I- MỤC TIÊU :
- HS có khái niệm về làm trònsố , biết ý nghĩa của việc làm tròn số trong thực tiễn .
- Nắm vững và vận dụng thành thạo các qui ước làm tròn số .Sữ dụng đúng các thuật ngữ nêu trong bài
- Có ý thức vận dụng các ui ước làm tròn số trong đời sống hàng ngày
II- CHUẨN BỊ :
Một số ví dụ làm tròn số trong thực tế , trong sách báo .
III- TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG :
1- On định : kiểm tra sĩ số học sinh
2- Các hoạt động chủ yếu :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1275 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án - Đại số 7 - Chương I - Tiết 15: Làm tròn số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 15: LÀM TRÒN SỐ
I- MỤC TIÊU :
HS có khái niệm về làm trònsố , biết ý nghĩa của việc làm tròn số trong thực tiễn .
Nắm vững và vận dụng thành thạo các qui ước làm tròn số .Sữ dụng đúng các thuật ngữ nêu trong bài
Có ý thức vận dụng các ui ước làm tròn số trong đời sống hàng ngày
II- CHUẨN BỊ :
Một số ví dụ làm tròn số trong thực tế , trong sách báo ….
III- TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG :
Oån định : kiểm tra sĩ số học sinh
Các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ :
* Nêu nhận xét trong SGK làm bài tập 69 a;c
* Làm bài 69 b ;d
* Đặt vấn đề : các số được làm tròn xuất hiện
nhiều trong cuộc sống : số người ở sân
vận động , diện tích bề mặt trí đất khoảng 510,2 triệu km2 …
Các số được làm tròn giúp ta dễ nhớ , dễ
so sánh . bài học hôm nay sẽ giúp ta tìm hiểu cách làm tròn số
Hoạt động 2: Ví dụ
-Gv giới thiệu VD1 theo sgk
-Cho HS làm ?1
-với 4,5 tạm thời chấp nhận 2 kết quả
4 và 5 để nảy sinh phần 2
-cho hs đọc VD2 và 3
Hoạt động 3: Quy ước làm tròn số
- Gv từ tình huống 2 Đáp số trên =>
2 qui ước – gv giới thiệu
Cho HS trả lời kết quả làm tròn
của số 4,5 ?
Yêu cầu hs làm ?2
Hoạt động 4: cũng cố –dặn dò
GV khắc sâu các tên gọi , các thuật ngữ ( gần bằng , xấp xỉ , làm tròn đến hàng phần mười ( đến chữ số thập phân thứ nhất ) …….
Chohs làmbài 73 ; 74 sgk
Bài về nhà : Học các qui ước làm tròn số
Làm bài tập 75, 76,77 sgk /37
Chuẩn bị : luyện tập
-nhận xét : sgk
* 8,5:3= 2,8(3)
58:11=5,(27)
* 18,7:6=3,11(6)
14,2: 3,33= 4, (264)
-HS tiếp nhận kiến
thức qua các VD
HS làm ?1
*có ý kiến làm tròn
4,5 đến hàng đơn vị
Là 4 có ý kiến là 5
-HS tự đọc ví dụ 2
và 3
-HS chú ý và tiếp
nhận kiến thức
-HS tr3 lời kết quả
làm tròn 4,5 ?
-HS làm ?2 vào
phiếu học tập
-Lần lượt HS lên
bảng làm bài 73
cả lớp làm vào vở
-HS thảo luận nhóm
bài 74
1- Ví dụ :
a- làm tròn đến hàng
đơn vị :
2,3 2 ; 0,8 1
b-làm tròn đến hàng
nghìn
65 780 66000
423100 42000
c-làm tròn đến hàng phần nghìn ( chữ thập phân
thứ 3)
0,7654 0,765
1,56789 1,568
2- quy ước làm tròn số
Trường hợp 1:sgk
Trường hợp 2:sgk
3- Bài tập :
Bài 73: 7,923 7,92
17,418 17,42
50,40150,40
0,155 0,16
60, 996 61,00
Bài 74:
Điểm trung bình môn toán học kỳ 1 của bạn Cường là :
[7+8+6+10 +2(7+6+5+9)+3.8]:15=109:15=7,2(6) 7,3
File đính kèm:
- TIET 15.DOC