Giáo án Đại số 10 Trường THPT Thiên Hộ Dương tiết 58, 59 Hàm số liên tục

I/ Mục tiêu bài dạy :

1) Kiến thức :

- Biết được định nghĩa hàm số liên tục tại một điểm, trên một khoảng

- Biết được định lý về : tổng , hiệu, tích, thương các hàm số liên tục

- Biết được định lý về : hàm đa thức, phân thức hữu tỷ liên tục trên tập xác định của chúng.

- Biết được định lý ( giá trị trung gian ) để chứng minh sự tồn tại nghiệm của phương trình trên một khoảng.

2) Kỹ năng :

 - Biết ứng dụng các định lí nói trên xét tính liên tục của một hàm số đơn giản.

 - Biết chứng minh một phương trình có nghiệm dựa vào định lí giá trị trung gian.

3) Tư duy :

- Hiểu và vận dụng thành thạo các dạng toán trên.

4) Thái độ :

- Cẩn thận, chính xác trong tính toán và trình bày .

II/ Phương tiện dạy học :

- Giáo án , SGK ,STK , thước kẽ, phấn màu.

- Bảng phụ

- Phiếu trả lời câu hỏi

III/ Phương pháp dạy học :

- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.

- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ

IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :

 

doc5 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 986 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 Trường THPT Thiên Hộ Dương tiết 58, 59 Hàm số liên tục, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : Tiết:58, 59 CHƯƠNG IV: GIỚI HẠN §3: HÀM SỐ LIÊN TỤC ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Biết được định nghĩa hàm số liên tục tại một điểm, trên một khoảng - Biết được định lý về : tổng , hiệu, tích, thương các hàm số liên tục - Biết được định lý về : hàm đa thức, phân thức hữu tỷ liên tục trên tập xác định của chúng. - Biết được định lý ( giá trị trung gian ) để chứng minh sự tồn tại nghiệm của phương trình trên một khoảng. 2) Kỹ năng : - Biết ứng dụng các định lí nói trên xét tính liên tục của một hàm số đơn giản. - Biết chứng minh một phương trình có nghiệm dựa vào định lí giá trị trung gian. 3) Tư duy : - Hiểu và vận dụng thành thạo các dạng toán trên. 4) Thái độ : - Cẩn thận, chính xác trong tính toán và trình bày . II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , thước kẽ, phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Kiểm tra các bài tập về nhà của học sinh. -Dẩn dắt vào bài mới. -Tất cả các HS của lớp -Chỉnh sửa hoàn chỉnh bài 1 -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức Hoạt động 2 : Hàm số liên tục tại một điểm. HĐGV HĐHS NỘI DUNG -HĐ1: sgk ? -Qua HĐ này các em có nhận xét gì về hai hàm số này không? -VD1:sgk. -Đọc HĐ1sgk - Nhận xét -Ghi nhận kiến thức. -HS suy nghĩ trả lời: hàm số (1) liên tục tại x = 1 và hàm số (2) không liên tục tại x = 1. -Đọc VD1sgk -Suy nghĩ trả lời -Ghi nhận kiến thức Định nghĩa 1: sgk/ 136. Hoạt động 3 : Hàm số liên tục trên một khoảng. HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Thông qua định nghĩa 2 sgk. - Từ 2 đồ thị của HĐ 1 các em có nhận xét gì về tính liên tục của hàm số. -Xem sgk -Nghe, suy nghĩ -Ghi nhận kiến thức -HS xem sgk, suy nghĩ trả lời. Định nghĩa 2: sgk/ 136. Nhận xét :sgk/136. Hoạt động 4 : Một số định lí cơ bản. HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Thông qua định lí 1 và 2 sgk. -VD2:sgk -HĐ 2: sgk -HĐ 3: sgk. -VD3:sgk -HĐ 4: sgk. -Xem sgk -Nghe, suy nghĩ -Ghi nhận kiến thức. -Đọc VD2 sgk -Suy nghĩ trả lời. -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức -Đọc HĐ 2 sgk -Suy nghĩ trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức. -Đọc HĐ 3 sgk -Suy nghĩ trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức -Đọc VD3 sgk -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức -Đọc HĐ 4 sgk -Suy nghĩ trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức Định lí 1 và định lí 2: