I- MỤC TIÊU :
-Hệ thống lại kiến thức trong chương về phần đa thức
- Rèn kỹ năng cộng trừ đa thức , tính giá trị của đa thức tại giá trị cho trước của biến tìm nghiệm , kiểm tra một số có phải là nghiệm của đa thức không
-Rèn tính làm toán chính xác
II- CHUẨN BỊ :
Bảng phụ ghi nội dung các bài tập ôn tập
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1797 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Chương IV - Tiết 64: Ôn tập chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: / /
NG: / /
TIẾT 64: ÔN TẬP CHƯƠNG II
I- MỤC TIÊU :
-Hệ thống lại kiến thức trong chương về phần đa thức
- Rèn kỹ năng cộng trừ đa thức , tính giá trị của đa thức tại giá trị cho trước của biến tìm nghiệm , kiểm tra một số có phải là nghiệm của đa thức không
-Rèn tính làm toán chính xác
II- CHUẨN BỊ :
Bảng phụ ghi nội dung các bài tập ôn tập
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
Oån định :kiểm tra sĩ số học sinh
Các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động của Gv
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Oân tập lý thuyết về phần đa thức
? Thế` nào là một đa thức ?
? khi nói về đa thức thì em cần phải nắm được những vấn đề gì đã được học ? nêu cách thực hiện những vấn đề đó ?
Hoạt động 2: Bài ôn tại lớp
-GV đaư đề bài lên bảng
-Yêu cầu HS làm bài 62 :
a) Gọi 2 hs lên bảng làm mỗi em một đa thức
b) gọi hai hs mức TB lên làm mỗi HS làm một phần
c)Cho hs làm câu c trên phiếu học tập - cho một hs lên bảng làm
-GV cho hs sửa sai nếu có
Yêu cầu hs làm bài 63 vào vở
-gọi một hs lên bảng sữa bài
-GV thu một số vở của hs để kiểm tra về ý thức và nhận thức của HS
- Gv có thể sữa câu c cho hs khối đại trà nếu Hs làm không được
Nêu định nghĩa hai đơn thức đồng dạng ?
Nêu cách làm bài 64
-Cho hs làm bài trên phiếu học tập
-gọi một hs nêu cách làm bài 64
-Cho hs thảo luận nhóm bài 64 /65
Hoạt động 3: Dặn dò
-VN ôn tập lý thuyết theo SGK
-BVN:51;53;54;55;56 57 SBT/ 16;17
-Chuẩn bịkiểm tra một tiết
-HS nêu ĐN về đa thức
-cần nắm: + thu gọn đa thức , sắp xếp , tìm bậc , tìm hệ số ( các hệ số , hệ số cao nhất , hệ số tự do )tổng hiệu đa thức , nghiệm của đa thức
-HS đọc đề
-HS làm vào vở sau đó đối chứng
-2 HS lên bảng làm câu a
2 HS lên bảng tính P(x)+Q(x);
P(x) -Q(x)
-HS làm câu c trên phiếu học tập
-Hs làm bài vào vở
-một hs lên bảng sữa bài , cả lớp cùng theo dõi và bổ sung nếu có
-HS nêu định nghĩa hai đơn thức đồng dạng
-Làm bài 64 lên phiếu học tập
-Hs nêu cách làm bài 64
-HS thảo luận nhóm bài tập 64
-gọi một hs lên bảng trình bày bài của nhóm mình
I- Lý thuyết :
Thế nào là một đa thức
Thu gọn đa thức nghĩa là gì ?
Nêu cách tìm bậc của đa thức
Những cách sắp xếp của đa thức một biến
Các cách cộng trừ đa thức (2cách)
Nghiệm của đa thức :
II- Bài tập :
Bài 62 SGK/ 50
Cho 2 đa thức :
P(x)=x5 – 3x2 + 7x4-9x3+x2-1/4x
Q(x)= 5x4-x5+x2-2x3+3x2 –1/4
Sắp xếp theo luỹ thừa giảm :
P(x)=x5 + 7x4-9x3-2x2-1/4x
Q(x)= -x5 +5x4-2x3+4x2 –1/4
P(x) +Q(x)=
=12x4 –11x3 +2x2 –1/4x –1/4
P(x)-Q(x)=
=2x5 +2x4 –7x3 –6x2 –1/4x +1/4
c) ta có : P(0)=0; Q(0) = -1/4 nên x=0 là nghiệm của P(x) chứ không phải là nghiệm của Q(x)
Bài 63 /50
Sắp xếp :
M(x)= 5x3 +2x4-x2 +3x2 –x3x4+1-4x3 = x4 + 2x2 +1
tính :
M(1)= 14 +2.12 +1= 4
M(-1)= (-1)4+2.(-1)2+1= 4
chứng tỏ đa thức không có nghiệm :
Vì x4 và x2 nhận giá trị không âm với mọi giá trị của x nên M(x) >0 với mọi x vậy đa thức trên không có nghiệm
Bài 64 /50
Các đơn thức đồng dạng với x2y sao cho khi x=-1; y=1 thì giá trị đơn thức luôn là số tự nhiên nhỏ hơn 10 : ta có x2y =1 tại x=-1 ; y=1 nên ta chỉ cần viết các đơn thức có phần biến là x2y còn phần hệ số nhỏ hơn 10 nhưng lớn hơn 0
Bài 65 :/50
a)A(x) = 2x-6 chọn nghiệm :3
b)B(x)=3x+1/2 -1/6
c)C(x)=x2-3x+2 1;2
d) P(x)=x2+5x-6 1 ;-6
e) Q(x)= x2+x 0;-1
File đính kèm:
- TIET 64.DOC