Giáo án Đại số 8

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Nắm được cách chia đa thức cho đơn thức, chia đa thức đã sắp xếp

2. Kĩ năng:

- Thực hiện phép chia da thức cho đơn thức, chia đa thức đã sắp xếp

 - Phân tích đa thức thành nhân tử

 3. Thái độ: Chính xác, cẩn thận

II. CHUẨN BỊ

 GV: Giáo án, bảng phụ ghi đề bài 70;71;72;73

 HS: Các quy tắc thực hiện phép chia đa thức cho đơn thức,cho đa thức; các PP phân tích đa thức thành nhân tử

III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

1. Ổn định tổ chức (1')

2. Kiểm tra bài cũ (5')

 H: Viết hệ thức liên hệ giữa đa thức bị chia A, đa thức chia B, đa thức thương Q và dư R.

Nêu điều kiện của đa thức dư R và khi nào là phép chia hết?

3.Bài mới (38'):

 

 

doc130 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 951 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Đại số 8, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 19/ 10/ 2011. (Tiết 18) luyện tập. I. Mục tiêu Kiến thức: Nắm được cách chia đa thức cho đơn thức, chia đa thức đã sắp xếp Kĩ năng: - Thực hiện phép chia da thức cho đơn thức, chia đa thức đã sắp xếp - Phân tích đa thức thành nhân tử 3. Thái độ: Chính xác, cẩn thận II. Chuẩn bị GV: Giáo án, bảng phụ ghi đề bài 70;71;72;73 HS: Các quy tắc thực hiện phép chia đa thức cho đơn thức,cho đa thức; các PP phân tích đa thức thành nhân tử III. tổ chức hoạt động dạy học 1. ổn định tổ chức (1') 2. Kiểm tra bài cũ (5') H: Viết hệ thức liên hệ giữa đa thức bị chia A, đa thức chia B, đa thức thương Q và dư R. Nêu điều kiện của đa thức dư R và khi nào là phép chia hết? 3.Bài mới (38'): H.động của GV H.động của Hs Ghi bảng Hoạt động 1 : B69 , 74 SGK Y/c hs làm B69 SGK . Hãy xác định các đa thức A;B;Q;R. Phép chia đa thức A cho B là phép chia gì ? Xác định đk của đa thức R để phép chia đa thức A cho B là phép chia hết. Btập này tương tự Bnào ở SGK? Y/c hs làm B74 Gv q/s Hs làm Bthu 1 số BHs dưới lớp và tổ chức chữa BHs lên bảng . 1 Hs lên bảng thực hiện cả lớp theo dõi n.xét . Hs trả lời R= 0 Tương tự B74 SGK . 1 Hs lên bảng trình bày , cả lớp làm vào vở Hs nhận xét đánh giá Bhs lên bảng và những Hs được thu B. 1. B69 SGK : - 3x4 + x3 + 6x - 5 x2 +1 3x4 +3x2 3x2 +x- 3 - x3 – 3x2 +6x - 5 x3 +x - -3x2 + 5x - 5 - 3x2 - 3 5x - 2 Vậy : (3x4 + x3 + 6x - 5 ) :(x2 +1) = (3x2 +x – 3) dư (5x – 2) Nên : 3x4 + x3 + 6x – 5= (x2 +1)( 3x2 +x – 3) + (5x – 2) Trong đó : A = 3x4 + x3 + 6x – 5; B = x2 +1 Q = 3x2 +x – 3 ; R = 5x – 2. R= 0 Hay 5x – 2 = 0 2. B74 SGK : - 2x3 – 3x2 + x + a x +2 2x3 + 4x2 2x2 -7x +15 - -7x2+ x +a -7x2- 14 x - 15x + a 15x + 30 a-30 Vậy để 2x3 – 3x2 + x + a chia hết cho đa thức x +2 thì đa thức dư a-30 = 0 a= 30 . Vậy với a = 30 thì 2x3 – 3x2 + x + a chia hết cho đa thức x +2 Hoạt động 2 : B73 SGK Y/c Hs làm B73 SGK . Y/c của B73 SGK là gì ? Thực hiện phép chia hai đa thức ở B73 SGK như thế nào ? Tính nhanh phép chia hai đa thức . - Phân tích đa thức bị chia thành nhân tử trong đó có 1 nhân tử bằng đa thức chia . 