A.Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- H được củng cố và khắc sâu ý nghĩa thực tiễn của số trung bình cộng trong khoa học thống kê
2.Kĩ năng:
- Củng cố cách tính số trung bình cộng, rèn tư duy sáng tạo
3. Tư duy:
- Học sinh thấy được tầm quan trọng của môn học áp dụng vào đời sống hàng ngày. Linh hoạt , độc lập sáng tạo.
4. Thái độ:
- Hăng hái , tích cực hoạt động, luôn tự tin chính mình.
b. Chuẩn bị :
Giáo viên : - Phấn màu, bảng phụ, thước thẳng.
Học sinh : - H: Bút , bảng nhóm.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1152 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tiết 48: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 48: Luyện tập .
A.Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- H được củng cố và khắc sâu ý nghĩa thực tiễn của số trung bình cộng trong khoa học thống kê
2.Kĩ năng:
- Củng cố cách tính số trung bình cộng, rèn tư duy sáng tạo
3. Tư duy:
- Học sinh thấy được tầm quan trọng của môn học áp dụng vào đời sống hàng ngày. Linh hoạt , độc lập sáng tạo.
4. Thái độ:
- Hăng hái , tích cực hoạt động, luôn tự tin chính mình.
b. Chuẩn bị :
Giáo viên : - Phấn màu, bảng phụ, thước thẳng.
Học sinh : - H: Bút , bảng nhóm.
c.Phương pháp dạy học:
.) Phương pháp vấn đáp.
.) Phương pháp luyện tập và thực hành .
.) Phương pháp dạy học hợp tác nhóm nhỏ.
D. Tiến trình của bài.
Hoạt động của g
Hoạt động của h
Ghi bảng
1. Kiểm tra bài cũ
- Chữa bài tập 16 (Tr 20 - SGK)
? Nêu quy tắc tìm số trung bình cộng của các giá trị của dấu hiệu.
2. Luyện tập
- Bài tập 17 (SGK - Tr 20)
? H lên bảng làm bài
? Theo dõi nhận xét cho điểm học sinh .
- Bài tập 18 (SGK - Tr 21)
Yêu cầu học sinh quan sát nhận xét bảng này có gì khác với các bảng tần số đã biết.
Đưa ra khái niệm mới về bảng phân phối ghép lớp + giới thiệu sơ lược lí do phải ghép các lớp : Số các giá trị lớn, Các giá trị rất sát nhau.
Gợi ý: Tính số TBC trong trường hợp này:
Tính số TBC của giá trị nhỏ nhất và lớn nhất của mỗi lớp
Nhân số TB của mỗi lớp với tần số tương ứng
Cộng tất cả các tích vừa tìm được và chia cho số các giá trị của dấu hiệu.
Theo dõi nhận xét cho điểm học sinh
- Bài tập 19 (SGK - Tr 22)
Yêu cầu học sinh làm bài 19 (SGK / 21)
* Hoạt động 1 (7’).
Một H lên bảng trả lời, cả lớp theo dõi nhận xét.
* Hoạt động 2 (25’).
Một H lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở.
Trả lời: Các giá trị được xếp theo khoảng, số các giá trị lớn
Tính giá trị theo sự dẫn dắt của giáo viên.
+ Một H lên bảng làm bài 19, cả lớp làm vào vở.
1. Chữa bài tập:
+Bài tập 16: (SGK/20)
Không nên dùng số trung bình cộng làm đại diện cho “dấu hiệu” vì các giá trị của dấu hiệu có khoẳng chênh lệch lớn
2.Luyện tập:
+ Bài tập 17: (SGK/20)
Thời gian (x)
Tần số (n)
Các tích
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
1
3
4
7
8
9
8
5
3
2
3
12
20
42
56
72
72
50
33
24
N=50
Tổng : 384
==7,68
b) Mốt của dấu hiệu :M0 = 8
+ Bài tập 18: (SGK/20)
a) Đây là bảng phân phối ghép lớp, các giá trị của dấu hiệu ghép theo từng khoảng hay ghép theo từng lớp, ví dụ 110 - 120 gọi là một lớp, Có 7 học sinh có chiều cao rơi vào khoảng này và 7 được gọi là tần số của lớp đó.
Chiều cao
Giá trị trung bình của mỗi lớp
Tần số (n)
Các tích
105
110 - 120
121 - 131
132 - 142
143 - 153
155
105
1
7
35
45
11
1
105
805
4410
6165
1628
155
N= 100
Tổng: 13268
b) =132,68
+ Bài tập 19: (SGK/22)
Cân nặng
tần số (n)
15
16
16,5
17
17,5
18
18,5
19
19,5
20
20,5
21
21,5
23,5
24
25
28
2
6
9
12
12
16
10
15
5
17
3
7
1
1
1
1
2
30
96
148,5
204
210
288
185
285
97,5
340
61,5
147
21,5
23,5
24
25
56
N= 120
Tổng: 2145
=17,8
3. Hướng dẫn học bài và làm bài về nhà;
* Hoạt động 3 (3’).
- Bài tập 11 đến 13 (SBT - Tr 6)
- Làm đề cương ôn tập chương III (tr 22 - SGK).
File đính kèm:
- Giao an dai 7 Tiet 48 3 cot moi.doc