Giáo án Đại số 7 Tiết 48 Luyện Tập

Mục tiêu

 a Kiến thức

 Hưỡng dẫn cách lập bảng và công thức tính số trung bình cộng

 b.Kĩ năng

 Tính số trung bình cộng và mốt của dấu hiệu

 c.Thái độ

 Giáo dục tính cẩn thận chính xác khoa học thêm yêu thích bộ môn

 

2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh

 a. Giáo viên

 Thước thẳng có chia khoảng. Phấn màu, bảng phụ

 b. Học sinh

 Thước thẳng có chia khoảng. Máy tính bỏ túi

 

3. Tiến trình bài dạy

 a. Kiểm tra bài cũ ( 8 Phút )

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 950 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 Tiết 48 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 31/1/2009 Ngày giảng 3/2/2009 Tiết 48 Luyện tập 1: Mục tiêu a Kiến thức Hưỡng dẫn cách lập bảng và công thức tính số trung bình cộng b.Kĩ năng Tính số trung bình cộng và mốt của dấu hiệu c.Thái độ Giáo dục tính cẩn thận chính xác khoa học thêm yêu thích bộ môn 2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh a. Giáo viên Thước thẳng có chia khoảng. Phấn màu, bảng phụ b. Học sinh Thước thẳng có chia khoảng. Máy tính bỏ túi 3. Tiến trình bài dạy a. Kiểm tra bài cũ ( 8 Phút ) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HS 1 Nêu các bước tính số trung bình cộng của một dấu hiệu Nêu công thức tính số trung bình cộng và giải thích các kí hiệu Làm bài tập 17a HS2 Nêu ý nghĩa của số trung bình cộng Thế nào là Mốt của dấu hiệu Làm bài tập 17b Cho HS nhận xét GV cho điểm Trả lời như SGK a) Đáp số Trả lời như SGK Tần số lớn nhất là 9, giá trị tương ứng với tần số 9 là 8 Vậy =8 b. Bài mới Hoạt động 1: Luyện tập ( 35 Phút ) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài 12 T6 SBT Đưa lên bảng phụ Em hãy cho biết để tính điểm trung bình của từng xạ thủ trước tiên em làm gì ? 2 HS lên bảng và tính điểm trung bình của từng xạ thủ Lập bảng tần số và thêm hai cột để tính số trung bình cộng của dấu hiệu HS1 Tính xạ thủ A HS2 tính xạ thủ B Xạ thủ A Xạ thủ B Gia trị (x) Tần số (n) Các tích (xn) Gia trị (x) Tần số (n) Các tích (xn) 8 5 40 6 2 12 9 6 54 7 1 7 10 9 90 9 5 45 N = 20 Tổng: 184 10 12 120 N=20 Tổng: 184 ? Có nhận xét gì về kết quả và khă năng của từng người Đưa tiếp bài tập sau lên bảng phụ Tìm số trung bình cộng và tìm Mốt của dãy giá trị sau bằng cách lập bảng 18 26 20 18 24 21 18 21 17 20 19 18 17 30 22 18 21 17 19 26 28 19 26 31 24 22 18 31 18 24 Yêu cầu các nhóm hoạt động thi đua xem nhóm nào nhanh hơn Kiểm tra kết quả và ý thức làm việc của nhóm Cho điểm nhóm làm việc tốt nhất Bài tập 18 Đưa lên bảng phụ ? Em có nhận xét gì về sự khác nhau giữa bảng này và bảng tần số đẵ biết Bảng như vậy gọi là bảng phân phối ghép lớp Giới thiệu cách tìm số trung bình cộng trong trường hợp này như SGK Tính số trung bình của giá trị nhỏ nhất và lớn nhất của ỗi lớp thay cho giá trị x. Chẳng hạn số trung bình của lớp 110 – 120 là Nhân số trung bình của mỗi lớp với tần số tương ứng Cộng tất cả các tích vừa tìm được và chia cho số các giá trị của dấu hiệu Cho hS độc lập tính toán và báo cáo kết quả Đưa lời giải lên bảng phụ Hai người có lết quả bằng nhau nhưng xạ thủ A bắn đều hơn. Điểm xạ thủ B phân tán hơn Hoạt động theo nhóm Kết quả Lập bảng tần số như sau: Giá trị ( x ) Tần số ( n) Cách tính 17 3 51 18 7 126 19 3 57 20 2 40 21 3 63 22 2 44 24 3 72 26 3 78 28 1 28 30 1 30 31 2 62 N=30 Tổng:651 Vậy số trung bình cộng là Mốt là Bài tập 18 a. Bảng này khác so với bảng đẵ biết là trong cột giá trị chiều cao người ta ghép các giá trị của dấu hiệu theo từng lớp c. Hưỡng dẫn học ở nhà (2 Phút ) Ôn lại bài Trả lời câu hỏi ôn tập chương Tiết sau ôn tập chương

File đính kèm:

  • docTiet 48.doc
Giáo án liên quan