3.B73 SGK: Tính nhanh a) ta có : 4x2 – 9y2 = (2x)2 – (3y)2 = (2x+ 3y)(2x-3y) . Nên : (4x2 – 9y2) : (2x – 3y) = 2x +3y b) Ta có : (27x3 -1) = (3x)3 -13 = (3x -1)(9x2 +3x +1) . Nên : (27x3 -1): (3x -1) = 9x2 +3x +1. c) Ta có : x2 -3x +xy -3y = (x2 +xy) –(3x +3y) = x(x+y) -3(x+y) = (x+y)(x -3) Nên: (x2 -3x +xy -3y):(x+y) = x -3. 4. Củng cố: (1') Nêu lại các bước chia hai đa thức một biến. 5. Hướng dẫn về nhà: (1') - Bài tập về nhà; 72; 73d; 75, 76, 77, 78/ 32 - 33 SGK - Ôn tập kỹ hằng đẳng thức - Làm câu hỏi ôn tập chương 1/ 32 SGK iV. đánh giá, điều chỉnh: Ngày soạn: 25/ 10/ 2011. (Tiết 19) ôn tập chương. I. Mục tiêu 1. Kiến thức : Quy tắc nhân đơn thức với đa thức,nhân đa thức với đa thức - Nắm được 7 hằng đẳng thức đáng nhớ - Nắm được các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử 2. Kĩ năng: Rút gọn và tính giá trị của biểu thức 3. Thái độ: Cẩn thận, nghiêm túc, chính xác II. Chuẩn bị GV: Giáo án, bảng phụ HS: Ôn tập III. tổ chức hoạt động dạy học 1. ổn định tổ chức (1') 2. Kiểm tra bài cũ (0') 3. Bài mới (40') Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động1: (10') Ôn tập quy tắc nhân đơn thức với đa thức,nhân đa thức với đa thức Kiến thức: Quy tắc nhân đơn thức với đa thức,nhân đa thức với đa thức Kĩ năng: Vận dụng quy tắc để thực hiện phép tính H: Phát biểu quy tắc nhân đơn thức với đa thức,nhân đa thức với đa thức? GV: yc 2 hs làm bài tập 75a và 76a (trang 33 SGK) HS: Trả lời HS: lên bảng thực hiện 1. Ôn tập quy tắc nhân đơn thức với đa thức,nhân đa thức với đa thức Bài tập 75a và 76a (trang 33 SGK) Bài tâp 75a 5x2.(3x2-7x+2)= 5x2.3x2-5x2.7x+ 5x2.2 = 15x4-35x3+10x2 Bài tâp 76a (2x2-3x)( 5x2-2x+1) = 10x4-19x3+8x2-3x Hoạt động 2 : (15') Ôn tập về 7 hằng đẳng thức đáng nhớ Kiến thức: Nắm được 7 hằng đẳng thức đáng nhớ Kĩ năng: Vận dụng để rut gọn và tính giá trị của biểu thức GV: yêu cầu học sinh viết 7 hằng đẳng thức G: Yêu cầu hs phát biểu thành lời 3 HĐT (A ± B)2 ; A2 - B2 - Gọi hs lên bảng làm bài 77/33 SGK - Muốn tính nhanh giá trị biểu thức thì ta làm ntn? - Có thể viết về hằng đẳng thức nào? - Gọi 2 hs lên bảng thực hiện. - gọi HS làm bài 78/33 Rút gọn các biểu thức sau a, (x + 2)(x - 2) - (x -3)(x +1) b,(2x+1)2+(3x-1)2 H: Xác định các hằng đẳng thức trong bài? - Quan sát các số hạng có gì đặc biệt? - Gọi 2 học sinh trình bày HS: viết 7 hằng đẳng thức - Hs đứng tại chỗ trả lời. - Rút gọn các biểu thức trên. M = x2 + 4y2 - 4xy = (x - 2y)2 - HS lên bảng thực hiện - Đưa các biểu thức trên về dưới dạng hằng đẳng thức. a2 – b2 HS: Có dạng của hằng đẳng thức ( a + b)2 2. Ôn tập về 7 hằng đẳng thức đáng nhớ Bài tập77(trang33SGK) Tính nhanh giá trị của biểu thức a, M = x2 + 4y2 - 4xy M = (x - 2y)2 = ( 18 - 2 . 4)2 = 102 = 100 tại x = 18 và y = 4 b,N = 8x3- 12x2y + 6xy2 – y3 = (2x – y )3 tại x = 6; y = - 8 N = ( 2.6 + 8 )3 = 8000 Bài tập 78 (SGK) Rút gọn các biểu thức sau a, (x + 2)(x - 2) - (x -3)(x + 1) = x2 - 4 - x2 - x + 3x + 3 = 2x - 1 b,(2x+1)2+(3x-1)2 +2(2x + 1)( 3x - 1) = [( 2x + 1) + (3x - 1)]2 = ( 2x + 1 + 3x - 1)2 = (5x)2 = 25x2 Hoạt động 3: (15') Ôn tập các PP phân tích đa thức thành nhân tử Kiến thức: Nắm được các PP phân tích đa thức thành nhân tử Kĩ năng: Vận dụng để rút gọn biểu thức H: Phân tích các đa thức thành