I-MỤC TIÊU :
- HS nhận biết được một biểu thức đại số nào đó là một đơn thức
- Nhận biết được một đơn thức là đơn thức thu gọn . Phân biệt được phần hệ số và phần biến của một đơn thức
- Biết nhân hai đơn thức biết cách viết một đơn thức thành đơn thức thu gọn
II- CHUẨN BỊ :
- Bảng phụ ghi nội dung bài ?1 các định nghĩa , quy tắc
- Phiếu học tập , bảng hoạt động nhóm
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1-On định : kiểm tra sĩ số học sinh
2-Các hoạt động chũ yếu :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2860 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Chương IV - Tiết 53: Đơn thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 53 :
ĐƠN THỨC
I-MỤC TIÊU :
HS nhận biết được một biểu thức đại số nào đó là một đơn thức
Nhận biết được một đơn thức là đơn thức thu gọn . Phân biệt được phần hệ số và phần biến của một đơn thức
Biết nhân hai đơn thức biết cách viết một đơn thức thành đơn thức thu gọn
II- CHUẨN BỊ :
Bảng phụ ghi nội dung bài ?1 các định nghĩa , quy tắc
Phiếu học tập , bảng hoạt động nhóm
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1-Oån định : kiểm tra sĩ số học sinh
2-Các hoạt động chũ yếu :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
* HS1 nêu cach tính giá trị của biểu thức – làm bài 9 sgk/ 29
* HS2 : làm bài tập 10 SBT / 11
Hoạt động 2: Đơn thức
- yêu cầu hs hoạt động nhóm theo nội dung của ?1 ( nhóm 1;2;3 làm theo yêu cầu 1 ; nhóm 4;5;6 làm theo yêu cầu 2 )
-Gọi đại diện mỗi yêu cầu trình bày
GV : Các biểu thức đại số ở nhóm 2 là các đơn thức , các biểu thức ở nhóm 1 không phải đơn thức ,từ đó suy ra định nghĩa
Cho hs nêu định nghĩa đơn thức
-cho hs nhắc lại các đơn thức trong bài và bổ sung thêm dạng
,các biểu thức không phải là đơn thức ?
Gv giới thiệu chú ý
-yêu cầu hs cho thêm một số VD
Hoạt động 3: Đơn thức thu gọn
GV dựa vào VD trên để giới thiệu đơn thức thu gọn => ĐN
Từ các đơn thức trên bảng hãy chỉ ra nnhững đơn thức thu gọn => VD
-GV giới thiệu chú ý sgk/31
Hoạt động 4: Bậc của đơn thức
-GV cho hs tìm số mũ của các biến ở đơn thức thu gọn => tổng các mũ => bậc của đơn thưc
Yêu cầu hs tìm bậc của các đơn thức thu gọn trên bảng
Hoạt động 5: Nhân hai đơn thức
- GV giới thiệu cách nhân các đơn thức qua VD
Cho Hs đọc phần chú ý sgk/32
GV nhấn mạnh cách thu gọn đơn thức , tác dụng
Hoạt động 6: cũng cố –dặn dò
Yêu cầu hs làm ?3
-Yêu cầu hs làm bài 11 ,13 sgk
Gv gọi hs lên bảng làm
Dặn dò : -Học bài theo sgk
-BVn: 12;14 sgk/32; 14;16;17 SBT/12
- chuẩn bị : Đơn thức đồng dạng
( làm ?1 vào vở ghi )
HS1 : phát biểu và tính được 5/8
HS2 x-4; y-4
Dtích :11.8=88m2
-?1 hs hoạt động nhóm
* N1: 3-2y; 10x +y ;5( x+y)
N2: còn lại
- Hs theo dõi các đơn thức và không đơn thức => định nghĩa đơn thức
-kể tên các đơn thức trong bài trên, các biểu thức không phải đơn thức
-HS nêu thêm một số VD
HS quan sát và rút ra định nghĩa
HS tìm các đơn thức thu gọn ở trên bảng
-Đọc phần chú ý sgk/31
HS tìm tổng số mũ của các biến
HS tìm bậc của các đơn thức trên bảng
HS thực hiện theo dẫn dắt của Gv
HS đọc phần chú ý sgk /32
-HS làm ?3 trên phiếu học tập
-HS làm bài 11;13 vào vở bài tập ,
-2 hs lên sữa bài
Đơn thức :
Định nghĩa : SGK/ 30
VD:
-3; 2/3; 4x2y;
-3/5 x2y3x; -2y;
2x2(-1/2)y3x là các đơn thức
3- 2y; 10x+y; 5(x+y) không phải đơn thức
Chú ý : số 0 gọi là đơn thức không
Đơn thức thu gọn :
ĐN : sgk/31
b)VD :
các đơn thức thu gọn ;
-3 ; 4x2 y; -2y; x,là những đơn thức thu gọn có phần hệ số :-3;4;-2;1, phần biến x0;x2y; y;x
-3/5 x2y3x; 2x2(-1/2) y3x không phaỉ là đơn thức thu gọn
* Chú ý SGK/ 31
Bậc của đơn thức :
ĐN : sgk/31
VD : -3 là đơn thức bậc không
4 x2y là đơn thức bậc 3
số 0 là đơn thức không có bậc
Nhân hai đơn thức :
VD: nhân hai đơn thức
-2 xy2 và 9x4 yz như sau:
-2xy2. 9x4yz= -2.9 x.x4 y2.y.z=-18x5y3z
Chú ý : sgk/32
Bài tập :
Bài 11:
Biểu thức b) 9x2yz; c)15,5 ; là đơn thức
Bài 13:
a)-2/3 x3y4 có bậc 7
b) –1/2 x6y6 có bậc 12
File đính kèm:
- TIET 53.DOC