Giáo án Đại số 8 năm học 2005- 2006 Tiết 33 Phép chia các phân thức đại số

I - Mục Tiêu

1- Kiến Thức : Học sinh biết được nghịch đảo của phân thức là phân thức , Nắm được qui tắc chia các phân thức đại số.

2- Kĩ năng : Hs vận dụng tốt quy tắc chia các phân thức và nắm vững thứ tự thực hiện các phép tính khi có một dãy các phép tính chia và nhân.

3 - Thái độ : Rèn tính cẩn thận, chính xác trong phân tích và trình bày.

II - Chuẩn bị :

- GV : bảng phụ ghi quy tắc chia phân thức, bài tập, thước kẻ, phấn màu.

- HS : bảng nhóm, bút dạ, thước kẻ.

III - Phương pháp : hướng dẫn- áp dụng.

IV- Tiến trình dạy học :

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 791 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2005- 2006 Tiết 33 Phép chia các phân thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 19/12/2006 Ngày giảng : 21/12/2006 Tiết : 33 Đ 8 Phép chia các phân thức đại số I - Mục Tiêu 1- Kiến Thức : Học sinh biết được nghịch đảo của phân thức là phân thức , Nắm được qui tắc chia các phân thức đại số. 2- Kĩ năng : Hs vận dụng tốt quy tắc chia các phân thức và nắm vững thứ tự thực hiện các phép tính khi có một dãy các phép tính chia và nhân. 3 - Thái độ : Rèn tính cẩn thận, chính xác trong phân tích và trình bày. II - Chuẩn bị : - GV : bảng phụ ghi quy tắc chia phân thức, bài tập, thước kẻ, phấn màu. - HS : bảng nhóm, bút dạ, thước kẻ. III - Phương pháp : hướng dẫn- áp dụng. IV- Tiến trình dạy học : HĐ 1 : Kiểm Tra ( 8 phút ) ? H Phát biểu quy tắc nhân 2 phân thức. Viết công thức 2 hs Chữa bài tập 29b, c Bài 29 ( SBT - 22 ) HĐ 2 : Phân thức nghịch đảo ( 13 phút ) ? ? G H G ? G H H H G ? Nêu quy tắc chia phân số ? Phát biểu bằng lời ? Tương tự như vậy, để thực hiện phép chia các phân thức đại số ta cần biết thế nào là hai phân thức nghịch đảo của nhau Hs làm ?1 Tích của 2 phân thức là 1, đó là hai phân thức nghịch đảo của nhau . những phân thức nào có phân thức nghịch đảo ? (những PT khác 0 mới có PTNĐ) Gv nêu tổng quát T53 - SGK Hs làm ?2 Hs suy nghĩ và từng Hs trả lời Hs nhận xét chung cho cả bài Giáo viên nhân xét về cách hiểu của học sinh Với điều kiện nào của x thì phân thức 3x+2 có phân thức nghịch đảo ? 3x+2 ạ 0 => x ạ -2/3 ?1 Tổng quát : - Nếu phân thức thì + là phân thức nghịch đảo của PT + là phân thức nghịch đảo của PT ?2 a) Phân thức nghịch đảo của phân thức là : b) Phân thức nghịch đảo của phân thức là c) Phân thức nghịch đảo của phân thức là x- 2 d) Phân thức nghịch đảo của phân thức 3x+2 là HĐ 3 : Phép chia ( 10 phút ) G G ? G ? H PP Quy tắc chia phân thức tương đương như chia phân số Gv đưa ra quy tắc chia phân thức Hs nhắc lại bằng lời Gv hướng dẫn Hs làm ?3 - Nhận xét về 2 phân thức ( Tử và mẫu có phân tích được không ? ) - Viết phép tính thành nhân phân thức và có nhân tử chung là gì ? Cho biết thứ tự thực hiện phép tính ? Hs nêu cách làm ? Gv cùng Hs làm Quy tắc : với ?3 Bài 42 ( SGK - 54 ) a) ?4 HĐ 4 : Luyện tập - củng cố ( 15 phút ) ? H H G H ? PP ? G Hs nhắc lại quy tắc Dãy 1 làm câu a Dãy 2 làm câu b Thời gian 5 phút Hs lên trình bày Hs nhận xét Như vậy thứ tự thực hiện các phép tình khi biểu thức có ngoặc hay không ta cần thực hiện theo đúng nguyên tắc. Hs nêu cách làm Các mẫu hay tử thức có dạng nào đặc biệt không ? Hs thực hiện cùng giáo viên Qua bài này cần nắm những kiến thức nào ? Về nhà : 42,43,44,45 (SGK - 54 ) Bài : 36, 37 , 38 , 39 ( SBT - 23 ) Bài 41 ( SBT - 24 ) a) b) Bài tập thêm

File đính kèm:

  • docTiet 33 - Phep chia cac phan thuc dai so.doc