Giáo án Đại số 8 năm học 2007 Tiết 1 Nhân đơn thức với đa thức

A. MỤC TIÊU:

- Học sinh nắm được quy tắc nhân đơn thức với đa thức.

- Học sinh thực hiện thành thạo phép nhân đơn thức với đa thức

B. CHUẨN BỊ:

 GV: - Bảng phụ, phấn màu

 HS: - Ôn tập quy tắc nhân một số với một tổng, nhân hai đơn thức

 - Bảng nhóm, phấn viết

C. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 890 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2007 Tiết 1 Nhân đơn thức với đa thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 04/ 09/ 2007 CHương I: Phép nhân và phép chia các đa thức Ngày giảng: / 09/ 2007 Tiết: 1 Nhân Đơn Thức với Đa thức A. Mục tiêu: Học sinh nắm được quy tắc nhân đơn thức với đa thức. Học sinh thực hiện thành thạo phép nhân đơn thức với đa thức B. Chuẩn bị: GV: - Bảng phụ, phấn màu HS: - Ôn tập quy tắc nhân một số với một tổng, nhân hai đơn thức - Bảng nhóm, phấn viết C. Tiến trình bài dạy: I. ổn định tổ chức: Lớp Sĩ số Tên học sinh vắng 8A 8B 8C II. Kiểm tra bài cũ: HS1: Thực hiện phép sau: a) A.(B – C + D) b) (5 - + 3) .4 HS2: Thực hiện phép nhân: a) b) III. Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng - Giới thiệu chương trình đại số 8 (gồm 4 chương) - Nêu các yêu cầu về dụng đồ dùng học tập, ý thức và phương pháp học tập bộ môn toán - Mở mục lục để theo dõi - Ghi lại các yêu cầu của giáo viên để thực hiện - Em hãy nêu lại quy tắc nhân một số với một tổng? - Yêu cầu học sinh đọc và thực hiện theo các yêu cầu ?1 (theo nhóm) - Cho học sinh kiểm tra chéo lẫn nhau - Từ các ví dụ trên hãy phát biểu quy tắc nhân đơn thức với đa thức? - Em hãy so sánh quy tắc nhân một số với môt tổng và quy tắc nhân đơn thức với đa thức? - Nêu lại quy tắc, lấy ví dụ minh hoạ - Viết một đơn thức và một đa thức tuỳ ý rồi thực hiện theo các bước mà ?1 yêu cầu. - Kiểm tra, thống nhất kết quả và ghi vở - Một vài học sinh phát biểu quy tắc - Học sinh so sánh và đi đến kết luận: Các quy tắc này giống nhau. 1. Quy tắc Ví dụ: a) 5x(3x2 – 4x + 1) =5x.3x2 – 5x.4x + 5x.1 = 15x3 – 20x2 + 5x b) = = *) Quy tắc:(SGK) - Đưa ra ví dụ a) hướng dẫn cách làm rồi yêu cầu HS hoạt động nhóm - Cho HS làm việc cá nhân giải ?2/SGK - Đưa ra yêu cầu ?3 - Diện tích hình thang được tính theo công thức nào? - Hãy viết biểu thức tính diện tích theo x và y? - Yêu cầu HS thu gọn biểu thức vừa viết. - Với x = 3m, y = 2m hãy tính diện tích mảnh vườn hình thang? - Trong hai cách trên, em nên áp dụng theo cách nào? Vì sao? - Cho HS tính nhanh diện tích của hình thang với các kích thước đã cho - Giải bài theo nhóm, hai HS đại diện lên bảng trình bày, các nhóm khác nhận xét - Một HS lên bảng giải ?2, dưới lớp cùng làm, n.xét - Nghiên cứu đề bài ?3 - Nêu công thức tính diện tích hình thang: S = - Viết được biểu thức - Tiến hành thu gọn biểu thức - Nêu hai cách tính: + Thay giá trị x, y vào biểu thức rồi tính. + Tính riêng đáy lớn, đáy nhỏ, chiều cao rồi tính diện tích. - Nên áp dụng theo cách 1. - Tính được kết quả: S =58m2 2. áp dụng Ví dụ: a) = = - 2x5 – 10x4 +x3 b) = ?3 *) Biểu thức: S = = (8x + y + 3).y = 8xy + y2 + 3y *) Với x = 3m, y = 2m ta có: S = 8xy + y2 + 3y = 8.3.2 + 22 + 3.2 =58 (m2) IV. Củng cố: a) Lý thuyết: - Phát biểu cách nhân đơn thức với đa thức ? - Phát biểu cách nhân đa thức đơn thức với ? - Cách nhân đơn thức với đa thức và cách nhân đa thức thức đơn có khác nhau không? Viết công thức tổng quát ? b) Bài tập: Bài 1/ SGK- T5: Thực hiện phép nhân. a) .(5 - x ) = .5 -.x . = 5 - b) (4 - 5xy + 2x).(xy) = 4.(xy) -5xy.(xy) + 2x.(xy) = - 2 + -y Bài 2/ SGK- T5: Thực hiện phép tính và tính giá trị của biểu thức. a) x(x-y)+y(x+y) tại x= - 6; y = 8 Giải: x(x-y)+y(x+y) = -xy +yx + = + Với x= - 6; y= 8 ta có V. Hướng dẫn về nhà: - Lưu ý những sai lầm thường mắc phải khi tiến hành nhân đơn thức với đa thức: Khi nhân đơn thức với đa thức ta cần chú ý về dấu và tiến hành nhân theo thứ tự. - Học thuộc quy tắc nhân đơn thức với đa thức - Giải các bài tập: 3, 4, 5, 6/SGK- T5,6 D. Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docGAD807-1.doc