I.MỤC TIÊU:
- HS nắm các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình .
- Vận dụng để giải một số bài toán bậc nhất không quá phức tạp .
II.TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC :
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 960 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Học kỳ II - Tuần 23 - Tiết 49: Giải bài toán bằng cách lập phương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 23 ; Tiết 49
GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁH LẬP PHƯƠNG TRÌNH
I.MỤC TIÊU:
- HS nắm các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình .
- Vận dụng để giải một số bài toán bậc nhất không quá phức tạp .
II.TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1
1.biểu diễn một đại lượng bởi biểu thức chứa ẩn :
GV: Ví dụ gọi vân tốc của một ô tô là x(km/h).
-Hãy biểudiện quãng đường ô tô đi được trong 5 giờ ?
- Nếuquãng đường ô tô đi được là 100 km thì thời gian của ô tô đi được biểu diễn bởi biểu thứcnào ?
-GV yêu cầu HS làm [?1]
- Khi biết thời gian và vận tốc quãng đường tính như thế nào ?
-Biết thời gian và quãng đường tính vận tốc như thế nào ?
-GV yêu cầu HS làm [?2]
a) Ví dụ :
x = 12 số mới bàng 512 =500 + 12
x = 37 thì số mới bằng gì ?
Vậy biết thêm chữ số 5 vào bên trái số x thì ta được số mới bằng gì ?
b) x = 12 số mới bằng 125 = 12.10 + 5
vậy x = 37 thì số mới bằng gì ?
Vậy biết thêm chữ số 5 vào bên phải số x thì ta được số mới bằng gì ?
-HS: Quãng đường ô tô đi được trong 5 giờ là 5x (km).
-HS : Thời gian đi quãng đường 100km của ô tô là : ( h)
-Một HS đọc to đề bài và lần lượt trả lời các câu hỏi :
a) Thời gian bạn tiên stập chạy là x phút .
Nếu vận tốc TB của tiến là 180 km/ph thì quãng đường tiến chạy là 180x (m).
b) Quãng đường tiến chạy được là 4500m .Thời gian chạy là x phút .Vậy vận tốc TB của Tiến là :
-HS:
- Số mới bằng 537 = 500 + 37
Viết thêm chữ số 5 vào bên trái x ta được số mới bằng 500 + x .
- Số mới bằng 375 = 37 . 10 + 5
Viết thêm chữ số 5 vào bên phải x ta được số mới bằng 10x + 5 .
Hoạt động 2
2.Ví dụ về giải bài toán bằng cách lập phương trình :
Vdụ 2 ( Bài toán cổ )
-GV yêu cầu HS đọc đề bài
- Hãy Tóm tắt đề bài
- Bài toán tính số gà số chó.
Hãy gọi một trong hai đại lượng đó là x , cho biết x cần điều kiện gì ?
- Tính số chân gà ?
- Biểu thị số chân chó ?
- Tính số chân chó ?
- Căn cứ vào đâu lập phương trình bài toán ?
- GV yêu cầu HS tự giải phương trình .
Một HS lên bảng làm
-GV x =22 có t/m điều kiện của ẩn không
- Qua VD trên hãy cho biết để giải bài táon bằng cách lập phương trình ta cần tiến hành những bước nào ?
- GV phân tích từng bước cho HS nắm vững hơn.
* GV yêu cầu HS làm [?3]
Giải bài toán trong VD 2 bằng cách chon x là số chó .
-GV ghi tóm tắt lời giải
-GV yêu cầu HS khác giải phương trình
-Đối chiếu ĐK của x và trả lời bài táon.
Gv tuy thay đổi cách chọn ẩn nhưng kết quả bài toán không thay đổi .
-HS : đọc to đề bài trang 24 SGK
HS: Số gà + số chó = 36 con
Số chân gà + số chân chó = 100 chân
Tính số gà ? số chó ?
-HS:
Gọi số gà là x (con)
(ĐK: x< 36, x nguyên dương)
Số chân gà là 2x ( chân )
Tổng số gà và chó là 36 con nên số chó là 36 – x ( con).
Số chân chó là 4( 36 – x ) ( chân )
Tổ số chân là 100 nên ta có phương trình :
2x + 4(36 –x) = 100
2x + 144 – 4x = 100
- 2x = - 44
x = 22
Trả lời x = 22 thoả mãn ĐK của ẩn .
Vậy số gà là 22 (con )
Số chó là 36 – 22 = 14 ( con)
* HS nêu tóm tắt các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình như SGK trang 25
- HS: Trình bày miệng .
Gọi số chó là x (con)
(ĐK: x< 36, x nguyên dương)
Số chân chó là 4x ( chân )
Tổng số gà và chó là 36 con nên số gà là 36 – x ( con).
Số chân gà là 2( 36 – x ) ( chân )
Tổ số chân là 100 nên ta có phương trình :
4x + 2(36 –x) = 100
4x + 72 – 2x = 100
2x = 28
x = 14
Trả lời x = 14 thoả mãn ĐK của ẩn .
Vậy số gà là 14 (con )
Số chó là 36 – 22 = 14 ( con)
Hoạt động 3
LUYỆN TẬP
* Bài tập 35 trang 25 SGK
- GV cho HS đọc đầu bài và hướng dẫn HS phân tích đề .
Gvyêu cầu HS trình bày bước lập pt .
GV bước 2 và 3 về nhà làm
* Bài tập 35 trang 25 SGK
- HS đọc to đề bài
Gọi số HS cả lớp là x (HS)
ĐK x nguyên dương
Vậy số HS của lớp 8A học kì I là (HS)
Số HS của lớp 8A học kì II là + 3(HS)
Ta có phương trình
+ 3 = x
Hoạt động 4
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Nắm vững các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình .
Làm bài tập 35 ; 36 trang 25 ; 26 SGK
DUYỆT TUẦN 23
File đính kèm:
- T49.DOC