/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Biết được định nghĩa hàm số liên tục tại một điểm, trên một khoảng
- Biết được định lý về : tổng , hiệu, tích, thương các hàm số liên tục
- Biết được định lý về : hàm đa thức, phân thức hữu tỷ liên tục trên tập xác định của chúng.
- Biết được định lý ( giá trị trung gian ) để chứng minh sự tồn tại nghiệm của phương trình trên một khoảng.
2) Kỹ năng :
- Biết ứng dụng các định lí nói trên xét tính liên tục của một hàm số đơn giản.
- Biết chứng minh một phương trình có nghiệm dựa vào định lí giá trị trung gian.
3) Tư duy :
- Hiểu và vận dụng thành thạo các dạng toán trên.
4) Thái độ :
- Cẩn thận, chính xác trong tính toán và trình bày .
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , thước kẽ, phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
5 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1384 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11: Hàm số liên tục, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần CHƯƠNG IV: Ngày soạn: 08/12/07
Tiết : 57-58 GIỚI HẠN Ngày dạy:
§3: HÀM SỐ LIÊN TỤC
----&----
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Biết được định nghĩa hàm số liên tục tại một điểm, trên một khoảng
- Biết được định lý về : tổng , hiệu, tích, thương các hàm số liên tục
- Biết được định lý về : hàm đa thức, phân thức hữu tỷ liên tục trên tập xác định của chúng.
- Biết được định lý ( giá trị trung gian ) để chứng minh sự tồn tại nghiệm của phương trình trên một khoảng.
2) Kỹ năng :
- Biết ứng dụng các định lí nói trên xét tính liên tục của một hàm số đơn giản.
- Biết chứng minh một phương trình có nghiệm dựa vào định lí giá trị trung gian.
3) Tư duy :
- Hiểu và vận dụng thành thạo các dạng toán trên.
4) Thái độ :
- Cẩn thận, chính xác trong tính toán và trình bày .
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , thước kẽ, phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Kiểm tra các bài tập về nhà của học sinh.
-Dẩn dắt vào bài mới.
-Tất cả các HS của lớp
-Chỉnh sửa hoàn chỉnh bài 1
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
Hoạt động 2 : Hàm số liên tục tại một điểm.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-HĐ1: sgk ?
-Qua HĐ này các em có nhận xét gì về hai hàm số này không?
-VD1:sgk.
-Đọc HĐ1sgk
- Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức.
-HS suy nghĩ trả lời: hàm số (1) liên tục tại x = 1 và hàm số (2) không liên tục tại x = 1.
-Đọc VD1sgk
-Suy nghĩ trả lời
-Ghi nhận kiến thức
Định nghĩa 1: sgk/ 136.
Hoạt động 3 : Hàm số liên tục trên một khoảng.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Thông qua định nghĩa 2 sgk.
- Từ 2 đồ thị của HĐ 1 các em có nhận xét gì về tính liên tục của hàm số.
-Xem sgk
-Nghe, suy nghĩ
-Ghi nhận kiến thức
-HS xem sgk, suy nghĩ trả lời.
Định nghĩa 2: sgk/ 136.
Nhận xét :sgk/136.
Hoạt động 4 : Một số định lí cơ bản.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Thông qua định lí 1 và 2 sgk.
-VD2:sgk
-HĐ 2: sgk
-HĐ 3: sgk.
-VD3:sgk
-HĐ 4: sgk.
-Xem sgk
-Nghe, suy nghĩ
-Ghi nhận kiến thức.
-Đọc VD2 sgk
-Suy nghĩ trả lời.
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-Đọc HĐ 2 sgk
-Suy nghĩ trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức.
-Đọc HĐ 3 sgk
-Suy nghĩ trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-Đọc VD3 sgk
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-Đọc HĐ 4 sgk
-Suy nghĩ trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
Định lí 1 và định lí 2: sgk/137.
Thay số 5 bởi số 2.
Bạn Lan trả lời đúng.
Định lí 3: sgk/ 138.
Chú ý: sgk/139.
Chọn a = 1,1 và b = 1,9
Củng cố :
- Trình bày định nghĩa hàm số liên tục tại một điểm, trên một khoảng
- Trình bày định lý về : tổng , hiệu, tích, thương các hàm số liên tục
- Trình bày định lý về : hàm đa thức, phân thức hữu tỷ liên tục trên tập xác định của chúng.
