Giáo án Đại số 11 - Tiết 45: Ôn tập chương III

I. MỤC TIÊU :

 Kiến thức :

- Hệ thống được nội dung kiến thức của phương pháp chứng minh quy nạp toán học, dy số.

 - Hệ thống được nội dung kiến thức của cấp số công, cấp số nhân

 Kĩ năng :

- Biết cch p dụng phương php quy nạp tốn học vo việc giải tốn

- Khảo sát tính tăng, giảm của một dy số, tính bị chặn, dư đoán công thức tính số hạn g tổng quát và phương pháp chứng minh quy nạp tốn học

- Biết cách sử dụng định nghĩa để chứng minh 1 dy số l 1 cấp số cộng, 1 cấp số nhn

- Biết cách vận dụng hợp lý các công thức để giải các bài toán có liên quan đến u1, d,q,sn, un,n.

 Thái độ : Hình thành thói quen cẩn thận , chính xác ;

 Có thái độ học tập tích cực.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1980 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 - Tiết 45: Ôn tập chương III, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÔN TẬP CHƯƠNG III Tiết : 45 Ngày soạn : 18 / 12 / 2007 Ngày dạy : 24 /12 / 2007 (11B1 ) 27 /12 / 2007 (11B2) I. MỤC TIÊU : Kiến thức : - Hệ thống được nội dung kiến thức của phương pháp chứng minh quy nạp tốn học, dãy số. - Hệ thống được nội dung kiến thức của cấp số cơng, cấp số nhân Kĩ năng : - Biết cách áp dụng phương pháp quy nạp tốn học vào việc giải tốn - Khảo sát tính tăng, giảm của một dãy số, tính bị chặn, dư đốn cơng thức tính số hạn g tổng quát và phương pháp chứng minh quy nạp tốn học - Biết cách sử dụng định nghĩa để chứng minh 1 dãy số là 1 cấp số cộng, 1 cấp số nhân - Biết cách vận dụng hợp lý các cơng thức để giải các bài tốn cĩ liên quan đến u1, d,q,sn, un,n. Thái độ : Hình thành thói quen cẩn thận , chính xác ; Có thái độ học tập tích cực. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH : Học sinh : Đã làm bài tập ở nhà. Giáo viên : Phương pháp : Nêu vấn đề , định hướng giải quyết vấn đề. Phương tiện : Thước kẻ , phấn màu . III.TIẾN TRÌNH BÀI HỌC : Kiểm tra bài cũ : Lồng trong quá trình ôn tập. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1. PHƯƠNG PHÁP CHỨNG MINH QUI NẠP TOÁN HỌC Hoạt động của Học sinh Hoạt động của Giáo viên - Theo dọi yêu cầu - Vận dụng, áp dụng bài tốn Phát biểu, đọc kết quả xác định được Nội dung phương pháp quy nạp và ứng dụng Chứng minh : 13n-16 B1: n=1: 13-1=126 B2:n=k: 13k-16(đúng) Khi n=k+1 : 13k+1-1 = 13.13k-1 =13(13k-1)+126 (đúng) Vậy 3n+-16, Kiểm tra bài cũ : Đvấn đề: a) Nêu phương pháp chứng minh quy nạp b) Áp dụng: 5a/104(sgk) Gọi vài học sinh phát biểu phương pháp Gọi 1 học sinh chứng minh bài 5a Ghi nhận kết quả của học sinh Nhận xét, đánh giá, chấm điểm HOẠT ĐỘNG 2. DÃY SỐ - ỨNG DỤNG Hoạt động của Học sinh Hoạt động của Giáo viên Theo dõi yêu cầu Phát biểu từng nội dung theo yêu cầu Nêu phương pháp xác định Thực hành ứng dụng Bt 6/124(sgk) Đọc,tìm hiểu , phân tích yêu cầu bài Xác định kết quả u1u5 Thực hành vận dụng phương pháp quy nạp Theo dõi hướng dẫn Thực hành tính, Xác định kết quả vận dụng giả được các bài tốn sgk Tính được kết quả:1,5,13,29,61 Kq:n=1 B1 u1=21+1-3=1(đúng) B2:n=k: uk=2k+1-3, đúng Uk+1=2uk+3=2.2k+1-6+3 =2k+2-3 Vậy un=2n+1-3 Dãy số:-Định nghĩa - Cách xác định dãy - Cách biểu diễn - Dãy tăng, giảm - Dãy bị chặn Goị lần lượt từng học sinh phát biểu các định nghĩa Hỏi: phương pháp xác định tính tăng, giảm của một dãy số b) HD: Chứng minh bằng phương pháp quy nạp khi n=k+1 Chứng minh: uk+1=2k+2-3 Vận dụng giả thiết quy nạp Gọi học sinh đọc kết quả Ghi nhận kết quả của học sinh, nhận xét, bổ sung (nếu cĩ) Gọi 1 học sinh xác định u1, u2,..,u5 HOẠT ĐỘNG 3. CẤP SỐ CỘNG - ỨNG DỤNG Hoạt động của Học sinh Hoạt động của Giáo viên Đọc, xác định yêu cầu ; Nêu các cơng thức tính 1) un+1=un+d 2) un=u1+(n-1)d 3) uk= 4)Sn =(u1+un) =[2u1+(n-1)d] Bt 8b/125(sgk) Thực hành tính Đọc kết quả tìm được Thực hành tính tốn bài làm vào vở, nộp b) Kết quả : u1=0,d=3 hoặc u1=-12,d= Cấp số cộng: -Định nghĩa -Số hạng tổng quát -Tính chất -Cơng thức tính tổng Gọi lần lượt học sinh đọc cơng thức xác định HD: -Viết theo u1,d -Dùng cơng thức un=u1+(n-1)d - Dùng phương pháp thế Dành thời gian cho học sinh tính Gọi học sinh đọc kết quả HOẠT ĐỘNG 4. CẤP SỐ NHÂN - ỨNG DỤNG Hoạt động của Học sinh Hoạt động của Giáo viên 1) un+1=un.q 2) un=u1.qn-1 3) =, k2 4) Sn=u1 Bt 9b/125(sgk) Đọc,tìm hiểu , phân tích yêu cầu bài Thực hành giải Đọc kết quả tìm được b) q=2, u1=12 Cấp sc:-Định nghĩa - Số hạng tổng quát - Tính chất - Cơng thức tính tổng HD: Viết theo dạng u1,q - Lấy u1.q thừa số chung kết quả u1, q Gọi học sinh đọc kết quả, ghi nhận kệ quả của học sinh IV.CỦNG CỐ VÀ LUYỆN TẬP : Hoạt động của Học sinh Hoạt động của Giáo viên Trả lời miệng : 1. d > 0 : Dãy số tăng ; d < 0 : dãy số giảm. 2. a) - b) + 3. Đáp án Bài tập trắc nghiệm : 14. a) C b) B c) B d) B 15. B 16. D 17. C 18. B 19. B 1. Khi nào thì CSC là dãy số tăng , dãy số giảm ? 2. Cho CSN cĩ u1 0 b ) q < 0 3.Hướng dẫn học sinh làm Bài tập trắc nghiệm /SGK. V. BTVN VÀ DẶN DÒ : - Làm các bài tập còn lại trong SGK . - Oân tập để kiểm tra HKI. VI. RÚT KINH NGHIỆM: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. ...............................................................................................................................................

File đính kèm:

  • doc45.doc