵ B )
Ho¹t ®éng 5 : ( NhËn thøc kh¸i niƯm )
NhËn biÕt c¸c phÐp to¸n tËp hỵp
T
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
LƯU BẢNG
- Häc sinh gi¶i quyÕt vÝ dơ 2
Hợp của hai tập hợp
A = , và B = là
AB =.
Cho A =, B =và C =.
Ta có : và
Phần bù của tập các số tự nhiên trong các tập
số nguyên ?
Hiệu của A = và B = là
A\B = .
B
- PhÐp to¸n hỵp cđa hai tËp hỵp
- PhÐp to¸n giao cđa hai tËp hỵp
CEA
A\B
Hợp của hai tập hợp A và B, kí hiệu AB, là tập hợp bao gồm tất cả các phần tử thuộc A hoặc thuộc B.
AB =
hoặc
Giao của hai tập hợp A và B kí hiệu AB, là tập hợp bao gồm tất cả các phần tử thuộc cả A và B.
Cho tập A là tập con của tập E. Phần bù của A trong E kí hiệu là CEA là tập hợp tất cả các phần tử của E mà không là phần tử của A.
Hiệu của hai tập hợp A và B, kí hiệu là A\B, là tập hợp bao gồm tất cả các phần tử thuộc A nhưng không thuộc B.
* Củng cố : Tập hợp, tập con, giao, hợp, hiệu và phần bù.
* Dặn dò: Các câu hỏi và bài tập sgk
Câu hỏi và bài tập trang 17 sgk
22. a) A = b) B =
23. a) A là tập hợp các số nguyên tố nhỏ hơn 10; b)B = {xz};
c) C = {nZê -5 n 15 và n chia hết cho 5 }
24. Không bằng nhau .vì A = {1 ;2 ;3} , B ={1;3;5}
25. BA , CA , CD
26. a) AB là tập hợp các hs lớp 10 học môn tiếng Anh của trường em;
b) A\B là tập hợp các hs lớp 10 nhưng không học môn tiếng Anh của trường em;
c) AB là tập hợp các hs hoặc học lớp 10 hoặc học môn tiếng Anh của trường em;
d) B\A là tập hợp các hs học môn tiếng Anh nhưng không học lớp 10 của trường em .
27. FE CBA; FD CBA ; DE = F .
28. (A\B) = , (B\A) = , (A\B)(B\A) = , AB = , AB =,
(AB)\(AB) =
Hai tập hợp nhận được bằng nhau .
29. a)Sai ; b)Đúng ; c) Sai ; d) Đúng.
30. AB=[-5;2) ; AB=(-3;1 ]
File đính kèm:
- D 7.doc