I/MỤC TIÊU: Học xong bài này, học sinh cần nắm được:
1.Kiến thức: Hệ thống các tập hợp số đã học. Ôn tập ĐN số hữu tỉ, QT xác định GTTĐ của một số hữu tỉ, QT các phép toán trong Q
2.Kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng thực hiện phép tính trong Q, tính nhanh, tính hợp lí, tìm x, tìm căn bậc hai dương của một số
3. Thái độ: HS thấy được sự phát triển của các hệ thống số N, Z, Q, R.
II/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: Bảng phụ ghi bảng tổng kết “Quan hệ giữa các tập hợp N, Z, Q, R” và bảng các phép tóan trong Q, bài tập, MTBT.
- HS : làm 5 câu hỏi ôn tập chương và làm BT, nghiên cứu trước bảng TK.MTBT .
III/PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Hợp tác nhóm nhỏ, luyện tập thực hành, vấn đáp gợi mở.
IV/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1341 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tiết 20: Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 20: ôn tập chương I
I/Mục tiêu: Học xong bài này, học sinh cần nắm được:
1.Kiến thức: Hệ thống các tập hợp số đã học. Ôn tập ĐN số hữu tỉ, QT xác định GTTĐ của một số hữu tỉ, QT các phép toán trong Q
2.Kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng thực hiện phép tính trong Q, tính nhanh, tính hợp lí, tìm x, tìm căn bậc hai dương của một số
3. Thái độ: HS thấy được sự phát triển của các hệ thống số N, Z, Q, R.
II/phương tiện dạy học:
- GV: Bảng phụ ghi bảng tổng kết “Quan hệ giữa các tập hợp N, Z, Q, R” và bảng các phép tóan trong Q, bài tập, MTBT.
- HS : làm 5 câu hỏi ôn tập chương và làm BT, nghiên cứu trước bảng TK.MTBT .
III/Phương pháp dạy học: Hợp tác nhóm nhỏ, luyện tập thực hành, vấn đáp gợi mở.
IV/Tiến trình dạy học
Hoạt động của thầy
hoạt động của trò
Hoạt động 1: (10ph)
-GV? hãy nêu các tập hợp số đã học và mối quan hệ giữa các tập hợp số đó.
-GV vẽ sơ đồ Ven, yêu cầu HS lấy VD về số TN, số nguyên, số HT, số VT để minh hoạ trong sơ đồ
GV chỉ vào sơ đồ cho HS thấy: số thực gồm số hữu tỉ và số vô tỉ. Số hữu tỉ gồm số nguyên và số không nguyên. Số nguyên gồm số TN và số nguyên âm.
-GV gọi HS đọc các bảng còn lại T47 sgk
HS lấy VD theo yêu cầu của GV
1. Quan hệ giữa các tập hợp số N, Z, Q, R
các tập hợp số đã học là:N, Z, Q, I, R
Hoạt động 2: (10ph)
-Thế nào là sht dương, sht âm? Cho VD?
-Số hữu tỉ nào không là sht dương, cũng không là sht âm?
-Nêu 3 cách viết của sht và biểu diễn nó trên trục số.
-Nêu quy tắc xác định GTTĐ của một sht?
-Chữa BT 101 T49 sgk: Tìm x biết:
GV đưa bảng phụ trong đó dã viết VT của các công thức, yêu cầu HS điền tiếp VP
2. Ôn tập số hữu tỉ
Định nghĩa số hữu tỉ?
b) Giá trị tuyệt đối của sht:
c) Các phép toán trong Q
Hoạt động 3: (22ph)
Dạng 1: Thực hiện phép tính:
HS :làm việc theo nhóm(3), các nhóm kiểm tra lẫn nhau
GV: Ktra đánh giá hs khác
GV? nhận xét mẫu các phân số, cho biết nên thực hiện phép tính ở dạng phân số hay số tp?
Nêu thứ tự thực hiện phép tính?
Tính giá trị biểu thức
Dạng 2: Tìm x (hoặc y)
BT 98 T49 sgk: Tìm y
GV kiểm tra hoạt động của các nhóm
Dạng 3:Toán phát triển tư duy
Bài 1: CMR:
Bài 2: So sánh
3. luyện tập
Dạng 1: Thực hiện phép tính:
BT 96 T48 sgk: Tính hợp lí (nếu có thể)
BT 97 T48 sgk: Tính hợp lí
BT 99 T48 sgk: Tính giá trị BT sau:
Dạng 2: Tìm x (hoặc y)
BT 98 T49 sgk: Tìm y
Dạng 3:Toán phát triển tư duy
Bài 1: CMR:
Bài 2: So sánh
Có
Hoạt động : Hướng dẫn về nhà:
-Ôn tập lại LT, xem lại các BT đã làm
-Làm tiếp 5 câu hỏi (6..10) ôn tập chương I
-BT 99, 100, 102 T49, 50 sgk
-BT 133, 140, 141 T22, 23 sbt
File đính kèm:
- DAI 7-20.doc