Giáo án Đại số 10 từ tiết 1 đến tiết 8 năm học 2010- 2011

I. môc tiªu.

 1. Về kiến thức

 Qua bài học học sinh cần nắm được:

 + Biết thế nào là 1 mệnh đề, mệnh đề phủ định, mệnh đề chứa biến, mệnh đề kéo theo.

 + Phân biệt được điều kiện cần, điều kiện đủ

 2. Về kỹ năng

 + Biết lấy vÝ dô về mệnh đề, mệnh đề phủ định, xác định được tính đúng sai của 1 mệnh đề.

 + Nêu được ví dụ về mệnh đề kéo theo.

 + Phát biểu được 1 định lý dưới dạng điều kiện cần và điều kiện đủ.

 3. Về thái độ

 + Cẩn thận, chính xác. Tích cực Hoạt động; rèn luyện tư duy khái quát, tương tự.

II. ChuÈn bÞ ph­¬ng tiÖn d¹y häc.

 1. ChuÈn bÞ cũa gi¸o viªn

 + Giáo án, SGK, STK, phiếu học tập, .

 2. ChuÈn bÞ cũa häc sinh

 + Häc sinh chuẩn bị kiến thức đã học các lớp dưới

III. ph­¬ng ph¸p d¹y häc.

 + Dùng phương pháp gợi mở vấn đáp.

IV. tiÕn tr×nh bµi häc.

 1. æn ®Þnh líp

 2. Bài mới

 

