I- Mục tiêu
KT- Củng cố và khắc sâu định lí đảo và hệ quả của định lý Talét
KN- Rèn kĩ năng tính toán cho HS
TĐ- Rèn tính cẩn thận, chính xác cho HS
II- Chuẩn bị
GV: Bảng phụ, thước
HS: Thước; Ôn lại định lí đảo của định lí Talét, hệ quả.
III- Tiến trình dạy học
1Ổn định lớp:
6 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 838 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 (chi tiết) - Tiết 39: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 23
Ngày soạn : 21/1/2013
Ngày dạy:…./1/2013
Tiết 39
LUYỆN TẬP
I- Mục tiêu
KT- Củng cố và khắc sâu định lí đảo và hệ quả của định lý Talét
KN- Rèn kĩ năng tính toán cho HS
TĐ- Rèn tính cẩn thận, chính xác cho HS
II- Chuẩn bị
GV: Bảng phụ, thước
HS: Thước; Ôn lại định lí đảo của định lí Talét, hệ quả.
III- Tiến trình dạy học
1Ổn định lớp :
2.Kiểm tra bài cũ:HS 1 làm bài 7a/62:
MN//EF
HS 2: Vì DD’//BB’ nên:
2.Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Cả lớp nghiên cưú BT 10/63 ở trên bảng phụ?
+ cả lớp vẽ hình ghi GT - KL
A
d B' C'
H'
B H C
A
d B' C'
H'
B H C
+ Để chứng minh dựa vào đâu?
+ 2 HS lên bảng trình bày phần a?
Gọi HS tự nhận xét và chữa
+ áp dụng phần a, giải tiếp phần b?
1. BT 10/63
HS đọc đề bài ở bảng phụ
HS vẽ hình vào vở bài tập
HS : Dựa vào định lý Talét
HS: Trình bày ở phần ghi bảng
HS nhận xét
HS : Trình bày tại chỗ:
1. BT 10/63
a) B’H’ //BH (gt)
(đl) (1)
B’C’//BC (gt)
=> hq (2)
Từ (1) và (2) =>
b) SAB’C’ = 1/2 AH’.B’C’= 1/6 AH.B’C’
GV: Nghiên cứu BT 11/17 SGK ở bảng phụ?
+ vẽ hình ghi GT - KL của bài tập?
A
M K N
E I F
B H C
+ các nhóm trình bày lời giải bài tập 11?
+ Cho biết kết quả từng nhóm?
b) MNCB là h thang =>MN +BC = 2EF = 20
=> BC = 20-5 =15 (cm)
S ABC = 270
=>1/2AH.BC = 270
=> AH = 36
=> KI = 36: 3 = 12 (cm)
+ Nhận xét bài làm của từng nhóm?
+ ở bài 11 này em hãy cho biết đã vận dụng kiến thức gì liên quan?
+ Chốt lại phương pháp qua bài tập trên?
2. Bài tập 11/17
HS : đọc đề bài
HS : Vẽ hình ở phần ghi bảng
HS hoạt động nhóm
HS đưa ra kết quả nhóm
a) Mk//BH (gt)
=> (1)
MN//BC(gt)
=> (2)
Từ (1) và (2)
Tính EF tương tự
EF = 10 (cm)
HS nhận xét
HS áp dụng hệ quả của định lý Talét
GV: Nghiên cứu bài tập 12/64 ở bảng phụ?
+ Cho HS hoạt động nhóm để tìm ra phương pháp đo được chiều rộng của một khúc sông
3. BT 12/64
(bài tập liên hệ thực tế)
HS đọc đề bài
HS hoạt động theo nhóm và đưa ra phương pháp
Củng cố (3 phút)
- Vẽ hình và nêu nội dung của định lý Talét , định lý đảo, hệ quả của nó?
- Cho tam giác ABC, kẻ a//BC cắt tia đối AB, AC tái C’, B’
Biết AC’ = 2; AB’ = 3 tính tỉ số B’C’ và BC?
HD-DD:
- Xem lại các bài tập đã chữa
- BTVN: 13,14/64 SGK
* HD bài 14:
b) -Vẽ 2 tia 0x,0y
-Trên tia 0x đặt đoạn thẳng 0A=2 đơn vị , 0B=3 đơn vị
- Trên tia 0y đặt đoạn thẳng 0B'=n và xác định điểm A' sao cho
- Từ đó ta có 0A'=x .
