A. MỤC TIÊU:
- HS nắm được điều kiện đủ để đa thức A chia hết cho đơn thức B
- Nắm được cách chia đa thức cho đơn thức
- Vận dụng tốt vào giải toán.
B. CHUẨN BỊ:
GV: Phấn mầu, bảng phụ.
HS: Bảng nhóm, quy tắc chia đơn thức cho đơn thức.
C. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
- Phương pháp đàm thoại, thuyết trình
- Dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ
- Phương pháp nghiên cứu tình huống
- Phương pháp vấn đáp, gợi mở
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 887 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2007 Tiết 16 Chia đa thức cho đơn thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 26/ 10/ 2007
Ngày giảng: / 10/ 2007
Tiết 16:
Chia đa thức cho đơn thức
A. Mục tiêu:
- HS nắm được điều kiện đủ để đa thức A chia hết cho đơn thức B
- Nắm được cách chia đa thức cho đơn thức
- Vận dụng tốt vào giải toán.
B. Chuẩn bị:
GV: Phấn mầu, bảng phụ.
HS: Bảng nhóm, quy tắc chia đơn thức cho đơn thức.
C. Phương pháp giảng dạy
- Phương pháp đàm thoại, thuyết trình
- Dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ
- Phương pháp nghiên cứu tình huống
- Phương pháp vấn đáp, gợi mở
D. Tiến trình bài dạy:
I. ổn định tổ chức:
Lớp
Sĩ số
Tên học sinh vắng
8A
8B
8C
II. Kiểm tra bài cũ:
HS1: - Phát biểu quy tắc chia đơn thức cho đơn thức
- Thực hiện phép chia:
HS2: Thực hiện phép chia:
Lời giải:
HS1: = -x2z
HS2: = 45y2
III. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
- Hãy viết một đa thức có các hạng tử chia hết cho đơn thức 3x
- Chia các hạng tử của đa thức đó cho 3xy2
- Cộng các kết quả vừa tìm được với nhau
- Giới thiệu về thương của phép chia.
- Muốn chia một đa thức cho một đơn thức ta làm thế nào?
- Hãy thực hiện chia:
- Quan sát học sinh làm bài, hướng dẫn học sinh yếu.
- Cho HS nhận xét bài làm của bạn.
GV: Nhận xét chung bài làm của HS, Đưa ra chú ý
- Treo bảng phụ có ghi ?2
- Bạn Hoa đã tiến hành phép tính như thế nào?
- Bạn Hoa giải đúng hay sai?
- Để chia một đa thức cho một đa thức cho một đơn thức, ngoài cách áp dụng quy tắc ta còn có thể làm như thế nào?
- Làm tính chia:
- Cho HS nhận xét kết quả và thống nhất
- HS làm ?1 theo hướng dẫn của GV. Lấy được ví dụ:
- Tiến hành chia:
- Lắng nghe, ghi nhớ
- Phát biểu quy tắc chia đa thức cho đơn thức.
- Hoạt động nhóm:
- Học sinh nhận xét bài làm của bạn qua bài làm trên bảng. (sửa sai nếu có)
- Đọc và nắm được chú ý.
- HS đọc đề, tìm hiểu đề bài
- HS thảo luận theo nhóm, nhóm trưởng báo cáo kết quả.
- Bạn Hoa giải đúng
- Ta có thể phân tích đa thức thành nhân tử mà có chứa nhân tử là đơn thức rồi thực hiện tương tự như chia một tích cho một số.
- Thực hiện chia theo nhóm được kết quả:
- Thống nhất, ghi vở.
1. Quy tắc.
?1
Cho đa thức :
Ta nói
Là thương của phép chia: cho 3xy2
Quy tắc: (SGK)
Ví dụ: thực hiện phép chia
Chú ý (SGK)
2. áp dụng
?2
a) Bạn Hoa giải đúng.
b) Làm tính chia:
IV. Củng cố:
- HS nêu lại quy tắc chia đa thức cho đơn thức
- HS giải bài tập: 64/SGK-T28:
- HS giải bài tập: 66/SGK-T28
V. Hướng dẫn về nhà:
- Xem lại quy tắc chia đa thức cho đa thức, đọc trước bài sau.
- Giải các bài tập còn lại trong SGK
E. Rút kinh nghiệm:
.....................................................................................................................................
..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
File đính kèm:
- GAD807-16.doc