doc22 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 928 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Đại số 10 từ tiết 1 đến tiết 8 năm học 2010- 2011, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương I. MỆNH ĐỀ - TẬP HỢP §1. MỆNH ĐỀ - (ppct: Tiết 1) Ngµy so¹n: 17/8/2010 Ngµy gi¶ng: 24/8/2010 I. môc tiªu. 1. Về kiến thức Qua bài học học sinh cần nắm được: + Biết thế nào là 1 mệnh đề, mệnh đề phủ định, mệnh đề chứa biến, mệnh đề kéo theo. + Phân biệt được điều kiện cần, điều kiện đủ 2. Về kỹ năng + Biết lấy vÝ dô về mệnh đề, mệnh đề phủ định, xác định được tính đúng sai của 1 mệnh đề. + Nêu được ví dụ về mệnh đề kéo theo. + Phát biểu được 1 định lý dưới dạng điều kiện cần và điều kiện đủ. 3. Về thái độ + Cẩn thận, chính xác. Tích cực Hoạt động; rèn luyện tư duy khái quát, tương tự. II. ChuÈn bÞ ph­¬ng tiÖn d¹y häc. 1. ChuÈn bÞ cũa gi¸o viªn + Giáo án, SGK, STK, phiếu học tập, ... 2. ChuÈn bÞ cũa häc sinh + Häc sinh chuẩn bị kiến thức đã học các lớp dưới III. ph­¬ng ph¸p d¹y häc. + Dùng phương pháp gợi mở vấn đáp. IV. tiÕn tr×nh bµi häc. 1. æn ®Þnh líp 2. Bài mới Ho¹t ®éng 1: Từ những ví dụ cụ thể, häc sinh nhận biết khái niệm. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Yêu cầu HS nhìn vào 2 bức tranh, đọc và trả lời tính đúng sai . - Đưa ra kn mệnh đề (đóng khung) Ghi Tiêu đề bài I/ Mệnh đề. Mệnh đề chứa biến 1. Mệnh đề SGK. Thường k/h là A, B, C,...P, Q, R,... Ho¹t ®éng 2: Học sinh tự lấy 1 vài ví dụ mệnh đề và không phải mệnh đề. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Gv Hướng dẫn lấy 02 câu mệnh đề (1 đại số, 1 hình học) và 01 câu không phải mệnh đề (thực tế đsống ) Ví dụ1. Tổng các góc trong 1 tam giác = 1800 . 10 là sô nguyên tố. Em có thích học Toán không ? Ho¹t ®éng 3 : Thông qua việc phân tích ví dụ cụ thể, đi đến kn mệnh đề chứa biến. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Xét 2 câu sau: P(n): “n chia hết cho 3”, n є N Q(x): “x >=10” - Hd xét tinh đúng sai,...mệnh đề chứa biến. 2. Mệnh đề chứa biến Trả lời tính đúng sai khi chưa thay n=, x= Trả lời tính đúng sai khi thay n=, x= Ho¹t ®éng 4: Học sinh tìm giá trị của n để câu “n là số nguyên tố” thành 1 mệnh đề đúng, 1 mệnh đề sai. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Nhận xét n = 2 th× “n là số nguyên tố” lµ 1 mệnh đề đúng n = 9 th× “n là số nguyên tố” lµ 1 mệnh đề sai. Ho¹t ®éng 5 : Xét ví dụ để đi đến kh¸i niÖm phủ định của 1 mệnh đề. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh P “ n lµ sè ch½n” Q “ n kh«ng ph¶i lµ sè ch½n” Nhận xét Q lµ mÖnh ®Ò phĐ ®Þnh cũa mÖnh ®Ò P. Gäi häc sinh nhËn xÐt sù kh¸c vµ gièng nhau cũa hai mÖnh ®Ò trªn. Tõ ®ã ®­a ra kh¸i niÖm phủ định của 1 mệnh đề. Häc sinh nhËn xÐt Häc sinh chó ý nghe gi¶ng. Ho¹t ®éng 6: Hs nêu các mệnh đề phủ định của 1 mệnh đề. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Gv yêu cầu hs lập các mệnh đề phủ định, xét tính đúng sai của 2 mệnh đề trong SGK. Những câu đúng của HS - Chú ý : 77P = P Ho¹t ®éng 7: Xét ví dụ để đi đến kn mệnh đề kéo théo, điều kiện cần, điều kiện đủ. