I/ Mục tiêu:
- KT: HS hiểu được k/n số hữu tỉ, cách biểu diễn số hữu tỉ trên trục số và so sánh các số hữu tỉ.
Bước đầu nhận biết được mối quan hệ giữa các tập hợp số: N Z Q
- KN: Biết biểu diễn số hữu tỉ trên trục số. Biết so sánh 2 số hữu tỉ.
- TĐ: Có thái độ đúng đắn trong việc biểu diễn và so sánh các số hữu tỉ
II/ Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ ghi sơ đồ quan hệ giữa 3 tập hợp số N,Z,Q. Các bài tập.
- HS: Thước chia khoảng
III/ Tiến trình dạy học:
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1227 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tuần 1 - Tiết 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 1
Tiết: 1
CHƯƠNG 1: SỐ HỮU TỈ, SỐ THỰC
§1. TẬP HỢP Q CÁC SỐ HỮU TỈ
NS: 14 / 8 / 12
NG: 15 / 8 / 12
I/ Mục tiêu:
- KT: HS hiểu được k/n số hữu tỉ, cách biểu diễn số hữu tỉ trên trục số và so sánh các số hữu tỉ.
Bước đầu nhận biết được mối quan hệ giữa các tập hợp số: N Z Q
- KN: Biết biểu diễn số hữu tỉ trên trục số. Biết so sánh 2 số hữu tỉ.
- TĐ: Có thái độ đúng đắn trong việc biểu diễn và so sánh các số hữu tỉ
II/ Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ ghi sơ đồ quan hệ giữa 3 tập hợp số N,Z,Q. Các bài tập.
- HS: Thước chia khoảng
III/ Tiến trình dạy học:
Hoạt động Gv
Hoạt động HS
Ghi bảng
*HĐ1: 1/ Số hữu tỉ:
- Hãy viết 3 phân số bằng mỗi số sau: 3;-0.5; 0; ; 2
-Có thể viết mỗi số thành bao nhiêu phân số?
- Gthiệu số hữu tỉ..Vậy thế nào là số hữu tỉ?
- Làm ?1 , ?2 Vì sao các số trên là số hữu tỉ?
- HS làm bài tập 1 (bảng phụ)
*HĐ2: 2/ Biểu diễn số hữu tỉ trên trục số:
- Vẽ trục số. Biểu diễn các số nguyên: -2; -1; 2 trên trục số?
- Nêu ví dụ? Biểu diễn ? GV biểu diễn
- Biểu diễn trên trục số?
- Trước hết cần làm gì?
- Chia như thế nào và xác định điểm nt nào?
Gthiệu điểm biểu diễn số hữu tỉ x trên trục số là điểm x
- Bài tập 2 .Y/c 2 HS lên bảng
*HĐ3:3/ So sánh 2 số hữu tỉ
- Làm ? 4
- Muốn so sánh 2 phân số ta làm thế nào?
Ví dụ: so sánh 2 số hữu tỉ: -0.6 và
- Để so sánh 2 số hữu tỉ ta làm thế nào?
GV gthiệu số hữu tỉ dương ,âm, số 0
- Yêu cầu làm bài ?5
*HĐ4: Củng cố:
Cho 2 số hữu tỉ: -0,75 và
a/ So sánh 2 số hữu tỉ đó?
b/ Nhận xét vị trí mỗi điểm trên trục số đối với điểm O? Đối với nhau?
- HS viết
- Vố số phân số
- HS định nghĩa
- HS làm bài ?1 và ?2
-HS điền vào ô trống
- HS vẽ và biểu diễn
- HS đọc cách biểu diễn SGK
- HS làm theo
Đổi thành mẫu dương.
Chia 1 đoạn thẳng đơn vị thành 3 phần bằng nhau.
Xác định về bên trái điểm O, 2 đơn vị mới.
- 2 HS lên bảng làm. Mỗi HS làm một phần
- HS thực hiện so sánh 2 phân số
- HS nêu cách làm
Tự làm vào vở.
