Giáo án Toán 7 - Tiết 8: Tiên đề Ơ_clit về đường thẳng song song

Mục tiêu:

- Hiểu được nội dung tiên đề Ơclít là công nhận tính duy nhất của đường thẳng b đi qua M (Ma) sao cho b//a

- Hiểu rằng nhờ có tiên đề Ơclít mới suy ra được tính chất của hai đường thẳng song song.

II. Phương pháp giảng dạy:

Đặt vấn đề; hoạt động nhóm;

III. Phương tiện dạy học:

- SGK, thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ.

IV. Tiến trình bài dạy:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1139 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 8: Tiên đề Ơ_clit về đường thẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/ 09/ 2009 Ngày dạy: 18/ 09/ 2009-7A ; / 10/ 2009-7B Tuần 5: Tiết 8: §5. TIÊN ĐỀ Ơ_CLIT VỀ ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG I. Mục tiêu: - Hiểu được nội dung tiên đề Ơclít là công nhận tính duy nhất của đường thẳng b đi qua M (Ma) sao cho b//a - Hiểu rằng nhờ có tiên đề Ơclít mới suy ra được tính chất của hai đường thẳng song song. II. Phương pháp giảng dạy: Đặt vấn đề; hoạt động nhóm; III. Phương tiện dạy học: SGK, thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ. IV. Tiến trình bài dạy: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ 10 phút Bài toán: Cho điểm M không thuộc đường thẳng a. Vẽ đường thẳng b đi qua M và b//a. - GV (nói): Có bao nhiêu đường thẳng đi qua M và song song với đường thẳng a. Đây là nội dung của bài học hôm nay. - HS1 lên bảng vẽ hình. - Mời HS2 lên bảng - HS2 : Đường thẳng b em vẽ qua M và b//a trùng với đường thẳng bạn vẽ. a b ( ) M b a · Hoạt động 2: Tiên đề Ơ-Clit 10 phút ! Bằng kinh nghiệm thực tế người ta nhận thấy : Qua điểm M nằm ngoài đường thẳng a, chỉ có một đường thẳng song song với đường thẳng a. điều thừa nhận này mang tên “tiên đề Ơclit”. - Thông báo lại nội dung tiên đề Ơclit trong SGK. - Yêu cầu HS nhắc lại và vẽ hình vào vở. - Nhắc lại nội dung tiên đề 1. Tiên đề Ơclít · Qua một điểm ở ngoài một đường thẳng chỉ có một đường thẳng song song với đường thẳng đó. a M b Điểm M nằm ngoài đường thẳng a. Đường thẳng b đi qua M và song song với a là duy nhất. Hoạt động 3: Tính chất của hai đường thẳng song song 13 phút - Cho HS làm phần ? trong SKG. ? Qua bài toán trên em có nhận xét gì? ? Kiểm tra xem hai góc trong cùng phía có quan hệ như thế nào với nhau? ! Ba nhận xét trên chính là tính chất của hai đường thẳng song song. - Cho một vài HS khác nhắc lại. - Làm phần ? trong SKG - HS1 : Làm câu a - HS2 : Làm câu b và c - Nhận xét : Hai góc so le trong bằng nhau. - HS3 : làm câu d nhận xét : hai góc đồng vị bằng nhau. - Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì: + Hai góc so le trong bằng nhau. + Hai góc đồng vị bằng nhau. +Hai góc trong cùng phía bù nhau. - Phát biểu tính chất trong SKG A 2. Tính chất của hai đường thẳng song song 3 2 a 4 1 4 3 2 1 b B c Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì: + Hai góc so le trong bằng nhau. + Hai góc đồng vị bằng nhau. +Hai góc trong cùng phía bù nhau. Hoạt động 4: Củng cố 10 phút ? Nhắc lại tiên đề Ơ-Clit? ? Nhắc lại tính chất của hai đường thẳng song song? ? Làm bài tập 32 trang 94 SGK? Hoạt động nhóm: Bài tập 34 trang 94 SGK? - Trả lời như SGK - Trả lời như SGK a. Đúng (Vì hai đường thẳng đó trùng nhau). b. Đúng (Theo tiên đề) c. Sai (Có vô số đường thẳng song song với một đường thẳng) d. Sai (Không thể nhiều hơn một đường thẳng đi qua điểm đó). - Làm việc nhóm 3. Luyện tập Bài 32 trang 94 SGK a. Đúng (Vì hai đường thẳng đó trùng nhau). b. Đúng (Theo tiên đề) c. Sai (Có vô số đường thẳng song song với một đường thẳng) d. Sai (Không thể nhiều hơn một đường thẳng đi qua điểm đó). Bài 34 trang 94 SGK a. Tính B1 = A4 = 470 (so le trong) b. Bằng nhau (đồng vị) c. B2 = 180 – B1 = 1330 Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà 2 phút - Bài tập về nhà: 33; 35; 39 trang 10 SGK - Chuẩn bị bài mới

File đính kèm:

  • docTiet 8.doc
Giáo án liên quan