1: Mục tiêu
a Kiến thức
Hiểu khái niệm về biểu thức đại số
b.Kĩ năng
Tìm hiểu một số ví dụ về biểu thức đại số
c.Thái độ
Giáo dục tính cẩn thận chính xác khoa học thêm yêu thích bộ môn
2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
a. Giáo viên
Thước thẳng có chia khoảng, phấn màu, bảng phụ
b. Học sinh
Thước thẳng có chia khoảng, xem trước bài mới
3. Tiến trình bài dạy
a. Kiểm tra bài cũ ( 0 Phút )
b. Bài mới
Hoạt động 1: Giới thiệu chương ( 2 Phút )
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1073 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 Tiết 51 Khái niệm về biểu thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 13/2/2009 Ngày giảng 16/2/2009
Chương IV: Biểu thức đại số
Tiết 51: Khái niệm về biểu thức đại số
1: Mục tiêu
a Kiến thức
Hiểu khái niệm về biểu thức đại số
b.Kĩ năng
Tìm hiểu một số ví dụ về biểu thức đại số
c.Thái độ
Giáo dục tính cẩn thận chính xác khoa học thêm yêu thích bộ môn
2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
a. Giáo viên
Thước thẳng có chia khoảng, phấn màu, bảng phụ
b. Học sinh
Thước thẳng có chia khoảng, xem trước bài mới
3. Tiến trình bài dạy
a. Kiểm tra bài cũ ( 0 Phút )
b. Bài mới
Hoạt động 1: Giới thiệu chương ( 2 Phút )
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Trong chương biểu thức đại số ta sẽ nghiên cứu các nội dung sau:
Khái niệm về biểu thức đại số
Giá trị của biểu thức đại số
Đơn thức
Đa thức
Các phép tính cộng trừ đơn đa thức, nhân đơn thức
Cuối cùng là nghiệm của đa thức
Nội dung bài hôm nay Khái niệm về biểu thức đại số
Hoạt động 2: Nhắc lại về biểu thức đại số ( 7 Phút )
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ở lớp dưới ta đẵ biết các số được nối với nhau bơie dấu các phép tính: Cộng, trừ, nhân, chia, năng lên luỹ thừa, làm thành một biểu thức
? Em nào cho ví dụ về một biểu thức
Những biểu thức trên còn được gọi là biểu thức số
Yêu cầu HS làm ví dụ T24 SGK
? Làm ? 1
5 + 3 – 2
25:5 + 7 . 2
122 – 7.5 v v v
Đọc to ví dụ
Biểu thức số biểu thị chu vi hình chữ nhật đó là:
2 . ( 5 + 8 ) cm
3 . ( 3 + 2 ) cm2
Hoạt động 3: Khái niệm về biểu thức đại số ( 25 Phút )
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nêu bài toán
? Viết biểu thức biểu thị chu vi hình chữ nhật có hai cạnh liên tiếp là 5 cm và a cm
? Trong bài toán trên người ta dùng chữ a để viết thay cho một số nào đó ( hay chữ số a đại diện cho một số nào đó )
? Bằng cách tương tự như đẵ làm ở ví vụ trên em hãy viết các biểu thức biểu thị chu vi hình chữ nhật của bài toán trên
? Khi a = 2 ta có biểu thức trên biểu thị chu vi hình chữ nhật nào
? Khi a =3,5 ta có biểu thức trên biểu thị chu vi hình chữ nhật nào
Biểu thức 2.(5 + a ) là một biểu thức đại số. Ta có thể dùng biểu thức trên để biểu thị chu vi hình chữ nhật có một cạnh bằng 5, cạnh còn lại là a ( a là một số nào đó )
? đưa ? 2 lên bảng phụ
? Một em lên bảng làm
Những biểu thức: a+2; a ( a + 2 ) là biểu thức đại số
Trong toán học, vật lí .. ta thường gặp những biểu thức mà trong đó ngoài các số các kí hiệu phép toán cộng trừ nhân chia nâng lên luỹ thừa còn có các chữ người ta gọi các biểu thức như vậy là biểu thức đại số
? Nghiên cứu ví dụ T25 SGK
? Lấy ví dụ về biểu thức đại số
? Kiểm tra ví dụ
? Làm ? 3
Trong các biểu thức đại số cấc chữ đại diện cho những số tuỳ ý nào đó, người ta gọi những chữ như vậy là biến số ( hay gọi tắt là biến )
? Trong những biểu thức đại số trên đâu là biến
? Đọc to nội dung chú ý T 25 SGK
Ghi bài nghe GV giải thích
2.( 5 + a )
Khi a = 2 ta có biểu thức trên biểu thị chu vi hình chữ nhật có cạnh bằng 5 cm và 2 cm
Gọi a cm là chiều rộng của hình chữ nhật ( a>0 ) thì chiều dài của hình chữ nhật là a + 2 cm
Diện tích của hình chữ nhật là a ( a+2 ) cm2
Lấy ví dụ
HS1 câu a
a) Quãng đường đi được sau x (h) của một Ô tô đi với vận tốc 30km/h là 30.x km
HS 2 câu b
b) Tổng quãng đường đi được của một người biết người đó đi bộ trong x (h) với vận tốc 5 km/h và sau đó đi bằng Ô tô trong y (h) với vận tốc 35 km/h là
5.x + 35.y (km)
Biểu thức a + 2 và a ( a+2 ) có a là biến
Biểu thức 5.x + 35.y có xvà y là biến
c. Củng cố, luyện tập ( 10 Phút )
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
? Đọc phần có thể em chưa biết
? Làm bài tập 1 T26 SGK
? Ba học sinh lên bảng làm
? HS nhận xét
? Làm bài tập 2
HS 1 câu a
Tổng x và y là x + y
HS 2 câu b
Tích x và y là x.y
HS 3 câu c
Tích của tổng x và y với hiệu của y và x là
( x + y ). ( y – x)
Diện tích hình thang có đáy lớn là a, đáy nhỏ là b, đường cao là h là
d. Hưỡng dẫn học ở nhà (1Phút )
Nắm được khái niệm về biểu thức đại số
Làm bài tập 3, 4, 5 T26,27 SGK
Đọc bài mới
File đính kèm:
- Tiet 51.doc