nhân tử là gì? -H: Muốn phân tích được ta làm thế nào? - Hãy phân tích hằng đẳng thức x2 - 4 H: Làm thế nào phân tích đa thức x3 - 2x2 + x - xy2 thành nhân tử? H: (x2 - 2x + 1 - y2) còn phân tích được nữa không? Y/c 2 hs lên bảng làm 2 câu. * Chú ý: khi phân tích cần phân tích triệt để - viết đa thức dưới dạng tích của các đa thức HS: -đặt nhân tử chung, hằng đẳng thức, nhóm hạng tử, phối hợp HS:đặt x làm nhân tử chung HS: trong ngoặc có dạng hằng đẳng thức ( a - b)2 - c2 = ( a - b + c)( a - b - c) - HS lên bảng thực hiện 3. Ôn tập các PP phân tích đa thức thành nhân tử Bài tập 79 (trg 33 SGK) Phân tích đa thức thành nhân tử a, x2 - 4 + ( x - 2)2 = (x + 2)(x - 2) + ( x - 2)2 = ( x - 2)( x + 2 + x - 2) = ( x - 2) . 2x b, x3 - 2x2 + x - xy2 = x( x2 - 2x +1 - y2) = x[( x - 1)2 - y2] = x ( x - 1 - y)(x - 1 + y) 4. Củng cố: (3') Nêu lại nội dung kiến thức đã ôn tập trong tiết học. 5. Hướng dẫn về nhà: (1') - Xem lại các dạng bài đã làm. - Tìm các dạng bài còn lại của chương để giờ sau ôn tập tiếp - Ôn phép chia đa thức cho đa thức, chia 2 đa thức đã sắp xếp. iV. đánh giá, điều chỉnh: Ngày soạn: 29/ 10/ 2011. (Tiết 20) ôn tập chương. (tiếp) i. Mục tiêu. 1. Kiến thức :- Hệ thống kiến thức cơ bản của chương I. 2. Kỹ năng :- Rèn kỹ năng giải các bài tập về tìm x, phép chia đa thức, tìm giá trị lớn nhất (GTNN) của biểu thức. 3. Thái độ :- Thận trọng khi tính toán, ghi nhớ các kiến thức cơ bản của chương. - Suy luận lô gíc, thực hiện theo quy trình. II. Chuẩn bị - GV: Bảng phụ, ghi trả lời các câu hỏi ôn tập và giải 1số bài tập. - HS: Làm các câu hỏi và bài tập ôn tập chương, xem lại các dạng bài tập của chương. III. tổ chức hoạt động dạy học 1. ổn định tổ chức (1') 2. Kiểm tra bài cũ (0') 3. Bài mới (40') Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1: (10’) Ôn tập lí thuyết Kiến thức: Đk đơn thức, đa thức chia hết cho đơn htức Kĩ năng:Nhận biết được đơn thức, đa thức chia hết cho đơn htức -Treo bảng phụ hai cõu hỏi lớ thuyết. -Khi nào thỡ đơn thức A chia hết cho đơn thức B? -Khi nào thỡ đa thức A chia hết cho đơn thức B? -Khi nào thỡ đa thức A chia hết cho đa thức B? -Đọc lại cõu hỏi trờn bảng phụ -Đơn thức A chia hết cho đơn thức B khi mỗi biến của B đều là biến của A với số mũ khụng lớn hơn số mũ của nú trong A. -Đa thức A chia hết cho đơn thức B khi mỗi hạng tử của A đều chia hết cho B. -Đa thức A chia hết cho đa thức B nếu tỡm được một đa thức Q sao cho A = B.Q Hoạt động 2: (30') Luyện tập Kiến thức: Qui tắc chia đa thức Kĩ năng: - Phân tích đa thức thành nhân tử - Chia 2 luỹ thừa cùng cơ số - Chia 2 đa thức một biến đã sắp xếp -Laứm baứi taọp 79a,b trang 33 SGK. -Treo baỷng phuù noọi dung. -ẹeà baứi yeõu caàu ta laứm gỡ? -Haừy neõu caực phửụng phaựp phaõn tớch ủa thửực thaứnh nhaõn tửỷ? -Caõu a) aựp duùng phửụng phaựp naứo ủeồ thửùc hieọn? -Caõu b) aựp duùng phửụng phaựp naứo ủeồ thửùc hieọn? -Goùi hai hoùc sinh thửùc hieọn -Laứm baứi taọp 80a trang 33 SGK. -Treo baỷng phuù noọi dung. -Vụựi daùng toaựn naứy trửục khi thửùc hieọn pheựp chia ta caàn laứm gỡ? -ẹeồ tỡm haùng tửỷ thửự nhaỏt cuỷa thửụng ta laứm nhử theỏ naứo? -Tieỏp