Giáo án Đại số 7 Tiết 51 Khái niệm về biểu thức đại số

1: Mục tiêu

 a Kiến thức

 Hiểu khái niệm về biểu thức đại số

 b.Kĩ năng

 Tìm hiểu một số ví dụ về biểu thức đại số

 c.Thái độ

 Giáo dục tính cẩn thận chính xác khoa học thêm yêu thích bộ môn

 

2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh

 a. Giáo viên

 Thước thẳng có chia khoảng, phấn màu, bảng phụ

 b. Học sinh

 Thước thẳng có chia khoảng, xem trước bài mới

 

3. Tiến trình bài dạy

 a. Kiểm tra bài cũ ( 0 Phút )

 

 b. Bài mới

 

Hoạt động 1: Giới thiệu chương ( 2 Phút )

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1073 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 Tiết 51 Khái niệm về biểu thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 13/2/2009 Ngày giảng 16/2/2009 Chương IV: Biểu thức đại số Tiết 51: Khái niệm về biểu thức đại số 1: Mục tiêu a Kiến thức Hiểu khái niệm về biểu thức đại số b.Kĩ năng Tìm hiểu một số ví dụ về biểu thức đại số c.Thái độ Giáo dục tính cẩn thận chính xác khoa học thêm yêu thích bộ môn 2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh a. Giáo viên Thước thẳng có chia khoảng, phấn màu, bảng phụ b. Học sinh Thước thẳng có chia khoảng, xem trước bài mới 3. Tiến trình bài dạy a. Kiểm tra bài cũ ( 0 Phút ) b. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu chương ( 2 Phút ) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Trong chương biểu thức đại số ta sẽ nghiên cứu các nội dung sau: Khái niệm về biểu thức đại số Giá trị của biểu thức đại số Đơn thức Đa thức Các phép tính cộng trừ đơn đa thức, nhân đơn thức Cuối cùng là nghiệm của đa thức Nội dung bài hôm nay Khái niệm về biểu thức đại số Hoạt động 2: Nhắc lại về biểu thức đại số ( 7 Phút ) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ở lớp dưới ta đẵ biết các số được nối với nhau bơie dấu các phép tính: Cộng, trừ, nhân, chia, năng lên luỹ thừa, làm thành một biểu thức ? Em nào cho ví dụ về một biểu thức Những biểu thức trên còn được gọi là biểu thức số Yêu cầu HS làm ví dụ T24 SGK ? Làm ? 1 5 + 3 – 2 25:5 + 7 . 2 122 – 7.5 v v v Đọc to ví dụ Biểu thức số biểu thị chu vi hình chữ nhật đó là: 2 . ( 5 + 8 ) cm 3 . ( 3 + 2 ) cm2 Hoạt động 3: Khái niệm về biểu thức đại số ( 25 Phút ) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nêu bài toán ? Viết biểu thức biểu thị chu vi hình chữ nhật có hai cạnh liên tiếp là 5 cm và a cm ? Trong bài toán trên người ta dùng chữ a để viết thay cho một số nào đó ( hay chữ số a đại diện cho một số nào đó ) ? Bằng cách tương tự như đẵ làm ở ví vụ trên em hãy viết các biểu thức biểu thị chu vi hình chữ nhật của bài toán trên ? Khi a = 2 ta có biểu thức trên biểu thị chu vi hình chữ nhật nào ? Khi a =3,5 ta có biểu thức trên biểu thị chu vi hình chữ nhật nào Biểu thức 2.(5 + a ) là một biểu thức đại số. Ta có thể dùng biểu thức trên để biểu thị chu vi hình chữ nhật có một cạnh bằng 5, cạnh còn lại là a ( a là một số nào đó ) ? đưa ? 2 lên bảng phụ ? Một em lên bảng làm Những biểu thức: a+2; a ( a + 2 ) là biểu thức đại số Trong toán học, vật lí .. ta thường gặp những biểu thức mà trong đó ngoài các số các kí hiệu phép toán cộng trừ nhân chia nâng lên luỹ thừa còn có các chữ người ta gọi các biểu thức như vậy là biểu thức đại số ? Nghiên cứu ví dụ T25 SGK ? Lấy ví dụ về biểu thức đại số ? Kiểm tra ví dụ ? Làm ? 3 Trong các biểu thức đại số cấc chữ đại diện cho những số tuỳ ý nào đó, người ta gọi những chữ như vậy là biến số ( hay gọi tắt là biến ) ? Trong những biểu thức đại số trên đâu là biến ? Đọc to nội dung chú ý T 25 SGK Ghi bài nghe GV giải thích 2.( 5 + a ) Khi a = 2 ta có biểu thức trên biểu thị chu vi hình chữ nhật có cạnh bằng 5 cm và 2 cm Gọi a cm là chiều rộng của hình chữ nhật ( a>0 ) thì chiều dài của hình chữ nhật là a + 2 cm Diện tích của hình chữ nhật là a ( a+2 ) cm2 Lấy ví dụ HS1 câu a a) Quãng đường đi được sau x (h) của một Ô tô đi với vận tốc 30km/h là 30.x km HS 2 câu b b) Tổng quãng đường đi được của một người biết người đó đi bộ trong x (h) với vận tốc 5 km/h và sau đó đi bằng Ô tô trong y (h) với vận tốc 35 km/h là 5.x + 35.y (km) Biểu thức a + 2 và a ( a+2 ) có a là biến Biểu thức 5.x + 35.y có xvà y là biến c. Củng cố, luyện tập ( 10 Phút ) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ? Đọc phần có thể em chưa biết ? Làm bài tập 1 T26 SGK ? Ba học sinh lên bảng làm ? HS nhận xét ? Làm bài tập 2 HS 1 câu a Tổng x và y là x + y HS 2 câu b Tích x và y là x.y HS 3 câu c Tích của tổng x và y với hiệu của y và x là ( x + y ). ( y – x) Diện tích hình thang có đáy lớn là a, đáy nhỏ là b, đường cao là h là d. Hưỡng dẫn học ở nhà (1Phút ) Nắm được khái niệm về biểu thức đại số Làm bài tập 3, 4, 5 T26,27 SGK Đọc bài mới

File đính kèm:

  • docTiet 51.doc
Giáo án liên quan