Giáo án Hình học 8 kỳ II năm học 2011- 2012

I.Mục tiêu:

1.Kiến thức:

- Hiểu được công thức tính diện tích hình thang và hình bình hành.

2.Kĩ năng:

- Vận dụng được các công thức trên vào giải toán.

3.Thái độ:

-Vận dụng kiến thức vào tính toán diện tích các hình trong thực tế.

II.Chuẩn bị:

1.GV: SGK, thước kẻ.

2.HS:SGK, thước kẻ.

III.Phương pháp:

-Trực quan, vấn đáp, hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

IV.Tiến trình:

1.Ổn định tổ chức:(1p).

2.Khởi động:(2p). Nêu công thức tính diện tích hình chữ nhật ? Công thức tính diện tích hình chữ nhật được vận dụng vào cách tính diện tích hình thang và hình bình hành như thế nào ta vào tìm hiểu bài học.

 

doc45 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 841 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Hình học 8 kỳ II năm học 2011- 2012, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: ……………. NG:8A:……………. 8B:……………. TIẾT 33: DIỆN TÍCH HÌNH THANG I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: - Hiểu được công thức tính diện tích hình thang và hình bình hành. 2.Kĩ năng: - Vận dụng được các công thức trên vào giải toán. 3.Thái độ: -Vận dụng kiến thức vào tính toán diện tích các hình trong thực tế. II.Chuẩn bị: 1.GV: SGK, thước kẻ. 2.HS:SGK, thước kẻ. III.Phương pháp: -Trực quan, vấn đáp, hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. IV.Tiến trình: 1.Ổn định tổ chức:(1p). 2.Khởi động:(2p). Nêu công thức tính diện tích hình chữ nhật ? Công thức tính diện tích hình chữ nhật được vận dụng vào cách tính diện tích hình thang và hình bình hành như thế nào ta vào tìm hiểu bài học. HOẠT ĐỘNG 1: TÌM HIỂU CÔNG THỨC TÍNH DIỆN TÍCH HÌNH THANG (17P) -Mục tiêu: Hiểu được công thức tính diện tích hình thang. -Phương pháp: trực quan, vấn đáp, hoạt động nhóm. Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng - GV vÏ h×nh lªn b¶ng - Nh¾c l¹i c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch h×nh thang? S = - B©y giê ph¶i chøng minh c«ng thøc trªn? - Yªu cÇu HS thùc hiÖn (?1) - Sau 5 phót yªu cÇu c¸c nhãm b¸o c¸o kÕt qu¶. - Yªu cÇu c¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt kÕt qu¶ lÉn nhau. - GV chèt l¹i kÕt qu¶ ®óng. - GV giíi thiÖu 2 c¸ch chøng minh kh¸c. - GV giíi thiÖu c«ng thøc tÝnh. - ¸p dông lµm BT 26 ( SGK/125 ) 1. C«ng thøc tÝnh diÖn tÝch h×nh thang Ta cã: SADC = AH.DC SABC = AH.AB SABCD = AH.DC + AH.AB *CT: S = (a + b).h Trong ®ã: + a,b lµ ®é dµi 2 ®¸y. + h lµ ®é dµi ®­êng cao. Bµi tËp 26 ( SGK- Tr 125 ) AD = HOẠT ĐỘNG 2: CÔNG THỨC TÍNH DIỆN TÍCH HÌNH BÌNH HÀNH (10P) -Mục tiêu: Hiểu được công thức tính diện tích hình bình hành. -Phương pháp: vấn đáp, đọc hợp tác. Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng - H×nh b×nh hµnh vµ h×nh thang cã quan hÖ g×? - GV vÏ h×nh b×nh hµnh lªn b¶ng -Dùa vµo c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch h×nh thang h·y tÝnh diÖn tÝch h×nh b×nh hµnh? - GV chèt l¹i vµ giíi thiÖu c«ng thøc. 2. C«ng thøc tÝnh diÖn tÝch h×nh b×nh hµnh. * CT: S = a.h Trong ®ã: a lµ ®é dµi 1 c¹nh. h lµ ®­êng cao t­¬ng øng. HOẠT ĐỘNG 3: VẬN DỤNG (12P) -Mục tiêu: Vận dụng được công thức tính diện tích hình thang, hình bình hành vào giải toán. -Phương pháp: hoạt động cá nhân. Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng - Yªu cÇu HS tù ®äc VD a SGK? - GV h­íng dÉn HS lµm VDb. - H×nh ch÷ nhËt cã kÝch th­íc lµ a vµ b lµm thÕ nµo ®Ó vÏ ®­îc 1 h×nh b×nh hµnh cã 1 c¹nh b»ng 1 c¹nh cña h×nh ch÷ nhËt? - Yªu cÇu 2 HS lªn b¶ng vÏ. - Yªu cÇu HS kh¸c nhËn xÐt? - GV chèt l¹i. 3.VÝ dô: - NÕu h×nh b×nh hµnh cã 1 c¹nh lµ a th× chiÒu cao t­¬ng øng cña nã lµ: b/2 vµ ng­îc l¹i. V.Hướng dẫn về nhà:(3p). - Nªu c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch h×nh thang? H×nh b×nh hµnh? - GV cñng cè l¹i bµi. - BTVN: 27, 28, 29, 30 SGK- Tr 126. -Chuẩn bị trước bài: Diện tích hình thoi. ……………………………………………………………………………………………………………. NS: ……………. NG:8A:……………. 8B:……………. TIẾT 34: DIỆN TÍCH HÌNH THOI I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: -Hiểu được công thức tính diện tích tứ giác có hai đường chéo vuông góc và công thức tính diện tích hình thoi. 2.Kĩ năng: - Vận dụng được công thức tính diện tích tứ giác có hai đường chéo vuông góc và công thức tính diện tích hình thoi vào giải toán. 3.Thái độ: -Tích cực vận dụng kiến thức vào thực tế để tính diện tích các hình. II.Chuẩn bị: 1.GV: SGK, giáo án. 2.HS: SGK, thước kẻ. III.Phương pháp: -Hoạt động cá nhân, động não, luyện tập, hoạt động nhóm bàn. IV.Tiến trình: 1.Ổn định tổ chức:(1p). 2.Kiểm tra bài cũ:(3p). -Nêu công thức tính diện tích hình thang ? Áp dụng tính diện tích hình thang có dáy nhỏ a = 10cm, đáy lớn b = 15 cm, đường cao h = 12cm ? 3.Khởi động:(1p) Các tứ giác có hai đường chéo vuông góc có diện tích được tính theo công thức nào ? HOẠT ĐỘNG 1: TÌM HIỂU CÁCH TÍNH DIỆN TÍCH CỦA MỘT TỨ GIÁC CÓ HAI ĐƯỜNG CHÉO VUÔNG GÓC (15P) -Mục tiêu: Hiểu được công thức tính diện tích tứ giác có hai đường chéo vuông góc. -Phương pháp: động não, hoạt động nhóm bàn. Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng - Yªu cÇu HS ®äc ?1. - Yªu cÇu H§ nhãm tÝnh SABCD theo AC vµ BD? - Sau 5 phót yªu cÇu ®¹i diÖn nhãm b¸o c¸o kÕt qu¶. - GV chèt l¹i kÕt qu¶ ®óng. - VËy muèn tÝnh diÖn tÝch tø gi¸c cã 2®­êng chÐo vu«ng gãc ta lµm nh­ thÕ nµo? cá nhân HS trả lời - Yªu cÇu HS lµm BT 32a SGK/128. 1. C¸ch tÝnh diÖn tÝch cña mét tø gi¸c cã 2 ®­êng chÐo vu«ng gãc. *Tø gi¸c ABCD cã AC BD th×: SABCD = AC.BD Bµi tËp 32 ( SGK- Tr 128 ) HOẠT ĐỘNG 2: CÔNG THỨC TÍNH DIỆN TÍCH HÌNH THOI (15P) -Mục tiêu: Hiểu được công thức tính diện tích hình thoi. -Phương pháp: vấn đáp. Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng - §· biÕt trong h×nh thoi cã 2 ®­êng chÐo vu«ng gãc víi nhau. VËy theo tr­êng hîp trªn th× SH thoi ®­îc tÝnh nh­ thÕ nµo? - GV chèt l¹i lêi HS võa nãi vµ kh¼ng ®Þnh ®ã lµ ®óng. Sau ®ã giíi thiÖu c«ng thøc tÝnh. - H×nh thoi cßn ®­îc coi lµ h×nh b×nh hµnh vËy : Ngoµi c¸ch tÝnh diÖn tÝch theo hai ®­êng chÐo vu«ng gãc ra ta cßn cã thÓ tÝnh diÖn tÝch h×nh thoi b»ng c¸ch nµo kh¸c ? - GV chèt l¹i. - VËy h×nh vu«ng cã diÖn tÝch nh­ thÕ nµo? - GV chèt l¹i c¸ch kh¸c ®Ó tÝnh diÖn tÝch h×nh vu«ng 2. C«ng thøc tÝnh diÖn tÝch h×nh thoi. C¸ch 1: S = d1.d2 (Trong ®ã d1; d2 lµ ®é dµi 2 ®­êng chÐo) C¸ch 2: S = a.h (Trong ®ã: a lµ ®é dµi 1 c¹nh h lµ ®é dµi ®­êng cao) *H×nh vu«ng cã diÖn tÝch lµ: S = d2 (Trong ®ã d lµ ®é dµi ®­êng chÐo) HOẠT ĐỘNG 3: VẬN DỤNG (10P) -Mục tiêu: Vận dụng được công thức tính diện tích các hình có hai đường chéo vuông góc vào giải toán. -Phương pháp: hoạt động cá nhân. Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng -GV nêu nội dung bài toán. -Bài toán cho có các tam giác nào bằng nhau? -Từ đó ta có điều gì ? -Diện tích của hình thoi ABCD được tính như thế nào ? -Cá nhân HS trả lời tại chỗ. -GV chuẩn xác. 3. VÝ dô. Bµi tËp 33 ( SGK/ 128 ) Giải V.Hướng dẫn về nhà:(2p). -GV cho HS nêu lại công thức tính diện tích tứ giác có hai đường chéo vuông góc và công thức tính diện tích hình thoi? - Lµm BT: 32, 33, 34, 35 SGK-Tr 128. 129. ……………………………………………………………………………………………………………. NS: ……………. NG:8A:……………. 8B:……………. TIẾT 35: LUYỆN TẬP I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: -Củng cố công thức tính diện tích hình tứ giác có hai đường chéo vuông góc. 2.Kĩ năng: - vận dụng công thứ tính diện tích các hình vào giải toán. 3.Thái độ: -Có ý thức vận dụng toán học vào thực tế. II.Chuẩn bị: 1.GV:SGK, giáo án, thước kẻ. 2.HS: Thước kẻ, làm các bài tập phần luyện tập, ôn lại các công thức tính diện tích các hình đã học. III.Phương pháp: - Luyện tập, hoạt động cá nhân. IV.Tiến trình: 1.Ổn định tổ chức:(1p). 2.Kiểm tra bài cũ:(7p). -H·y nªu c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch h×nh thoi vµ h×nh vu«ng, tø gi¸c cã 2 ®­êng chÐo vu«ng gãc ®· häc? ¸p dông tÝnh diÖn tÝch h×nh thoi cã 2 ®­êng chÐo lµ 4 cm vµ 6 cm? 3.Bài mới. HOẠT ĐỘNG 1: LUYỆN TẬP (32P) -Mục tiêu: Củng cố công thức tính diện tích hình tứ giác có hai đường chéo vuông góc và vận dụng công thứ tính diện tích các hình vào giải toán. -Phương pháp: luyện tập, hoạt động cá nhân. Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng - Yªu cÇu HS ®äc ®Çu bµi. -Cá nhân HS đọc đề. - GV vÏ h×nh thoi lªn b¶ng. - Yªu cÇu HS vÏ h×nh theo yªu cÇu cña ®Ò bµi? - Bµi to¸n ngoµi yªu cÇu vÏ ra cßn yªu cÇu g× n÷a? - Nh×n h×nh vÏ ta thÊy SMNPQ ®­îc tÝnh nh­ thÕ nµo? -1HS lên bảng thực hiện. - GV cho HS nhân xét. - Yªu cÇu HS ®äc ®Çu bµi? - H·y vÏ h×nh? - H·y nªu c¸ch tÝnh diÖn tÝch cña h×nh thoi? - Víi bµi to¸n nµy th× dïng c¸ch nµo ®Ó tÝnh? - Muèn tÝnh diÖn tÝch theo c¸ch ®ã ph¶i tÝnh ®­îc yÕu tè nµo? - VËy h = ? - VËy SABCD =? - Sö dông c¸ch S = cã tÝnh ®­îc kh«ng? -Cho HS hoạt động cá nhân. 1HS lên bảng - Yªu cÇu HS vÒ nhµ tÝnh theo c¸ch thø 2? - Yªu cÇu HS ®äc ®Çu bµi. - Bµi to¸n cho yÕu tè nµo vµ yªu cÇu lµm g×? - Yªu cÇu vÏ h×nh, GV vÏ h×nh lªn b¶ng. - Bµi to¸n yªu cÇu ®iÒu g×? - H·y so s¸nh a víi h? - DÊu b»ng xÈy ra khi nµo? -HS hoạt động cá nhân, 1 HS trình bày tại chỗ. - GV chèt l¹i c¸ch so s¸nh. Bài 34 (SGK –Tr ) Gi¶i: - Ta thÊy: IN = NQ SMNPQ = SMPBA = MP.IN = MP.NQ Bµi tËp 35 SGK/129 Gi¶i: Ta cã: ADC ®Òu (V×: ; DA = DC theo gt) AH = cm. SABCD = DC.AH = 6.3 cm2 Bµi tËp 36 SGK/129. Gi¶i: - G/s h×nh vu«ng MNPQ vµ h×nh thoi ABCD cã cïng chu vi lµ 4a. Khi ®ã: Mçi c¹nh cña h×nh vu«ng vµ h×nh thoi ®Òu lµ: a Ta cã: SABCD = a2; SMNPQ = a.h V× : a h a2 ah SABCD SMNPQ. DÊu b»ng xÈy ra khi ABCD lµ h×nh vu«ng. V.Hướng dẫn về nhà:(5p). -GV chốt lại các dạng bài tập đã chữa. -Cho HS nêu lại các kiến thức đã vận dụng. -Đọc trước bài: Diện tích tam giác. ……………………………………………………………………………………………………………. NS: …………….. NG:8A:……………. 