Giáo án Hình học 8 năm học 2010- 2011 Tiết 38 Định lí đảo và hệ quả của định lí ta-lét

I. MỤC TIÊU

1/ Kiến thức: -Hs nắm vững nội dung định lí đảo cuả định lí Talet, hệ quả của định lí Talet

2/ Kỹ năng:

Vận dụng định lí để xác định được các cặp đường thẳng song song trong hình vẽ với số liệu đã cho.

-Hs hiểu và biết cách chứng minh hệ quả của định lí Talét, viết được các tỉ lệ thức hoặc dãy tỉ số bằng nhau qua 3 trường hợp đường thẳng sông song vưói cạnh BC.

II. CHUẨN BỊ

Các dụng cụ: thước, phấn, bảng .

 III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phương pháp thuyết trình, gợi mở vấn đáp đan xen HĐ nhóm.

III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

1. Kiểm tra bài cũ:10

-Khi nào thì AB và CD tỉ lệ với 2 đoạn thẳng AB và CD?

-Nêu nội dung định lí Talét, vẽ hình và viết gt,kl?

-Giải bài tập 5b/59.

2.Bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 871 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2010- 2011 Tiết 38 Định lí đảo và hệ quả của định lí ta-lét, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/1/2011 Tiết 38 ĐỊNH LÍ ĐẢO VÀ HỆ QUẢ CỦA ĐỊNH LÍ TA-LÉT I. MỤC TIÊU 1/ Kiến thức: -Hs nắm vững nội dung định lí đảo cuả định lí Talet, hệ quả của định lí Talet 2/ Kỹ năng: Vận dụng định lí để xác định được các cặp đường thẳng song song trong hình vẽ với số liệu đã cho. -Hs hiểu và biết cách chứng minh hệ quả của định lí Talét, viết được các tỉ lệ thức hoặc dãy tỉ số bằng nhau qua 3 trường hợp đường thẳng sông song vưói cạnh BC. II. CHUẨN BỊ Các dụng cụ: thước, phấn, bảng . III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phương pháp thuyết trình, gợi mở vấn đáp đan xen HĐ nhóm. III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY Kiểm tra bài cũ:10’ -Khi nào thì AB và CD tỉ lệ với 2 đoạn thẳng A’B’ và C’D’? -Nêu nội dung định lí Talét, vẽ hình và viết gt,kl? -Giải bài tập 5b/59. 2.Bài mới: TG Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung ghi bảng 15’ HĐ1: Định lí đảo -G đặt vấn đề về nội dung định lí đảo Talét để vào bài mới. -G treo H8 ở bảng phụ, yêu cầu 1 nhóm lên bảng giải. -G nhận xét. -Hãy phát biểu nội dung định lí Talét đảo? -G chú ý cho hs các cặp cạnh tương ứng tỉ lệ bằng cách đưa ra ví dụ. -Hãy vận dụng định lí đảo để giải ?2? -Hs thảo luận nhóm ?1 -Hs sửa bài tập nhóm và rút ra kết luận nội dung định lí đảo. -Hs vẽ hình và viết gt, kl định lí. -Hs giải nháp trong 3’. -Hs sửa bài tập trên bảng. -Hs nhận xét. 1. Định lí đảo: học sgk/60 C B a ABC a= a//BC ?2 a)*Ta có Nên DE//BC Ta có Nên EF//AB b) BDEF là hình bình hành(vì có 2 cặp cạnh đối song song) c) 13’ -G gọi hs trả lời các câu hỏi. HĐ2: Hệ quả -Em có nhận xét gì khi DE//BC? -G dẫn đến nội dung hệ quả của định lí Talét. -Dựa vào bài giải?2 hãy nêu phương pháp chứng minh hệ quả? -Gọi hs chứng minh. -G vẽ hình 2 trường hợp còn lại.Ta có những cặp cạnh nào tương ứng tỉ lệ? -Cho hs thi nhau giữa các nhóm để giải ?3 -G nhận xét kết quả các nhóm và sửa bài tập. -Hs trả lời. -Tạo thành các cặp đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ. -Hs phát biểu nội dung hệ quả, viết gt,kl. -Kẻ thêm đường thẳng qua C’ song song với AB. -Hs trả lời. B’’ -Hs giải ?3 theo nhóm. Nhóm nào xong trước thì sửa trên bảng. 2.Hệ quả của định lí Talét: SGK ABC B’C’//BC Chứng minh: B’’ C’’ SGK Chú ý: A’ A C’ B’ B C C’ 10’ HĐ3: Củng cố -G treo 2 hình vẽ lên bảng. -Gọi hs lên bảng sửa. -Hãy nêu cách giải? -Tính độ dài x như thế nào? -Tính y như thế nào? -G nhận xét. -Hs lên bảng giải. -Hs dưới lớp nêu cách giải. -Hs nhận xét. -Vận dụng định lí Talét đảo. -Aùp dụng định lí Pitago. -Hs giảivà nhận xét. Bài 6a/62: Ta có Nên Vậy PM không song song với BC Ta có Nên MN//AB (áp dụng định lí Talét đảo) Bài 7b/63: 3.BTVN: 2’ -Học thuộc định lí đảo và hệ quả, cách cm định lí đảo. -Làm bài tập 6a,7a,9/63. -Chuẩn bị tiết sau LT.

File đính kèm:

  • docT.38- Dinh li dao va he qua cua TaLet.doc