Giáo án Đại số 6 Tuần 8, Tiết 22 - Vũ Hải Đường

1.Kiến thức:

 HS biết dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9.

2.Kỹ năng:

 - HS biết vận dụng các dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9 để nhận biết một số có chia hết cho 3, cho 9 hay không

 3. Thái độ:

 Rèn luyện cho HS phát biểu và vận dụng chính xác các dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 940 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 6 Tuần 8, Tiết 22 - Vũ Hải Đường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 04/10/2013 Ngày dạy : 07/10/2013 Tuần: 8 Tiết: 22 §12. DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 3, CHO 9 I. Mục Tiêu: 1.Kiến thức: HS biết dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9. 2.Kỹ năng: - HS biết vận dụng các dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9 để nhận biết một số có chia hết cho 3, cho 9 hay không 3. Thái độ: Rèn luyện cho HS phát biểu và vận dụng chính xác các dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9. II. Chuẩn Bị: - GV:Bảng phụ, giáo án. - HS: SGK, học và chuẩn bị bài, bảng nhóm. III. Phương pháp: Đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm. Thuyết trình vấn đáp. IV. Tiến trình dạy học: 1. Ổn định lớp:(1’) Kiểm tra sĩ số: : 6A2:…………………………………………………………………………………………… 6A4:…………………………………………………………………………………………… 2. Kiểm tra bài cũ: (7’) BT: Cho các số: 2001, 2002, 2003, 2004, 2005, 2006, 2007, 2008, 2009, 2010. - Số nào chia hết cho 2? Số nào chia hết cho 5? - Số nào chia hết cho 2 và chia hết cho 5? GV: Dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9 có gì khác với dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5? 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS KIẾN THỨC GHI BẢNG Hoạt động 1 : Nhận xét mở đầu (8‘) GV giới thiệu cách biến đổi để đưa về nhận xét ban đầu như SGK. GV đưa ra nhận xét. Hoạt động 2:Dấu hiệu chia hết cho 9 (10 ‘) - Dựa vào nhận xét mở đầu, xét xem số 468 có chia hết cho 9 không? -Vậy một số như thế nào thì chia hết cho 9? - Các số 2031có chia hết cho 9 không? Một số như thế nào th́ì không chia hết cho 9 ? GV giới thiệu dấu hiệu chia hết cho 9. Yêu cầu HS làm ?1 Hoạt động 3:Dấu hiệu chia hết cho 3 (10 ‘) Tương tự như trên, hãy xét xem các số 468 và 5472 có chia hết cho 3 không? - Vậy một số như thế nào thì chia hết cho 3 và số như thế nào thì không chia hết cho 3? GV giới thiệu dấu hiệu chia hết cho 3. Yêu cầu HS làm ?2 - Thay * là số nào thì số đó chia hết cho 9? HS chú ý theo dõi và trả lời những câu hỏi nhỏ của GV. HS nhắc lại. - Theo nhận xét mở đầu th́ì: 468 = (4 + 6+8) + (Số chia hết cho 9) = 18 + (Số chia hết cho 9). Vậy 468 chia hết cho 9 v́ì cả hai số hạng trong tổng đều chia hết cho 9. HS rút ra KL 1 - 2031 9 HS rút ra KL2 HS nhắc lại. HS trả lời ?1 tại chỗ. HS thảo luận nhóm, mỗi nhóm xét 1 số rồi rút ra kếtluận 1 và 2 HS nhắc lại dấu hiệu chia hết cho 3. HS trả lời tại chỗ. 1. Nhận xét mở đầu: NX: Mọi số đều viết được dưới dạng tổng các chữ số của nó cộng với một số chia hết cho 9. VD: 264 = 2.100 + 6.10 + 4 = 2.(99+1)+6.(9+1) + 4 = 2.99 + 2 + 6.9 + 6 + 4 = (6+4+2) + (2.99+6.9) = (6+4+2)+(2.11.9 + 6.9) (Tổng các chữ số) + (Số chia hết cho 9) 2. Dấu hiệu chia hết cho 9: Kết luận: Các số có tổng các chữ số chia hết cho 9 th́ chia hết cho 9 và chỉ có những số đó mới chia hết cho 9. VD: 2349 9 V́ì 2 + 3 + 4 + 9 = 18 9 3469 V́ì 3 + 4 + 6 = 13 9 ?1: 621 9; 6354 9 12059; 1327 9 3. Dấu hiệu chia hết cho 3: Các số có tổng các chữ số chia hết cho 9 th́ chia hết cho 3 và chỉ có nhưng số đó mới chia hết cho 3. VD: 2343 3 V́ì 2 + 3 + 4 + 3 = 12 3 3443 V́ì 3 + 4 + 4 = 11 3 ?2: Thay * là một trong các số: 0; 3; 6; 9 1572 3; 1575 3; 1578 3 4. Củng Cố ( 7’) - Dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9 có gì khác dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5? - GV cho HS làm các bài tập 101; 103. Chú ý một số chia hết cho 9 th́ luôn chia hết cho 3.Nhưng điều ngược lại chưa chắc đã đúng. 5. Hướng dẫn về nhà:: ( 2’) Học thuộc dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9. BTVN: 104;105 SGK Chuẩn bị bài tập tiết sau lớp luyện tập. 6. Rút kinh nghiệm: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docgiao an tuan 8(4).doc