- HS chọn theo yêu cầu SGK
- HS trả lời
- HS hoạt động nhóm
Có thể dùng tính chất bắc cầu
0,75 < 0; 0 < -0,75 <
1/ Số hữu tỉ:
Định nghĩa: SGK
Ví dụ: 3; -0.5; 0 ; 2
Là các số hữu tỉ
2/ Biểu diễn số hữu tỉ trên trục số:
3/ So sánh 2 số hữu tỉ
Ví dụ: So sánh -0.6 và
-0,6 =
= =
vì <
Vậy: -0,6 <
*HĐ5: Dặn dò:
- Nắm vững định nghĩa số hữu tỉ, biết biểu diễn số hữu tỉ trên trục số - Bài tập 3,4,5 sgk8
- Ôn qui tắc cộng, trừ phân số, qui tắc dấu ngoặc, qui tắc chuyển vế
- * Bài tập 5,6 SBT/3+4
Tuần: 1
Tiết: 2
§2. CỘNG TRỪ SỐ HỮU TỈ
NS: 15/ 8 / 12
NG: 17 / 8 / 12
I/ Mục tiêu:
- KT: HS nhận biết qui tắc cộng, trừ số hữu tỉ, qui tắc “ chuyển vế” trong tập hợp số hữu tỉ
- KN:Có kĩ năng làm các phép tính cộng, trừ số hữu tỉ nhanh, chính xác
- TĐ: Rèn tính cẩn thận khi cộng, trừ các số hữu tỉ
II/ Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ ghi công thức số hữu tỉ, qui tắc chuyển vế
- HS:Ôn tập các qui tắc
III/ Tiến trình dạy học:
Họat động GV
Hoạt động Hs
Ghi bảng
*HĐ1: Bài cũ
- Thế nào là số hữu tỉ? Bài tập 3a,c sgk/ 8
- Bài tập 5
GV nêu sự khác nhau cơ bản giữa tập hợp số Z và Q?
* Trên trục số giữa 2 điểm hữu tỉ khác nhau có ít nhất 1 điểm hữu tỉ
Vậy trong tập hợp số hữu tỉ giữa 2 số hữu tỉ phân biệt có vô số hữu tỉ khác
*HĐ2: 1/ Cộng, trừ 2 số hữu tỉ
- Muốn cộng, trừ 2 số hữu tỉ ta làm thế nào?
- Nêu qui tắc cộng, trừ 2 phân số cùng mẫu, khác mẫu?
- Điền tiếp vào bảng phụ
x = ; y = (a,b,m Z; m>0)
x + y =........
x – y =.........
- Tính chất phép cộng phân số?
- yêu cầu làm ví dụ 1
- yêu cầu làm ?1
*HĐ3: 2/ Qui tắc chuyển vế
Tìm x Z: x +5 =17
-Nhắc lại qui tắc chuyển vế trong Z
- Tương tự giới thiệu qui tắc chuyển vế trong tập hợp Q
- Yêu cầu HS làm ví dụ
- Yêu cầu HS làm ?2
- Yêu cầu HS đọc chú ý
*HĐ4: Củng cố
Bài tập 8a-b sgk/10
Y/cầu HS hoạt động nhóm 1/2 lớp làm một câu
Hai HS lên bảng
- HS trả lời
- HS phát biểu
- HS điền
- HS phát biểu
-HS đúng tại chỗ trả lời
- 2 HS lên bảng làm
- HS giải
- HS nhắc lại qui tắc
- HS đọc qui tắc
- 1 HS lên bảng các HS khác làm vào vở
- 2 HS lên bảng
-HS tự đọc
- HS hoạt động nhóm
3/ < ; -0,75 =
5/ x = = ; y =
Vì a < b nên:
a + a < a+ b< b+b
< <
< <
Vậy x < z < y
1/ Cộng, trừ 2 số hữu tỉ
*Công thức: SGK
* Ví dụ :
= +=
-3 –(==
2/ Qui tắc chuyển vế
*Qui tắc: SGK
Với mọi x,y,z Q
x + y = z x = z – y
*Ví dụ: Tìm x
+ x = => x = +
x =
* Kết quả a/
b/
*HĐ5: Dặn dò
- Học qui tắc và tổng quát
- Bài tập 7b; 8c,d; 9b,d .sgk
- Ôn tập qui tắc nhân chia phân số, Tính chất phép nhân trong Z
Tuần 2
Tiết 3
§3. NHÂN, CHIA SỐ HỮU TỈ
NS: 19 / 8 / 12
NG: 22 / 8 / 12
I/ Mục tiêu:
- KT: HS nhận biết các qui tắc nhân chia số hữu tỉ
- KN: Có kĩ năng nhân chia số hữu tỉ nhanh và chính xác
- TĐ: Rèn kĩ năng nhân chia số hữu tỉ
II/ Chuẩn bị:
GV: Bảng phụ ghi công thức tổng quát, các tính chất phép nhân, chia 2 số hữu tỉ. Bài tập 14
HS: Ôn các qui tắc, tính chất
III/ Tiến trình dạy học:
Hoạt động Gv
Hoạt động HS
Ghi bảng
*HĐ1: Bài cũ:
Viết công thức tổng quát cộng, trừ 2 số hữu tỉ. Bài tập 8d
Phát biểu: qui tắc chuyển vế?