RÚT KINH NGHIỆM :
Ngày soạn : 21/1/2013
Ngày dạy:…./1/2013
Tiết 40
Tính chất đường phân giác của tam giác
I- Mục tiêu
KT- HS nắm được định lý về đường phân giác của tam giác.
KN- Biết chứng minh định lý về đường phân giác.
áp dụng tính chất đường phân giác để làm bài tập tính toán.
TĐ: hăng hỏi xõy dựng bài:
II- Chuẩn bị
GV: Thước, bảng phụ, com pa.
HS: Thước , com pa , cách vẽ đường phân giác trong ,ngoài của tam giác .
III- Tiến trình dạy học
1.Ổn định lớp :
2.Kiểm tra bài cũ:1) Phát biểu định lý đảo của định lý Talét ?
2) Phát biểu hệ quả của định lý Talét?
HS 1: nếu 1 đường thẳng cắt hai cạnh của một tam giác và định ra trên hai cạnh này những đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ thì đường thẳng đó song song với cạnh còn lại.
HS 2: nếu đường thẳng cắt 2 cạnh của một tam giác và song song với cạnh còn lại thì nó tạo thành một mặt phẳng mới có 2 cạnh tương ứng tỉ lệ với 3 cạnh của tam giác đã cho.
GV gọi HS nhận xét và cho điểm
3.Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
GV: Nghiên cứu ?1 ở bảng phụ và vẽ hình?
A
C
B
D
3
6
+ So sánh các tỉ số:
và
+ Kết quả trên còn đúng với các tam giác nhờ định lý về đường phân giác
+ Đọc định lý
+ Vẽ hình, ghi GT - KL của định lý.
+ Tìm hướng CM của định lý?
+ Trình bày phần chứng minh? Sau đó GV kiểm tra vở ghi của HS
+ Chốt lại phương pháp chứng minh của định lý và nội dung định lý này
GV: Tính chất này còn đúng với đường phân giác ngoài không? vẽ hình minh hoạ?
+ Kiểm tra việc tỉ lệ thức đối với phân giác ngoài của tam giác.
+ áp dụng các nhóm làm ?2
A
D
B
C
3,5
7,5
x y
+ Yêu cầu các nhóm trình bày lời giải sau đó chốt phương pháp
1. Định lý
?1
* So sánh =
HS : Vẽ hình vào phần vở ghi
=> =
HS :
(kết quả đo)
HS đọc nội dung của định lí
* Định lý (SGK/65)
GT: D ABC cân; A1 = A2
KL: =
HS vẽ hình
HS :
Kẻ Bx //AC;Bx ầAD ={E}
CM: D ABE cân
=> BA = BE
Hệ quả của định lý Talét
BE//AC => Tỉ số
Suy ra đpcm
HS trình bày vào vở ghi
A
B
C
D’
HS : Vẫn đúng
vẽ hình minh hoạ
2. Chú ý:
E
A1 = A2
=> = (ABạAC)
HS hoạt động theo nhóm phần ?2 sau đó đưa ra kết quả
?2 a)
b) x = (7.y): 15 = 7/3
HS chữa bài
+ Tương tự ?2 1 em lên bảng làm ?3
3
H
D
E
F
5
8,5
x
?3. Tính x trong hình vẽ sau
+ Chữa và chốt lại nội dung của tính chất phân giác
HS trình bày ở phần ghi bảng
?3:
D1 = D2
Vậy x = EH + HF
= 3 +5,1 = 8,1
Củng cố (4 phút)
GV: - Nhắc lại tính chất phân giác, vẽ hình minh hoạ?
Bài tập 15/67 SGK
HS đứng tại chỗ làm phần a,
cả lớp cùng làm phần b, một HS lên bảng chữa, cả lớp nhận xét sửa chữa
P
N
M
Q
6,2
12,5
x
8,7
* Hướng dẫn bài17: áp dụng tính chất đường phân giác vào hai tam giác AMB và AMC A
D
M
E
C
B
- Học thuộc định lý theo SGK
- BT 16,17/ tr67 SGK
Duyệt ngày 26/1/2013
TT
Vũ Thị Thắm
RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- Tiet 39HH8.doc