1.Kiến thức:
Củng cố cho HS các tính chất của phép cộng và phép nhân các số tự nhiên.
2.Kỹ năng:
HS biết vận dụng một cách hợp lý các tính chất của phép cộng vào giải các bài tập tính nhẩm, tính nhanh.
3.Thái độ:
Giáo dục tính chính xác, và biết sử dụng máy tính bỏ túi.
2 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 935 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 6 Tuần 3, Tiết 7 - Vũ Hải Đường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 01/09/2013
Ngày dạy : 04/09/2013
Tuần: 3
Tiết: 7
LUYỆN TẬP 1
I. Mục Tiêu:
1.Kiến thức:
Củng cố cho HS các tính chất của phép cộng và phép nhân các số tự nhiên.
2.Kỹ năng:
HS biết vận dụng một cách hợp lý các tính chất của phép cộng vào giải các bài tập tính nhẩm, tính nhanh.
3.Thái độ:
Giáo dục tính chính xác, và biết sử dụng máy tính bỏ túi.
II. Chuẩn Bị:
- GV: Máy tính bỏ túi, bảng phụ.
- HS: Máy tính bỏ túi, bảng nhóm và bút viết bảng.
III. Phương pháp:
Thực hành giải toán
Thảo luận nhóm.
IV. Tiến Trình dạy học :
Ổn định lớp:(1’)
Kiểm tra sĩ số: : 6A2:…………………………………………………………… 6A4:……………………………………………………………
Kiểm tra bài cũ: (6’)
GV gọi 2 HS lên bảng kiểm tra.
HS1: Viết dạng tổng quát tính chất giao hoán của phép cộng?Làm bài 31a.
HS2: Viết dạng tổng quát tính chất kết hợp của phép cộng. Làm bài 31b.
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (8‘)
(x-34).15 = 0 thì (x-34) = ? Vậy x = ?
18.(x –16) =18 thì (x –16)= ? Vậy x = ?
Hoạt động 2: (11 ‘)
Cho lớp làm BT 31c
- Các số hạng có gì đặc biệt?
- Cách tính trên do nhà toán học Gass tìm ra. Cho HS đọc “có thể em chưa biết” trong SGK
Hoạt động 3: (8‘)
GV cho HS tự đọc phần hướng dẫn trong sách sau đó vận dụng cách tính.
Câu a: tách số 45= 41 + 4
Câu b: tách số 37= 35 + 2
- Ở đây, ta đã vận dụng những tính chất nào để tính nhanh?.
- Chia lớp thành 2 nhóm, mỗi nhóm làm 1 câu
Hoạt động 4: (4‘)
Hướng dẫn HS sử dụng MTBT để tính toán như BT 34
x -34 = 0
x= 34
x – 16 = 1
x = 17
Trả lời : là các số tự nhiên liên tiếp.
Đọc “có thể em chưa biết”
Đọc hướng dẫn trong SGK
- Ap dụng các tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng.
2 đại diện giải trên bảng
Theo dõi GV hướng dẫn và thực hiện
Bài 30: Tìm số tự nhiên x, biết:
a) (x – 34).15 = 0
x -34 = 0
x = 34
b) 18.(x –16) = 18
x – 16 = 1
x = 17
Bài 31: Tính nhanh:
c) 20+21+22+…+29+30
= (20+30)+(21+29)+(22+28)
+(23+27)+(24+26)+25
= 50 + 50 + 50 + 50 + 50 + 25 = 275
Bài 32:
a) 996 + 45 = 996 + (4 + 41)
= (996 + 4) + 41 =1 000 + 41 = 1041
b) 37 + 198 = (35+2) +198
= 35+(2+198) = 35+200 = 235
Bài 34:
4. Củng Cố (4’)
- Cho HS đọc phần “ Có thể em chưa biết” trong SGK.
- GV giới thiệu thêm một số nét về nhà toán học Gauss và phương pháp tính tổng nhanh mà Gauss đã thực hiện.
5. Hướng dẫn về nhà : ( 3’)
Về nhà xem lại các bài tập đã giải
Nắm vững các tính chất của phép cộng các số tự nhiên.
Tương tự BT 31c, làm BT: Tính: 3 + 5 + 7 + … + 115
Ôn tập các tính chất của phép nhân các số tự nhiên, tiết sau lớp tiếp tục luyện tập.
6. Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- giao an tuan 3(6).doc