theo ta laứm nhử theỏ naứo? -Cho hoùc sinh giaỷi treõn baỷng -Sửỷa hoaứn chổnh lụứi giaỷi -Laứm baứi taọp 81b trang 33 SGK. -Treo baỷng phuù noọi dung. -Neỏu A.B = 0 thỡ A nhử theỏ naứo vụựi 0? ; B nhử theỏ naứo vụựi 0? -Vaọy ủoỏi vụựi baứi taọp naứy ta phaỷi phaõn tớch veỏ traựi veà daùng tớch A.B=0 roài tỡm x -Duứng phửụng phaựp naứo ủeồ phaõn tớch veỏ traựi thaứnh nhaõn tửỷ chung? -Nhaõn tửỷ chung laứ gỡ? -Haừy hoaùt ủoọng nhoựm ủeồ giaỷi baứi toaựn -ẹoùc yeõu caàu baứi toaựn -Phaõn tớch ủa thửực thaứnh nhaõn tửỷ. -Coự ba phửụng phaựp phaõn tớch ủa thửực thaứnh nhaõn tửỷ: ủaởt nhaõn tửỷ chung, duứng haống ủaỳng thửực, nhoựm haùng tửỷ. -Nhoựm haùng tửỷ, duứng haống ủaỳng thửực vaứ ủaởt nhaõn tửỷ chung -ẹaởt nhaõn tửỷ chung, nhoựm haùng tửỷ vaứ duứng haống ủaỳng thửực. -Thửùc hieọn treõn baỷng -ẹoùc yeõu caàu baứi toaựn -Saộp xeỏp caực haùng tửỷ theo thửự tửù giaỷm daàn cuỷa soỏ muừ cuỷa bieỏn -Laỏy haùng tửỷ coự baọc cao nhaỏt cuỷa ủa thửực bũ chia chia cho haùng tửỷ coự baọc cao nhaỏt cuỷa ủa thửực chia. -Laỏy thửụng nhaõn vụựi ủa thửực chia ủeồ tỡm ủa thửực trửứ. -Thửùc hieọn -Ghi baứi vaứ taọp -ẹoùc yeõu caàu baứi toaựn -Neỏu A.B = 0 thỡ hoaởc A=0 hoaởc B=0 -Duứng phửụng phaựp ủaởt nhaõn tửỷ chung. -Nhaõn tửỷ chung laứ x + 2 -Hoaùt ủoọng nhoựm Baứi taọp 79a,b trang 33 SGK. Baứi taọp 80a trang 33 SGK. 6x3-7x2-x+2 2x + 1 6x3+3x2 3x2-5x+2 -10x2-x+2 -10x2-5x 4x+2 4x+2 0 Vaọy (6x3-7x2-x+2):( 2x + 1) = 3x2-5x+2 Baứi taọp 81b trang 33 SGK. Vaọy 4. Củng cố: (3') Nêu lại nội dung kiến thức đã ôn tập trong tiết học. 5. Hướng dẫn về nhà: (1') -Xem laùi caực baứi taọp vửứa giaỷi (noọi dung, phửụng phaựp) -OÂn taọp caực kieỏn thửực ủaừ oõn ụỷ hai tieỏt oõn taọp chửụng. (lớ thuyeỏt) -Xem laùi caực daùng baứi taọp phaõn tớch ủa thửực thaứnh nhaõn tửỷ; nhaõn (chia) ủa thửực cho ủa thửực; tỡm x baống caựch phaõn tớch dửụựi daùng A.B=0 ; chia ủa thửực moọt bieỏn; . . . -Tieỏt sau kieồm tra chửụng I. iV. đánh giá, điều chỉnh: Ngày soạn: 31/ 11/ 2011. (Tiết 21) kiểm tra một tiết. i. Mục tiêu. 1. Kiến thức: Sau khi học xong chương cần nắm được: * Nhõn đơn thức với đa thức, nhõn đa thức với đa thức. * 7 hằng đảng thức đỏng nhớ * Phõn tớch đa thức thành nhõn tử (5 phương phỏp: Đặt, HĐT, nhúm, tỏch, thờm bớt) * Chia đa thức 2. Kỹ năng * Vận dụng được tớnh chất phõn phối của phộp nhõn với phộp cộng * Hiểu và vận dụng được cỏc hằng đẳng thức * Vận dụng được cỏc phương phỏp cơ bản phõn tớch đa thức thành nhõn tử. * Vận dụng được quy tắc chia đơn thức cho đơn thức, chia đa thức cho đa thức. ii. thiết lập ma trận Cấp độ Chủ đề Nhận biết Thụng hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao 1. Nhõn đơn thức với đa thức, nhõn đa thức với đa thức Số cõu : Số điểm: Tỉ lệ % 1 1,0 1 1,0 2 2,0 điểm = 20% 2. Hằng đẳng thức đỏng nhớ. Cực trị Vận dụng ở mức độ cao. Tỡm cực trị Số cõu Số điểm Tỉ lệ % 1 1,0 1 1,0 1 1,0 3 3,0 điểm = 30% 3. Phõn tớch đa thức thành nhõn tử. Tỡm x Số cõu Số điểm Tỉ lệ % 1 1,0 1 1,0 2 2,0 điểm = 20% 4. Chia đa thức Tỡm giỏ trị của biến để đa thức chia hết cho đa thức Số cõu Số điểm Tỉ lệ % 1 2,0 1 1,0 2 3,0 điểm = 30% Tổng số cõu Tổng số điểm % 2 2,0 20% 2 2,0 20 % 6 6,0 60 % 9 10 điểm 100% iii. Đề kiểm tra Câu1 (2đ) Nhân các đa thức: a) 2xy.