Giáo án Đại số 8 (chi tiết) - Tiết 50: Giải toán bằng cách lập phươngtrình

A.MỤC TIÊU:

 - Học sinh nắm được các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình.

 - Biết vận dụng giải một số dạng toán bậc nhất không quá phức tạp.

 - Giáo dục học sinh liên hệ thực tế cuộc sống .

B.TRỌNG TÂM: Lập được phương trình.

C.CHUẨN BỊ : + HS : ÔN lại cách giải pt đưa về dạng ax + b = 0

 + GV : Bảng phụ , phấn màu , bảng nhóm .

D.TIẾN TRÌNH :

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 904 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 (chi tiết) - Tiết 50: Giải toán bằng cách lập phươngtrình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIẢI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNGTRÌNH Tiết 50 Ngày dạy: A.MỤC TIÊU: - Học sinh nắm được các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình. - Biết vận dụng giải một số dạng toán bậc nhất không quá phức tạp. - Giáo dục học sinh liên hệ thực tế cuộc sống . B.TRỌNG TÂM: Lập được phương trình. C.CHUẨN BỊ : + HS : ÔN lại cách giải pt đưa về dạng ax + b = 0 + GV : Bảng phụ , phấn màu , bảng nhóm . D.TIẾN TRÌNH : Hoạt động của thầy và trò Nội dung 1.ỔN ĐỊNH: điểm danh . 2.KIỂM TRA : HS1 :Giải pt: 2x + 4(36 – x ) = 100 Nêu cách làm từng bước (5đ) HS2 :Giải pt : 4x + 2(36 – x) = 100 Nêu cách làm từng bước (5đ) 3.BÀI MỚI : GV giới thiệu từng bước để HS trả lời VD1 QĐ = v . t Cho HS thảo luận nhóm ?1 S = v . t V = , 4500m = 4,5 km , x’ = ?2 *Gọi HS đọc VD 2 /24 Phân tích đề : chỉ ra đại lượng cần tìm ? Gà , chó? Có thể kẻ bảng sau : Số con Số chân Gà x 2x Chó 36 - x 4 (36 – x) Tìm mối liên quan giữa các số liệu để lập pt. - Kiểm tra giá trị tìm được so với điều kiện. - trả lời con gà và chó. - GV treo bảng phụ . 4.CỦNG CỐ : * Cho HS thảo luận ?3 theo nhóm nhỏ . Lập bảng : gọi ẩn là số con chó? *Gọi đại diện 1 nhóm trình bày . +Nếu gọi số con chó là x thì số con gà là ? +Khi đó số chân của mỗi loại ? tổng số chân là bao nhiêu ? Ta có pt nào ? + Giải pt ,kiểm tra , trả lời nghiệm ? Gọi HS đọc bt 34 - Phân tích : phân số có tử và mẫu ta gọi ẩn là gì ? nếu gọi tử là x thì mẫu là gì ? x +3 - Thêm vào tử và mẫu 2 đơn vị thì số mới là? 5.DẶN DÒ : * Xem kỉ các VD ,học tóm tắt . * Làm BT35,36 / 25, 26 SGK. Hoàn chỉnh VBT in 2x + 144 – 4x = 100 - 2x = - 44 X = 22 4x + 72 – 2x = 100 2x = 28 X = 14 1. BIỂU DIỄN MÔÏT ĐẠI LƯỢNG BỞI BIỂU THỨC CHỨA ẨN VÍ DỤ 1: +Gọi x là vận tốc ô tô (km/h).khi đó quãng đường trong 5 giờ là 5x (km) +Thời gian đi quãng đường 100m là (h) ?1 a/quãng đường 180x (m) b/vận tốc 4,5: =(km/h) ?2 x là số tự nhiên có 2 chữ số a/ = 50 + x = 10x + 5 2.VÍ DỤ VỀ GIẢI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PT VÍ DỤ 2: +Gọi số con gà là x (con , xZ+ , x < 36) thì số con chó là 36 – x +Số chân gà là 2x , số chân chó là 4(36 – x) +Tổng số chân là 100 , ta có pt 2x + 4(36 – x ) = 100 Giải pt được x = 22 Vậy số gà là 22 con,số chó là36-22=14(con) *Tóm tắt các bước giải SGK/ghi vào bảng phụ . ?3 VD2: Khi chọn x là con chó Số con Số chân Chó x 4x Gà 36 - x 2 (36 – x) Gọi số con chó là x (con , xZ+ , x < 36) Số con gà là 36 – x Số chân chó là 4x, số chân gà là 2 (36 – x) Tổng số chân làø100 , ta có pt: 4x + 2(36 – x) = 100 Giải pt ta được x = 14 Vậy số chó là 14con,số gà là36–14=22(con) BT34/ Gọi tử là x , mẫu là x + 3 Khi thêm 2 đơn vị thì tử x + 2 , mẫu là x + 5 Phân số mới là , ta có pt : ĩx = 1 Vậy phân số phải tìm là E.RKN:………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • doc50(D).DOC