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Yêu cầu HS đọc ví dụ 3 ở SGk - Kn mệnh đề kéo theo - Tính đúng sai của mệnh đề kéo theo khi P đúng, Q đ hoặc S. - Ptích ví dụ 4, ý 1 - Định lý là mệnh đề đúng, thường ở dạng kéo theo, điều kiện cần, đủ. - Đọc ví dụ 3 - Đọc ví dụ 4 - Ghi chọn lọc V. cũng cè dÆn dß. Qua tiết học, yêu cầu nắm được:. Biết thế nào là 1 mệnh đề, mệnh đề phủ định, mệnh đề chứa biến, mệnh đề kéo theo. Phân biệt được điều kiện cần, điều kiện đủ Vận dụng kiến thức làm các bài tập 1, 2 SGK ( 9) VI. rót kinh nghiÖm ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ---------------&&&--------------- Chương I. MỆNH ĐỀ - TẬP HỢP §1. MỆNH ĐỀ - (ppct: Tiết 2) Ngµy so¹n: 17/8/2010 Ngµy gi¶ng: 25/8/2010 I. môc tiªu. 1. Về kiến thức Qua bài học học sinh cần nắm được: + Biết thế nào là mệnh đề ®¶o vµ hai mÖnh ®Ò t­¬ng ®­¬ng. + Phân biệt được điều kiện cần, điều kiện đủ + Biết đuợc mệnh đề tương đương, ký hiệu (với mọi), (tồn tại). 2. Về kỹ năng + Biết lấy vÝ dô về mệnh đề ®¶o vµ hai mÖnh ®Ò t­¬ng ®­¬ng. + Phát biểu được 1 định lý dưới dạng điều kiện cần và điều kiện đủ. + Phát biểu thành lời các mệnh đề chứa ký hiệu với mọi và tồn tại. + Phủ định được mệnh đề chứa ký hiệu với mọi và tồn tại 3. Về thái độ + Cẩn thận, chính xác. Tích cực Hoạt động; rèn luyện tư duy khái quát, tương tự. II. ChuÈn bÞ ph­¬ng tiÖn d¹y häc. 1. ChuÈn bÞ cũa gi¸o viªn + Giáo án, SGK, STK, phiếu học tập, ... 2. ChuÈn bÞ cũa häc sinh + Häc sinh chuẩn bị kiến thức đã học các lớp dưới III. ph­¬ng ph¸p d¹y häc. + Dùng phương pháp gợi mở vấn đáp. IV. tiÕn tr×nh bµi häc. 1. æn ®Þnh líp 2. KiÓm tra bµi cũ: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh P “Mét sè cã tæng c¸c chö sè chia hÕt cho 3” Q “ Mét sè chia hÕt cho 3” a, Ph¸t biÓu ®Þnh lý P => Q b, Ph¸t biÓu ®Þnh lý Q => P P => Q: NÕu mét sè cã tæng c¸c chö sè chia hÕt cho 3 th× chia hÕt cho 3 Q => P: NÕu mét sè chia hÕt cho 3 th× cã tæng c¸c chö sè chia hÕt cho 3 3.Bài mới Ho¹t ®éng 1: Hoạt động dẫn đến kh¸i niÖm mệnh đề tương đương . Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh XÐt tÝnh ®óng sai cũa hai mÖnh ®Ò P => Q, Q=>P trong phÇn kiÓm tra bµi cò. GV: Đưa ra kn mệnh đề đảo, tương đuơng KÝ hiÖu: MÖnh ®Ò ®¶o cũa mÖnh ®Ò P lµ P Mệnh đề tương đuơng P Q - Ví dụ 5, cho hs tìm P, Q Hai mÖnh ®Ò P => Q, Q=>P trong phÇn kiÓm tra bµi cò ®Òu ®óng. IV/ Mệnh đề đảo. Mệnh đề tương đuơng SGK. - P => Q và Q => P đều đúng thì ta có mệnh đề P ó Q, đọc là.... - Chú ý: Để kiểm tra P ó Q đ hay s, ta phải kiểm tra đồng thời P => Q và Q => P . Hoạt động 2: Giới thiệu ký hiệu với mọi và tồn tại . Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh GV ®­a ra vÝ dô vÒ kÝ hiÖu và : - Cách đọc các ký hiệu......... V/ Ký hiệu và Với mọi; Tồn tại ít nhất hay có 1, ... Hs chó ý nghe gi¶ng. Hoạt động 3 : Hs tiến hành các Hoạt động 8, 9 SGK . Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Gọi hs lên bảng trình bày - Ghi những câu đúng và hay. Hoạt động 4: Lập mệnh đề phủ định và tìm giá trị đ, s của mệnh đề có chứa ký hiệu với mọi, tồn tại. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Ví dụ 8, SGK - Phủ định mệnh đề chứa 2 kh trên - Cách tìm gtrị đ, s - Ghi mẫu (công thức) V. cũng cè dÆn dß. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Gv yêu cầu hs lập các mệnh đề phủ định, xét tính đúng sai của những mệnh đề sau: - Sau 5’, gọi 2 hs lên bảng Với mọi x thuộc R, x2 + 1 > 0 Tồn tại số nguyên y, y2 - 1 = 0 Qua bài học học sinh cần nắm được: + Biết thế nào là mệnh đề ®¶o vµ hai mÖnh ®Ò t­¬ng ®­¬ng. + Phân biệt được điều kiện cần, điều kiện đủ + Biết đuợc mệnh đề tương đương, ký hiệu (với mọi), (tồn tại). Bµi tËp vÒ nhµ 4, 5, 6, 7 sgk trang 9. VI. rót kinh nghiÖm ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ---------------&&&--------------- Chương I. MỆNH ĐỀ - TẬP HỢP LUYỆN TẬP MỆNH ĐỀ (ppct: Tiết 3) Ngµy so¹n: 27/8/2010 Ngµy gi¶ng: 7/9/2010 I. môc tiªu. 1. Về kiến thức + Củng cố kn mệnh đề kéo theo, điều kiện cần, điều kiện đủ, mệnh đề tương đương + Chøng minh tÝnh đúng sai các mệnh đề chứa ký hiệu (với mọi), (tồn tại). + Lập được mệnh đề phủ định 2. Về kỹ năng + Biết lấy vÝ dô về mệnh đề ®¶o vµ hai mÖnh ®Ò t­¬ng ®­¬ng. + Phát biểu được 1 định lý dưới dạng điều kiện cần và điều kiện đủ. + Phát biểu thành lời các mệnh đề chứa ký hiệu với mọi và tồn tại. + Phủ định được mệnh đề chứa ký hiệu với mọi và tồn tại 3. Về thái độ + Cẩn thận, chính xác. Tích cực Hoạt động; rèn luyện tư duy khái quát, tương tự. II. ChuÈn bÞ ph­¬ng tiÖn d¹y häc. 1. ChuÈn bÞ cũa gi¸o viªn + Giáo án, SGK, STK, ... 2. ChuÈn bÞ cũa häc sinh + Häc sinh chuẩn bị kiến thức đã học các lớp dưới III. ph­¬ng ph¸p d¹y häc. + Dùng phương pháp gợi mở vấn đáp. IV. tiÕn tr×nh bµi häc. 1. æn ®Þnh líp 2. KiÓm tra bµi cũ: Cho mệnh đề P: Với mọi x, │x│ < 5 ó x < 5. Xét tính đúng sai, sửa lại đúng nếu cần. 3. Bài mới Hoạt động 1: Bài tập 1, 2 1) Trong c¸c c©u sau c©u nµo lµ mÖnh ®Ò, c©u nµo lµ mÖnh ®Ò chøa biÕn: a) 2 - 1 = 10 b) 4 + x = 5 c) x - y > 0 d) | -125| < 0 2) XÐt tÝnh ®óng sai cũa mçi mÖnh ®Ò sau, ph¸t biÓu mÖnh ®Ò phĐ ®Þnh cũa nã. a) 1234 kh«ng chia hÕt cho 3 b) < 3,15 c) lµ sè h÷u tØ Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Yêu cầu HS làm Bài tập 1, 2 NhËn xÐt ®¸nh gi¸ 1- a) d) lµ mÖnh ®Ò 1- c) b) lµ mÖnh ®Ò chøa biÕn 2- a) ®óng. M®p: 1234 chia hÕt cho 3 2 - b) ®óng. M®p: 3,15 2 - c) sai. M®p: kh«ng ph¶i lµ sè h÷u tØ Hoạt động 2: Bài tập 3, 4 3) Cho c¸c mÖnh ®Ò kÐo theo: C¸c sè nguyªn cã tËn cïng b»ng 5 th× chia hÕt cho 5. Hai tam gi¸c b»ng nhau cã diÖn tÝch b»ng nhau. a) Ph¸t biÓu mÖnh ®Ò trªn b»ng c¸ch sö dông kh¸i niÖm ®iÒu kiÖn ®Đ. b) Ph¸t biÓu mÖnh ®Ò trªn b»ng c¸ch sö dông kh¸i niÖm ®iÒu kiÖn cÇn. 4) Ph¸t biÓu mÖnh ®Ò sau b»ng c¸ch sö dông kh¸i niÖm ®iÒu kiÖn cÇn vµ ®Đ. a) Mét sè cã tæng c¸c ch÷ sè chia hÕt cho 9 th× chia hÕt cho 9 vµ ng­îc l¹i. b) Mét h×nh b×nh hµnh cã hai ®­êng chÐo vu«ng gãc lµ h×nh thoi vµ ng­îc l¹i Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Gv gọi 2 hs lên bảng giải bt 3;bt 4. - Cho hs dưới lớp nhận xét 3 - a) C¸c sè nguyªn cã tËn cïng b»ng 5 lµ ®iÒu kiÖn ®Đ ®Ó nã chia hÕt cho 5..... 3 - b) Hai tam gi¸c cã diÖn tÝch b»ng nhau lµ ®iÒu kiÖn cÇn ®Ó chóng b»ng nhau. 4 - a) Mét sè cã tæng c¸c ch÷ sè chia hÕt cho 9 lµ ®iÒu kiÖn cÇn vµ ®Đ ®Ó nã chia hÕt cho 9 4 - b) Mét h×nh b×nh hµnh cã hai ®­êng chÐo vu«ng gãc lµ ®iÒu kiÖn cÇn vµ ®Đ ®Ó nã lµ h×nh thoi Hoạt động 3 : Bài tập 5, 6 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Gv gọi 3 hs lên bảng giải bt 5; câu a, d bt 6;.câu b, c bt 6. - Cho hs dưới lớp nhận xét 5 - a) 5 - b) 6 - a) Mäi sè b×nh ph­¬ng ®Òu lín h¬n 0. MÖnh ®Ò sai. ...... Hoạt động 4: Bài tập 7 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Gv gọi 2 hs lên bảng giải câu a, d bt 7;.câu b, c bt 7. - Cho hs dưới lớp nhận xét 7 - a) n kh«ng chia hÕt cho n 7 - d) ............. V. cũng cè dÆn dß. Qua bài học học sinh cần nắm được: + Biết thế nào là mệnh đề ®¶o vµ hai mÖnh ®Ò t­¬ng ®­¬ng. + Phân biệt được điều kiện cần, điều kiện đủ + Biết đuợc mệnh đề tương đương, ký hiệu (với mọi), (tồn tại). BTVN: 11, 12, 14, 15, 16, 17 SBT trang 9. VI. rót kinh nghiÖm ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ---------------&&&--------------- Chương I. MỆNH ĐỀ - TẬP HỢP §2. TẬP HỢP (ppct: Tiết 4) Ngµy so¹n: 1 /9/2010 Ngµy gi¶ng: 8/9/2010 I. môc tiªu. 1. Về kiến thức + Hiểu đuợc kn tập hợp, tập hợp con, 2 tập hợp bằng nhau. + Nắm kn tập rỗng. 2. Về kỹ năng + Sử dụng đúng các ký hiệu є, Ø, , . + Biết các cách cho tập hợp . + Vận dụng được vào 1 số ví dụ. 3. Về thái độ + Cẩn thận, chính xác. Tích cực Hoạt động; rèn luyện tư duy khái quát, tương tự. II. ChuÈn bÞ ph­¬ng tiÖn d¹y häc. 1. ChuÈn bÞ cũa gi¸o viªn + Giáo án, SGK, STK, ... 2. ChuÈn bÞ cũa häc sinh + Häc sinh chuẩn bị kiến thức đã học các lớp dưới III. ph­¬ng ph¸p d¹y häc. + Dùng phương pháp gợi mở vấn đáp. IV. tiÕn tr×nh bµi häc. 1. æn ®Þnh líp 2. KiÓm tra bµi cũ: 3. Bài mới Hoạt động 1: Khái niệm tập hợp, phần tử của tập hợp . Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Yêu cầu HS tiến hành Hoạt động 1 - Lấy thêm ví dụ về tập hợp số, tập hợp trong hình học. §­a ra c¸c kÝ hiÖu thuéc vµ kh«ng thuéc Ghi Tiêu đề bài I/ Khái niệm tập hợp 1. Tập hợp và phần tử VÝ dô: 1) TËp tÊt c¶ c¸c sè tù nhiªn. 2) TËp t¸t c¶ c¸c sè thùc chia hÕt cho 3 nhá h¬n 30... * a є A: a là 1 ptử của tập hợp A (a thuộc A) * b A: b không phải là 1 ptử của tập hợp A (b không thuộc A) Hoạt động 2: Cách cho tập hợp dưới dạng liệt kê. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Yêu cầu HS tiến hành Hoạt động 2 vµ vÝ dô - Nhược và ưu của tập hợp cho duới dạng liệt kê, ...tập hợp cho dưới dạng chỉ ra tính chất đặc trưng. Chú ý: Mỗi ptử chỉ đuợc liệt kê 1 lần và không kể thứ tự. 2. Cách xác định tập hợp VÝ dô: N = {1, 2, 3, .......} ............. Hs chó ý nghe gi¶ng Hoạt động 3 : Cách cho tập hợp b»ng cách chỉ ra tính chất đặc trưng. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Yêu cầu HS tiến hành Hoạt động 3 - Nhược và ưu của tập hợp cho duới dạng chỉ ra tính chất đặc trưng. - Biểu đồ Ven - Lấy1 ví dụ cho = 2 cách và minh hoạ = biểu đồ ven. 2. Cách xác định tập hợp Các cách xác định 1 tập hợp: A Biểu đồ Ven VÝ dô: A = {: n lµ ­íc cũa 30} A = {1, 2, 3, 5, 6, 10, 15, 30} Hoạt động 4: Tập hợp rỗng. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Yêu cầu HS tiến hành Hoạt động 4 VÝ dô: §©y lµ tËp hîp kh«ng chøa phÇn tö nµo. §­a ra kh¸i niÖm tËp hîp rçng. - Yêu cầu hs nhận xét Ø và {Ø} ? 3. Tập hợp rỗng Ø lµ tËp hîp kh«ng cã phÇn tö nµo { Ø } lµ tËp hîp chøa phÇn tö rçng Hoạt động 5 : Quan hệ chứa trong và chứa, tập hợp con Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Yêu cầu HS tiến hành Hoạt động 5 - Hd hs viết dưới dạng mệnh đề. - Vẽ bđồ ven dẫn dắt đến các 3 tính chất B A BA II/ Tập hợp con * A B hoặc BA: A là 1 tập con của B; A chứa trong B, B chứa A. * Các tính chất mäi tËp A, B, C ta cã: AA Ø A AB vµ BC th× AC Hoạt động 6: Hai tập hợp bằng nhau. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Yêu cầu HS tiến hành Hoạt động 6 - Hd hs viết dưới dạng mệnh đề. III/ Tập hợp bằng nhau A B vµ B A th× A = B V. cũng cè dÆn dß. Hoạt động 7: Củng cố. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Xác định các ptử của tập hợp * Viết các tập hợp sau dưới dạng liệt kê (cho đọc = lời trước). Ví dụ 1: X = {xє R/(x-2)(x2-4x+3) = 0} Vídụ 2:Viết các tập hợp dưới dạng liệt kê A = {xє Z/3x2+x-4=0} B = {x/x=3k, kє Z và -1<x<12} Qua bài học học sinh cần nắm được: + Hiểu đuợc kn tập hợp, tập hợp con, 2 tập hợp bằng nhau. + Nắm kn tập rỗng. BTVN: 11, 12, 14, 15, 16, 17 SBT trang 9. VI. rót kinh nghiÖm ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ---------------&&&--------------- Chương I. MỆNH ĐỀ - TẬP HỢP §3. c¸c phÐp to¸n tËp hîp - (ppct: Tiết 5) Ngµy so¹n: 10/9/2010 Ngµy gi¶ng: /8/2010 I. môc tiªu. 1. Về kiến thức Qua bài học học sinh cần nắm được: + Biết thế nào là giao, hîp, hiÖu cĐa hai tËp hîp, phÇn bï cĐa tËp hîp. + Phân biệt được c¸c phÐp to¸n trªn. 2. Về kỹ năng + Biết x¸c ®Þnh giao, hîp, hiÖu cĐa hai tËp hîp, phÇn bï cĐa tËp hîp. 3. Về thái độ + Cẩn thận, chính xác. Tích cực Hoạt động; rèn luyện tư duy khái quát, tương tự. II. ChuÈn bÞ ph­¬ng tiÖn d¹y häc. 1. ChuÈn bÞ cũa gi¸o viªn + Giáo án, SGK, STK, phiếu học tập, ... 2. ChuÈn bÞ cũa häc sinh + Häc sinh chuẩn bị kiến thức đã học vÒ tËp hîp. III. ph­¬ng ph¸p d¹y häc. + Dùng phương pháp gợi mở vấn đáp. IV. tiÕn tr×nh bµi häc. 1. æn ®Þnh líp 2. KiÓm tra bµi cò A = {nÎN/ n lµ ­íc cĐa 12} B = {nÎN/ n lµ ­íc cĐa 18} a) LiÖt kª tÊt c¶ c¸c phÇn tö cĐa A, B. b) LiÖt kª tÊt c¶ c¸c phÇn tö cĐa C lµ ­íc chung cĐa 12 vµ 18. 3. Bài mới Ho¹t ®éng 1 Giao cĐa hai tËp hîp Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I Giao cĐa hai tËp hîp A Ç B = {x/ x Î A vµ x Î B} x Î A Ç B Û · Më réng cho giao cĐa nhiÒu tËp hîp. VÝ dô: Cho c¸c tËp hîp: A = {1, 2, 3}, B ={3, 4, 7, 8}, C = {3, 4}. Tìm: a) A Ç B b) A Ç C c) B Ç C d) A Ç B Ç C a) A = {1, 2, 3, 4, 6, 12} B = {1, 2, 3, 6, 9, 18} b) C = {1, 2, 3, 6} Hs chó ý nghe gi¶ng Tr¶ lêi a) A Ç B = {3} b) A Ç C = {3} c) B Ç C = {3, 4} d) A Ç B Ç C = {3} Ho¹t ®éng 2 Hîp cĐa hai tËp hîp Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh VÝ dô: Cho c¸c tËp hîp: A = {nÎN/ n lµ ­íc cĐa 12} B = {nÎN/ n lµ ­íc cĐa 18} LiÖt kª tÊt c¶ c¸c phÇn tö cĐa C lµ ­íc chung cĐa 12 hoÆc 18. II. Hîp cĐa hai tËp hîp A È B = {x/ x Î A hoÆc x Î B} x Î A È B Û · Më réng cho hîp cĐa nhiÒu tËp hîp. VÝ dô: Cho c¸c tËp hîp: A = {1, 2, 3}, B ={3, 4, 7, 8}, C = {3, 4}. Tìm AÈBÈC ? C = {1, 2, 3, 4, 6, 9,12, 18} Hs chó ý nghe gi¶ng Tr¶ lêi AÈBÈC ={1, 2, 3, 4, 7, 8} Ho¹t ®éng 3: HiÖu cĐa hai tËp hîp Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh VÝ dô: Cho c¸c tËp hîp: A = {nÎN/ n lµ ­íc cĐa 12} B = {nÎN/ n lµ ­íc cĐa 18} LiÖt kª tÊt c¶ c¸c phÇn tö cĐa C lµ ­íc cĐa 12 kh«ng lµ ­íc cĐa 18. III. HiÖu cĐa hai tËp hîp A \ B = {x/ x Î A vµ x Ï B} x Î A \ B Û · Khi B Ì A thì A \ B ®gl phÇn bï cĐa B trong A, kÝ hiÖu CAB · Më réng cho hîp cĐa nhiÒu tËp hîp. VÝ dô: Cho c¸c tËp hîp: B ={3, 4, 7, 8}, C = {3, 4}. a) Xeùt quan heä giöõa B vaø C? b) Tìm CBC ? C = {4, 12} Hs chó ý nghe gi¶ng Tr¶ lêi a) C Ì B b) CBC = {7, 8} Ho¹t ®éng 4. CĐng cè. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * NhÊn m¹nh c¸c kh¸i niÖm giao, hîp, hiÖu cĐa c¸c tËp hîp. * Bµi tËp T: tËp tÊt c¶ c¸c tam gi¸c Tc: tËp tÊt c¶ c¸c tam gi¸c c©n T®: tËp tÊt c¶ c¸c tam gi¸c ®Òu Tv: tËp tÊt c¶ c¸c tam gi¸c vu«ng Tvc: tËp tÊt c¶ c¸c tam gi¸c vu«ng c©n. VÏ biÓu ®å Ven biÓu thÞ mèi quan hÖ cĐa c¸c tËp hîp trªn Bµi tËp vÒ nhµ: 1, 2, 3, 4 sgk V. rót kinh nghiÖm ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ---------------&&&--------------- Chương I. MỆNH ĐỀ - TẬP HỢP §3. c¸c phÐp to¸n tËp hîp - (ppct: Tiết 6) Ngµy so¹n: 17/8/2010 Ngµy gi¶ng: 24/8/2010 I. môc tiªu. 1. Về kiến thức + Qua bài học học sinh cñng cè ®­îc giao, hîp, hiÖu cña hai tËp hîp, phÇn bï cña tËp hîp. 2. Về kỹ năng + Biết x¸c ®Þnh giao, hîp, hiÖu cña hai tËp hîp, phÇn bï cña tËp hîp. 3. Về thái độ + Cẩn thận, chính xác. Tích cực Hoạt động; rèn luyện tư duy khái quát, tương tự. II. ChuÈn bÞ ph­¬ng tiÖn d¹y häc. 1. ChuÈn bÞ cũa gi¸o viªn + Giáo án, SGK, STK, phiếu học tập, ... 2. ChuÈn bÞ cũa häc sinh + Häc sinh chuẩn bị kiến thức đã học vÒ tËp hîp. III. ph­¬ng ph¸p d¹y häc. + Dùng phương pháp gợi mở vấn đáp. IV. tiÕn tr×nh bµi häc. 1. æn ®Þnh líp 2. KiÓm tra bµi cò 3. Bài mới Ho¹t ®éng 1 LuyÖn tËp c¸c x¸c ®Þnh tËp hîp Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Cho A = {xÎN/ x<20 vµ chia hÕt cho 3}. H·y liÖt kª tÊt c¶ c¸c phÇn tö cĐa A. 2. Cho B = {2, 6, 12, 20, 30}. H·y x¸c ®Þnh B b»ng c¸ch chØ ra mét tÝnh chÊt ®Æc tr­ng cña c¸c phÇn tö. Nªu c¸ch x¸c ®Þnh tËp hîp. – LÖt kª phÇn tö – ChØ ra tÝnh chÊt ®Æc tr­ng A = {0, 3, 6, 9, 12, 15, 18} B = {xÎN/ x = n(n+1), 0 < n < 6} Ho¹t ®éng 2 LuyÖn tËp c¸c x¸c ®Þnh tËp con Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 3. Trong hai tËp hîp A, B d­íi ®©y, tËp nµo lµ tËp con cña tËp nµo? a) A lµ tËp c¸c h×nh vu«ng. B lµ tËp c¸c h×nh thoi. b) A = {nÎN/ n lµ ­íc chung cña 24 vµ 30} B = {nÎN/ n lµ ­íc cña 6} 4. T×m tÊt c¶ c¸c tËp con cña c¸c tËp sau: A = {a, b}, B = {0, 1, 2} 5. Cho A = {1, 2, 3, 4}. a) TËp A cã bao nhiªu tËp con gåm 2 phÇn tö? b) TËp A cã bao nhiªu tËp con gåm 1 phÇn tö? H1. Nh¾c l¹i kh¸i niÖm tËp con? H2. H×nh vu«ng cã ph¶i lµ h×nh thoi kh«ng? H3. T×m ­íc chung cña 24 vµ 30? H4. T×m tÊt c¶ c¸c tËp con cña c¸c tËp hîp Đ1. A Ì B Û ("xÎA Þ xÎB) Đ2. Ph¶i. A Ì B. Đ3. lµ ­íc chung cña 24 vµ 30 lµ ­íc cña 6 Þ A = B. Đ4. a) Æ, {a}, {b}, A. b) Æ, {0}, {1}, {2}, {0, 1}, {0, 2}, {1, 2}, B. a) = 6 b) 2n – 1 = 8 Ho¹t ®éng 3: LuyÖn tËp c¸c phÐp to¸n tËp hîp Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5. Líp 10A cã 7 HS giái To¸n, 5 HS giái Lý, 6 HS giái Ho¸, 3 HS giái c¶ To¸n vµ Lý, 4 HS giái c¶ To¸n vµ Ho¸, 2 HS giái c¶ Lý vµ Ho¸, 1 HS giái c¶ 3 m«n To¸n, Lý, Ho¸. Sè HS giái Ýt nhÊt mét m«n (To¸n, Lý, Ho¸) cña líp 10A lµ bao nhiªu? 