Bài tập 9d
*HĐ2: Nhân 2 số hữu tỉ
Để thực hiện nhân 2 số hữu tỉ: -0,2. ta làm như thế nào?
Phát biểu qui tắc nhân phân số?
Điền tiếp vào bảng:
x = ; y = (b,d 0) => x.y = ..........
Nêu tính chất phép nhân phân số?
Yêu cầu HS làm các ví dụ:
GV đưa bảng phụ: tính chất phép nhân
Yêu cầu HS làm bài tập 11a,b,c
*HĐ3: 2/ Chia 2 số hữu tỉ:
Điền tiếp vào bảng:
x = ; y = (y 0) => x : y =....
Yêu cầu làm ví dụ: -0.4 : (
Yêu cầu làm ? sgk
Yêu cầu làm bt 12
*HĐ4: Chú ý
- yêu cầu đọc phần chú ý
- Cho ví dụ về tỉ số của 2 số hữu tỉ
*HĐ5: Củng cố
Bài tập 13a
Bài tập 14
- HS ghi công thức
- Làm bài tập
- HS phát biểu
- Làm bài tập
- HS nêu cách làm
-Học sinh phát biểu
- HS điền
- HS nêu t/c
- HS lên bảng làm vd
- 3 HS làm trên bảng
các hs khác làm vàovở
- HS điền
- HS làm vd
- 2 HS giải
- HS tự tìm các cách viết khác
- HS đọc
- HS cho ví dụ
- HS hoạt động nhóm
- [(-) – (+ )]
- x =
1/ Nhân 2 số hữu tỉ
*Công thức tổng quát:
x = ; y = (b,d 0)
x.y = . =
*ví dụ sgk/14
2/ Chia 2 số hữu tỉ:
*Công thức tổng quát:
x = ; y = (y 0)
x : y = : = . =
- . . (
*HĐ6: Dặn dò:
- Nắm vững qui tắc nhân, chia số hữu tỉ
- Bài tập 13b,c,d; 15; 16 sgk/12+13 Hướng dẫn bt 15
- Ôn giá trị tuyệt đối của 1 số nguyên
* Bài tập 21, 22 SBT/7
Tuần: 2
Tiết: 4
LUYỆN TẬP: CỘNG TRỪ, NHÂN CHIA SỐ HỮU TỈ
NS: 21 / 8 / 12
NS: 24 / 8 / 12
I/ Mục tiêu:
- KT: Củng cố qui tắc cộng, trừ,nhân, chia số hữu tỉ - qui tắc so sánh hai số hữu tỉ và qui tắcchuyển vế
- KN: Biết biểu diễn số hữu tỉ trên trục số
-TĐ: Rèn kỹ năng áp dụng các qui tắc trên vào việc tính nhanh các giá trị của biểu thức
II/ Chuẩn bị:
GV: Bảng phụ ghi nội dung các qui tắc một cách tổng quát và nội dung các bài tập
HS: Học kỹ các qui tắc, chuẩn bị bảng nhóm và làm các bài tập về nhà
III/Tiến trình dạy học:
Hoạt động GV
Hoat động HS
Ghi bảng
*HĐ1 : Bài cũ
- Phân số nào sau đây biểu diễn số hữu tỉ ?
- Biểu diễn só hữu tỉ trên trục số .
*HĐ2 : Luyện tập
+ Để so sánh hai số hữu tỉ ta làm như thế nào ? - Hãy so sánh hai số hữu tỉ :
a / và -0,4 ; b/ và ?
+ Hãy nêu qui tắc chuyển vế .
Áp dụng làm bài tìm x :
a / ; b /
+ Để cộng hoặc trừ số hữu tỉ ta làm như thế nào ?
Hãy làm bài tập 6 c,b sgk / 10
+ Để nhân hay chia số hữu tỉ ta làm như thế nào ?
Làm bài tập 11 b,d sgk / 12
+Y/c HS trao đổi nhóm
GV thu bài của một vài nhóm cho cả lớp nhận xét và đánh giá KQ
GV gợi ý cho HS tìm cách làm khác và nhận xét cách làm nào nhanh hơn.
*HĐ3: Củng cố
-Nhắc lại qui tắc chuyển vế ?
-HS lên bảng chọn các phân số
-HS lên bảng biểu diễn
-HS trả lời
-Hai học sinh lên bảng
Cả lớp làm bài vào vở và nhận xét
-HS nêu qui tắc
- Hai HS lên bảng
Cả lớp làm bài vào vở và nhận xét .