(3xy + 2xyz); b) (x - 2)(x2 + 2x + 4). Câu2. (2đ)Phân tích đa thức thành nhâ tử: a) xy + y2 ; b) x2 + 4xy + 4y2 - 25. Câu3 (2đ) Tìm x biết: a) x( x2 - 49) = 0; b) x2 + x - 6 = 0. Câu4 (2đ) Làm tính chia: ( m4 + m3 - 3m2 - m + 2): ( m2 - 1) Viết kết quả dạng A = B.Q Câu5.( 1điểm) Tìm x Z để (2x2 - 3x + 5) chia hết cho 2x - 1. Câu 6 (1đ) Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức M = x2 + 4x + 5. iV. đáp án - biểu chấm. Câu Nội dung Điểm 1 a) a) 2xy.(3xy + 2xyz ) = 2xy.3xy + 2xy.2xyz = 6x2y2 + 4x2y2z 0,5 0,5 b) b) (x - 2)(x2 + 2x + 4) = x.(x2 + 2x + 4) - 2(x2 + 2x + 4) x3 + 2x2 + 4x - 2x2 - 4x - 8 = x3 - 8 0,5 0,5 2 a xy + y2 = xy + y.y = y( x + y) 0,5 0,5 b x2 + 4xy + 4y2 - 25 = (x2 + 4xy + 4y2) -52 (x + 2y)2 - 52 = (x + 2y + 3)(x + 2y - 5) 0,5 0,5 3 a x( x2 - 49) = 0 x( x - 7)( x +7) = 0 0,5 0,5 b x2 + x - 6 = 0 (x2- 2x) + (3x - 6) = 0 x(x - 2) + 3(x - 2) = 0 (x - 2)(x + 3) = 0 0,5 0,5 4 (m4 + m3 - 3m2 - m + 2):(m2- 1) m4 + m3 - 3 m2 - m + 2 m2- 1 m4 - m2 m2 + m - 2 m3 - 2m2 - m + 2 m3 - m - 2m2 + 2 - 2m2 + 2 0 m4 + m3 - 3m2 - m + 2 = (m2- 1)(m2 + m - 2) 0,5 0,5 0,5 0,5 5 Ta có: (2x2 - 3x + 5):(2x - 1) = x - 2 dư 4 [ 4: (2x - 1)] x Z và 2x2 - 3x + 5 chia hết cho 2x- 1 thì [ 4: (2x - 1)] Z Tức là: 2x - 1 là ước của 4 mà Ư(4) = {1;2; 4} suy ra: 2x - 1 = - 1 => x = 0 (nhận) 2x - 1 = 1 => x = 1 (nhận) 2x - 1 = - 2 => x = (loại) 2x - 1 = 2 => x = (loại) 2x - 1 = 4 => x = (loại) 2x - 1 = - 4 => x = (loại) Để (2x2 - 3x + 5) chia hết cho 2x - 1 Thì x {1; 0} 0,25 0,25 0,25 0,25 M = x2 + 4x + 5 = [(x2 + 4 x + 4) + 1] = ( Vì ) Vậy GTNN của M là 1 khi x = - 2 0,25 0,5 0,25 iV. đánh giá, điều chỉnh: Ngày soạn: 01/ 11/ 2011. Chương II Phân thức đại số. (Tiết 22) Đ1. phân thức đại số. I. Mục tiêu 1. Kieỏn thửực: Hoùc sinh naộm ủửụùc khaựi nieọm phaõn thửực ủaùi soỏ. Hieồu ủửụùc khaựi nieọm hai phaõn thửực baống nhau. 2. Kú naờng: - Coự kú naờng kiểm tra hai phaõn thửực baống nhau 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác II. Chuẩn bị - GV: Baỷng phuù ghi ủũnh nghúa, caực baứi taọp ? ., phaỏn maứu; . . . - HS: Maựy tớnh boỷ tuựi, oõn taọp caựch so saựnh hai phaõn soỏ, quy taộc nhaõn ủụn thửực vụựi ủụn thửực; . . . III. tổ chức hoạt động dạy học 1. ổn định tổ chức (1') 2. Kiểm tra bài cũ (5') Hãy viết công thức tổng quát của phân số ? Hai phân số khi nào? Đặt vấn đề : Phân số được tạo thành từ số nguyên ,vậy phân thức đại số được tạo thành từ gì? để trả lời câu hỏi này ta nghiên cứu nội dung Bhọc hôm nay 3. Bài mới (37') Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1: (15') Định nghĩa Kiến thức: Nắm được địng nghĩa phân thức đại số Kĩ năng: -Lấy được ví dụ về phân thức đại số - Chỉ được tử và mẫu của phân thức đại số -Treo baỷng phuù caực bieồu thửực daùng nhử sau: -Trong caực bieồu thửực treõn A vaứ B goùi laứ gỡ? -Nhửừng bieồu thửực nhử theỏ goùi laứ nhửừng phaõn thửực ủaùi soỏ. Vaọy theỏ naứo laứ phaõn thửực ủaùi soỏ? -Tửụng tửù nhử phaõn soỏ thỡ A goùi laứ gỡ? B goùi laứ gỡ? -Moói ủa thửực ủửụùc