Giáo án Đại số 8 năm học 2007 Tiết 18 Luyện tập

A. MỤC TIÊU:

 - HS rèn luyện kỹ năng chia đa thức cho đơn thức, chia đa thức đã sắp xếp.

- Vận dụng hằng đẳng thức trong phép chia đa thức cho đơn thức. Tìm điều kiện của tham số để phép chia đa thức cho đa thức (một biến đã sắp xếp) là phép chia hết.Vận dụng vào giải toán.

B. CHUẨN BỊ:

 GV: Bảng phụ, phấn màu

HS: Ôn tập các hằng đẳng thức đáng nhớ, các quy tắc chia đa thức cho đơn thức, chia đa thức đã sắp xếp

C. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY

 - Nêu và giải quyết vấn đề

 - Dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ

- Phương pháp đàm thoại, thuyết trình

 - Phương pháp vấn đáp, gợi mở

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 997 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2007 Tiết 18 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 02/ 11/ 2007 Ngày giảng: / 11/ 2007 Tiết 18: Luyện Tập A. Mục tiêu: - HS rèn luyện kỹ năng chia đa thức cho đơn thức, chia đa thức đã sắp xếp. - Vận dụng hằng đẳng thức trong phép chia đa thức cho đơn thức. Tìm điều kiện của tham số để phép chia đa thức cho đa thức (một biến đã sắp xếp) là phép chia hết.Vận dụng vào giải toán. B. Chuẩn bị: GV: Bảng phụ, phấn màu HS: Ôn tập các hằng đẳng thức đáng nhớ, các quy tắc chia đa thức cho đơn thức, chia đa thức đã sắp xếp C. Phương pháp giảng dạy - Nêu và giải quyết vấn đề - Dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ - Phương pháp đàm thoại, thuyết trình - Phương pháp vấn đáp, gợi mở D. Tiến trình bài dạy: I. ổn định tổ chức: Lớp Sĩ số Tên học sinh vắng 8A 8B 8C II. Kiểm tra bài cũ: HS1: Phát biểu quy tắc chia đa thức cho đơn thức. Viết hệ thức liên hệ giữa đa thức bị chia A, đa thức chia B, đa thức thương Q và đa thức dư R. Nêu điều kiện của đa thức dư R và cho biết khi nào thì đa thức A chia hết cho đa thức B? HS2: Thực hiện phép chia: a) HS3: Thực hiện phép chia: b) Đáp án: III. Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng - Đưa ra đề bài bài tập 70/SGK - Làm thế nào để thực hiện được phép chia? - Yêu cầu hai HS lên bảng làm. GV: Quan sát học sinh làm bài, hướng dẫn học sinh yếu. - Đưa ra bài tập trên bảng phụ. - Đa thức A có chia hết cho đơn thức B không? Vì sao? - Tương tự ở phần b, A có chia hết cho B không? Vì sao? - Gợi ý: Phân tích đa thức -2x +1 thành nhân tử - Phát triển bài 2: đa thức A có chia hết cho đa thức -2(x-1) hay không? - Vậy khi nào đa thức A chia hết cho đa thức B? - Đưa ra đề bài bài tập 72. - Các đa thức đã được sắp xếp chưa? - Để thực hiện được phép chia ta có thể tiến hành như thế nào? - Cho HS hoạt động nhóm Giải bài tập - Đưa ra bài tập tính nhanh. - Làm thế nào để tính nhanh? - Cho HS làm bài theo nhóm bàn. Quan sát học sinh làm bài, hướng dẫn học sinh yếu. - HS đọc đề bài - Ta chia lần lượt các hạng tử của đa thức cho đơn thức - Cả lớp cùng làm, nhận xét bài làm của bạn. - Thống nhất, ghi vở - Đọc đề bài, tìm hiểu đề bài - A chia hết cho B vì các đơn thức của đa thức A đều chia hết cho đơn thức B - Ta có: vì (1-x)2 chia hết cho 1-x nên A chia hết cho B - Có chia hết - Đa thức A chia hết cho đa thức B khi đa thức A phân tích được thành nhân tử trong đó có nhân tử là đa thức B - Nghiên cứu các đa thức trong bài tập - Các đa thức đa được sắp xếp theo luỹ thừa giảm dần - Nêu cách chia - Thảo luận thực hiện phép chia, treo bảng, thống nhất cả lớp, ghi vở. - Đọc đề bài, nghiên cứu đề - áp dụng phân tích đa thức thành nhân tử thực hiện nhanh phép chia - Học sinh nhận xét bài làm của bạn qua bài làm trên bảng. (sửa sai nếu có) Bài 70/SGK-T32 Thực hiện phép chia. Bài 71/SGK-T32 A chia hết cho B vì các đơn thức của đa thức A đều chia hết cho đơn thức B Ta có: vì (1-x)2 chia hết cho 1-x nên A chia hết cho B Nhận xét: Đa thức A chia hết cho đa thức B khi đa thức A phân tích thành nhân tử trong đó có nhân tử là đa thức B. Bài 72/SGK-T32 Làm tính chia: 2x4+x3-3x2+5x-2 2x4-2x3+2x2 x2-x+1 2x2+3x-2 - 3x3-5x2+5x-2 3x3-3x2+3x - -2x2+2x-2 -2x2+2x-2 0 Phép chia trên là phép chia hết. Vì có dư bằng 0. Bài tập: Tính nhanh IV. Củng cố: - Phát biểu quy tắc chia đơn thức cho đơn thức? Quy tắc chia đa thức cho đơn thức? - Xem lại cách thức thực hiện phép chia đa thức một biến đã sắp xếp. - GV chốt lại các dạng bài tập đã chữa trong tiết. V. Hướng dẫn về nhà: - Xem lại các bài tập đã chữa. - Trả lời các câu hỏi ôn tập chương I/SGK-T32 - Làm bài 75, 76, 78, 79, 80, 81/SGK-T33 E. Rút kinh nghiệm: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docGAD807-18.doc