Giáo án Đại số 8 năm học 2007- 2008 Tuần 30 Tiết 63 Luyện tập bất phương trình bậc nhất một ẩn

I/ Mục tiêu

· Nắm vững cách giải phương trình bậc nhất một ẩn

 Chú ý đến hai quy tắc biến đổi bất phương trình.

· Có kỹ năng vận dụng các qui tắc biến đổi vào bài tập.

· Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi giải bài tập.

II/ Chuẩn bị:

· Giáo viên : Thước thẳng, bảng phụ.

· Học sinh : SGK, BTVN.

III/ Phương pháp dạy học:

 Nêu vấn đề,trực quan, hợp tác, gợi mở, đàm thoại.

IV/ Tiến trình:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 935 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2007- 2008 Tuần 30 Tiết 63 Luyện tập bất phương trình bậc nhất một ẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 30 Tiết 63 ND: 08/04/08 LUYỆN TẬP BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN I/ Mục tiêu Nắm vững cách giải phương trình bậc nhất một ẩn Chú ý đến hai quy tắc biến đổi bất phương trình. Có kỹ năng vận dụng các qui tắc biến đổi vào bài tập. Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi giải bài tập. II/ Chuẩn bị: Giáo viên : Thước thẳng, bảng phụ. Học sinh : SGK, BTVN. III/ Phương pháp dạy học: Nêu vấn đề,trực quan, hợp tác, gợi mở, đàm thoại. IV/ Tiến trình: 1/ Ổn định: 2/ KTBC: Giải các bất phương trình và biểu diễn các tập nghiệm trên trục số : a. x - 4 > 2 b. -2x + 1 < 5x + 8 GV : gọi 2 học sinh lên bảng. Các học sinh khác làm và nhận xét. Sau đó giáo viên sửa. 3/ Bài mới : Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 1 : Luyện tập Làm tại lớp các bài 28, 29, 31, 32 trang 48. Chia lớp làm 4 nhóm. Hoạt động 2 : GV : Đại diện nhóm 1 lên sửa bài 28. Các nhóm khác nhận xét. Sau đó cho ví dụ giống câu a. Yêu cầu nhóm 1 giải thích câu a, các nhóm khác có ý kiến. Bài 28 trang 48 a. 22 = 4 > 0; (-3)2 = 9 > 0 Vậy x = 3; x = -3 là nghiệm của bất phương trình x2 > 0 b. x2 > 0, với mọi giá trị của x thuộc R,trừ đi giá trị x = 0 vì x2 = 02 = 0 Vậy tập nghiệm của bất phương trình là => Không . Hoạt động 3 : GV : Đại diện nhóm 2 lên sửa bài 29. Yêu cầu học sinh nhắc lại quy tắc biến đổi bất phương trình. Các học sinh khác nhận xét. Yêu cầu học sinh giải thích từng bước đã vận dụng quy tắc nào ? Bài 29 trang 48 a. 2x - 5 b. -3x -7x + 5 Hoạt động4 : GV : Mời 4 em nhóm 3 lên bảng làm. Câu hỏi đặt ra như bài 29. Bài 31 trang 48 a/ b/ x > -4 c/ x < -5 d/ x < -1 Hoạt động 5 : GV : Hai học sinh của nhóm 4 lên bảng sửa, các học sinh khác nhận xét các bước giải. Bài 32 trang 48 a. 8x + 3(x + 1) > 5x - (2x - 6) b. x < 2 4/ Củng cố và luyện tập : Cũng cố từng phần khi tiến hành luyện tập. 5/ Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà : - Xem lại các bài tập đã giải tại lớp - Làm bài tập 30, 33, 34 trang 48, 49 - Xem trước bài “Phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối” V/ Rút kinh nghiệm : ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ------------------- 2 -------------------

File đính kèm:

  • docTiet 63.doc