I. Mục tiêu:
- Rèn luyện kỹ năng giải toán có áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
- Nội dung bài học và mọt số bài toán tham khảo.
III. Tiến trình giờ dạy:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1144 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tiết 12: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 12 Môn: Đại số Ngày soạn:
Bài soạn: LUYỆN TẬP
Mục tiêu:
Rèn luyện kỹ năng giải toán có áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau.
Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Nội dung bài học và mọt số bài toán tham khảo.
Tiến trình giờ dạy:
Hoạt động dạy
T/g
Hoạt động học
Hoạt động 1: Kiểm tra kiến thức
? Nêu tính chất của dãy tỉ số bằng nhau.
? Viết dãy tỉ số bằng nhau từ x:y:z = 3:6:2,5
- Hs trả lời và trình bày.
- Hs khác nhận xét.
Hoạt động 2: Luyện tập
- Bài 59:
a:b Viết thành dạng phân số là? ()
a:
- Bài 60:
a:b = c:d hãy viết thành dãy dãy tỉ số
=> a = ?
x = ?
Hãy rút gọn các tỉ số về dạng số nguyên.
thì x = ?
- Bài 61:
. Ta cần đưa được về dạng dãy 3 tỉ số
- Áp dụng kiến thức:
- Bài 62: Nếu k là tỉ số chung của các tỉ số thì x = ? và y = ?
Thay x và y trên vào x.y ta được k = ?
(chú ý: có 2 giá trị k thoả mãn)
- Bài 64:
Ta có dãy tỉ số bằng nhau nào?
70 = ?
Áp dụng tính chất với những tỉ số bằng nhau nào để có y – t?
Hãy tính lần lượt: y, t, x, z và kết luận.
a) 2,04: (-3,12) =
c) 4:
a)
=>
=>
b) 4,5:0,3 = 2,25:(0,1.x)
=> =>
=> 10x = 225:15 = 25
=> x = 2,5
Ta có
=> x = 16 ; y = 24 ; z = 30
Ta có: => x = 2k ; y = 5k
=> x.y = 2k . 5k = 10k2 = 10
=> k2 = 1 => k = 1 hoặc k = -1
+ Với k = 1 thì x = 2 và y = 5
+ Với k = -1 thì x = -2 và y = -5
Gọi số hs 4 khối lần lượt là: x, y, z, t
Từ bài ra ta có:
và y – t = 70
Ta có:
=> y = 280 ; t = 210 ; x = 315 ; z = 245
Hoạt động 3 : Hướng dẫn ở nhà
- Học để nắm vững lại về tính chất của dãy tỉ số bằng nhau.
- Làm các bài tập còn lại ở sgk và sbt.
Bài tập rèn luyện:
File đính kèm:
- tiet 12.doc