sgk/137. Thay số 5 bởi số 2. Bạn Lan trả lời đúng. Định lí 3: sgk/ 138. Chú ý: sgk/139. Chọn a = 1,1 và b = 1,9 Củng cố : - Trình bày định nghĩa hàm số liên tục tại một điểm, trên một khoảng - Trình bày định lý về : tổng , hiệu, tích, thương các hàm số liên tục - Trình bày định lý về : hàm đa thức, phân thức hữu tỷ liên tục trên tập xác định của chúng. - Trình bày định lý về cách chứng minh sự tồn tại nghiệm của phương trình trên một khoảng. Dặn dò : -Xem kỹ bài và VD đã giải -Làm bài tập 1,2,3,4,5,6,trang 140 và 141 -Trả lời các câu sau: 1/ Dùng định nghĩa xét tính liên tục của hàm số: nếu x = 1(a là hằng số ) tại điểm . 2/ Cho các hàm số f(x) chưa xác định tại x = 0: a/ b/ Có thể gán cho f(0) giá trị bằng bao nhiêu để hàm số f(x) trở thành liên tục tại x = 0? 3/ Chứng minh rằng phương trình a/ có ít nhất một nghiệm. b/ có ít nhất hai nghiệm phân biệt trên §3: BÀI TẬP HÀM SỐ LIÊN TỤC ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Nắm chắc định nghĩa hàm số liên tục tại một điểm, trên một khoảng - Nắm chắc các định lý về : tổng , hiệu, tích, thương các hàm số liên tục - Các định lý về : hàm đa thức, phân thức hữu tỷ liên tục trên tập xác định của chúng. - Biết cách chứng minh sự tồn tại nghiệm của phương trình trên một khoảng. 2) Kỹ năng : - Biết ứng dụng các định lí nói trên xét tính liên tục của một hàm số đơn giản. - Biết chứng minh một phương trình có nghiệm dựa vào định lí giá trị trung gian. 3) Tư duy : - Hiểu và vận dụng thành thạo các kiến thức trên để giải bài tập. 4) Thái độ : - Cẩn thận, chính xác trong tính toán và trình bày . II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , thước kẽ, phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -HS1: Trình bày định nghĩa 1 và định nghĩa 2. Kiểm tra bài tập sgk và các câu đã dặn. -HS2: Trình bày định lí 1 và định lí 2. Kiểm tra bài tập sgk và các câu đã dặn. -Một HS trình bày -Tất cả các HS còn lại lắng nghe. -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn chỉnh -Thực hiện các bước tương tự trên. Hoạt động 2 : Bài tập 1. HĐGV HĐHS NỘI DUNG Xét tính liên tục bằng định nghĩa hàm số tại -HS suy nghĩ đưa ra hướng giải -Trình bày bảng -Tất cả HS còn lại làm vào nháp -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức. 1/140:sgk. TXĐ: D = =32= Vậy hàm số liên tục tại Hoạt động 3 : Bài 2. HĐGV HĐHS NỘI DUNG a/ Xét tính liên tục của hàm số y = g(x) tại , biết: b/ Cần thay số 5 bởi số nào để hàm số liên tục tại -HS suy nghĩ đưa ra hướng giải -Trình bày bảng -Tất cả HS còn lại làm vào nháp -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức. -HS suy nghĩ trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức. 2/141:sgk Với thì Vậy hàm số không liên tục tại . Vì Cần thay số 5 bởi số 12 Hoạt động 4 : Bài 3. HĐGV HĐHS NỘI DUNG a/ Vẽ đồ thị trên . Từ đó nhận xét tính liên tục trên TXĐ. b/ Khẳng định nhận xét trên bằng một chứng minh. -HS trình bày bảng -Tất cả HS còn lại làm vào nháp -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức. -HS suy nghĩ đưa ra hướng giải -Trình bày bảng -Tất cả HS còn lại làm vào nháp -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức. 3/141sgk: Cho hàm số Hàm số liên tục trên và Ta có: Do đó không tồn tại Vậy hàm số không liên tục tại x = -1 Củng cố : - Các dạng bài tập đã giải. Dặn dò : -Xem kỹ bài tập đã giải và làm hết bài tập ôn chương I -Trả lời các câu sau: 1/ hay khi . . . .? 2/ hay khi . . . .? 3/ Nếu và thì . . . .? 4/ hay khi . . . .? 5/ hay khi . . . .? 6/ khi và chỉ khi . . . .? 7/ hay khi . . . .? 8/ Hàm số được gọi là liên tục trên một khoảng nếu . . . .? 9/ Hàm số được gọi là liên tục trên một đoạn nếu . . . .? 10/ Nếu hàm số liên

File đính kèm:

  • docTIET 58 HAM SO LIEN TUC.doc