I. MỤC TIÊU :
Kiến thức :
- Định nghĩa đạo hàm.
-Các qui tắc , công thức tính đạo hàm của các hàm số đa thức ,hữu tỉ , lượng giác , đạo hàm cấp cao, các dạng phương trình tiếp tuyến của đường cong cho trước
Kĩ năng :
Thành thạo trong việc tính được đạo hàm của các hàm số đa thức ,hữu tỉ, lượng giác bằng định nghĩa ,bằng qui tắc, vận dụng linh hoạt vào việc giải bài toán cơ bản liên quan.
Thái độ : Hình thành thói quen cẩn thận , chính xác ; Có thái độ học tập tích cực.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2824 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 - Tiết 75: Ôn tập chương V, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÔN TẬP CHƯƠNG V
Tiết : 75
Ngày soạn : ………/………./ 2008
Ngày dạy : ………/………./ 2008 (11B1 )
………/………./ 2008 (11B2)
I. MỤC TIÊU :
Kiến thức :
- Định nghĩa đạo hàm.
-Các qui tắc , công thức tính đạo hàm của các hàm số đa thức ,hữu tỉ , lượng giác , đạo hàm cấp cao, các dạng phương trình tiếp tuyến của đường cong cho trước
Kĩ năng :
Thành thạo trong việc tính được đạo hàm của các hàm số đa thức ,hữu tỉ, lượng giác bằng định nghĩa ,bằng qui tắc, vận dụng linh hoạt vào việc giải bài toán cơ bản liên quan.
Thái độ : Hình thành thói quen cẩn thận , chính xác ; Có thái độ học tập tích cực.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH :
Học sinh : Xem trước bài tập ở nhà.
Giáo viên :
Phương pháp : Nêu vấn đề , định hướng giải quyết vấn đề.
Phương tiện : Bài soạn của HS,giáo án, bảng công thức và bài tập do GV chuẩn bị thêm.
III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC :
Kiểm tra bài cũ :
+Nêu định nghĩa đạo hàm của hàm số , cách tính đạo hàm bằng định nghĩa ?
+Nêu dạng phương trình tiếp tuyến của đường cong ,các qui tắc để tính đạo hàm ?
Bài mới:
Hoạt động của Học sinh
Hoạt động của Giáo viên
Bài tập 5: Tính đạo hàm của các hàm số sau ?
a)y = -+x –5
Ta có y’ = x2-x +1
b)y = 3x5-2x3-x2 +
Ta có y’ = 15x4 –6x –2x +
c)y=-+5
Ta có y’ = -+
d)y=
e) y =
ta có y’ =
h) y = -6+
ta có y’ =-= -
i)y=
k)y=
Bài tập 6: Tính đạo hàm của các hàm số sau ?
a) y=2sinx -
y’ = 2cosx -=
2cosx+
b) y=
y’ =
d)s=
h)s=
Bài tập 9: Cho f(x) = 3x+-+5. Giải f’(x) = 0?
Ta có f’(x) = 3-+.
Xét pt f’(x) = 0
Û 3x4 –60x2+3.64 = 0 Û ……
Bài tập 11:
Viết phương trình tiếp tuyến của các đường congsau?
a)Hypecbol y = tại điểm A(2,3)
Tính f’(x) và f’(2) :f’(x) = nên f’(2) = -2
Viết pttt tại A
y-3 = -2(x-2) hay y =-2x +7
b) y=x3+4x2-1 tại điểm có hoành độ x0 = -1
Tính y0 = 2
Tính f’(x) = 3x2 +8x, f’(-1) = -11
Vậy pttt là y-2 = -11(x+1) hay y= -11x -9
Bài tập14:
Ta có y’ = 2x+bÞf’(1) = 2+b =1Þ b = - 1 .
Nhưng vì M(1,1) thuộc đồ thị nên 1 = 1-1 +c Þ c= 1.
Vậy b = -1 ,c =1
Bài tập15: y = , y =
+Tìm giao điểm của 2 đồ thị
Phương trình hoành độ giao điểm của hai đồ thị :
=Û x3 = 1 Û x0 = 1 y0=
+Tìm hệ số góc của tiếp tuyến tại đó
f’(x) = -Þ f’(1) = -
Pttt ttuyến với (C1) :y= -x+
Pttt với (C2 ) : f’(x) = xÞ f’(1) = nên phương trình tiếp tuyến là
y= x-+= x-
+Hãy nhận xét 2 hệ số góc trên
Vì hai tt có k1.k2 = -.= -1 nên hai tiếp tuyến vuông góc nhau.
- Gọi HS giải các bài tập ,củng cố lại các qui tắc và công thức .
- GV cho Hs nêu cách giải, HS khác bổ sung, hoàn thiện cách giải, GV chốt lại cách giải
- Gv cho HS giải, HS khác nhận xét nhận xét ,bổ sung ,GV sửa chữa ,củng cố .
- GV kiểm tra một số vở BT của HS
-Gv củng cố lại đầy đủ các công thức đã học để từ đó giải bài tp này (hơi khó)
-GV cho Hs nêu cách giải, HS khác bổ sung, hoàn thiện cách giải, GV chốt lại cách giải
-Gv cho HS giải, HS khác nhận xét,bổ sung ,GV sửa chữa ,củng cố .
-GV hướng dẫn HS sử dụng máy tính để giải pt bậc 3 , tìm nghiệm thay cho nhẩm nghiệm, sau đó xét dấu.
-Gv cho HS giải, HS khác nhận xét,bổ sung ,GV sửa chữa ,củng cố .
-Pttt ttuyến có dạng gì ? Để tìm pt tiếp tuyến ta cần tìm các yếu tố nào ?
+Vì đồ thị txúc với đthẳng nên nhận xét gì về f’(x)? f’(x) =?
+GV cho Hs nêu cách giải, HS khác bổ sung, hoàn thiện cách giải, GV chốt lại cách giải
+Gv cho HS giải, HS khác nhận xét ,bổ sung ,GV sửa chữa ,củng cố .
-Vì M ở trên đồ thị nên tacó điều gì ? Thông qua hình vẽ minh họa để giải thích kĩ hơn, GV hướng dẫn Hs giải
-Tìm hsg của tt tại đó?
-Hãy nhận xét 2 hệ số góc trên
-GV cho Hs nêu cách giải, HS khác bổ sung, hoàn thiện cách giải, GV chốt lại cách giải
-Gv cho HS giải, HS khác nhận xét ,bổ sung ,GV sửa chữa ,củng cố .
- GV cho HS thử nêu cách tìm đạo hàm của các hàm số ?
IV.CỦNG CỐ VÀ LUYỆN TẬP :
Lồng trong quá trình làm bài tập.
V. BTVN VÀ DẶN DÒ :
Làm các bài tập ôn tập cuối năm.
VI. RÚT KINH NGHIỆM: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
File đính kèm:
- 75.doc