Giáo án Đại số 10 Trường THPT Thiên Hộ Dương tiết 43, 44 Cấp số nhân

I/ Mục tiêu bài dạy :

1) Kiến thức :

- Nắm chắc khái niệm cấp số nhân

- Tính chất

- Số hạng tổng quát

- Tổng của n số hạng đầu tiên của cấp số nhân .

2) Kỹ năng :

 -Tìm được các yếu tố còn lại khi biết 3 trong 5 yếu tố .

 - Tính được .

 - Tính được .

3) Tư duy :

- Hiểu thế nào là cấp số nhân.

- Thành thạo cách tìm các yếu tố của cấp số nhân.

4) Thái độ :

-Cẩn thận trong tính toán và trình bày .

II/ Phương tiện dạy học :

- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.

- Bảng phụ

- Phiếu trả lời câu hỏi

III/ Phương pháp dạy học :

- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.

- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ

doc5 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 965 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 Trường THPT Thiên Hộ Dương tiết 43, 44 Cấp số nhân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : Tiết: 43, 44 §4: CẤP SỐ NHÂN ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Nắm chắc khái niệm cấp số nhân - Tính chất - Số hạng tổng quát - Tổng của n số hạng đầu tiên của cấp số nhân . 2) Kỹ năng : -Tìm được các yếu tố còn lại khi biết 3 trong 5 yếu tố . - Tính được . - Tính được . 3) Tư duy : - Hiểu thế nào là cấp số nhân. - Thành thạo cách tìm các yếu tố của cấp số nhân. 4) Thái độ : -Cẩn thận trong tính toán và trình bày . II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG - Trình bày định nghĩa CSC và các định lí. - Kiểm tra các câu hỏi về nhà. -HS lên bảng trả lời -Tất cả các HS còn lại chú ý nhận xét. -Ghi nhận. Hoạt động 2 : Định nghĩa. HĐGV HĐHS NỘI DUNG -HĐ 1: sgk. -VD1:sgk. -HS suy nghĩ trả lời -Nhận xét, ghi nhận -Xem sgk -Nghe, suy nghĩ, trả lời. -Ghi nhận kiến thức Định nghĩa:sgk. Đặc biệt: sgk. Các số hạng , từ thứ hai trở đi đều gấp đôi số hạng đứng ngay trước nó. Số hạt thóc ở 6 ô đầu: 1;2;4;8;16;32. Hoạt động 3 : Số hạng tổng quát. HĐGV HĐHS NỘI DUNG -HĐ 2: sgk. -VD2: sgk -VD3: sgk -HĐ2 (sgk) ? -Xem sgk -Nghe, suy nghĩ, trả lời. -Ghi nhận kiến thức -Đọc VD2 sgk, nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Đọc VD3 sgk, nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức -Cách 1:Viết tiếp các số ở HĐ 1. -Cách 2: Viết số các hạt thóc ở 6 ô đầu dưới dạng:. Định lí 1:sgk. Hoạt động 4 : Tính chất các số hạng của cấp số nhân. HĐGV HĐHS NỘI DUNG -HĐ 3: sgk. -Xem sgk, suy nghĩ , trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức Định lí 2: sgk. Hoạt động 5 : Tổng n số hạng đầu của một cấp số nhân. HĐGV HĐHS NỘI DUNG -HĐ 4: sgk. -VD4: sgk. -HĐ 5: sgk. -Xem sgk, trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức -Đọc VD4 sgk -Nhận xét -Ghi nhận -HS suy nghĩ trả lời: Định lí 3: sgk. Chú ý: sgk. Củng cố : - Trình bày định nghĩa cấp số nhân và định lí 1. - Trình bày định lí 2 và 3. Dặn dò : -Học kỹ bài và làm bài 1;2;3;4;5;6 trang 103 và 104. -Trả