vieỏt dửụựi daùng phaõn thửực coự maóu baống bao nhieõu? -Treo baỷng phuù noọi dung ?1 -Goùi moọt hoùc sinh thửùc hieọn -Treo baỷng phuù noọi dung ?2 -Moọt soỏ thửùc a baỏt kỡ coự phaỷi laứ moọt ủa thửực khoõng? -Moọt ủa thửực ủửụùc coi laứ moọt phaõn thửực coự maóu baống bao nhieõu? -Haừy giaỷi hoaứn chổnh baứi toaựn treõn -Quan saựt daùng cuỷa caực bieồu thửực treõn baỷng phuù. -Trong caực bieồu thửực treõn A vaứ B goùi laứ caực ủa thửực. -Moọt phaõn thửực ủaùi soỏ (hay noựi goùn laứ phaõn thửực) laứ moọt bieồu thửực coự daùng , trong ủoự A, B laứ nhửừng ủa thửực khaực ủa thửực 0. A goùi laứ tửỷ thửực, B goùi laứ maóu thửực. -Moói ủa thửực ủửụùc vieỏt dửụựi daùng phaõn thửực coự maóu baống 1 -ẹoùc yeõu caàu ?1 -Thửùc hieọn treõn baỷng -ẹoùc yeõu caàu ?2 -Moọt soỏ thửùc a baỏt kỡ laứ moọt ủa thửực. -Moọt ủa thửực ủửụùc coi laứ moọt phaõn thửực coự maóu baống 1. -Thửùc hieọn 1/ ẹũnh nghúa. Moọt phaõn thửực ủaùi soỏ (hay noựi goùn laứ phaõn thửực) laứ moọt bieồu thửực coự daùng , trong ủoự A, B laứ nhửừng ủa thửực khaực ủa thửực 0. A goùi laứ tửỷ thửực (hay tửỷ) B goùi laứ maóu thửực (hay maóu) Moói ủa thửực cuừng ủửụùc coi nhử moọt phaõn thửực vụựi maóu baống 1. ?1 ?2 Moọt soỏ thửùc a baỏt kỡ laứ moọt phaõn thửực vỡ soỏ thửùc a baỏt kỡ laứ moọt ủa thửực. Soỏ 0, soỏ 1 laứ nhửừng phaõn thửực ủaùi soỏ. Hoạt động 2: (15') Hai phân thức bằng nhau Kiến thức: Định nghĩa hai phân thức bằng nhau Kĩ năng:- Kiểm tra dược hai phân thức có bằng nhau hay không - Nhân đơn thức với đơn thức, đa thức; nhân đa thức với đa thức -Hai phaõn thửực vaứ ủửụùc goùi laứ baống nhau neỏu coự ủieàu kieọn gỡ? -Vớ duù Vỡ (x – 1)(x + 1) = 1.(x2 – 1) -Treo baỷng phuù noọi dung ?3 -Ta caàn thửùc hieọn nhaõn cheựo xem chuựng coự cuứng baống moọt keỏt quaỷ khoõng? Neỏu cuứng baống moọt keỏt quaỷ thỡ hai phaõn thửực ủoự nhử theỏ naứo vụựi nhau? -Goùi hoùc sinh thửùc hieọn treõn baỷng. -Treo baỷng phuù noọi dung ?4 -Muoỏn nhaõn moọt ủụn thửực vụựi moọt ủa thửực ta laứm theỏ naứo? -Haừy thửùc hieọn tửụng tửù baứi toaựn ?3 Treo baỷng phuù noọi dung ?5 -Haừy thaỷo luaọn nhoựm ủeồ hoaứn thaứnh lụứi giaỷi. -Hai phaõn thửực vaứ ủửụùc goùi laứ baống nhau neỏu AD = BC. -Quan saựt vớ duù -ẹoùc yeõu caàu ?3 -Neỏu cuứng baống moọt keỏt quaỷ thỡ hai phaõn thửực naứy baống nhau. -Thửùc hieọn theo hửụựng daón. -ẹoùc yeõu caàu ?4 -Muoỏn nhaõn moọt ủụn thửực vụựi moọt ủa thửực, ta nhaõn ủụn thửực vụựi tửứng haùng tửỷ cuỷa ủa thửực roài coọng caực tớch vụựi nhau. -Thửùc hieọn -ẹoùc yeõu caàu ?5 -Thaỷo luaọn vaứ traỷ lụứi. 2/ Hai phaõn thửực baống nhau. ẹũnh nghúa: Hai phaõn thửực vaứ goùi laứ baống nhau neỏu AD = BC. Ta vieỏt: = neỏu A.D = B.C. ?3 Ta coự Vaọy ?4 Ta coự Vaọy ?5Baùn Vaõn noựi ủuựng. Hoaùt ủoọng 3: (7’) Luyeọn taọp Kiến thức: Định nghĩa hai phân thức bằng nhau Kĩ năng: Kiểm tra dược hai phân thức có bằng nhau hay không -Treo baỷng phuù baứi taọp 1 trang 36 SGK. -Hai phaõn thửực vaứ ủửụùc goùi laứ baống nhau neỏu coự ủieàu kieọn gỡ? -Haừy vaọn duùng vaứo giaỷi baứi taọp naứy -Sửỷa hoaứn chổnh -ẹoùc yeõu caàu baứi toaựn. -Hai phaõn thửực vaứ ủửụùc goùi laứ baống nhau neỏu