6. Cho A = {1, 5}, B = {1, 3, 5} T×m AÇB, AÈB, A\B, B\A 7. Cho tËp hîp A. H·y x¸c ®Þnh c¸c tËp hîp sau: AÇA, AÈA, AÇÆ, AÈÆ, CAA, CAÆ. H1. VÏ biÓu ®å Ven biÓu diÔn c¸c tËp HS giái c¸c m«n cña líp 10A? H2. T×m AÇB, AÈB, A\B, B\A, AÇA, AÈA, AÇÆ, AÈÆ, CAA, CAÆ? ®2. AÇB = {1, 5} AÈB = {1, 3, 5} A\B = Æ B\A = {3} V. cñng cè dÆn dß. Còng cè: lµm c¸c bµi tËp cßn l¹i trong sgk VI. rót kinh nghiÖm ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. ---------------&&&--------------- Chương I. MỆNH ĐỀ - TẬP HỢP §4. c¸c tËp hîp sè- (ppct: Tiết 7) Ngµy so¹n: 17/8/2010 Ngµy gi¶ng: 24/8/2010 I. môc tiªu. 1. Về kiến thức + HiÓu ®­îc kÝ hiÖu (), (], [] vµ mèi quan hÖ gi÷a c¸c tËp hîp ®ã + N¾m v÷ng c¸c kh¸i niÖm kho¶ng, ®o¹n, nöa kho¶ng 2. Về kỹ năng + BiÕt t×m giao ,hiÖu cña c¸c kho¶ng ,®o¹n vµ biÓu diÔn trªn trôc sè 3. Về thái độ + Cẩn thận, chính xác. Tích cực Hoạt động; rèn luyện tư duy khái quát, tương tự. II. ChuÈn bÞ ph­¬ng tiÖn d¹y häc. 1. ChuÈn bÞ cña gi¸o viªn + Giáo án, SGK, STK, phiếu học tập, ... 2. ChuÈn bÞ cña häc sinh + Häc sinh chuẩn bị kiến thức đã học vÒ tËp hîp. III. ph­¬ng ph¸p d¹y häc. + Dùng phương pháp gợi mở vấn đáp th«ng qua c¸c ho¹t ®éng ®iÒu khiÓn t­ duy. IV. tiÕn tr×nh bµi häc. 1. æn ®Þnh líp 2. KiÓm tra bµi cò C©u hái 1. H·y lÊy vÝ dô vÒ hai tËp hîp c¸c sè thùc mµ cã giao. C©u hái 2. Cho A = [1, 3); B = (m, 5). X¸c ®Þnh m ®Ó A Ç B ¹ Æ. C©u hái 3. Cho A, ë trªn. Tuú theo m h·y x¸c ®Þnh A \ B. 3. Bài mới Ho¹t ®éng 1 I. C¸c tËp hîp sè ®· häc ". BiÓu ®å minh ho¹ quan hÖ bao hµm cña c¸c tËp hîp sè ®· häc. GV: Treo b¶ng vÏ s½n lªn b¶ng råi ph©n tÝch vÒ c¸c tËp lång nhau: N* Ì N Ì Z Ì Q Ì R. 1. TËp hîp c¸c sè tù nhiªn N N = {0, 1, 2, 3, ...}; N* = (1, 2, 3,...). GV: Cho häc sinh lµm bµi tËp tr¾c nghiÖm sau ®©y: H·y ®iÒn ®óng sai vµo c¸c c©u sau ®©y: (a) TËp N* lµ tËp con cña tËp N §óng £ Sai £ (b) (a) TËp Nlµ tËp con cña tËp N* §óng £ Sai £ (a) TËp A = {0, 7, 15} lµ tËp con cña tËp N §óng £ Sai £ (a) TËp B = {0, 7, 15} lµ tËp con cña tËp N* §óng £ Sai £ GV: Thùc hiÖn c©u hái, thao t¸c nµy trong 4': Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh C©u hái 1 Mäi phÇn tö cña N* cã lµ phÇn tö cña N hay kh«ng? Tõ ®ã tr¶ lêi (a). Gîi ý tr¶ lêi c©u hái 1 Ph¶i. §¸p. ®óng. C©u hái 2: Mäi phÇn tö cña N cã lµ phÇn tö cña N* hay kh«ng? Tõ ®ã tr¶ lêi (b). Gîi ý tr¶ lêi c©u hái 2 Kh«ng. Ch¼ng h¹n phÇn tö 0. §¸p. S C©u hái 3 Mäi phÇn tö cña A cã lµ phÇn tö cña N hay kh«ng? Tõ ®ã tr¶ lêi (c) Gîi ý tr¶ lêi c©u hái 3 Ph¶i. §¸p. ®óng C©u hái 4 Mäi phÇn tö cña B cã lµ phÇn tö cña N* hay kh«ng? Tõ ®ã tr¶ lêi (c) Gîi ý tr¶ lêi c©u hái 4 Kh«ng. Ch¼ng h¹n phÇn tö 0. 2. TËp hîp c¸c sè nguyªn Z Z = {..., -3, -2, -1, 0, 1, 2, 3,...}. C¸c sè -1, -2, -3,... lµ c¸c sè nguyªn ©m. VËy Zgåm c¸c sè tù nhiªn vµ c¸c sè nguyªn ©m. GV: Cho häc sinh lµm bµi tËp tr¾c nghiÖm sau ®©y: Chän c©u tr¶ lêi sai trong c¸c c©u tr¶ lêi sau ®©y: (a) "x Î Nth× x Î Z; (b) "x Î N* th× x Î Z; (c) "x Î Z lu«n tån t¹i x' Î Z sao cho x + x' = 0. (d) C¶ ba c©u trªn ®Òu sai. §¸p. Chän (d). 3. TËp hîp c¸c sè h÷u tØ Q Sè h÷u tØ biÓu diÔn d­íi d¹ng mét ph©n sè , trong ®ã a, b Î Z, b ¹ 0. Hai ph©n sè vµ biÓu diÔn cïng mét sè h÷u tØ khi vµ chØ khi ad = bc. Sè h÷u tØ còng biÓu diÔn ®­îc d­íi d¹ng sè thËp ph©n h÷u h¹n hoÆc v« h¹n tuÇn hoµn. VÝ dô 1: ; GV: Cho häc sinh lµm bµi tËp tr¾c nghiÖm sau ®©y: Chän c©u tr¶ lêi ®óng trong c¸c c©u tr¶ lêi sau ®©y: (a) Cho a, b lµ nh÷ng sè nguyªn, khi ®ã lu«n lµ sè h÷u tØ. (b) Cho a, b kh¸c kh«ng lµ nh÷ng sè nguyªn, khi ®ã lu«n lµ sè h÷u tØ. (c) Cho a, b kh¸c kh«ng lµ nh÷ng sè nguyªn, khi ®ã lu«n

File đính kèm:

  • docgiao an dai so 10.doc