8B:……………. TIẾT 36: DIỆN TÍCH ĐA GIÁC I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: - BiÕt c¸ch tÝnh diÖn tÝch cña c¸c h×nh ®a gi¸c låi b»ng c¸ch ph©n chia ®a gi¸c ®ã thµnh c¸c tam gi¸c. 2.Kĩ năng: - Vận dụng được cách tính diện tích đa giác vào giải toán. 3.Thái độ: -Chính xác, linh hoạt khi chia đa giác và tính diện tích đa giác. II.Chuẩn bị: 1.GV: SGK, bảng phụ H148, thước kẻ. 2.HS: SGK, thước kẻ. III.Phương pháp: -Vấn đáp, hoạt động cá nhân. IV.Tiến trình: 1.Ổn định tổ chức:(1p). 2.Khởi động:(2p): Chúng ta đã biết công thức tính một số đa giác đặc biệt. Nhưng đối với một đa giác bất kì làm cách nào có thể tính được diện tích của chúng ? HOẠT ĐỘNG 1: CÁCH TÍNH DIỆN TÍCH CỦA MỘT HÌNH BẤT KÌ (15P) -Mục tiêu: BiÕt c¸ch tÝnh diÖn tÝch cña c¸c h×nh ®a gi¸c låi b»ng c¸ch ph©n chia ®a gi¸c ®ã thµnh c¸c tam gi¸c -Phương pháp: vấn đáp. Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng - GV sö dông b¶ng phô vÏ s½n h×nh 148, H.149 lªn b¶ng. - H·y cho biÕt c¸c h×nh trªn cã ph¶i 1 trong c¸c ®a gi¸c ®Æc biÖt ®· häc kh«ng? - VËy cã c¸ch nµo ®Ó tÝnh diÖn tÝch cña chóng kh«ng? - VËy víi H.148 ta ph©n chia nh­ thÕ nµo ? H.149 ta ph©n tÝch nh­ thÕ nµo? cá nhân HS trả lời. - GV chèt l¹i c¸ch lµm. 1. C¸ch tÝnh diÖn tÝch cña mét h×nh bÊt kú. *Ta cã thÓ chia 1 ®a gi¸c thµnh nhiÒu ®a gi¸c nhá ®Æc biÖt råi tÝnh. HOẠT ĐỘNG 2: TÌM HIỂU VÍ DỤ (8P) -Mục tiêu: Vận dụng được cách tính diện tích đa giác vào giải toán. -Phương pháp: hoạt động cá nhân. Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng - GV giíi thiÖu VD trong SGK-129. - H·y ®o b»ng cm ®Ó tÝnh SABCDEGHI =? -Yêu cầu cá nhân HS thực hiện. -Một vài HS trả lời tại chỗ. -GV cho HS nhận xét. 2. VÝ dô: Gi¶i: SAIH = 42 (®vdt) SABGH = 84 (®vdt) SDCEG = 32 (®vdt) SABCDEGHI = 42 + 84 + 32 = 158 (®vdt) HOẠT ĐỘNG 3: ÁP DỤNG VÀO GIẢI TOÁN (15P) -Mục tiêu: Vận dụng được cách tính diện tích đa giác vào giải toán. -Phương pháp: hoạt động cá nhân. Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng - Yªu cÇu HS thùc hiÖn ®o ®Ó gi¶i BT37 SGK. - GV h­íng dÉn HS gi¶i. - T­¬ng tù yªu cÇu HS gi¶i tiÕp BT38 SGK, BT 40 SGK. 3. ¸p dông: Bµi tËp 37 SGK. - §o c¸c ®o¹n : AC, BG, AH, KC, EH, KD - TÝnh: SABC , SAHE, SDKC, SHDKE? - TÝnh tæng. V.Hướng dẫn về nhà:(3p). - Muèn tÝnh diÖn tÝch 1 ®a gi¸c bÊt kú ta lµm nh­ thÕ nµo? - GV hÖ thèng l¹i bµi. - BTVN: 39 ( SGK- Tr 131 ) ……………………………………………………………………………………………………………. NS: ………………. NG:8A:……………. 8B:……………. TIẾT 37: ĐỊNH LÍ TA LÉT TRONG TAM GIÁC I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: -Hiểu được tỉ cố của hai đoạn thẳng, đoạn thẳng tỉ lệ, định lí Talet trong tam giác. 2.Kĩ năng: - Vận dụng kiến thức vào giải bài toán tính tỉ số hai đoạn thẳng, đoạn thẳng tỉ lệ và độ dài đoạn thẳng. 3.Thái độ: -Vận dụng linh hoạt, chính xác kiến thức. II.Chuẩn bị: 1.GV: SGK, thước kẻ, phấn màu 2.HS: SGK , thước kẻ, ôn lại tỉ số của hai số. III.Phương pháp: -Hoạt động cá nhân, vấn đáp, hoạt động nhóm. IV.Tiến trình: 1.Ổn định tổ chức:(1p). 