I. Mục tiêu
- Biết cách tính giá trị của một biểu thức đại số, biết cách trình bày lời giải của một bài toán.
II. Chuẩn bị của gio vin v học sinh:
III. Tiến trình giờ dạy:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1052 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tiết 52: Giá trị của một biểu thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 52 Mơn: Đại số Ngày soạn:
Bài soạn: GIÁ TRỊ CỦA MỘT BIỂU THỨC ĐẠI SỐ
Mục tiêu:
Biết cách tính giá trị của một biểu thức đại số, biết cách trình bày lời giải của một bài toán.
Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Tiến trình giờ dạy:
Hoạt động dạy
T/g
Hoạt động học
Hoạt động 1: Kiểm tra kiến thức
- HS1: bài tập 4/27
- HS2: bài tập 5/27
Giáo viên kiểm tra việc làm bài tập của học sinh dưới lớp.
Hs trình bày bảng.
Hs khác chú ý và nhận xét
Hoạt động 2: Giá trị của một biểu thức đại số
- Học sinh làm ví dụ 1.
Giáo viên lưu ý học sinh: 2m = 2.m
Khi thay số vào biểu thức để tính thì cần ghi rõ phép nhân giữa các số.
Tương tự ví dụ 1: học sinh làm ví dụ 2 và trả lời.
? Làm thế nào để tính đước giá trị của một biểu thức đại số khi biết giá trị của biến.
Ví dụ 1: 2m + n ; m = 9 ; n = 0,5
= 2.9 + 0,5
= 18,5
Ta nói:
Tại m = 9, n = 0,5 giá trị của biểu thức2m + n = 18,5
Ví dụ 2:
Giá trị của biểu thức
3x2 – 5x + 1 tại x = -1 là
3.(-1)2 – 5.(-1) + 1
= 3 + 5 + 1 = 9
Hoạt động 3 : Áp dụng
Hai học sinh lên bảng làm ?1 , ?2
Bài 6/28
Giáo viên tạo sẵn bảng phụ. Học sinh hoạt động nhóm, đại diện nhóm lên điền vào bảng. Đáp số: LÊ VĂN THIÊM
Giáo viên sơ lược tiểu sử nhà toán học Lê Văn Thiêm.
?1
Giá trị của biểu thức 3x2 – 9x tại x = 1 là:
3.12 – 9.1 = 3 – 9 = -6
?2 Giá trị của biểu thức x2y tại x = -4; y = 3 là:
(-4)23 = 16.3 = 48
Bài 6/28
LÊ VĂN THIÊM
Hoạt động 4 : Củng cố - Hướng dẫn về nhà
? Làm thế nào để tính được gí trị của biểu thức đại số.
- Bài tập 7, 8, 9/29
Đọc “cĩ thể em chưa biết”.
Bài tập rèn luyện:
File đính kèm:
- tiet 52.doc