- Trình bày định lý về cách chứng minh sự tồn tại nghiệm của phương trình trên một khoảng.
Dặn dò :
-Xem kỹ bài và VD đã giải
-Làm bài tập 1,2,3,4,5,6,trang 140 và 141
-Trả lời các câu sau:
1/ Dùng định nghĩa xét tính liên tục của hàm số: nếu x = 1(a là hằng số )
tại điểm .
2/ Cho các hàm số f(x) chưa xác định tại x = 0:
a/ b/
Có thể gán cho f(0) giá trị bằng bao nhiêu để hàm số f(x) trở thành liên tục tại x = 0?
3/ Chứng minh rằng phương trình
a/ có ít nhất một nghiệm.
b/ có ít nhất hai nghiệm phân biệt trên
Tuần CHƯƠNG IV: Ngày soạn: 08/12/07
Tiết : 59 GIỚI HẠN Ngày dạy:
§3: BÀI TẬP HÀM SỐ LIÊN TỤC
----&----
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Nắm chắc định nghĩa hàm số liên tục tại một điểm, trên một khoảng
- Nắm chắc các định lý về : tổng , hiệu, tích, thương các hàm số liên tục
- Các định lý về : hàm đa thức, phân thức hữu tỷ liên tục trên tập xác định của chúng.
- Biết cách chứng minh sự tồn tại nghiệm của phương trình trên một khoảng.
2) Kỹ năng :
- Biết ứng dụng các định lí nói trên xét tính liên tục của một hàm số đơn giản.
- Biết chứng minh một phương trình có nghiệm dựa vào định lí giá trị trung gian.
3) Tư duy :
- Hiểu và vận dụng thành thạo các kiến thức trên để giải bài tập.
4) Thái độ :
- Cẩn thận, chính xác trong tính toán và trình bày .
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , thước kẽ, phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-HS1: Trình bày định nghĩa 1 và định nghĩa 2.
Kiểm tra bài tập sgk và các câu đã dặn.
-HS2: Trình bày định lí 1 và định lí 2.
Kiểm tra bài tập sgk và các câu đã dặn.
-Một HS trình bày
-Tất cả các HS còn lại lắng nghe.
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn chỉnh
-Thực hiện các bước tương tự trên.
Hoạt động 2 : Bài tập 1.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
Xét tính liên tục bằng định nghĩa hàm số tại
-HS suy nghĩ đưa ra hướng giải
-Trình bày bảng
-Tất cả HS còn lại làm vào nháp
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức.
1/140:sgk.
TXĐ: D =
=32=
Vậy hàm số liên tục tại
Hoạt động 3 : Bài 2.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
a/ Xét tính liên tục của hàm số
y = g(x) tại , biết:
b/ Cần thay số 5 bởi số nào để hàm số liên tục tại
-HS suy nghĩ đưa ra hướng giải
-Trình bày bảng
-Tất cả HS còn lại làm vào nháp
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức.
-HS suy nghĩ trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức.
2/141:sgk
Với thì
Vậy hàm số không liên tục tại . Vì
Cần thay số 5 bởi số 12
Hoạt động 4 : Bài 3.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
a/ Vẽ đồ thị trên . Từ đó nhận xét tính liên tục trên TXĐ.
b/ Khẳng định nhận xét trên bằng một chứng minh.
-HS trình bày bảng
-Tất cả HS còn lại làm vào nháp
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức.
-HS suy nghĩ đưa ra hướng giải
-Trình bày bảng
-Tất cả HS còn lại làm vào nháp
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức.
3/141sgk:
Cho hàm số
Hàm số liên tục trên
và
Ta có:
Do đó không tồn tại
Vậy hàm số không liên tục tại
x = -1
Củng cố :
- Các dạng bài tập đã giải.
Dặn dò :
-Xem kỹ bài tập đã giải và làm hết bài tập ôn chương I
-Trả lời các câu sau:
1/ hay khi . . . .? 2/ hay khi . . . .?
3/ Nếu và thì . . . .? 4/ hay khi . . . .?
5/ hay khi . . . .? 6/ khi và chỉ khi . . . .?
7/ hay khi . . . .?
8/ Hàm số được gọi là liên tục trên một khoảng nếu . . . .?
9/ Hàm số được gọi là liên tục trên một đoạn nếu . . . .?
10/ Nếu hàm số liên
File đính kèm:
- CIV_Bai3_DS11.doc