2.Kiểm tra bài cũ:(2p). -Nêu cách tính diện tích hình đa giác ? -1HS lên bảng. 3.Khởi động:(2p) GS cho tam giác ABC, một đường thẳng bất kì cắt hai cạnh của tam giác và song song với cạnh còn lại. Khi đó các đoạn thẳng được định ra trên hai cạnh ấy có quan hệ với nhau như thế nào ? HOẠT ĐỘNG 1: TÌM HIỂU TỈ SỐ CỦA HAI ĐOẠN THẲNG (12P) -Mục tiêu: Hiểu được tỉ số của hai đoạn thẳng. -Phương pháp: động não, hoạt động cá nhân. Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng - H·y nh¾c l¹i tØ sè cña 2 sè lµ g×? - GV chèt l¹i kh¸i niÖm tØ sè cña 2 sè. - Yªu cÇu HS thùc hiÖn ?1 - GV chèt l¹i : gäi lµ tØ sè cña 2 ®o¹n th¼ng AB vµ CD trong ®ã 3 lµ ®é dµi cña ®o¹n AB; 5 lµ ®é dµi ®o¹n CD. - VËy tØ sè cña 2 ®o¹n th¼ng lµ g×? -HS nêu định nghĩa - GV chèt l¹i ®Þnh nghÜa SGK vµ nªu kÝ hiÖu. - NÕu cho AB = 300 cm, CD = 500 cm, th× tØ sè gi÷a AB vµ CD lµ ? - NÕu AB = 60 cm, CD = 1,5 dm , th× b»ng bao nhiªu? - NhËn xÐt g× vÒ tØ sè cña 2 ®o¹n AB vµ CD trong c¶ hai tr­êng hîp trªn? - VËy tØ sè cña hai ®o¹n th¼ng cã phô thuéc vµo c¸ch chän ®¬n vÞ ®o kh«ng? HS: không phụ thuộc vào việc chọn đơn vị. - GV giíi thiÖu chó ý. 1. TØ sè cña hai ®o¹n th¼ng. ?1 ; *§Þnh nghÜa: ( SGK/56 ) *KÝ hiÖu: TØ sè cña hai ®o¹n th¼ng AB vµ CD ®­îc kÝ hiÖu lµ: *VÝ dô: AB = 300cm CD = 500cm TØ sè gi÷a AB vµ CD lµ: *Chó ý: ( SGK/56 ) HOẠT ĐỘNG 2: TÌM HIỂU VỀ ĐOẠN THẲNG TỈ LỆ (10P) -Mục tiêu: Hiểu được đoạn thẳng tỉ lệ. -Phương pháp: vấn đáp. Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng - Yªu cÇu HS lµm ?2 SGK. - GV chèt l¹i kÕt qu¶. - Tõ tØ lÖ thøc ho¸n vÞ hai trung tØ ®­îc tØ lÖ thøc nµo? - GV giíi thiÖu AB vµ CD lµ hai ®o¹n th¼ng tØ lÖ víi A’B’ vµ C’D’ - VËy khi nµo 2 ®o¹n th¼ng nµy tØ lÖ víi hai ®o¹n th¼ng kia ? - GV söa sai (nÕu cã) vµ chèt l¹i b»ng ®Þnh nghÜa. 2. §o¹n th¼ng tØ lÖ. ?2 ; *§Þnh nghÜa: ( SGK/57 ) AB vµ CD tØ lÖ víi A’B’ vµ C’D’ NÕu: hay HOẠT ĐỘNG 3: TÌM HIỂU ĐỊNH LÍ TA LET TRONG TAM GIÁC (15P) -Mục tiêu: Hiểu được định lí Ta lét trong tam giác. -Phương pháp: hoạt động nhóm. Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng - GV vÏ b¶ng 3 ra b¶ng phô treo lªn b¶ng. - GV giíi thiÖu ?3 mét c¸ch tØ mØ. - Yªu cÇu HS ho¹t ®éng nhãm lµm ?3. - Sau 5 phót yªu cÇu 1 nhãm b¸o c¸o kÕt qu¶ nhãm kh¸c nhËn xÐt kÕt qu¶. - GV chèt l¹i vµ söa sai (nÕu cã) - Giíi thiÖu : Mét c¸ch tæng qu¸t, ta nhËn thÊy nÕu mét ®­êng th¼ng c¾t hai c¹nh cña mét tam gi¸c vµ song song víi c¹nh cßn l¹i th× nã ®Þnh ra trªn hai c¹nh ®ã nh÷ng ®o¹n th¼ng t­¬ng øng tØ lÖ. §ã lµ néi dung ®Þnh lÝ Talet. - H·y viÕt gi¶ thiÕt kÕt luËn cña ®Þnh lý? - Yªu cÇu HS kh¸c nhËn xÐt kÕt qu¶. - GV giíi thiÖu vÝ dô SGK. TÝnh x ë h×nh sau: - T­¬ng tù h·y tÝnh x vµ y trong ?4. 3. §Þnh lý Talet trong tam gi¸c. ?3 *§Þnh lý Talet: ( SGK/58 ) C' B' B A GT KL *VÝ dô : ( SGK/58 ) - V× MN // EF. Theo ®Þnh lý Talet ta cã: hay x = = 3,25 ?4 a) Cã DE// BC ( ®Þnh lÝ Talet ) b) Cã DE// BA ( Cïng ( ®Þnh lÝ Talet) V.Hướng dẫn về nhà:(3p). - ThÕ nµo lµ tØ sè gi÷a 2 ®o¹n th¼ng ? - §o¹n th¼ng tØ lÖ lµ g×? - Nªu ®Þnh lý Talet thuËn? - GV chèt l¹i kiÕn thøc toµn bµi. - BTVN : 1,2 ,3 , 4 SGK- Tr 59. ……………………………………………………………………………………………………………. NS: …………….. NG:8A:…………….. 