- HS trả lời
- Hai HS lên bảng
Cả lớp làm bài vào vở và nhận xét .
- HS trả lời
- Hai HS lên bảng
Cả lớp làm bài vào vở và nhận xét .
Các nhóm làm bài vào bảng nhóm của mình
Cả lớp nhận xét KQ
HS suy nghĩ và trình bày miệng cách làm khác rồi so sánh
- KQ :
LUYỆN TẬP
Bài tập 1 : So sánh
KQ : > -0,4 ;
* Bài tập 2 : Tìm x
a / x = ; b /
ó x = ó x =
* Bài 6 sgk / 10
KQ : b / -1 ; c /
* Bài 11 sgk /12
KQ : b / d /
* Bài tập vận dụng
*HĐ4: Dặn dò
-Học kỹ các qui tắc và các công thức tổng quát của phép (+;- ; x.; : )số hữu tỉ,qui tắc chuyển vế đổi dấu. Làm các bài tập sau : Thực hiện phép tính ( tính nhanh nếu có thể )
a / b / c /
d/ e/
HD : d/ áp dụng (a + b ) : c = a : c + b : c ; e/ Thực hiện theo thứ tự thực hiện các phép tính
Tuần : 3
Tiết : 5
Thực hành : SỬ DỤNG MÁY TÍNH CASIO
NS : 26/ 8 / 12
NG : 29 / 8 / 12
I/Mục tiêu :
-KT: HS biết sử dụng máy tính CASIO để thực hiện các phép tính về phân số
-KN: HS tính nhanh các phép tính về phân số
-TĐ: Rèn tính cẩn thận, chính xác
II/ Chuẩn bị:
GV : Máy tính CASIO, bảng phụ ghi sẵn các phím của máy tính
HS : Máy tính CASIO
III/ Tiến trình dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng
* HĐ1 : Bài cũ
Chữa bài tập về nhà
d/ e/
*HĐ2: Các phép tính về phân số
- GV giới thiệu cách sử dụng máy tính casio thực hiện các phép tính về số hữu tỉ
Ví dụ : Tính giá trị của biểu thức
A =
* Hướng dẫn HS so sánh hai số hữu tỉ a và b bằng cách tính hiệu a-b:
Nếu kết quả a-b >0 thì a>b
Nếu kết quả a-b <0 thì a<b
Nếu kết quả a-b =0 thì a=b
Tương tự so sánh :
*Hãy thực hiện các phép tính sau:
a/ ; b/ 2
* HĐ3: Củng cố
Tính yêu cầu sinh hoạt nhóm
Yêu cầu giải bài tập 13 a,c sgk/ 12
-2 học sinh lên bảng trình bày
- Cả lớp làm nháp
-HS theo dõi và áp dụng thực hành trên máy
- HS thực hiện trên máy tính theo sự hướng dẫn của GV
Học sinh lên bảng trình bày
Cả lớp cùng làm
-Học sinh thực hành dưới sự hướng dẫn của GV
-2 HS lên bảng trình bày
Cả lớp cùng thực hiện
- 2HS lên bảng trình bày câu a, b
- Cả lớp làm bài vào vở
- HS trao đổi nhóm và làm bài trên bảng nhóm
Hai HS lên bảng giải
KQ:
d/ ==(-2+1). =
e/ = : +: = .+.
= +== 3
1) Các phép tính về số hữu tỉ
Biểu diễn số hữu tỉ ta sử dụng phím ab/c
Dùng phím SHIFT ab/c để viết số
hữu tỉ dưới dạng số thập phân và ngược lại
* Ví dụ1: (0,75+ 0,6 – 3 ab/c 7 – 3 ab/c13)
÷ (2,75 + 2,2 –11ab/c 7-11ab/c 13) = 3/11
* Ví dụ2: So sánh – 0,3và
Ấn (-)0,3 – (- ) 1 ab/c 5 = -0,1
Vậy - 0,3 <
a/
ấn : 2 ab/c 1 ab/c 2 + 3 ab/c 3 ab/c 4 – 2 ab/c
3712
2 ab/c 3 =
5 16
b/ Tương tự KQ
81 473
KQ:
* Bài 13 sgk/12
a/ = - =
c/ = ==
* HĐ4: Dặn dò
Xem các ví dụ và thực hành các phép tính cộng, trừ, nhân, chia phân số trên máy tính CASIO :
a/ b/ c/ [(-20,83). 0,2+(-9,17).0,2]: [2,47.0,5 + (3,53). 0,5]
d/ e/
File đính kèm:
- GADS 7 tiet 1 tiet 5 NH 20122013.doc