A. MỤC TIÊU:
 - HS nắm được điều kiện đủ để đa thức A chia hết cho đơn thức B 
- Nắm được cách chia đa thức cho đơn thức
- Vận dụng tốt vào giải toán.
 
B. CHUẨN BỊ:
 GV: Phấn mầu, bảng phụ.
 HS: Bảng nhóm, quy tắc chia đơn thức cho đơn thức.
 
C. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
 - Phương pháp đàm thoại, thuyết trình
 - Dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ
 - Phương pháp nghiên cứu tình huống
 - Phương pháp vấn đáp, gợi mở
 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 3 trang
3 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1019 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2007 Tiết 16 Chia đa thức cho đơn thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:	26/ 10/ 2007
Ngày giảng:	 / 10/ 2007
Tiết 16:
Chia đa thức cho đơn thức
A. Mục tiêu:
	- HS nắm được điều kiện đủ để đa thức A chia hết cho đơn thức B 
- Nắm được cách chia đa thức cho đơn thức
- Vận dụng tốt vào giải toán.
B. Chuẩn bị:
	GV: Phấn mầu, bảng phụ.
	HS: Bảng nhóm, quy tắc chia đơn thức cho đơn thức.
	
C. Phương pháp giảng dạy
	- Phương pháp đàm thoại, thuyết trình
	- Dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ
	- Phương pháp nghiên cứu tình huống
	- Phương pháp vấn đáp, gợi mở
D. Tiến trình bài dạy:
	I. ổn định tổ chức:
Lớp
Sĩ số
Tên học sinh vắng
8A
8B
8C
	II. Kiểm tra bài cũ:
	HS1: - Phát biểu quy tắc chia đơn thức cho đơn thức
- Thực hiện phép chia: 
HS2: Thực hiện phép chia:
Lời giải:
	HS1: = -x2z
	HS2: = 45y2
	III. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
- Hãy viết một đa thức có các hạng tử chia hết cho đơn thức 3x
 
- Chia các hạng tử của đa thức đó cho 3xy2 
- Cộng các kết quả vừa tìm được với nhau
- Giới thiệu về thương của phép chia.
- Muốn chia một đa thức cho một đơn thức ta làm thế nào?
- Hãy thực hiện chia:
- Quan sát học sinh làm bài, hướng dẫn học sinh yếu.
 
- Cho HS nhận xét bài làm của bạn. 
GV: Nhận xét chung bài làm của HS, Đưa ra chú ý 
- Treo bảng phụ có ghi ?2
- Bạn Hoa đã tiến hành phép tính như thế nào?
- Bạn Hoa giải đúng hay sai? 
- Để chia một đa thức cho một đa thức cho một đơn thức, ngoài cách áp dụng quy tắc ta còn có thể làm như thế nào?
- Làm tính chia:
- Cho HS nhận xét kết quả và thống nhất 
- HS làm ?1 theo hướng dẫn của GV. Lấy được ví dụ: 
- Tiến hành chia:
- Lắng nghe, ghi nhớ
- Phát biểu quy tắc chia đa thức cho đơn thức.
- Hoạt động nhóm:
- Học sinh nhận xét bài làm của bạn qua bài làm trên bảng. (sửa sai nếu có)
 
- Đọc và nắm được chú ý.
- HS đọc đề, tìm hiểu đề bài 
- HS thảo luận theo nhóm, nhóm trưởng báo cáo kết quả.
- Bạn Hoa giải đúng
- Ta có thể phân tích đa thức thành nhân tử mà có chứa nhân tử là đơn thức rồi thực hiện tương tự như chia một tích cho một số.
- Thực hiện chia theo nhóm được kết quả:
- Thống nhất, ghi vở.
1. Quy tắc.
?1 
Cho đa thức : 
Ta nói 
Là thương của phép chia: cho 3xy2
Quy tắc: (SGK)
Ví dụ: thực hiện phép chia 
Chú ý (SGK)
2. áp dụng
?2 
a) Bạn Hoa giải đúng.
b) Làm tính chia:
	IV. Củng cố:
	- HS nêu lại quy tắc chia đa thức cho đơn thức
	- HS giải bài tập: 64/SGK-T28:
	- HS giải bài tập: 66/SGK-T28
V. Hướng dẫn về nhà:
	- Xem lại quy tắc chia đa thức cho đa thức, đọc trước bài sau.
	- Giải các bài tập còn lại trong SGK
E. Rút kinh nghiệm:
	.....................................................................................................................................	
	..................................................................................................................................... 	.....................................................................................................................................
            File đính kèm:
 GAD807-16.doc GAD807-16.doc