AD = BC. -Vaọn duùng ủũnh nghúa hai phaõn thửực baống nhau vaứo giaỷi -Ghi baứi Baứi taọp 1 trang 36 SGK. Vỡ Vỡ 4. Củng cố: (1') Nêu lại định nghĩa phân thức đại số và hai phân thức bằng nhau. 5. Hướng dẫn về nhà: (1') -ẹũnh nghúa phaõn thửực ủaùi soỏ. -ẹũnh nghúa hai phaõn thửực baống nhau. -Vaọn duùng giaỷi baứi taọp 1c,d ; 2 trang 36 SGK. -OÂn taọp tớnh chaỏt cụ baỷn cuỷa phaõn soỏ, quy taộc ủoồi daỏu. iV. đánh giá, điều chỉnh: Ngày soạn: 05/ 11/ 2011. (Tiết 23) Đ 2. tính chất cơ bản của phân thức đại số. i. Mục tiêu. 1.Kieỏn thửực: Hoùc sinh naộm vửừng tớnh chaỏt cụ baỷn cuỷa phaõn thửực vaứ caực ửựng duùng cuỷa noự nhử quy taộc ủoồi daỏu. 2. Kú naờng: Coự kú naờng vaọn duùng tớnh chaỏt cụ baỷn ủeồ chửựng minh hai phaõn thửực baống nhau vaứ bieỏt tỡm moọt phaõn thửực baống phaõn thửực cho trửụực. 3. Thái độ: Cẩn thận, tích cực II. Chuẩn bị - GV: Baỷng phuù ghi tớnh chaỏt, quy taộc, caực baứi taọp ? ., phaỏn maứu, maựy tớnh boỷ tuựi, . . . - HS: OÂn taọp tớnh chaỏt cụ baỷn cuỷa phaõn soỏ, quy taộc ủoồi daỏu, maựy tớnh boỷ tuựi, III. tổ chức hoạt động dạy học 1. ổn định tổ chức (1') 2. Kiểm tra bài cũ (5') Neõu ủũnh nghúa hai phaõn thửực baống nhau? AÙp duùng: Hai phaõn thửực vaứ coự baống nhau khoõng? Vỡ sao? 3. Bài mới (36') Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động1: (18') 1.Tính chất cơ bản của phân thức Kiến thức: Nắm được 2 tính chất của phân thức Kĩ năng: - Phát hiện nhân tử chung của tử và mẫu - Nhân và chia hai luỹ thừa cùng cơ số -Treo baỷng phuù noọi dung ?1 -Haừy nhaộc laùi tớnh chaỏt cụ baỷn cuỷa phaõn soỏ. -Treo baỷng phuù noọi dung ?2 -Yeõu caàu cuỷa ?2 laứ gỡ? -Vaọy nhử theỏ naứo vụựi ? Vỡ sao? -Treo baỷng phuù noọi dung ?3 -Haừy giaỷi tửụng tửù nhử ?2 -Qua hai baứi taọp ?2 vaứ ?3 yeõu caàu hoùc sinh phaựt bieồu tớnh chaỏt cụ baỷn cuỷa phaõn thửực. -Treo baỷng phuù noọi dung tớnh chaỏt cụ baỷn cuỷa phaõn thửực. -Treo baỷng phuù noọi dung ?4 -Caõu a) tửỷ vaứ maóu cuỷa phaõn thửực coự nhaõn tửỷ chung laứ gỡ? -Vaọy ngửụứi ta ủaừ laứm gỡ ủeồ ủửụùc -Haừy hoaứn thaứnh lụứi giaỷi baứi toaựn. -ẹoùc yeõu caàu ?1 -Nhaộc laùi tớnh chaỏt cụ baỷn cuỷa phaõn soỏ. -ẹoùc yeõu caàu ?2 -Nhaõn tửỷ vaứ maóu cuỷa phaõn thửực vụựi x + 2 roài so saựnh phaõn thửực vửứa nhaọn ủửụùc vụựi phaõn thửực ủaừ cho. = Vỡ x.3(x+2) = 3.x(x+2) -ẹoùc yeõu caàu ?3 -Thửùc hieọn -Neỏu nhaõn caỷ tửỷ vaứ maóu cuỷa moọt phaõn thửực vụựi cuứng moọt ủa thửực khaực ủa thửực 0 thỡ ủửụùc moọt phaõn thửực baống phaõn thửực ủaừ cho. -Neỏu chia caỷ tửỷ vaứ maóu cuỷa moọt phaõn thửực cho moọt nhaõn tửỷ chung cuỷa chuựng thỡ ủửụùc moọt phaõn thửực baống phaõn thửực ủaừ cho. -ẹoùc laùi tửứ baỷng phuù. -ẹoùc yeõu caàu ?4 -Coự nhaõn tửỷ chung laứ x – 1. -Chia tửỷ vaứ maóu cuỷa phaõn thửực cho x – 1. 1/ Tớnh chaỏt cụ baỷn cuỷa phaõn thửực. ?2 = Vỡ x.3(x+2) = 3.x(x+2) ?3 Ta coự = Vỡ : 3 x2y . 