lời các câu sau: 1/ Muốn biết dãy số có phải là cấp số nhân, ta cần làm gì? 2/ Để tìm công bội q của cấp số nhân khi biết số hạng đầu, ta tìm bằng cách nào? 3/ Để tìm số hạng đầu của cấp số nhân khi biết số công bội q và số hạng thứ 4, ta tìm bằng cách nào? 4/ Biết của cấp số nhân . Hỏi số 192 là số hạng thứ mấy? 5/ Tìm các số hạng của cấp số nhân có 5 số hạng , biết: a/ b/ 6/ Cho cấp số nhân -4, x, -9. Hãy chọn kết quả đúng: A. x = 36 B. x = -6,5 C. x = 6 D.x = -36 7/ Hãy cho biết dãy số nào là cấp số nhân: A. B. C. D. 7,77,777,…, §4: BÀI TẬP CẤP SỐ NHÂN ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Nắm chắc định nghĩa cấp số nhân - Tính chất - Tìm số hạng tổng quát - Tổng của n số hạng đầu tiên của cấp số nhân . 2) Kỹ năng : -Tìm được các yếu tố còn lại khi biết 3 trong 5 yếu tố . - Tính được . - Tính được . 3) Tư duy : - Thành thạo cách tìm các yếu tố của cấp số nhân. 4) Thái độ : -Cẩn thận trong tính toán và trình bày . II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu, thước kẽ. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -HS1:Trình bày định nghĩa CSN và định lí1. Làm bài tập 6 về nhà -HS2: Trình bày định lí 2 và 3. Làm bài tập 7 về nhà - Kiểm tra các câu hỏi về nhà. -HS lên bảng trả lời -Tất cả các HS còn lại chú ý nhận xét. -Ghi nhận. Hoạt động 2 : BT1/103/SGK HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Để chứng minh dãy số là một cấp số nhân, ta cần làm gì? -HS suy nghĩ trả lời: lập tỉ số a/ = 2. Vậy b/ Tương tự . ĐS : c/ ĐS : -Nhận xét, ghi nhận BT1/103/SGK : Hoạt động 3 : BT2,3/103/SGK HĐGV HĐHS NỘI DUNG a/ Biết . Tìm q. Để tìm q ta dựa vào đâu? b/ Biết . Tìm . Để tìm ta dựa vào đâu? c/ Biết của cấp số nhân . Hỏi số 192 là số hạng thứ mấy? Theo yêu cầu đề bài như thế này, ta dựa vào đâu để tìm? a/ Biết . Theo yêu cầu đề bài , ta cần tìm gì? b/ Biết Để giải được câu này , ta cần làm gì? -Nhận xét, ghi nhận -Nghe, suy nghĩ, trả lời:dựa vàoCT: . -HS suy nghĩ trả lời: dựa vào CT: . -HS suy nghĩ trả lời: dựa vào CT: . -HS suy nghĩ trả lời: +Tìm và q. + Dựa vào CT: -HS suy nghĩ trả lời: giải hệ. + Dựa vào CT: +Tìm và q. Ta có: Ta có cấp số nhân: BT2/103/SGK : Ta có : Ta có : Ta có : BT3/103/SGK :Tìm 5 số hạng của cấp số nhân. Ta có : + Với q = 3, ta có cấp số nhân : + Với q = -3, ta có cấp số nhân : Củng cố: - Cách chứng minh dãy số là cấp số nhân. - Cách tìm số hạng đầu và công bội thỏa điều kiện cho trước. - Cách tìm các số hạng của cấp số nhân thỏa điều kiện cho trước. Dặn dò:- Xem kỹ các dạng bài tập đã giải. - Trả lời các câu sau: 1/ Khi nào thì cấp số cộng là dãy số tăng, dãy số giảm? 2/ Cho cấp số nhân có < 0 và công bội q. Các số hạng khác sẽ mang dấu gì khi: a/ q > 0 ? b/ q < 0 ? 3/ Cho dãy số ,. Hãy chọn phương án đúng: a/ Số hạng bằng: A. B. C. D. 3(n+1) b/ Số hạng bằng: A. 6n B. C. D. c/ Số hạng bằng: A. B. C. 3n-1 D. d/ Số hạng bằng: A. B. C. D.

File đính kèm:

  • docTIET 47 CAP SO NHAN.doc