Giáo án Đại số 7 - Tiết 10: Luyện tập

I/MỤC TIÊU: Học xong bài này, học sinh cần nắm được:

1.Kiến thức: Củng cố định nghĩa và 2 tính chất của tỉ lệ thức.

2.Kỹ năng: Rèn kĩ năng nhận dạng tlt, tìm số hạng chưa biết của tlt, lập ra các tlt từ các số , từ đẳng thức tích.

3. Thái độ: Tích cực học tập, tư duy linh hoạt.

II/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

- GV: Bảng phụ ghi các hoạt động trọng tâm và bài tập, thước thẳng, phấn màu.

- HS: Bảng học tập nhóm. Ôn tập các kiến thức, dụng cụ học tập.

III/PHƯƠNG PHÁP CHỦ ĐẠO: phát hiện và giải quyết vấn đề, hợp tác nhóm nhỏ, luyện tập thực hành, vấn đáp gợi mở.

IV/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1147 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tiết 10: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 10: luyện tập I/Mục tiêu: Học xong bài này, học sinh cần nắm được: 1.Kiến thức: Củng cố định nghĩa và 2 tính chất của tỉ lệ thức. 2.Kỹ năng: Rèn kĩ năng nhận dạng tlt, tìm số hạng chưa biết của tlt, lập ra các tlt từ các số , từ đẳng thức tích. 3. Thái độ: Tích cực học tập, tư duy linh hoạt. II/phương tiện dạy học: - GV: Bảng phụ ghi các hoạt động trọng tâm và bài tập, thước thẳng, phấn màu. - HS: Bảng học tập nhóm. Ôn tập các kiến thức, dụng cụ học tập. III/Phương pháp chủ đạo: phát hiện và giải quyết vấn đề, hợp tác nhóm nhỏ, luyện tập thực hành, vấn đáp gợi mở. IV/Tiến trình dạy học Hoạt động của thầy và trò Ghi bảng Hoạt động 1: kiểm tra HS1: ĐN tỉ lệ thức ; BT 45 T26 sgk: tìm các tỉ số bằng nhau trong các tỉ số sau đẩy rồi lập các tỉ lệ thức : ; 28:14; HS2: Viết dạng TQ 2 t/c của tỉ lệ thức. Chữa BT 46 T26 sgk: Tìm x trong tỉ lệ thức: Cho HS dùng MT GV nhận xét và cho điểm Hoạt động 2: (35ph) Dạng 1: Nhận dạng tỉ lệ thức BT49(T26 SGK) Từ các ts sau có lập được thành tlt không? GV?Nêu cách làm bài này 2 HS lên bảng giải câu a các HS khác làm vào vở câu b, 2 hs lên bảng giải tiếp câu c,d BT 61(T12 SBT) Chỉ rõ ngoại tỉ và trung tỉ của các tlt: HS trả lời miệng trước lớp luyện tập Dạng 1: Nhận dạng tỉ lệ thức BT49(T26 SGK) a, lập được tlt BT 61(T12 SBT) Dạng 2: Tìm số hạng chưa biết của tỉ lệ thức BT 50(T27 SGK) GV đưa đề bài lên màn hình GV phát cho mỗi nhóm một phim trong có in sẵn đề bài GV?:Muốn tìm các số trong ô vuông ta phải tìm các ngoại tỉ và trung tỉ trong tlt. Nêu cách tìm trung tỉ, ngoại tỉ trong tlt BT 69(T13 SBT) Tìm x biết: GV gợi ý: Từ tlt ta suy ra điều gì? tính x BT 70(T12 SBT): Tìm x trong các tlt Dạng 2: Tìm số hạng chưa biết của tỉ lệ thức Binh thư yếu lược BT 69(T13 SBT) Tìm x biết: BT 70(T12 SBT): Tìm x trong các tlt Dạng 3: Lập tỉ lệ thức Bài 51: Lập t/c các tlt có thể được từ 4 số sau: 1,5; 2; 3,6; 4,8 GV? Từ 4 số trên, hãy suy ra đẳng thức tích AD t/c 2 của tlt hãy viết t/c các tlt có được Bài 52( T28 SGK): GV Hỏi 3 em HS lựa chọn câu trả lời đúng Dạng 3: Lập tỉ lệ thức Bài 51 SGK Bài 52 SGK Hoạt động : Củng cố ( ph) Hoạt động : Hướng dẫn về nhà ( 2 ph) -Ôn lại các dạng BT đã làm -Nắm vững ĐN, các t/c của tlt , các cách tìm số hạng trong tlt -BT 53(T28 SGK); BT 62;64;70;71;73(T14, 13 SBT) -Soạn bài: “ T/c dãy tỉ số bằng nhau”: Làm ?1, đọc phần suy luận để suy ra tính chất của dãy tỉ số bằng nhau.

File đính kèm:

  • docDAI 7-10.doc
Giáo án liên quan