8B:…………….. TIẾT 38: ĐỊNH LÍ ĐẢO VÀ HỆ QUẢ CỦA ĐỊNH LÍ TA LÉT I. Môc tiªu: 1. KiÕn thøc: -Hiểu được định lí Ta lét đảo. - HiÓu c¸ch chøng minh hÖ qu¶ cña Talet, ®Æc biÖt lµ n¾m ®­îc c¸c tr­êng hîp x¶y ra khi vÏ B’C’ // BC. Qua mçi h×nh vÏ viÕt ®­îc tØ lÖ thøc hoÆc d·y tØ sè b»ng nhau. 2. KÜ n¨ng: - VËn dông ®Þnh lý ®Ó x¸c ®Þnh ®­îc c¸c cÆp ®­êng th¼ng song song trong h×nh vÏ víi c¸c sè liÖu ®· cho. 3. Th¸i ®é: - CÈn thËn, chÝnh x¸c, tÝch cùc trong häc tËp. II. Chuẩn bị: 1. GV: B¶ng phô, th­íc th¼ng, eke. 2. HS: Com pa, th­íc th¼ng, ªke. III. Ph­¬ng ph¸p: §µm tho¹i hái ®¸p, gîi më nªu vÊn ®Ò, h® c¸ nh©n, h® nhãm. IV. Tiến hành: 1.Ổn định tổ chức (1p) 2.Kiểm tra bài cũ: (5p) - H·y ph¸t biÓu ®Þnh lý Talet ? ¸p dông tÝnh x trong h×nh sau? 3. Khởi động:(2p) Ngược lại với định lí Talet, nếu một đường thẳng cắt hai cạnh của một tam giác và định tra trên hai cạnh ấy những đoạn thẳng tỉ lệ thì đường thẳng đó có song song với cạnh còn lại của tam giác đó hay không ? HOẠT ĐỘNG 1:TÌM HIỂU ĐỊNH LÍ ĐẢO CỦA ĐỊNH LÍ TA LET (15P) -Mục tiêu: Hiểu được định lí Ta lét đảo. -Phương pháp: Hoạt động nhóm. Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng - Yªu cÇu HS thùc hiÖn ?1 theo nhãm trong 5 phót. - Sau 5 phót yªu cÇu ®¹i diÖn mét nhãm b¸o c¸o. - Qua kÕt qu¶ chøng minh, em h·y nªu nhËn xÐt? - GV chèt l¹i kÕt qu¶ ®óng vµ kh¼ng ®Þnh l¹i nhËn xÐt. - Giíi thiÖu ®Þnh lý Talet ®¶o. - Yªu cÇu HS c«ng nhËn kh«ng chøng minh chØ ghi gi¶ thiÕt, kÕt luËn. 1. §Þnh lý ®¶o. ?1 a) b) Cã B’C’’ // BC ( ®Þnh lÝ Talet ) cã B’C’’ // BC . *§Þnh lý ®¶o: ( SGK/60 ) GT KL B’C’ // BC HOẠT ĐỘNG 2: TÌM HIỂU HỆ QUẢ CỦA ĐỊNH LÍ TA LÉT (20P) -Mục tiêu: HiÓu c¸ch chøng minh hÖ qu¶ cña Talet, ®Æc biÖt lµ n¾m ®­îc c¸c tr­êng hîp x¶y ra khi vÏ B’C’ // BC. Qua mçi h×nh vÏ viÕt ®­îc tØ lÖ thøc hoÆc d·y tØ sè b»ng nhau. -Phương pháp: Vấn đáp, hoạt động nhóm. Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng - Yªu cÇu HS thùc hiÖn tiÕp ?2 -HS thực hiện theo nhóm. -Đại diện một nhóm báo cáo. - Qua ?2 GV kh¸i qu¸t lªn hÖ qu¶ cña ®Þnh lý Talet. -GV thông báo hệ quả của định lí Talet. -Cá nhân HS nêu GT, KL của định lí. -Yêu cầu HS nêu cách chứng minh: - Theo ®Þnh lý thuËn th× B’C’ // BC c¸c hÖ thøc nµo? - §Ó cã ta lµm nh­ thÕ nµo? *Gîi ý: §Ó ¸p dông ®Þnh lý Talet ta coi AB lµ ®¸y cña cña ABC. - VËy ph¶i kÎ thªm ®­êng th¼ng phô nµo? - GV chèt l¹i. - Tõ (1) vµ (2) ? -GV nêu chú ý. - GV giíi thiÖu hÕt c¸c tr­êng hîp cã thÓ x¶y ra cña B’C’ qua phÇn chó ý cña SGK. - GV chèt l¹i ®Þnh lý ®¶o vµ h.qu¶. - Yªu cÇu HS lµm bµi tËp sau: GV treo b¶ng phô ?3 lªn b¶ng yªu cÇu HS thùc hiÖn. - GV chèt l¹i. ?2: a) V× ( §Þnh lÝ ®¶o cña ®Þnh lÝ Talet ) cã ( §Þnh lÝ ®¶o cña ®Þnh lÝ Talet ) b) Tø gi¸c BDEF lµ h×nh b×nh hµnh ( hai cÆp c¹nh ®èi song song ) c) V× BDE F lµ h×nh b×nh hµnh VËy c¸c cÆp c¹nh t­¬ng øng cña tØ lÖ víi nhau. 2. HÖ qu¶ cña ®Þnh lý Talet. *HÖ qu¶: ( SGK/60 ) GT ABC; B’C’ // BC B’ AB; C’ AC KL Giải V× B’C’ // BC nªn theo Talet thuËn ta cã: (1) - KÎ C’D // AB c¾t CB ë D ta cã: B’C’DB lµ h×nh b×nh hµnh nªn B’C’ = BD Theo Talet thuËn ta cã: hay (2) Tõ (1) vµ (2) ta cã: *Chó ý: ( SGK/61 ) ?3 a. x = b. x = c. x = V.Hướng dẫn về nhà:(2p). - Nªu ®Þnh lý ®¶o vµ hÖ qu¶ cña ®Þnh lý TalÐt? - GV chèt l¹i kiÕn thøc. - BTVN: 8, 9, 10 SGK/63. ……………………………………………………………………………………………………………. NS: …………….. NG:8A:……………. 