2y2 = x.6xy3 = = 6x2y3 Tớnh chaỏt cụ baỷn cuỷa phaõn thửực. -Neỏu nhaõn caỷ tửỷ vaứ maóu cuỷa moọt phaõn thửực vụựi cuứng moọt ủa thửực khaực ủa thửực 0 thỡ ủửụùc moọt phaõn thửực baống phaõn thửực ủaừ cho: (M laứ moọt ủa thửực khaực ủa thửực 0). -Neỏu chia caỷ tửỷ vaứ maóu cuỷa moọt phaõn thửực cho moọt nhaõn tửỷ chung cuỷa chuựng thỡ ủửụùc moọt phaõn thửực baống phaõn thửực ủaừ cho: (N laứ moọt nhaõn tửỷ chung). ?4 Vỡ chia caỷ tửỷ vaứ maóu cho x-1 Vỡ chia caỷ tửỷ vaứ maóu cho -1 Hoạt động 2: (10') 2.Quy tắc đổi dáu Kiến thức: Nắm được 2 tính chất của phân thức Kĩ năng: Phát hiện và tìm biểu thức đối -Haừy thửỷ phaựt bieồu quy taộc tửứ caõu b) cuỷa baứi toaựn ?4 -Treo baỷng phuù noọi dung quy taộc ủoồi daỏu. -Nhaỏn maùnh: neỏu ủoồi daỏu tửỷ thỡ phaỷi ủoồi daỏu maóu cuỷa phaõn thửực. -Treo baỷng phuù noọi dung ?5 -Baứi toaựn yeõu caàu gỡ? -Goùi hoùc sinh thửùc hieọn -Neỏu ủoồi daỏu caỷ tửỷ vaứ maóu cuỷa moọt phaõn thửực thỡ ủửụùc moọt phaõn thửực baống phaõn thửực ủaừ cho. -ẹoùc laùi tửứ baỷng phuù. -ẹoùc yeõu caàu 2/ Quy taộc ủoồi daỏu. Neỏu ủoồi daỏu caỷ tửỷ vaứ maóu cuỷa moọt phaõn thửực thỡ ủửụùc moọt phaõn thửực baống phaõn thửực ủaừ cho: . ?5 Hoạt động 3 : (8') Luyện tập Kiến thức: Nắm được 2 tính chất của phân thức Kĩ năng: - Phát hiện nhân tử chung của tử và mẫu - Nhân và chia hai luỹ thừa cùng cơ số -Laứm baứi taọp 5 trang 38 SGK. -Haừy neõu caựch thửùc hieọn. -Goùi hai hoùc sinh thửùc hieọn. -Vaọn duùng tớnh chaỏt cụ baỷn cuỷa phaõn thửực ủeồ giaỷi. Caõu a) chia tửỷ vaứ maóu cuỷa phaõn thửực ụỷ veỏ traựi cho nhaõn tửỷ chung laứ x + 1. Caõu b) chia tửỷ vaứ maóu cuỷa phaõn thửực ụỷ veỏ phaỷi cho x – y. -Thửùc hieọn treõn baỷng. Baứi taọp 5 trang 38 SGK. 4. Củng cố: (2') Nêu lại nội dung quan trọng trong tiết học. 5. Hướng dẫn về nhà: (1') -Tớnh chaỏt cụ baỷn cuỷa phaõn thửực. Quy taộc ủoồi daỏu. -Xem laùi caực baứi taọp vửứa giaỷi (noọi dung, phửụng phaựp). -Laứm baứi taọp 4, 6 trang 38 SGK. -Xem trửụực baứi 3: “Ruựt goùn phaõn thửực” (ủoùc kú caực nhaọn xeựt tửứ caực baứi taọp trong baứi hoùc). iV. đánh giá, điều chỉnh: Ngày soạn: 06/ 11/ 2011. (Tiết 24) Đ 3. rút gọn phân thức. I.Mục tiêu 1. Kieỏn thửực: Hoùc sinh naộm ủửụùc quy taộc ruựt goùn phaõn thửực. 2.Kú naờng: -Coự kú naờng vaọn duùng quy taộc ủeồ ruựt goùn phaõn thửực. - Bước đầu biết được những trường hợp cần đổi dấu tử hoặc mẫu 3. Thái độ: Cẩn thận, nghiêm túc II.Chuẩn bị - GV: Baỷng phuù ghi nhaọn xeựt, chuự yự, baứt taọp 7a,b trang 39 SGK; caực baứi taọp ? ., phaỏn maứu, maựy tớnh boỷ tuựi. - HS: OÂn taọp tớnh chaỏt cụ baỷn cuỷa phaõn thửực. Quy taộc ủoồi daỏu. Maựy tớnh boỷ tuựi. III. tổ chức hoạt động dạy học 1. ổn định tổ chức (1') 2. Kiểm tra bài cũ (Khởi động) (4'): Phaựt bieồu tớnh chaỏt cụ baỷn cuỷa phaõn thửực. AÙp duùng: Duứng tớnh chaỏt cụ baỷn cuỷa phaõn thửực haừy giaỷi thớch vỡ sao coự theồ vieỏt . 3. Bài mới (37') Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1: (27') Hình thành nhận xét Kiến thức: Nắm được nội dung của nhận xét Kĩ năng: - Vận dụng nx rút gọn được những phân thức đơn giản - Vân dụng được qui tắc đổi dấu khi rút gọn phân thức Phân tích đa thức thành nhân tử Chia 2 luỹ thừa cùng cơ số Treo baỷng phuù noọi dung ?1 -Cho phaõn thửực -Xeựt veà heọ soỏ nhaõn tửỷ chung cuỷa 4 vaứ 10 laứ soỏ naứo? -Xeựt veà bieỏn thỡ nhaõn tửỷ

File đính kèm:

  • docGA Toan 8 chuan cuc ki.doc
Giáo án liên quan