Tuần:11 
Tiết 32 : LUYỆN TẬP 
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức :Giúp hs ôn tập lại :
 +Khái niệm phép thử 
 +Không gian mẫu ,số phần tử của không gian mẫu 
 +Biến cố và các tính chất của chúng 
 +Xác suất của biến cố và cách tính 
2.Kỹ năng:
 +Biết xácđịnh không gian mẫu của biến cố 
 +Biết tính xác suất theo định nghĩa cổ điển và thống kê
3.Tư duy và thái độ:
 +Tự giác tích cực trong học tập
 +Sáng tạo trong tư duy 
 +Tư duy các vấn đề toán học một cách thực tế và có hệ thống 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 3 trang
3 trang | 
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1165 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 NC tiết 32: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần:11 
Tiết 32 : LUYỆN TẬP 
Ngày soạn: 02/11/2007
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức :Giúp hs ôn tập lại :
 +Khái niệm phép thử 
 +Không gian mẫu ,số phần tử của không gian mẫu 
 +Biến cố và các tính chất của chúng 
 +Xác suất của biến cố và cách tính 
2.Kỹ năng:
 +Biết xácđịnh không gian mẫu của biến cố 
 +Biết tính xác suất theo định nghĩa cổ điển và thống kê
3.Tư duy và thái độ:
 +Tự giác tích cực trong học tập
 +Sáng tạo trong tư duy 
 +Tư duy các vấn đề toán học một cách thực tế và có hệ thống 
II.CHUẨN BỊ CUA GIAO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1.Chuẩn bị của giáo viên :
 +Giáo án 
 +Một số đồ dùng dạy học 
2.Chuẩn bị của học sinh :
 +Ôn lại một số kiến thức đã học về tổ hợp 
 +Nắm vững kiến thức bài “xác suất”
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1.Bài cũ :
 +Nêu định nghĩa biến cố và xác suất của biến cố ?
 +Nêu khái niệm biến cố liên quan đến phép thử?
2Bài mới 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nôi dung
*Hoạt động 1:Nhắc lại kiến thức cũ:
 +Không gian mẫu ?
 +Biến cố liên quan đến phép thử ?
 +Kết quả thuận lợi cho biến cố A?
 +Xác suất theo định nghĩa cổ điển và đn thống kê?
 +Các bước giải bài toán tính xác suất ?
 +Khi nàp ta sử dụng đn thống kê củ xác suất ?
*Hoạt độ 2:Hướng dẫn 
giải btập 
+Gọi hs sửabtập 30
 -Số kết quả có thể có cho a ? 
 - Số kếtquả thuận lợi cho a?
 -Xác suất ?
+Btập 31:Hướng dẫn :
 -Số kết quả có thể ?
 -Số kết quả thuận lợi cho việc chọn các quả cầu cùng màu ? 
-Gọi hs giải
-Nhận xét
+Bài32:Hướng dẫn 
 -Các khả năng có thể xảy ra khi chiếc kim quay trong 3 lần?
 - Số kết quả thuận lợi cho biến cố ? (Lưu ý 3 vị trí là khác nhau)
 -Gọi hs lên bảng sửa bài 
 -Nhận xét 
+Bài33:Hướng dẫn và gọi hs giải
(lưu ý 2 con súc sắc khác nhau nên kết quả gieo là (1,2) khác (2,1))
+Trả lời 
+Khi giả thiết của đn xác suất cổ điển bị vi phạm thì ta sử dụng đn thống kê.
+Theo dõi hướng dẫn và sửa bài
 -
 -
-0,029
+Bài31:
-
-Số cách chọn toàn quả cầu đỏ là 1
Số cách chọn toàn quả cầu xanh là :
Số cách chọn trong đó có cả xanh và đỏ là:210-16=194
-Xác suất :=
+Trả lời btập 32
 -các khả năng :73
-
+Theo dõi hướng dẫn và lên bảng giải.
*Các bước thực hiện giải một bài toán tính xác suất:
 B1:Tính số phần tử của không gian mẫu 
 B2:Tính số kết quả thuận cho biến cố đang xét .
 B3:Lấy kết quả của b2 chia cho b1.
Bài30:a)Chọn 5 hs trong danh sách hscó số thứ tự từ 001 đến 199, số kết quả cóthể có là:C5199.
Số kết quả thuận lợi cho biến cố là:
Xác suất cần tính là :0,029
b)Số kết quả thuận lợi cho
b là .
Xác suất cần tính là :0,0009
Bài31:Số kết quả có thể .
Số cách chọn toàn quả cầu đỏ :1
Số cách chọn toàn quả cầu xanh: 
Số cách chọn trong đó có cả quả xanh và đỏ :210-16=194: 
Xác suất cần tìm :
=
Bài32:Số kết quả có thể xảy ra khi quay bánh xe trong 3 lần là:73
 Số kết quả thuận lợi cho biến cố : 
 Xác suất cần tìm là:=
4) Củng cố và dặn dò :
+Biết vận dụng kiên sthức về tổ hợp để đếm không gian mẫu của phép thử
nắm được cách tính xác suất 
+làm các btập liên quan trong sách bài tập
*Bài tập bổ sung:
Bài1:Có 10 miếng bìa như nhau được ghi số từ 0 đến 9.Lấy ngẫu nhiên 2 miếng bìa và xếp theo thứ tự từ trái sang phải .Tính xác suất của biến cố 
A: “Số tạo thành là số chẵn”
B: “Số tạo thành có chữ số hành hcục nhỏ hơn chữ số ở hang đơn vị”
Bài2:Ba quân bài rút từ 13 quân cùng chất rô(2-3--10-J-Q-k-A).
a)Tính xác suất đẻ trong ba quân bài đó không có Q và K.
b)Tính xác suất để trog ba quân bài đó có K hoặc Q hoặc cả hai.
c)Tính xác suất để trong ba quân bài đó có cả K và Q.
*Rút kinh nghiệm và bổ sung :
            File đính kèm:
 Tiet 32, Luyen tap xac suat.doc Tiet 32, Luyen tap xac suat.doc