8B:……………. TIẾT 39: LUYỆN TẬP I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: -cñng cè v÷ng ch¾c, vËn dông thµnh th¹o ®Þnh lý talet thuËn vµ đ¶o ®Ó gi¶i quyÕt nh÷ng bµi to¸n cô thÓ, tõ ®¬n gi¶n ®Õn phøc t¹p. 2.Kĩ năng: - RÌn luyÖn kü n¨ng ph©n tÝch, chøng minh tÝnh to¸n, biÕn ®æi tØ lÖ thøc. 3.Thái độ: - Qua biµi tËp thùc tÕ gi¸o dôc cho HS tÝnh thùc tiÔn cña to¸n häc. II.Chuẩn bị: 1.GV: Th­íc th¼ng, compa, eke. 2.HS: Th­íc th¼ng, compa, eke. III.Phương pháp: -§µm tho¹i hái ®¸p, gîi më, h® c¸ nh©n, nhãm. IV.Tiến trình: 1.Ổn định tổ chức:(1p). 2.Kiểm tra bài cũ:(7p). -HS1: Ph¸t biÓu ®Þnh lÝ Ta-let ®¶o. VÏ h×nh ghi GT, KL. CBT 7b ( SGK/ 62 ) Ta cã: ( HÖ qu¶ cña ®Þnh lÝ Ta let ) XÐt tam gi¸c vu«ng OAB cã: OB2 = OA2 + AB2 = 62 + 8,42 -HS 2: Ph¸t biÓu hÖ qu¶ ®Þnh lÝ Ta- let? CBT 8a ( SGK/ 63 ) HOẠT ĐỘNG 1: LUYỆN TẬP (34P) -Mục tiêu: Cñng cè v÷ng ch¾c, vËn dông thµnh th¹o ®Þnh lý talet thuËn vµ đ¶o ®Ó gi¶i quyÕt nh÷ng bµi to¸n cô thÓ, tõ ®¬n gi¶n ®Õn phøc t¹p. RÌn luyÖn kü n¨ng ph©n tÝch, chøng minh tÝnh to¸n, biÕn ®æi tØ lÖ thøc. -Phương pháp: §µm tho¹i hái ®¸p, gîi më, h® c¸ nh©n, nhãm Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng - Yªu cÇu HS ®äc ®Çu bµi. - Yªu cÇu HS-H§ nhãm lµm bµi tËp trªn. *GV gîi ý: - Theo ta let thuËn ta cã ®iÒu g×? - Theo hÖ qu¶ ta cã hÖ thøc nµo? - TÝnh diÖn tÝch tam gi¸c AB’C’ theo SABC? - Sau 10 phót yªu cÇu ®¹i diÖn nhãm b¸o c¸o, c¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt. - GV chèt l¹i kÕt qu¶ ®óng vµ söa sai nÕu cã. - H·y m« t¶ c¸ch lµm? - T¹o ra b»ng c¸ch nµo? - Theo hÖ qu¶ cña talet ta cã ®iÒu g×? - VËy x = ? KÕt luËn g×? Bµi tËp 10 ( SGK/ 63 ) a) V× d // BC // BH C’H’ //CH Theo ta let thuËn th× : (1) Theo hÖ qu¶ cña talet ta cã: (2) Tõ (1) vµ (2) b) AH’ = AH th×: = Bµi tËp 12 ( SGK- Tr 64) - KÐo dµi AB vÒ phÝa B trªn ®ã lÊy B’ / BB’ = h - KÎ ®­ßng th¼ng d AB’ t¹i B’ trªn ®ã lÊy C’/ B’C’ = a’ - Dãng tõ A - Tõ kÎ ®­êng th¼ng // B’C’ c¾t AC’ t¹i C gäi ®é dµi BC lµ a - Theo hÖ qu¶ cña ta let ta cã: x.a’ = a.x + a.h x.a’ – a.x = a.h x(a’ – a)x = a.h VËy kho¶ng c¸ch AB lµ: V.Hướng dẫn về nhà:(3p). - Cñng cè l¹i c¸ch gi¶i c¸c d¹ng bµi tËp trªn. - BTVN : 13; 14 SGK/64 ……………………………………………………………………………………………………………. NS: …………….. NG:8A:……………. 8B:……………. TIẾT 40: TÍNH CHẤT ĐƯỜNG PHÂN GIÁC CỦA TAM GIÁC I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: - Biết được được tính chất đường phân giác của tam giác. 2.Kĩ năng: - Vận dụng được tính chất đường phân giác của tam giác vào làm bài tập. 3.Thái độ: - Gi¸o dục cho HS quy luËt cña nhËn thøc, tõ trùc quan sinh ®éng ®Õn t­ duy tr×u t­îng, tiÕn ®Õn vËn dông vµo thùc tÕ. II.Chuẩn bị: 1.GV: H20, SGK, thước kẻ, com pa. 2.HS: SGK, thước kẻ, com pa. III.Phương pháp: -Hoạt động nhóm, vấn đáp, trực quan. IV.Tiến trình: 1.Ổn định tổ chức:(1p). 2.Khởi động:(1p) Ba đường phân giác của tam giác có tính chất gì ? HOẠT ĐỘNG 1: TÌM HIỂU ĐỊNH LÍ (23P) -Mục tiêu: Biết được được tính chất đường phân giác của tam giác. -Phương pháp: hoạt động nhóm, trực quan. Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng - Yªu cÇu HS thùc hiÖn ?1 theo nhãm trong 7 phót - Sau 7 phót yªu cÇu ®¹i diÖn nhãm b¸o c¸o. - Sau ®ã GV treo b¶ng phô ®· vÏ s½n H.20 SGK lªn b¶ng cho HS quan s¸t råi kh¾c s©u l¹i ?1. - GV giíi thiÖu ®Þnh lý. - Kh¾c s©u l¹i ®Þnh lý th«ng qua h×nh vÏ. -HS ghi gi¶ thiÕt kÕt luËn cña ®Þnh lý. - GV h­íng dÉn HS c¸ch ph©n tÝch h×nh ®Ó ®i ®Õn viÖc ph¶i dùng ®­êng th¼ng phô. - Ta cã c¸c cÆp gãc nµo b»ng nhau? - Chøng táABE lµ tam gi¸c g×? - XÐt ADC theo hÖ qu¶ cña talet ta cã c¸c tØ sè nµo b»ng nhau? - §©y lµ tr­êng hîp AD lµ tia ph©n gi¸c cña gãc trong cßn AD lµ tia ph©n gi¸c cña gãc ngoµi th× ®Þnh lý trªn vÉn ®óng. 1. §Þnh lÝ: ?1 GT ABC, D BC AD lµ ph©n gi¸c cña KL Chøng minh: - Qua B kÎ ®­êng th¼ng // AC c¾t AD kÐo dµi ë E. - Ta cã: (so le trong) (gt) Chøng tá ABE c©n t¹i B nªn AB = BE. - Theo hÖ qu¶ talet ta cã: hay (V× AB = BE) HOẠT ĐỘNG 2: TÌM HIỂU CHÚ Ý (18P) -Mục tiêu: Vận dụng được tính chất đường phân giác của tam giác vào làm bài tập. -Phương pháp: Hoạt động cá nhân, vấn đáp. Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng - GV giíi thiÖu chó ý SGK. - GV vÏ h×nh viÕt c¸c tØ sè ®Ó HS hiÓu. - Dùa vµo tam gi¸c nµo ®Ó ta cã thÓ sö dông hÖ qu¶ cña ®Þnh lý talet? - Yªu cÇu HS vËn dông ®Þnh lý ®Ó thùc hiÖn ?2 vµ ?3. - Sau 3 phót GV treo b¶ng H.23 lªn b¶ng yªu cÇu c¸c nhãm tr×nh bµy råi chèt l¹i. 2. Chó ý: ( SGK/ 66 ) mµ BE’ = BA Nªn ta cã: ?2 Cã AD ph©n gi¸c ( T/c tia ph©n gi¸c ) VËy NÕu y = 5 ?3 Cã DH ph©n gi¸c ( T/c tia ph©n gi¸c ) Hay HF = 5,1 vµ EF = 8,1 V.Hướng dẫn về nhà:(2p). -GV chốt lại các kiến thức trọng tâm: định lí t/c đường phân giác của tam giác. - BTVN : 15; 16; 17 19 SGK-Tr 68 …………………………………………………………………………………………………………. NS: ……………… NG:8A:…………….. 8B:…………….. TIẾT 41: LUYỆN TẬP I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: -Hiểu được tính chất đường phân giác của tam giác. 2.Kĩ năng: - Vận dụng được tính chất đường phân giác của tam giác vào giải toán. 3.Thái độ: -Cẩn thận, linh hoạt khi vẽ hình và trình bày lời giải. II.Chuẩn bị: 1.GV: SGK, giáo án. 2.HS: ôn lại tính chất đường phân giác của tam giác, làm các bài tập theo yêu cầu gv. III.Phương pháp: - luyện tập, hoạt động cá nhân, động não. IV.Tiến trình: 1.Ổn định tổ chức:(1p). 2.Kiểm tra bài cũ:(5p). -Nªu ®Þnh lý vÒ tÝnh chÊt đường ph©n gi¸c của tam giác? lµm BT15a SGK ? 3.Khởi động: HOẠT ĐỘNG 1: LUYỆN TẬP VỀ TÍNH CHẤT ĐƯỜCS NG PHÂN GIÁC CỦA TAM GIÁC (38P) -Mục tiêu: Hiểu được tính chất đường phân giác của tam giác và vận dụng được tính chất đường phân giác của tam giác vào giải toán. -Phương pháp: luyện tập, hoạt động cá nhân, động não. Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng - Yªu cÇu HS ®äc ®Çu bµi. - H·y vÏ h×nh vµ ghi gi¶ thiÕt kÕt luËn? - Bµi to¸n cho yÕu tè nµo? yªu cÇu lµm g×? - Yªu cÇu HS kh¸c nhËn xÐt? - Muèn chøng minh c¸c tØ sè b»ng nhau ta sö dông lo¹i kiÕn thøc nµo? - Yªu cÇu HS H§ theo nhãm lµm bµi tËp 19 + 20 SGK. - Sau 10 phót yªu cÇu ®¹i diÖn 1 nhãm b¸o c¸o c¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt bæ sung - GV chèt l¹i kÕt qu¶ ®óng - Yªu cÇu HS ®äc ®Ç

File đính kèm:

  • docGIAO AN HINH KI 2 NAM HOC 2011 2012.doc