HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC
Tiết:1-2-3
I/MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
-Nắm được định nghĩa hàm số sin và hàm số côsin,từ đó dẫn đến định nghĩa hàm số tang,côtang là những hàm số xác định bởi công thức.
-Nắm được tính tuần hoàn và chu kỳ của hàm số sin.côsin.tang,côtang.
2.Kĩ năng:
-Biết tập xác định,tập giá trị của các hàm số lượng giác,sự biến thiên và vẽ đồ thị của chúng
3.Thái độ:Tích cực,hứng thú trong học tập.
4.Tư duy:Phát triển tính thẩm mĩ và cái đẹp của toán học.
II/CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.
GV:Chuẩn bị bài tập,phiếu học tập câu hỏi trắc nghiệm.
HS:Đọc trước bài ở nhà.
III/PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC.
-Gợi mở vấn đáp.
-Đan xen hoạt động nhóm.
IV/TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1.Ổn định lớp.(1 phút)
2.Kiểm tra kiến thức cũ:Bảng giá trị lượng giác của các cung đặc biệt.
25 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 663 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Đại số 11 - Tiết 1 đến 18 - GV Nguyễn Văn Hiếu, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-----HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC
Tiết:1-2-3
I/MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
-Nắm được định nghĩa hàm số sin và hàm số côsin,từ đó dẫn đến định nghĩa hàm số tang,côtang là những hàm số xác định bởi công thức.
-Nắm được tính tuần hoàn và chu kỳ của hàm số sin.côsin.tang,côtang.
2.Kĩ năng:
-Biết tập xác định,tập giá trị của các hàm số lượng giác,sự biến thiên và vẽ đồ thị của chúng
3.Thái độ:Tích cực,hứng thú trong học tập.
4.Tư duy:Phát triển tính thẩm mĩ và cái đẹp của toán học.
II/CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.
GV:Chuẩn bị bài tập,phiếu học tập câu hỏi trắc nghiệm.
HS:Đọc trước bài ở nhà.
III/PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC.
-Gợi mở vấn đáp.
-Đan xen hoạt động nhóm.
IV/TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1.Ổn định lớp.(1 phút)
2.Kiểm tra kiến thức cũ:Bảng giá trị lượng giác của các cung đặc biệt.
3/Nội dung bài mới.
Thời lượng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng hoặc trình chiếu
T1 5’
10’
10’
5’
5’
HĐ1:Sử dụng máy tính bỏ túi,hãy tính sinx,cosx với x là các số sau:
HĐ2:vẽ hình 1
Hãy nêu TXĐ,TGT,tính chẵn hoặclẻ của hàm số sinx?
HĐ3:Nhắc lại hàm số y=tanx đã học ờ lớp 10?
Tương tự đối với các hàm số cosx,tanx,cotx.
HĐ4:y=cotx
HS tính sinx,cosx
HS nhận xét TXĐ,TGT,tính chẵn,lẻ của hàm số sinx.
HS:
HS nhận xét tương tự với các hàm số còn lại.
HS:
I/Định nghĩa
Nhắc lại bảng giá trị của các cung đặc biệt
1.Hàm số sin và côsin
a/Hàm số sin
·TXĐ:R
·Tập giá trị:[-1;1]
·Hàm số y=sinx là hàm số lẻ
b/Hàm số côsin
·TXĐ:R
·Tập giá trị:[-1;1]
·Hàm số y=cosx là hàm số chẵn
2.Hàm số tang và côtang
a/Hàm số tang
Hàm số tang là hàm số được xác định bởi công thức
Kí hiệu y=tanx
·TXĐ:
·Tập giá trị:R
·Hàm số y=tanx là hàm số lẻ
b/Hàm số côtang
Hàm số côtang là hàm số được xác định bởi công thức
Kí hiệu y=cotx
·TXĐ:
·Tập giá trị:R
·Hàm số y=cotx là hàm số lẻ
5’
HĐ5
Tìm số dương T nhỏ nhất sao cho:
-Hàm số y=sinx tuần hoàn với chu kì 2p.
Tương tự:y=cosx
Tìm số dương T nhỏ nhất sao cho:
HS:T=2p
HS nhận xét:Hàm số y=sinx tuần hoàn với chu kì 2p.
HS:T=p
HS nhận xét:-Hàm số y=cotx tuần hoàn với chu kì p.
II/Tính tuần hoàn của hàm số lượng giác
·Hàm số y=sinx,y=cosx tuần hoàn với chu kì 2p.
·Hàm số y=tanx,y=cotx tuần hoàn với chu kì p.
T2
20’
10’
10’
T3
20’
20’
5’
HĐ6:Hình 3,4
Đồ thị h/s y=sinx trên đoạn
HĐ7:Hình 5,6
Đồ thị h/s y=cotx trên khoàng
GV đưa ra Hình 11
Đồ thị h/s y=sinx trên đoạn
Đồ thị h/s y=tanx trên khoảng
HS nhận xét đồ thị của hàm số y=cotx.
III/Sự biến thiên và đồ thị của hàm số lượng giác
1.Hàm số y=sinx
a/Sự biến thiên và đồ thị của hàm số y=sinx trên đoạn [0;p].
b/Đồ thị hàm số y=sinx trên R
(Hình 5)
2.Hàm số y=cosx
Tịnh tiến đồ thị hàm số y=sinx theo véctơ ta được đồ thị hàm số y=cosx.
3.Hàm số y=tanx
a/Sự biến thiên của hàm số y=tanx trên nửa khoảng
b/Đồ thị hàm số y=tanx trên D
4.Hàm số y=cotx
a/Sự biến thiên của hàm số y=cotx trên khoảng
b/Đồ thị hàm số y=cotx trên D
Tập giá trị cũa hàm số y=cotx là khoảng
4.Củng cố:(14 phút)
-Nhắc lại TXĐ,TGT,tính chẳn lẻ,đồ thị của các hàm số :
-sinx và cosx,
-tanx và cotx
-HĐ8:Dựa vào đồ thị hàm số y=sinx,hãy vẽ đồ thị hàm số
5/Dặn dò:(1 phút)Xem lại kiến thức đã học,các bài tập trang 17-18.
File đính kèm:
- DAI SO 11 CHUAN MOI.doc