I Mục tiêu:
HS hiểu được bảng "tần số" là một hình thức thu gọn có mục đích của bảng số liệu thống kê ban đầu , nó giúp cho việc sơ bộ nhận xét về giá trị của dấu hiệu được rõ ràng hơn
Biết cách lập bảng "tần số"từ bảng số liệu thống kê ban đầu và biết cách nhận xét
II Chuẩn bị
Bảng phụ
III Các hoạt động dạy học
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 977 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 Tuần 20 tiết 43 bảng tần số các giá trị của dấu hiệu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày : 15 / 01 / 2009
Tuần 20
Tiết 43 Bảng 'Tần số"các giá trị của dấu hiệu
I Mục tiêu:
HS hiểu được bảng "tần số" là một hình thức thu gọn có mục đích của bảng số liệu thống kê ban đầu , nó giúp cho việc sơ bộ nhận xét về giá trị của dấu hiệu được rõ ràng hơn
Biết cách lập bảng "tần số"từ bảng số liệu thống kê ban đầu và biết cách nhận xét
II Chuẩn bị
Bảng phụ
III Các hoạt động dạy học
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
? Em hãy mở cuộc điều tra nhỏ về điểm của bài kiểm tra môn Toán trong học kì vừa qua của lớp ta và lập thành bảng số liệu thống kê ban đầu , con điểm là số tự nhiên
HS: Mở cuộc điều tra và lập bảng
Hoạt động 2: Lập bảng "tần số"
? Lấy ví dụ ở bài cũ em đã lập được bảng thống kê ban đầu song vaanx còn rườm rà , vậy có thể tìm được một cách trình bày gọn ghẽ hơn , hợp lý hơn để dễ nhận xét hơn không ?
GV: Yêu cầu HS thảo luận ?1
Gv: Bảng bên gọi là bảng phân phối thực nghiệm của dấu hiệu còn gọi là bảng "tần số".
Từ bảng 1 em hãy lập bảng "tần số"
HS : Thảo luận ?1
Giá trị x
98
99
100
101
102
Tần số
3
4
16
4
3
n = 30
Giá trị x
28
30
35
50
Tần số n
2
8
7
3
N=20
Hoạt động 3: Chú ý
? Ngoài cách lập bảng theo dạng ngang người ta có thể lập bảng theo dạng dọc ?
GV: Hướng dẫn HS cách chuyển từ hàng ngang sang hàng dọc
? Qua cách lập bảng dạng "ngang" và bảng "dọc" em có nhận xét gì?
? Bảng bên có bao nhiêu đơn vị?
? Giá trị nhỏ nhất là bao nhiêu?
? Giá trị lớn nhất là bao nhiêu?
?Giá trị có tần số lớn nhất là bao nhiêu ?
? Giá trị có tần số nhỏ nhất là bao nhiêu?
?Tại sao lại đưa bảng " số liệu thống kê ban đầu" thành bảng tần số ?
GV: Cho HS đọc chú ý SGK
GV: Đưa bảng đóng khung lên bảng phụ
Giá trị x
Tần số n
28
2
30
8
35
7
50
3
N = 20
HS: Có 20 đơn vị
Có 4 giá trị khác nhau.
Giá trị nhỏ nhất là 28.
Giá trị lớn nhất là 50
Giá trị có tần số lớn nhất là 30
Giá trị có tần số nhỏ nhất là 28
HS : đọc chú ý SGK
HS: Đọc phần đóng khung
Hoạt động 4 : Luyện tập - cũng cố
GV: Yêu cầu HS làm bài tập 6 SGK
Bài 6
HS: Đọc kỹ đề bài và làm việc cá nhân
a)Dấu hiệu: Số con của mỗi gia đình
Số con của mỗi GĐ (x)
0
1
2
3
4
Tần số (n)
2
4
17
5
2
N=30
Bài 5 SGK
GV: Tổ chức trò chơi
GV: Nêu luật chơi
GV: Đưa đáp án để hai đội kiểm tra
b) Nhận xét :
Số con của mỗi gia đình trong thôn từ 0 - 4 .
Số gia đình có 2 con chiếm tỉ lệ cao nhất
Số gia đình có 3 con chiếm tỉ lệ xấp xỉ 23,3%
Bài 5
HS chơi trò chơi
IV: Hướng dẫn học ở nhà :
Ôn lại bài
Làm các bài tập 4 , 5, 6 SBT
File đính kèm:
- toan7.doc