Giáo án Đại số 7 Tuần 27 năm học 2012- 2013

I) Mục tiêu:

- Kiến thức : - Học sinh được củng cố kiến thức về biểu thức đại số, đơn thức thu gọn, đơn thức đồng dạng

- Kỹ năng :- Học sinh được rèn kỹ năng tính giá trị của một biểu thức đại số, tính tích các đơn thức, tính tổng và hiệu các đơn thức đồng dạng, tìm bậc của đơn thức.

- Thái độ : Cẩn thận chính xác , thấy được tác dụng của toán học trong thực tế.

II) Phương tiện dạy học :

GV: SGK-bảng phụ

HS: SGK-bảng nhóm

III) Tiến trình tiết dạy :

 

doc5 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 881 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 Tuần 27 năm học 2012- 2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 27 Ngày dạy: Tiết 55 : luyện tập Mục tiêu: Kiến thức : - Học sinh được củng cố kiến thức về biểu thức đại số, đơn thức thu gọn, đơn thức đồng dạng Kỹ năng :- Học sinh được rèn kỹ năng tính giá trị của một biểu thức đại số, tính tích các đơn thức, tính tổng và hiệu các đơn thức đồng dạng, tìm bậc của đơn thức. Thái độ : Cẩn thận chính xác , thấy được tác dụng của toán học trong thực tế. Phương tiện dạy học : GV: SGK-bảng phụ HS: SGK-bảng nhóm Tiến trình tiết dạy : Hoạt động củagiáo viên Hoạt động củahọc sinh Ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra HS1: Các cặp đơn thức sau có đồng dạng không ? Vì sao ? a) và b) 2xy và c) 5x và 5x2 d) và HS2: Tính: a) b) Hoạt động 2: Bài mới - V yêu cầu học sinh đọc đề bài và làm bài tập 19 (SGK) -Muốn tính GTBT tại ta làm như thế nào ? -GV tổ chức “Trò chơi toán học” +Công bố luật chơi +Chọn 2 đội chơi +Viết đề bài lên bảng -Dựa vào kết quả, GV công bố đội thắng cuộc, cho điểm -GV yêu cầu học sinh làm bài tập 22 (SGK) H: Muốn tính tích các đơn thức ta làm như thế nào ? -Nêu cách xác định bậc của đơn thức ? -Gọi hai học sinh lên bảng làm bài tập H: Ta nói và là hai đơn thức đồng dạng? Đúng hay sai? Giải thích ? -GV dùng bảng phụ nêu đề bài bài tập 23 (SGK) và bài 23 (SBT) , yêu cầu học sinh điền kết quả vào ô trống -Gọi đại diện học sinh lên bảng điền GV kết luận. HĐộng 3 :Củng cố ( kết hợp ) -hai học sinh lên bảng làm bài Dưới lớp theo dõi bài làm của bạn . Học sinh đọc đề bài và làm bài tập 19 (SGK) HS: Ta thay vào trong biểu thức rồi tính Học sinh chơi trò chơi gồm hai đội, mỗi đội gồm 3 người -Người thứ 1: Làm câu a, -Người thứ 2: Làm câu b, -Người thứ 3: Làm câu c, ->Đội nào làm nhanh, đúng luật, đúng k/q thì thắng cuộc Học sinh làm bài tập 22 (SGK) Học sinh nêu cách làm của bài tập -Đại diện hai học sinh lên bảng làm bài tập -HS lớp nhận xét kết quả HS: Sai. Vì hai đơn thức trên không cùng phần biến Học sinh hoạt động nhóm làm bài tập, điền vào ô trống -Đại diện học sinh lên bảng trình bày bài làm -Học sinh lớp nhận xét, góp ý Bài 19 (SGK) Tính GTBT: Thay vào biểu thức ta được: Bài tập: Cho đơn thức a) Viết 3 đơn thức đồng dạng với đơn thức b) Tính tổng các đơn thức đó c) Tính giá trị của tổng vừa tìm được tại ; Bài 22 (SGK) Tính tích các đơn thức sau rồi tìm bậc a) và Ta có: Đơn thức tích có bậc là 8 b) và Ta có: Đơn thức tích có bậc là 8 Bài tập: Điền vào chỗ trống: a) = b) c) d) + + e) + Giải: a) 2x2y = b) – 5x2 c) – 8xy d) 2x5 + 3x5 + (-4x5) Hoặc -5x5 + x5 + 5x5 .... e) 4x2z + 2x2z .... *)Hướng dẫn về nhà (1 phút) Xem lại các dạng bài tập đã chữa BTVN: 19, 20, 21, 22, 23 (SBT) Đọc trước bài “Đa thức” IV/ Lửu yự khi sửỷ duùng giaựo aựn: Ngày dạy: Tiết 56 : Đa thức Mục tiêu: Kiến thức : - Học sinh nhận biết được đa thức thông qua một số ví dụ cụ thể. Biết lấy ví dụ về đa thức Kỹ năng : - Biết thu gọn đa thức, tìm bậc của đa thức Thái độ : - Cẩn thận chính xác trong quá trình tiính toán Phương tiện dạy học : GV: SGK-bảng phụ-thước thẳng HS: SGK-bảng nhóm-thước thẳng Tiến trình tiết dạy : Hoạt động củagiáo viên Hoạt động củahọc sinh Ghi bảng -Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ ( không kiểm tra ) HĐộng 2 : Bài mới ( 32 phút ) V đưa hình 36 (SGK) lên bảng -Hãy viết biểu thức biểu thị diện tích của hình ? -Hãy lấy VD về các đơn thức, lập tổng của các đơn thức đó? -Kết quả có phải là một đơn thức không ? Vì sao? -GV giới thiệu về đa thức -Thế nào là một đa thức ? -Hãy chỉ rõ các hạng tử của các đa thức trong VD trên ? -GV giới thiệu cách kí hiệu đa thức -GV yêu cầu học sinh làm ?1 -Một đơn thức có phải là đa thức không ? GV kết luận. -HS quan sát h.vẽ, viết biểu thức tính diện tích của hình -Mỗi dãy lấy ví dụ về 3 đơn thức, rồi lập tổng các đơn thức vừa tìm được HS: Không phải là đơn thức. Vì trong biểu thức có chứa thêm phép toán +, -, thực hiện trên các biến HS lấy ví dụ về đa thức, chỉ rõ hạng tử của đa thức HS: Đơn thức là 1 đa thức có một hạng tử 1. Đa thức: VD: Cho các biểu thức sau: -> Là các ví dụ về đa thức *Định nghĩa: SGK *Chú ý: Mỗi đơn thức được coi là một đa thức Hoạt động 2: Thu gọn đa thức: GV: Cho đa thức: -Đa thức có mấy hạng tử ? Có những hạng từ nào đồng dạng với nhau không? -Hãy thực hiện phép cộng các đơn thức đồng dạng trong đa thức -GV giới thiệu đa thức thu gọn của đa thức trên -Yêu cầu HS làm bài tập 25 và ?3 (SGK) Thu gọn đa thức -Gọi 3 học sinh lên bảng làm bài tập -Cho học sinh lớp nhận xét GV kết luận. HS: Đa thức có 7 hạng tử. Có những hạng tử đồng dạng với nhau như: x2y và 3x2y, -3xy và xy, -3 và 5 Học sinh tính toán và đọc kết quả Học sinh làm bài tập 25 và ?2 (SGK) -Ba học sinh lên bảng làm bài tập, mỗi học sinh làm một phần 2. Thu gọn đa thức: Ví dụ: Thu gọn đa thức: Bài 25: Thu gọn các đa thức a) b) ?2: Thu gọn đa thức sau: K/q: Hoạt động 3 : Bậc của đa thức GV: Cho đa thức H:M đã ở dạng thu gọn chưa? -Hãy chỉ rõ các hạng tử của M và bậc của mỗi hạng tử ? -Bậc cao nhất của các hạng tử là bao nhiêu ? -GV giới thiệu bậc của đa thức Vậy bậc của đa thức là gì? -Cho học sinh làm ?3 (SGK) -Muốn tìm bậc của một đa thức ta phải làm gì ? GV kết luận. HS: M là 1 đa thức đã thu gọn Học sinh trả lời các câu hỏi của giáo viên Học sinh phát biểu định nghĩa bậc của đa thức và làm ?3 HS: +Thu gọn đa thức +X/định bậc của các hạng tử +Kết luận 3. Bậc của đa thức: Ví dụ: Cho đa thức: Đa thức này có bậc là 7 *Định nghĩa: SGK ?3: Tìm bậc của đa thức: Vậy đa thức Q có bậc là 4 *Chú ý: SGK Hoạt động 4 : Củng cố V yêu cầu học sinh đọc đề bài và làm bài tập 24 (SGK) -Gọi một học sinh lên bảng trình bày bài làm -Mỗi biểu thức tìm được ở 2 câu trên là đơn thức hay đa thức ? -GV dùng bảng phụ nêu đề bài bài tập 28 (SGK) -Ai đúng ? Ai sai ? GV kết luận Học sinh đọc đề bài và làm bài tập 24 (SGK) -Một học sinh lên bảng làm bài HS: Mỗi biểu thức trên là một đa thức Học sinh đọc kỹ đề bài và nhận xét ai đúng, ai sai (kèm theo giải thích) Bài 24 (SGK) Táo: x (đ/kg) và 12 kg/hộp Nho: y (đ/kg) và 10 kg/hộp a) Biểu thức biểu thị số tiền mua 5kg táo và 8 kg nho là: (đồng) b) Biểu thức biểu thị số tiền mua 10 hộp táo và 15 hộp nho là: (đồng) Bài 28 (SGK) (Bảng phụ bài giải mẫu) *) Hướng dẫn về nhà: Học thuộc định nghĩa đa thức, đa thức thu gọn, bậc của đa thức BTVN: 26, 27 (SGK) và 24 -> 28 (SBT) Đọc trước bài: “Cộng, trừ đa thức” Ôn lại tính chất của phép cộng các số hữu tỉ IV.MộT Số LƯU ý KHI Sử DụNG GIáO áN: HEÁT GIAÙO AÙN TUAÀN 27 Giao Thuyỷ, ngaứy thaựng naờm

File đính kèm:

  • docDS TUAN 27.doc